Chuyện quanh ta

Làm thế nào để tái chế chai nhựa đúng cách?

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trung bình mỗi ngày có đến 50 triệu chai nhựa bị vứt bỏ tại Hoa Kỳ. Nhựa có mặt trong mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, từ chai nước đến chai bột giặt,… Sự phụ thuộc của chúng ta vào vật liệu này làm cho việc tái chế và tái sử dụng chai nhựa trở nên cực kỳ cần thiết đối với hành tinh. Vậy chúng ta có thể làm gì? Làm thế nào để tái chế chai nhựa đúng cách? Hãy thử tham khảo một số ý tưởng dưới đây để giảm thiểu tác động xấu đến môi trường. 

1. Một số ý tưởng tái chế chai nhựa độc đáo

1.1. Làm hộp đựng bút, đồ dùng

Nước đóng chai là một trong những nguyên nhân hàng đầu góp phần vào sự gia tăng của các bãi rác trên thế giới. Vì vậy, sau khi uống hết một chai nước ngọt đừng chỉ ném chai vào thùng rác khi bạn đã uống xong. Hãy cắt phần nắp của chai và tái sử dụng nó để làm cốc đựng bút và đồ dùng tại văn phòng hoặc đồ thủ công tại nhà. 

tái chế chai nhựa thành đồ chơi
Tái chế chai nhựa để thành hộp bút xinh xắn

Đây cũng là cách để tăng thêm phần thích thú cho trẻ nhỏ. Trẻ sẽ có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường cũng như tự mình tạo ra được một đồ vật hữu ích cho bản thân. 

1.2 Tái sử dụng chai nhựa để bảo quản đồ ăn

Thay vì mua những hộp đựng gia vị, thực phẩm ở ngoài thì bạn hoàn toàn có thể tận dụng lại những chai nhựa cũ để bảo quản gia vị, các loại hạt trong căn bếp của mình. Chai nhựa giúp việc lấy đồ ăn ra trở nên vô cùng dễ dàng. Ngoài ra, nó cũng cho phép bạn mang theo tất cả các loại thực phẩm ra ngoài mà không sợ bị đổ vương vãi. 

1.3 Làm chậu trồng cây

Với những chai nhựa lớn, bạn có thể tái sử dụng chúng bằng cách tạo ra những chậu cây xanh trong nhà. Các bước thực hiện cũng vô cùng đơn giản và dễ thực hiện. Nếu bạn có con nhỏ, hãy rủ bé cùng tham gia để tăng thêm tính sáng tạo và giúp bé hiểu thêm về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường. 

Việc bạn cần làm để làm chậu hoa bằng chai nhựa là chuẩn bị một đến hai chai nhựa từ 2 lít trở lên và thực hiện theo các bước sau: 

  • Cắt một phần ba đáy của chai nhựa 2 lít.
  • Sơn lại chai với màu mà bạn thích
  • Sử dụng các phần còn lại của chai để cắt thành bông hoa hay tai mèo để trang trí cho chậu cây thêm sinh động
  • Đổ hạt và đất vào lọ rồi tiến hành trồng cây
tái chế chai nhựa trồng cây
Tái chế chai nhựa thành chậu cây rau hoặc hoa

1.4 Tạo một con heo tiết kiệm từ chai nhựa

Tái sử dụng hộp nhựa có thể giúp bạn tiết kiệm tiền theo nhiều cách. Tạo một con heo đựng tiền tiết kiệm bằng chai nhựa là một trong số đó. Đây không chỉ đơn thuần là cách để tái chế chai nhựa mà còn khuyến khích trẻ em bắt đầu tập tính tiết kiệm từ nhỏ. 

Chỉ cần cắt chai một cách khéo léo và sau đó tự do sáng tạo ra những thiết kế siêu dễ thương sẽ trông rất tuyệt vời khi được bày trí trên kệ của bạn. Và nó không nhất thiết phải là một con lợn. Hãy sáng tạo và tạo ra tất cả các loại động vật khác. 

1.5 Tạo thành bức tranh nghệ thuật

Nếu bạn muốn có một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp và thân thiện với môi trường cho các bức tường trống trong nhà của mình, hãy bắt đầu thu thập các nắp chai nhựa. 

Nếu gia đình bạn không có đủ, hãy thu thập từ bạn bè và hàng xóm. Bạn không cần phải có năng khiếu về hội họa. Đơn giản là bạn hoàn toàn có thể tự gắn những chiếc nắp chai nhiều màu lên một tấm gỗ một cách ngẫu nhiên hoặc theo một hình thù nào đó mà bạn thích. Vậy là bạn đã có ngay một bức tranh nghệ thuật độc đáo cho riêng mình rồi. 

1.6 Tái chế làm đồ tưới cây

Việc tưới nhỏ giọt giúp cung cấp độ ẩm trực tiếp đến rễ cây mà không làm đất ngập quá mức, giúp cây bén rễ sâu hơn và phát triển khỏe mạnh hơn vì chúng không bị quá ẩm. Và chai nhựa có thể được tái chế để tận dụng làm đồ tưới cây nhỏ giọt. 

Lấy một số chai nhựa 2 lít, đục hai lỗ trên nắp và treo hoặc gắn các chai bên cạnh cây. Đổ đầy nước và để cây được tưới nước chậm từ chai nhựa. 

cách tái chế chai nhựa
Đồ tưới cây nhỏ giọt từ việc tái chế chai nhựa

1.7 Tận dụng làm đồ đựng thức ăn cho vật nuôi

Nếu bạn có vật nuôi, thì đây là một cách tái chế chai nhựa hoàn hảo cho bạn. Bạn có thể dễ dàng biến chai nhựa thành những bát đựng thức ăn hay nước uống cho những người bạn lông lá của mình. Hãy chọn loại bình phù hợp, tốt nhất là loại chai nhựa dày và chắc.

1.8 Tạo giá đỡ điện thoại để sạc

Thay vì vứt bỏ những lọ kem dưỡng da hay dầu gội cũ, hãy làm cho mình một chiếc giá đỡ điện thoại để sạc. Được tạo ra từ một chiếc chai có nắp đậy, hộp đựng đồ tiện lợi này giúp bạn dễ dàng sạc điện thoại ở bất kỳ ổ cắm nào, tránh làm dây điện lằng nhằng dưới sàn. Hãy nhớ tạo cho nó dấu ấn cá nhân riêng của bạn bằng một số kiểu trang trí.

1.9 Làm giá đựng trang sức

Cũng giống như giá đỡ điện thoại thì hộp nhựa cũng có thể được tái chế để làm một giá đỡ đồ trang sức. Nó có thể đựng và treo những bộ đồ trang sức nhỏ của bạn. Từ đó giúp cho bàn trang điểm trở nên gọn gàng hơn. 

Và nó thậm chí không mất nhiều thời gian để thực hiện. Hãy cắt đáy chai nhựa, cố định lại bằng một thanh kim loại xuyên qua chúng và gắn các tầng lại với nhau. 

sản phẩm tái chế từ chai nhựa
Tái chế chai nhựa để làm giá đựng trang sức ấn tượng

1.10 Biến chai nhựa thành bát đựng đồ ăn

Biến những chai nhựa thành những chiếc bát đựng kẹo hoặc đồ ăn cho một bữa tiệc sẽ là cách tái chế cực kỳ sáng tạo và giúp bữa tiệc trở nên độc đáo hơn. Cắt đáy chai nhựa, dùng bàn là nóng để làm phẳng và nhẵn các vết cắt, rồi nắn chỉnh lại để tạo thành bát. Vậy là một chiếc bát xinh xắn đã sẵn sàng cho bạn. Bạn cũng có thể biến tấu nó bằng cách gắn thêm họa tiết, sticker hay tô màu.  

1.11 Tạo thành những tổ chim nhỏ

Hãy thử biến một chai nhựa thành một tổ chim nhỏ dễ thương! Bạn có thể sử dụng bất kỳ gam màu nào bạn muốn và những tổ chim nhỏ này mất rất ít thời gian để tạo ra. Sơn hoặc phủ lên chai nhựa bằng những bông hoa thủ công nhỏ và treo chúng ở bất cứ đâu mà những chú chim của bạn có thể ghé thăm. 

1.12 Tạo thành đồ chơi cho trẻ em

Đôi khi những món đồ chơi đơn giản nhất lại tạo ra ảnh hưởng lớn nhất đến trẻ em. Hãy thử nghiệm một vài ý tưởng tái chế chai nhựa thành đồ chơi thông minh cho bé. Ví dụ những chiếc xe ô tô, tên lửa,…Nó sẽ giúp trẻ cực kỳ thích thú cũng như tiết kiệm cho mình một số tiền đáng kể. 

đồ tái chế từ chai nhựa
Đồ chơi đẹp mắt chỉ từ việc tái chế chai nhựa

1.13 Hộp đựng có dây kéo

Biến những chai nhựa cũ của bạn thành những chiếc hộp có khóa kéo không đường may. Chắc chắn nó sẽ giúp bạn sắp xếp gọn những món đồ nhỏ của mình mà hầu như không tốn kém chút nào. 

Bạn có thể sử dụng chúng để cất tất cả các loại đồ dùng thủ công và nghệ thuật. Đây cũng là một ý tưởng tuyệt vời dành cho trẻ em khi mà chúng có thể tận dụng nó làm hộp đựng bút. Để tạo ra hộp đựng, hãy cắt chai nhựa, dán dây kéo vào thân chai. Chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã dễ dàng tái chế được chai nhựa cũ của mình thành một món đồ hữu ích rồi.

2. Một số lưu ý khi tái chế chai nhựa 

Để tránh gây ô nhiễm môi trường, khi tái chế chai nhựa cũ, bạn cần lưu ý một số điều như sau: 

2.1 Đừng vứt bỏ nắp chai

Hầu hết mọi người đều có thói quen vứt nắp chai ngay sau khi mở được chai nước. Và khi tái chế thì vô tình bạn chỉ tái chế phần thân chai mà quên mất nắp chai cũng được làm từ nhựa. Do vậy, đừng quên đậy nắp chai khi tái chế chai nhựa. 

2.2 Dẫm chai nhựa

Các chai loại bỏ hết không khí bên trong, giúp thu nhỏ kích thước và tiết kiệm thời gian cho những người làm công việc tái chế. 

làm đồ tái chế từ chai nhựa
Dẫm chai nhựa sẽ giúp công việc tái chế chai nhựa nhanh chóng hơn

2.3 Không cần rửa lại chai

Bạn không cần phải mất thêm thời gian để rửa sạch những chai lọ còn có chất lỏng bên trong. Chỉ cần đảm bảo rằng chúng rỗng và bạn đã đặt chúng vào thùng tái chế.

2.4 Không đựng chai trong túi ni lông

Hầu hết mọi người đều mắc sai lầm phổ biến khi đóng túi chai nước và các đồ nhựa khác. Các chai nhựa bị đóng túi khiến quá trình tái chế bị dừng lại và phải thêm một bước nữa đó là cởi bỏ túi ni lông. Do vậy, khi để chai vào thùng rác tái chế, lưu ý không nên bỏ chúng vào túi ni lông. 

3. Các cách khác để ngăn chặn rác thải nhựa

Bước đầu tiên để ngăn chặn rác thải nhựa là hạn chế sử dụng đồ nhựa không thể tái sử dụng. Thay vào đó, hãy chọn các sản phẩm như chai thủy tinh hoặc nhựa cứng mà bạn có thể sử dụng hàng ngày. Đây là những cách khác hạn chế đồ nhựa: 

  • Sử dụng ống hút tái sử dụng thay vì ống hút nhựa hoặc các loại ống hút làm từ hữu cơ như giấy, gạo, bã mía,…
  • Tránh sử dụng đồ dùng bằng nhựa trừ khi chúng có thể được rửa sạch và tái sử dụng.
  • Tái chế túi nhựa nhiều lần
  • Sử dụng túi mua sắm bằng vải hoặc giấy
  • Hãy chọn cốc thủy tinh hoặc cốc nhựa có thể tái sử dụng.
  • Tái sử dụng đồ nhựa
  • Hãy nhớ rằng xốp không thể tái sử dụng. Xốp cũng có mặt trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm hộp trứng, bao bì,…Nếu bạn có khá nhiều thùng xốp nằm xung quanh nhà của mình, hãy liên hệ với các trường học trong khu vực của bạn để xem liệu họ có thể sử dụng nó cho các dự án tái chế hay không.
chai nhựa tái chế
Sử dụng túi vải hay túi giấy khi đi chợ để việc tái chế chai nhựa nhanh chóng hơn

4. Kết luận 

Nếu bạn bắt đầu tái chế chai nhựa, đây chắc chắn là việc làm đúng đắn đầu tiên trong việc bảo vệ môi trường. Với tốc độ chúng ta đang vứt bỏ nhựa không cần thiết, nó đang dần hướng đến mối nguy hiểm chưa được báo trước. Chúng ta hoàn toàn có thể sống một cuộc sống tốt đẹp hơn chỉ bằng cách dành vài phút trong ngày để tái chế các sản phẩm nhựa. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều