Bảo hiểm xe máy có bắt buộc không? Những công dụng của bảo hiểm xe máy

CẬP NHẬT 09/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Bảo hiểm xe máy là một trong những loại giấy tờ cần thiết khi đi đường mà bất kỳ ai cũng trang bị. Tuy nhiên, đa phần mọi người đều không hiểu ý nghĩa cũng như công dụng của loại bảo hiểm này. Vậy bảo hiểm xe máy có bắt buộc không? Giấy tờ này đem lại công dụng gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

bảo hiểm xe máy có bắt buộc không
Bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

1. Bảo hiểm xe máy là gì?

Là một loại giấy tờ, một loại sản phẩm để bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm xe máy có công năng bảo vệ tài chính cho chủ phương tiện. 

Loại bảo hiểm này phát huy tác dụng nếu xe gặp các vấn đề ảnh hưởng đến giá trị xe, khả năng sử dụng xe hoặc các vấn đề liên quan. Chủ phương tiện sẽ được đơn vị bảo hiểm chi trả các chi phí khi xe hoặc chủ phương tiện bị tai nạn cũng như bị thiệt hại. 

mua bảo hiểm xe máy ở đâu
Bảo hiểm xe máy là gì? Bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

Khi mua bảo hiểm xe máy, các đối tượng, vật thể được bảo hiểm bảo vệ và chi trả gồm: xe cơ giới hoặc xe gắn máy, người điều khiển phương tiện, người ngồi trên xe, người bị tai nạn hoặc người bị thiệt hại do lỗi của chủ xe hoặc của người điều khiển xe.

2. Các loại bảo hiểm xe máy

Có hai loại bảo hiểm xe máy được quy định tại khoản 3, điều 4, Nghị định 03/2021/NĐ-CP:

2.1 Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) 

Đây là loại bảo hiểm bắt buộc mà chủ phương tiện xe máy hoặc xe ô tô đều cần phải trang bị khi tham gia giao thông. Với bất kỳ trường hợp tai nạn nào xảy ra, bảo hiểm TNDS sẽ có trách nhiệm bồi thường cho người bị chủ xe gây ra tai nạn hoặc thiệt hại.

Người bị tai nạn sẽ được chi trả và bảo hiểm các quyền lợi mà chủ phương tiện gây ra theo đúng luật pháp của Nhà nước Việt Nam. Điều này giúp bảo vệ tài chính cho chủ xe khi phải bồi thường thiệt hại do lỗi mà mình gây ra.

mua bảo hiểm xe máy
Bảo hiểm xe máy bắt buộc khác bảo hiểm xe máy tự nguyện điểm nào?

2.2 Bảo hiểm xe máy tự nguyện

Đây là loại bảo hiểm không bắt buộc đối với người tham gia giao thông khi điều khiển phương tiện vận chuyển. Chủ xe có thể mua thêm bảo hiểm xe máy tự nguyện để tăng cường quyền lợi về tài chính cho bản thân khi điều khiển xe máy, phòng những trường hợp không mong muốn xảy ra.

Bảo hiểm xe máy tự nguyện chi trả các khoản bồi thường thiệt hại cho: người ngồi trên xe (chủ phương tiện và người đi cùng). Dựa vào nội dung được thỏa thuận trên hợp đồng bảo hiểm, đối tượng và phạm vi được bảo vệ và bồi thường sẽ khác nhau. Các trường hợp bảo hiểm xe máy tự nguyện bảo vệ người dùng có thể kể đến như: tai nạn, trộm cướp hoặc cháy nổ…

3. Mức phí mua bảo hiểm xe máy là bao nhiêu?

Với bảo hiểm xe máy bắt buộc (TNDS), mức phí được quy định tại Thông tư 04/2021/TT-BTC:

  • Đối với xe máy điện hoặc xe máy có phân khối dưới 50 cc: phí bảo hiểm xe máy là 60.500 VND/ năm. Mức phí này đã bao gồm thuế VAT.
  • Đối với xe máy, hay còn gọi là xe mô tô trên 50 cc: phí bảo hiểm là 66.000 VND/ năm. Mức phí này đã bao gồm thuế VAT.
  • Đối với xe phân khối lớn, từ 175cc trở lên; xe mô tô 3 bánh; hoặc các loại xe khác: 319.000 VND/ năm. Mức phí này đã bao gồm thuế VAT.

Với bảo hiểm xe máy tự nguyện, mức phí đóng khác nhau tùy theo thỏa thuận và quyền lợi bảo hiểm mà chủ xe được hưởng. Phí bảo hiểm xe máy tự nguyện sẽ được thể hiện cụ thể trong nội dung hợp đồng.

4. Những lợi ích mà bảo hiểm xe máy mang lại

Bảo hiểm xe máy bắt buộc và tự nguyện đem đến rất nhiều lợi ích cho cả chủ xe và người tham gia giao thông.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu những lợi ích mà bảo hiểm xe máy đem lại nhé!

  • Bảo hiểm xe máy bắt buộc là loại giấy tờ cần thiết mà bạn phải trang bị khi tham gia giao thông. Nếu bị cảnh sát kiểm tra mà phương tiện vận chuyển của bạn không có loại giấy tờ này, bạn sẽ bị phạt với mức từ 200.000 VND – 500.000 VND.
không có bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu
Những lợi ích mà bảo hiểm xe máy mang lại
  • Nếu xe bạn gây tai nạn cho xe khác, dẫn đến các hậu quả thiệt hại về người và tài sản, đơn vị bảo hiểm sẽ chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí. Với trường hợp xe bị hư hỏng trên 75%, chủ xe bị nạn sẽ được bồi thường toàn bộ chi phí bị thiệt hại.
  • Bảo hiểm tai nạn còn có khả năng bồi thường tài chính về tính mạng, tài sản và thân thể cho người bị nạn với lỗi sai do chủ phương tiện điều khiển gây ra.
  • Với đối tượng người ngồi trên xe điều khiển (chủ xe hoặc người đi cùng) bị thương hoặc thiệt hại, bảo hiểm xe máy cũng chịu trách nhiệm bồi thường cho các trường hợp này.

Mức bồi thường mà các công ty bảo hiểm phải chịu trách nhiệm chi trả theo quy định:

  • Với các thiệt hại về người mà xe cơ giới gây ra tai nạn, mức bồi thường tối đa mà bảo hiểm đồng ý chi trả là: 150 triệu VND/ người/ vụ tai nạn.
  • Dựa vào quy định của Luật Giao Thông, mức phí bồi thường đối với các trường hợp thiệt hại về tài sản do xe cơ giới gây ra là 50 triệu VND/ vụ tai nạn.

Với bảo hiểm xe máy tự nguyện, mức phí bồi thường tùy thuộc vào nội dung cam kết và thỏa thuận trên hợp đồng.

5. Các vấn đề xung quanh bảo hiểm xe máy

Vào tháng 11/2022, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã đưa ra đề xuất bãi bỏ quy định bắt buộc bảo hiểm xe máy đối với các phương tiện tham gia lưu thông trên đường. Nguyên nhân chính là vì các công ty bảo hiểm xe máy làm việc không kịp thời, không đáp ứng đúng nhu cầu của người mua. Tỉ lệ các công ty bảo hiểm xử lý các vụ bồi thường cũng rất thấp,thậm chí dưới mức 5%.

ko bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu
Các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc

Ở các nước khác, bảo hiểm xe máy được xem là chính sách an sinh xã hội, đem lại lợi ích và quyền lợi cao cho người dân. Điều này giúp đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm đối với người tham gia giao thông. 

Tuy nhiên, tại Việt Nam, tỷ lệ bảo hiểm bồi thường cho các chủ xe cơ giới trung bình chỉ khoảng 2%/ năm, một con số rất ít so với số lượng các vụ tai nạn xảy ra hàng năm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là sự thiếu hiểu biết của mua bảo hiểm và sự chậm trễ của các công ty bán bảo hiểm. Người tham gia giao thông chỉ mua với tâm lý đối phó, chống chế, chính vì vậy họ không biết các quyền lợi được hưởng khi gặp vấn đề.

Ngoài ra, các thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian của các công ty bảo hiểm khiến người dân ngần ngại và chấp nhận bỏ tiền túi để giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Không chỉ từ tâm lý người dân, các công ty bảo hiểm xe máy tại Việt Nam cũng rất chậm trễ, khó khăn trong quy trình nhận hồ sơ, kiểm tra và tiến hành bồi thường. Vấn đề này vẫn không được giải quyết dù nhiều năm qua đã được người dân và các cơ quan bộ ngành kiến nghị thường xuyên.

Do đó, trong thời gian tới, bảo hiểm xe máy còn là loại giấy tờ bắt buộc hay không vẫn là một câu hỏi, một mong ước lớn của đa số người dân.

XEM THÊM:

Trên đây là các thông tin về bảo hiểm xe máy cũng như lợi ích và nhược điểm của loại giấy tờ này. Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin bổ ích cho quý độc giả. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở những bài viết tiếp theo nhé!

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.