Đừng để cái lưng còng “phá hỏng” tương lai rực rỡ con trẻ

CẬP NHẬT 17/05/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều tỉnh thành trong cả nước đã lên kế hoạch khai giảng năm học 2022 – 2023 theo hình thức trực tuyến. Việc học trực tuyến khiến các em phải ngồi trước màn hình máy tính suốt nhiều giờ liền như một nhân viên văn phòng đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến cột sống của trẻ. Đừng bỏ lỡ tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Bảo vệ cột sống của con
Cột sống dẻo dai, tương lai tươi sáng

1. Cong vẹo cột sống tuổi học đường

Cột sống là trụ cột của cơ thể, là chỗ dựa vững chắc cho các hệ thống cơ quan phát triển, bảo vệ tủy sống và giảm sóc cho bộ não. Nhờ có cột sống mà cơ thể có thể vận động linh hoạt, quay sang trái, sang phải, cúi hoặc ưỡn, nhún nhảy một cách dễ dàng, tạo cho cơ thể có nhiều tư thế khác nhau.

Cong vẹo cột sống được xem là một bệnh ngày càng phổ biến trong lứa tuổi học đường. Tuy không nguy hiểm nhưng nó gây rất nhiều phiền phức và ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của trẻ sau này.

Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh tật ở lứa tuổi học đường hiện nay vẫn còn cao, trong đó bệnh cong vẹo cột sống chiếm gần 30%, nhất là ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Theo thống kê, vẹo cột sống chiếm khoảng 1 – 4% dân số, thường gặp ở nữ nhiều hơn nam và ảnh hưởng nhiều đến trẻ em từ 10 đến 18 tuổi. Đặc biệt, cong vẹo cột sống thường gặp ở trẻ em 12 đến 15 tuổi.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị cong hoặc vẹo cột sống bẩm sinh, có thể do bẩm sinh, đi đứng quá sớm hoặc mắc các căn bệnh về thần kinh, bệnh cơ, bị chấn thương, thể trạng kém vì ít hoạt động thể thao…

Bên cạnh đó, cong vẹo cột sống ở tuổi học sinh có thể phát sinh do trẻ ngồi sai tư thế, chiếu sáng đèn bàn quá nặng… Đặc biệt, một nguyên nhân gián tiếp khiến không ít bậc phụ huynh giật mình là trẻ ít vận động, thích xem tivi, chơi máy tính… cũng dễ bị cong vẹo cột sống.

Hơn nữa, với tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, trẻ nghỉ học dài ngày nên việc sử dụng các thiết bị điện tử như xem tivi, chơi máy tính, điện thoại… nhiều hơn, kèm theo đó thường là tư thế ngồi sai đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cột sống của trẻ.

Ngoài ra, việc thiếu vận động, vui chơi ngoài trời hay tập thể thao còn gây căng thẳng thần kinh, quá tải cho hệ cơ xương. Nếu kéo dài điều này, cột sống cũng dễ bị cong vẹo.

2. Ở nhà tránh dịch – Làm gì để bảo vệ cong vẹo cột sống ở trẻ?

Cong vẹo cột sống mức nhẹ thường ít gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm, cong vẹo cột sống có thể tiến triển nặng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như cuộc sống sau này.

Để phòng cho trẻ không bị cong vẹo cột sống, cha mẹ không chỉ chăm sóc bé ở tuổi học đường mà cần chú ý bé từ khi mới sinh. Việc đầu tiên là theo dõi và khám sức khỏe định kỳ cho bé để được tiêm chủng lao, bại liệt, những bệnh vốn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống bé khi lớn lên.

Trong những ngày học trực tuyến này, cha mẹ hãy chuẩn bị cho bé một góc học tập “tách biệt” với giường ngủ”, có bàn ghế phù hợp lứa tuổi và đầy đủ ánh sáng. Tuyệt đối không để bé nằm lăn ra sàn học, hoặc ngồi gù lưng trên chiếc bàn thấp không đúng tư thế, hoặc tận dụng bàn học từ thời lớp 1 đến khi bé lớn hơn vẫn dùng.

Trẻ ngồi học cha mẹ phải luôn nhắc bé giữ tư thế ngay ngắn, không vẹo đầu, xoay vặn người, ngồi lệch… dù thoải mái theo ý bé nhưng có thể gây tác hại lớn đến cột sống sau này.

Bảo vệ cột sống của con một cách tốt nhất
Bảo vệ cột sống của con một cách tốt nhất

Bên cạnh đó, trong những ngày dịch giã căng thẳng, việc không được ra ngoài giao tiếp với bạn bè, thầy cô sẽ khiến trẻ cảm thấy stress, bức bối. Hãy dành thời gian để trẻ vận động thể thao, giúp cột sống cơ thể mềm dẻo.

Thời gian dịch bệnh nghỉ tại nhà, cha mẹ có thể nhờ bé giúp làm các công việc vặt như tham gia dọn nhà, lau bàn ghế, làm việc vặt… để hạn chế bé xem ti vi, điện thoại, máy tính

Cùng con vui chơi hay để con phụ giúp việc nhà
Cùng con vui chơi hay để con phụ giúp việc nhà

Việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng vô cùng quan trọng cho sức khỏe cũng như hệ xương khớp. Hằng ngày hãy bổ sung cho bé các thực phẩm giàu canxi, cũng như các vitamin cần thiết….

3. Trọn giấc ngủ giúp con yêu tăng cường sức khỏe

Sau ngày dài ngồi học tập mệt mỏi, giấc ngủ sẽ là thời gian quý giá để trẻ nghỉ ngơi và để cột sống được thư giãn. Do đó, chiếc nệm bé nằm sẽ có vai trò nâng đỡ hệ thống xương sống, giúp cơ thể được thả lỏng, tạo sự thoải mái, dễ chịu giúp bé dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ.

Vì vậy, nếu trẻ nằm trên một tấm nệm không có khả năng nâng đỡ hoặc sự nâng đỡ không phù hợp rất dễ gây tổn thương đến cột sống. Lựa chọn một chiếc nệm tốt để con yêu có giấc ngủ ngon là điều vô cùng cần thiết. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn lựa chọn cho trẻ một chiếc nệm phù hợp thì đừng bỏ lỡ những gợi ý của Vua Nệm nhé.

Nệm cho con
Nệm cho con trọn giấc ngủ ngon giúp con tăng cường sức khỏe

3.1. Nệm lò xo Therapedic Elite Tight Top

Nệm lò xo Nệm lò xo Therapedic Elite Tight Top sử dụng hệ thống lò xo túi độc lập dự phòng giúp giữ cấu trúc tấm nệm thêm vững chãi, bảo vệ cột sống của người nằm.

Đặc biệt, sản phẩm ứng dụng công nghệ độc quyền HourGlass Support kèm lớp mút Backsense giúp nâng đỡ các vùng khác nhau trên cơ thể, duy trì dáng thẳng tự nhiên cho cột sống của trẻ.

Ngoài ra, nệm có độ thông thoáng cao với khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể, giúp người nằm luôn cảm thấy thoải mái, thả lỏng và thư giãn hoàn toàn.

Cuối cùng, lớp mút nhớ dự phòng có độ co giãn cao với khả năng chậm đàn hồi, mang đến độ êm ái hoàn hảo ngay cả những góc ít chạm tới, chăm sóc tối ưu giấc ngủ, giúp trẻ có giấc ngủ ngon và thức dậy chào ngày mới thật sảng khoái.

Nệm lò xo Therapedic Elite Tight Top
Nệm lò xo Therapedic Elite Tight Top

Tham khảo chi tiết sản phẩm tại: https://vuanem.com/nem-lo-xo-therapedic-elite-tight-top.html

3.2. Nệm lò xo Therapedic Premium Innergy

Nệm lò xo Therapedic Premium Innergy với thiết kế lò xo túi độc lập nâng đỡ 5 vùng cơ thể tạo sự thoải mái tối đa cho người nằm, kết hợp với độ cứng được phân vùng giúp hỗ trợ các hình thái cơ thể khác nhau.

Sản phẩm cũng sử dụng công nghệ Hourglass Support độc quyền, tăng cường lớp memory foam, giúp nệm có khả năng hỗ trợ nâng đỡ vùng thắt lưng, hông và eo tối ưu nhất.

Công nghệ dệt vải “tencel with cooling” mang lại cảm giác mát mẻ, êm ái, mềm mại, đặc biệt đáng chú ý là nhiệt độ chuẩn trên bề mặt nệm. Nệm lò xo Therapedic Premium Innergy có khả năng tối đa hóa đối lưu độ ẩm và không khí, giúp người nằm luôn cảm thấy mát mẻ.

Cuối cùng, lớp cao su thiên nhiên “Latexco-Bỉ” cùng lớp thiết kế Euro top giúp ôm sát cơ thể, tạo sự thoải mái bất kể trọng lượng người nằm.

Có nệm lò xo Therapedic Premium Innergy, giấc ngủ ngon sẽ ghé thăm con hằng đêm!

Nệm lò xo Therapedic Premium Innergy
Nệm lò xo Therapedic Premium Innergy

Tham khảo chi tiết sản phẩm tại: https://vuanem.com/nem-lo-xo-therapedic-premium-innergy.html

Đặc biệt, hiện nay Vua Nệm đang triển khai chương trình khuyến mãi các loại nệm cao cấp để bạn đầu tư một giấc ngủ khỏe cho con. Mời bạn theo dõi chi tiết tại đây!

Ở lứa tuổi học đường, xương trẻ vẫn còn mềm dẻo nên khi có vấn đề vẫn còn cách khắc phục. Trên đây là những thông tin hữu ích về chăm sóc sức khỏe cột sống cho trẻ. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích nhất.