ENFP là gì? Khám phá đặc trưng tính cách của nhóm người ENFP

CẬP NHẬT 04/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trong 16 nhóm tính cách của con người xác định dựa trên trắc nghiệm MBTI, ENFP là một nhóm tích cách tương đối đặc biệt khi chỉ một tỉ lệ ít dân số sở hữu. Vậy ENFP là gì? Người thuộc nhóm ENFP có đặc trưng tính cách như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay thôi!

1. ENFP là gì?

ENFP là một nhóm tính cách định nghĩa hành vi và đặc điểm tâm lý do Carl Jung nghiên cứu thông qua trắc nghiệm tính cách MBTI. Cụ thể, ENFP là viết tắt của 4 yếu tố: Extraversion (hướng ngoại), Intuition (trực giác), Feelings (Cảm xúc) và Perceiving (Nhận thức).

Những người thuộc nhóm tính cách ENFP còn được gọi là người khởi xướng, người truyền cảm hứng hay người dẫn dắt thành công. Bởi lẽ, họ luôn muốn giúp đỡ, thấu hiểu mọi người để bản thân được thành công. Vì xu hướng đó mà người thuộc ENFP luôn được mọi người ngưỡng mộ, yêu quý.

mbti enfp là gì
Người ENFP luôn biết cách dẫn dắt, truyền cảm hứng đến mọi người

2. Tính cách đặc trưng của những người thuộc nhóm ENFP

Để hiểu rõ hơn về tính cách đặc trưng của những người thuộc nhóm ENFP là gì, chúng ta hãy đi sâu vào phân tích 4 yếu tố hình thành nên nhóm tính cách này. Cụ thể:

  • Extraversion: Có khuynh hướng hướng ngoại, mang nguồn năng lượng tích cực của mình để lan tỏa đến mọi người xung quanh.
  • Intuition: Thiên về trực giác nhiều hơn cảm nhận cụ thể. Những người này thường có cái nhìn tổng quan, toàn cảnh hơn là chăm chăm vào những chi tiết vụn vặt. Họ không dừng lại ở hiện tại mà luôn tính toán, dự đoán trước cho tương lai.
  • Feeling: Căn cứ vào giá trị cá nhân và dự cảm để đưa ra quyết định thay vì suy luận logic.
  • Perception: Họ căn cứ vào hoàn cảnh để nhìn nhận sự việc một cách khách quan nhất, từ đó đưa ra quyết định phù hợp. Đứng trước một vấn đề cần giải quyết, họ chắc chắn sẽ không vội vàng mà sẽ từ từ suy xét cho đến khi tìm được phương án bản thân thấy an toàn nhất.
tính cách enfp
Người ENFP thường giàu sự sáng tạo, hoạt ngôn và sống thiên về trực giác

Qua những phân tích kể trên, có thể thấy tính cách đặc trưng của nhóm ENFP là nhiệt tình, thích giúp đỡ người khác và có trí tưởng tượng phong phú. Họ có cá tính năng động và biết cách thuyết phục để người khác tin vào ý kiến của mình. Thế nhưng trong một số trường hợp, họ lại muốn làm việc độc lập và không ảnh hưởng đến ai. Mong muốn trở thành tâm điểm lúc này đột nhiên biến mất và họ chỉ muốn khép lại trong thế giới của mình.

Bên cạnh đó, những người ENFP thường sống rất tình cảm. Điều này vô tình đem lại nhiều áp lực cho họ khi quá để ý đến suy nghĩ, hành động của người khác. Cảm xúc của họ dễ bị chi phối vì trực giác quá nhạy bén. Tuy nhiên, họ vẫn luôn biết cách yêu bản thân và trân trọng sự tự do, không bị trói buộc bởi bất cứ ai. Dù chuyện gì xảy ra, họ vẫn đặt niềm tin vào quyết định và trực giác của mình.

3. Điểm mạnh, điểm yếu của nhóm người ENFP

Mỗi nhóm tính cách sẽ sở hữu những ưu, nhược điểm riêng để dễ dàng phân biệt với những nhóm khác. Vậy, điểm mạnh và điểm yếu của nhóm tính cách ENFP là gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

3.1. Điểm mạnh

Nhóm tính cách ENFP có rất nhiều điểm mạnh, cụ thể:

3.1.1. Biết cách thấu hiểu người khác

Một trong những điều làm nên nét đặc trưng tính cách của nhóm ENFP chính là sự chân thành và quan tâm đến mọi người. Những người thuộc nhóm này biết cách thấu hiểu mong muốn, suy nghĩ của người khác, vì thế mà họ dễ cảm thông và giúp đỡ những người xung quanh. Nét tính cách này cũng có đôi chút tương đồng với những nhóm -NF, cụ thể là ISFJ, INFP,…

điểm mạnh enfp
Những người thuộc nhóm ENFP luôn biết cách thấu hiểu, cảm thông với người khác

3.1.2. Có năng lực ngoại giao tốt

Đối với những người ENFP, việc ngoại giao không phải là vấn đề. Họ dễ dàng xây dựng một mạng lưới bạn bè rộng rãi và dễ kết giao với mọi người. Nguồn năng lượng tích cực tràn trề trong cơ thể giúp họ cực kỳ nhiệt huyết trong các cuộc trò chuyện, tranh luận. Đặc biệt, người ENFP có năng lực ứng biến trong giao tiếp cực kỳ tốt. Vì thế họ thích hợp với những công việc đòi hỏi sự hoạt ngôn như MC, diễn viên,…

3.1.3. Giỏi thích ứng

Những người thuộc nhóm tính cách ENFP thường rất linh hoạt và thích ứng tốt trong bất cứ hoàn cảnh nào. Theo Michael Segovia (Người tư vấn chính cho Myers-Briggs), người ENFP hoàn toàn có thể hòa nhập với sự thay đổi. Họ sẽ không suy nghĩ một cách cứng nhắc, rập khuôn mà luôn căn cứ vào những yếu tố đa chiều.

3.1.4. Thích sáng tạo

ENFP là những người thích sáng tạo ngay cả trong suy nghĩ. Họ ưa chuộng những hình mẫu trừu tượng và mang tính nghệ thuật. Họ thích giải quyết vấn đề theo cách riêng, việc học hỏi của họ cũng thiên về học những thứ mới mẻ, không bị rập khuôn. Vào những lúc rảnh rỗi, những người ENFP thường có thói quen chơi nhạc cụ, viết lách, đọc sách giả tưởng, nghe nhạc hay tạo ra những tác phẩm đặc biệt,…

những điểm mạnh enfp
Sự sáng tạo của họ thể hiện qua niềm yêu thích với nghệ thuật trừu tượng

3.1.5. Mang nguồn năng lượng tích cực

Một điểm mạnh khác của nhóm ENFP chính là tính cách hướng ngoại. Cuộc sống của họ xoay quanh nhiều người, đây cũng là cách để họ tiếp thêm năng lượng tích cực cho bản thân. Mặt khác, họ khiến cho những người xung quanh trở nên vui vẻ, tự tin hơn. Tuy nhiên đôi khi, họ vẫn cần cho mình một khoảng không gian riêng để chiêm nghiệm, suy ngẫm.

3.2. Điểm yếu

Song, bên cạnh những điểm mạnh trên thì nhóm tính cách ENFP vẫn tồn tại một số nhược điểm. Vậy nhược điểm của ENFP là gì?

3.2.1. Dễ choáng ngợp

Với tính hòa đồng và tràn trề năng lượng, người ENFP luôn muốn thử thách bản thân mình. Tuy nhiên đôi lúc, họ vẫn cảm thấy bị choáng ngợp vì phải làm quá nhiều thứ hay phải tiếp xúc với quá nhiều người. Những lúc như vậy, họ sẽ cho bản thân dừng lại một chút bằng cách nghỉ ngơi, viết nhật ký, thiền,… để lấy lại năng lượng.

3.2.2. Dễ trì hoãn

Vì có nhiều ý tưởng nên người ENFP không thích những thứ rập khuôn, lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, vấn đề lúc này là dù họ có nghĩa ra được hàng nghìn ý tưởng nhưng họ lại khá “chày cối” để đến phút cuối mới làm. Do đó, không khó để giải thích việc họ là “cha đẻ” của nhiều ý tưởng mới lạ nhưng không hoàn thành chúng.

điểm yếu enfp
Dễ bắt gặp xu hướng trì hoãn ở những người ENFP

3.2.3. Thường hay nghĩ nhiều

Người ENFP thường xuyên thắc mắc về mọi thứ. Họ suy nghĩ quá nhiều về vạn vật xung quanh, mặt khác cũng dễ nhạy cảm và không thích nhận về những lời chỉ trích. Điều này khiến người ENFP hay suy nghĩ vẩn vơ và lo lắng.

3.2.4. Muốn được người khác công nhận

Một điểm yếu không thể không đề cập đến ở người ENFP là họ luôn muốn được người khác yêu quý, công nhận. Do đó, họ chấp nhận thay đổi bản thân hay làm bất cứ thứ gì mà người khác nhờ vả. Để bản thân phát triển tích cực hơn, những người thuộc nhóm ENFP cần học cách từ chối và không sống dựa trên kỳ vọng của bất cứ ai khác.

4. Công việc nào phù hợp với nhóm người ENFP?

Mỗi nhóm tính cách sẽ thích hợp với những đặc thù nghề nghiệp khác nhau. Và hẳn những người thuộc nhóm ENFP không phải ai cũng biết bản thân sẽ tỏa sáng trong lĩnh vực nào. 

4.1. Nghề nghiệp phù hợp với ENFP

Những người ENFP thích hợp với những công việc linh hoạt, tự do và không bị ràng buộc bởi áp lực. Vì họ có sự cảm thông, tính sáng tạo, thích giúp đỡ người khác và kết nối xã hội nên sẽ thể hiện năng lực cao ở những lĩnh vực như dịch vụ xã hội, nghệ thuật,…

nghề nghiệp enfp
Sự cảm thông, thấu hiểu khiến họ thích hợp với những ngành tâm lý học

Một số công việc phù hợp với nhóm tính cách ENFP là:

  • MC, VJ,…
  • Thiết kế đồ họa.
  • Y tá, điều dưỡng.
  • Nhà tâm lý học.
  • Nhân viên cộng đồng.
  • Nhà báo, phóng viên.
  • Chính trị gia.
  • Ca sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ.
  • Diễn viên.
  • Tư vấn viên.

4.2. Lĩnh vực nào chưa thật sự phù hợp với ENFP?

Bên cạnh những ngành nghề kể trên, người ENFP cũng nên cân nhắc những ngành sau vì tính cách của họ không thích hợp để phát triển lâu dài. Cụ thể:

  • Khoa học máy tính.
  • Hóa học.
  • Tài chính.
  • Nông nghiệp.
  • Kỹ thuật.
  • Pháp luật.
nghề nghiệp phù hợp enfp
Với xu hướng sáng tạo thì chưa phù hợp lĩnh vực khoa học,…

Bởi lẽ, những lĩnh vực này không đòi hỏi quá nhiều sự sáng tạo và môi trường làm việc ít tiếp xúc với nhiều người.

5. Những người nổi tiếng có tính cách ENFP

Những người nổi tiếng thuộc nhóm ENFP là Alicia Silverstone, Robin Williams, Bob Dylan, Andy Samberg, Dr. Seuss, Mark Twain, Sandra Bullock, Charles Dickens, Gwen Stefani, Kelly Clarkson,…

Một số nhân vật hư cấu thuộc nhóm tính cách ENFP như Ariel (Nàng Tiên Cá), Peter Pan, Rapunzel (Công Chúa Tóc Mây), Willy Wonka (Nhà Máy Chocolate), Phil Dunphy (Modern Family), Anna (Frozen), Harley Quinn (Vũ trụ DC),…

>>>Đọc thêm:

Trên đây là những chia sẻ của Vua Nệm về khái niệm ENFP là gì cũng như những đặc trưng trong tính cách của nhóm này. Qua bài viết, chúng tôi hy vọng bạn sẽ thấu hiểu hơn về bản thân cũng như tìm được ngành nghề thích hợp!

Đánh giá post