Ăn mận Bắc có giảm cân không? Hướng dẫn cách ăn mận Bắc giảm cân

CẬP NHẬT 23/11/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Mận là một trong những loại quả đặc trưng của mùa hè miền Bắc, rất được ưa chuộng vì vị chua ngọt và mọng nước của nó. Dù ngon nhưng cũng có không ít người băn khoăn về việc liệu ăn mận Bắc có giảm cân không? Chính vì thế, trong bài viết này Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc liên quan tới vấn đề trên, để bạn có được lựa chọn tốt nhất cho thực đơn của mình! 

Mận bắc ăn có mập không
Ăn mận Bắc có giảm cân không?

1. Tìm hiểu về quả mận Bắc

Mận là loại quả thuộc họ mơ, được trồng rất nhiều tại các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Nó được xem như một loại quả đặc trưng của mùa hè, rất được người dân ưa chuộng.

Khi xanh vỏ của nó có màu xanh, ruột hơi hồng hồng. Khi chín bắt đầu chuyển đỏ phần vỏ, còn phần ruột ngả sang màu đỏ tím khá đẹp mắt. Vị của mận cũng rất đặc trưng: xanh sẽ chua hơi gắt nhưng khi chín thì rôn rốt hoặc ngọt hẳn tùy loại mận.

Hiện nay, dựa vào đặc điểm mà mận Bắc được phân thành nhiều loại khác nhau là: mận hậu, mận tam hoa, mận cơm, mận dóc hạt,… Và tất nhiên, vị của mỗi loại mận này cũng sẽ có những sự khác biệt nhất định.

Khi ăn mận, mọi người thường ăn cùng muối ớt, hoặc muối tôm, muối chấm hoa quả,… để giảm bớt độ chua và tăng độ ngon cho mận.

2. Những lợi ích từ quả mận Bắc đối với sức khỏe

Nói đến lợi ích của quả mận, chắc chắn không thể bỏ qua những lợi ích sau:

2.1. Quả mận Bắc có khả năng giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả

 mận Bắc công dụng
Trong mận Bắc có chứa các chất chống oxy hóa

Có thể bạn chưa biết, nhưng trong mận Bắc có chứa các chất chống oxy hóa, là các chất có khả năng hồi phục các tế bào trong não bị tổn thương. Do vậy, mỗi ngày dùng từ 3-4 quả mận sẽ giúp cải thiện trí nhớ rõ rệt.

2.2. Quả mận  Bắc hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn

Ngoài chứa nhiều chất xơ thì mận còn chứa isatinsorbitol giúp hỗ trợ các chức năng của hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, giảm táo bón hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ nên ăn với số lượng vừa phải thì nó mới phát huy được tối đa tác dụng của mình.

2.3. Hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch

Ăn mận Bắc giúp tăng cường sức khỏe
Ăn mận giúp tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa

Trong mận Bắc có chứa 113mg Kali có tác dụng kiểm soát tốt huyết áp, từ đó ngăn ngừa đột quỵ và tăng cường sức khỏe tim mạch hiệu rất quả.

2.4. Quả mận Bắc giúp ngăn ngừa ung thư

Mận chứa sắc tố acthocyanin là chất có khả năng loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

2.5. Tăng cường thị lực

Một ưu điểm nữa của quả mận mà bạn có thể chưa biết đó là giúp tăng cường thể lực. Vì trong mận có chất beta carotene có lợi cho mắt.

3. Những nhược điểm khi ăn quá nhiều quả mận Bắc

Mặc dù có khá nhiều ưu điểm đối với sức khỏe, song nó cũng có những nhược điểm nhất định mà bạn cần lưu ý khi ăn. Cụ thể như:

3.1. Làm ảnh hưởng tới men răng

Nếu ăn mận Bắc bạn cũng đã thấy được vị chua đặc trưng của loại quả này. Đây chính là các axit trong mận có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến men răng, đặc biệt là răng của trẻ nhỏ.

ăn mận bắc gây ảnh hưởng đến men răng
Các axit trong mận có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến men răng

3.2. Gây hại cho dạ dày

Hàm lượng axit cao trong loại trái cây cũng là nguyên nhân gây hại cho dạ dày. Do vậy, nếu đang gặp các vấn đề về dạ dày, bạn không nên ăn mận.

3.3. Gây nóng trong cơ thể

Ăn mận Bắc nhiều có thể gây nên nóng trong, từ đó gây nên các tình trạng mụn nhọt, nhiệt miệng, thậm chí là phát ban,… Cho nên với những ai đang gặp tình trạng nóng trong, không nên ăn nhiều mận.

4. Vậy ăn mận Bắc có giảm cân không?

Để biết chính xác đáp án cho câu hỏi ăn mận Bắc có giảm cân không, bạn cần biết mận chứa bao nhiêu calo.

Theo Viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam: trong 100 gam mận Bắc có chứa 22 calo. Đây được đánh giá là mức calo khá thấp so với các loại hoa quả thông thường. Vì vậy, có thể nói rằng đây là loại quả rất thích hợp cho người giảm cân.

Mận Bắc giúp giảm cân không
Mận là loại quả phù hợp với người đang giảm cân

Tuy nhiên, không thể khẳng định rằng ăn mận có giảm cân hay không. Vì bản chất của việc giảm cân chính là thâm hụt calo. Nên giảm hay không còn phụ thuộc vào số lượng mận mà bạn ăn thế nào. Cụ thể:

  • Nếu bạn ăn mận quá nhiều làm vượt quá lượng calo mà cơ thể cần thì vẫn gây tăng cân như bình thường. 
  • Ngược lại, nếu bạn chỉ ăn lượng vừa đủ trong khoảng calo cho phép gây nên thâm hụt calo thì chắc chắn mận là trái cây hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, nếu ăn mận Bắc với một lượng vừa đủ, nó cũng giúp cấp nước, vitamin cho cơ thể, giúp da dẻ đẹp hơn trong quá trình giảm cân. Vì trong mận có chứa rất nhiều nước và vitamin tốt cho việc làm đẹp.

5. Cách ăn mận Bắc để giảm cân

Để ăn mận Bắc giảm cân, bạn có thể sử dụng mận để:

  • Thay thế những loại hoa quả ngọt, bánh kẹo,… hằng ngày.
  • Dùng làm salad trong thực đơn.
  • Uống nước ép mận để vừa làm đẹp da, vừa bổ sung vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa.

Tuy nhiên, mỗi ngày bạn cũng chỉ nên ăn tối đa 500 gam mận, không nên ăn quá nhiều. Vì mận Bắc khá nóng, nếu ăn quá sẽ nhiều không tốt cho sức khỏe.

ăn tối đa 500 gam mận/ngày
Mỗi ngày bạn cũng chỉ nên ăn tối đa 500 gam mận

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý những điểm sau:

  • Không nên ăn mận khi đang đói, vì nó có thể làm hại dạ dày của bạn.
  • Không ăn mận khi chuẩn bị đi ngủ, vì có thể làm hỏng men răng.
  • Những người mắc bệnh về dạ dày, thận, tiểu đường,… cũng không nên ăn mận.

5. Gợi ý những món ngon từ mận Bắc

Để thưởng thức được trọn vẹn vị ngon từ mận Bắc, bạn có thể tham khảo các món ăn sau:

  • Mận lắc muối ớt: đây là món ăn vô cùng phổ biến của mận bắc. Với vị chua đặc trưng, mận lắc muối ớt chính là lựa chọn hàng đầu của người thích mận.
  • Nước ép mận: mận có chứa tới 70% là nước, nên nước ép mận cũng là một gợi ý thú vị mà bạn nên thử.
  • Mận ngâm đường: cũng giống như mơ hay sấu ngâm đường, mận ngâm đường được coi là thức uống giải khát vô cùng tốt cho mùa hè.
  • Rượu mận: mận chỉ cần rửa sạch, để ráo nước, khía các vết trên phần thịt mận, rồi cho vào ngâm cùng rượu là có thể tạo thành món rượu mận thơm ngon. 
  • Mứt mận: mỗi dịp tết đến bạn có thể dễ dàng bắt gặp những món mứt, ô mai được làm từ mận bắc bày bán trên nhiều tuyến đường và được nhiều gia đình lựa chọn để làm món ngon đãi khách.
Mận Bắc lắc muối ớt
Mận lắc muối ớt thơm ngon hấp dẫn

6. Những điều cần lưu ý khi giảm cân

Tương tự như câu hỏi “ăn mận có giảm cân không” thì những câu hỏi như “ăn cơm trắng, ăn thịt bò có giảm cân không” cũng có cùng đáp án. Tức là giảm cân hay không còn tùy thuộc vào tổng lượng calo bạn nạp vào cơ thể trong ngày là bao nhiêu. 

Ngoài ra, khi giảm cân bạn cần lưu ý các điểm sau:

  • Uống đủ nước mỗi ngày từ 2-2,5 lít đề cung cấp nước cho cơ thể.
  • Nên kết hợp cả ăn uống và tập luyện, trong trường hợp không có nhiều thời gian tập bạn có thể tập trung vào việc ăn uống kỹ lưỡng hơn. 
  • Nếu được, hãy đi lại vận động tại nơi làm việc để cơ thể đốt calo tốt hơn.
  • Giảm bớt dần và loại bỏ các món ăn vặt, đồ ăn nhanh. Thay vào đó là các loại của quả mọng nước, ít ngọt như: dâu tây, việt quất, cam, quýt, củ đậu, dưa chuột, ổi,…
  • Hạn chế ăn các món chứa nhiều đường và dầu mỡ.
ăn mận giảm cân được không
Giảm cân hay không còn tùy thuộc vào tổng lượng calo bạn nạp vào cơ thể

XEM THÊM:

Tổng kết:

Như vậy, Vua Nệm vừa giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn mận có giảm cân không, đồng thời giúp bạn hiểu rõ về bản chất của việc giảm cân là như thế nào. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn sẽ biết cách ăn uống sao cho phù hợp với mục tiêu của mình để quá trình giảm cân trở nên hiệu quả nhất.

Đánh giá post