Xương Rồng Bát Tiên: ý nghĩa, công dụng, cách trồng và chăm sóc

CẬP NHẬT 13/02/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Xương Rồng Bát Tiên không chỉ thu hút người dùng nhờ vào vẻ đẹp ấn tượng, mà còn bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà chúng mang đến. Vậy ý nghĩa của Xương Rồng Bát Tiên là gì? Cách trồng và chăm sóc loại cây cảnh trong nhà này có gì cần lưu ý? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay về Xương Rồng Bát Tiên trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Đặc điểm của cây Xương Rồng Bát Tiên

Xương Rồng Bát Tiên hay cây hoa Mão Gai có nguồn gốc từ bản địa của vương quốc Đảo Madagascar. Tên gọi “Bát Tiên” của loài cây này chính là ám chỉ 8 vị tiên, bao gồm Hàn Tiên Cô, Hàn Tương Tử, Hán Chung Li, Lam Thái Hòa, Thiết Quải Lý, Lã Động Tân, Tào Quốc Cữu và Trương Quả Lão. Bát Tiên có khả năng xua đuổi và tiêu diệt tà ma. Nhờ đó, việc đặt hoa Xương Rồng Bát Tiên trong nhà sẽ giúp mang đến may mắn, cát tường, bình an cho gia chủ và các thành viên.

hoa xương rồng bát tiên
Xương Rồng Bát Tiên ngày càng được nhiều người sử dụng làm cây cảnh trong nhà

Về đặc điểm, Xương Rồng Bát Tiên có màu sắc thân khá đa dạng từ nâu đỏ, nâu tím đến xanh. Thân của loài cây này có gai và mủ, chiều cao trung bình khi trưởng thành từ 75 – 100 cm, chia làm nhiều nhánh. Gai của Xương Rồng Bát Tiên có thể là gai đơn hoặc gai khép.

Tùy vào từng điều kiện sinh sống, độ tuổi mà lá của Xương Rồng Bát Tiên sẽ có hình dạng khác nhau. Phiến lá của loài cây này có màu xanh bóng đặc trưng, một số ít thì có màu xanh tươi mát.

Một trong những điểm đặc biệt nhất của cây Xương Rồng Bát Tiên đó là chúng cũng có hoa. Hoa của Xương Rồng Bát Tiên mọc ra từ nách với rất nhiều màu sắc khác nhau từ đỏ, hồng, xanh, tím, vàng….. Mỗi nách là một chùm hoa to, đẹp, nhưng khá lâu tàn. Mỗi đợt hoa thường sẽ kéo dài từ 2 – 6 tháng. 

2. Ý nghĩa của loài hoa Xương Rồng Bát Tiên

Trong phong thủy, hoa Xương Rồng Bát Tiên được xem là biểu tượng của may mắn và hạnh phúc. Bên cạnh đó, loài cây này còn có khả năng tạo ra những vận khí tốt, xua đuổi tà ma cũng như hóa giải các sát khí.

ý nghĩa của cây xương rồng bát tiên
Xương Rồng Bát Tiên có thể mang đến may mắn và sự bình an cho gia chủ

Ngoài ra, với nhiều nước phương Tây, Xương Rồng Bát Tiên là tượng trưng của  “vương miện Jesus”, “vòng gai của chúa” hay “máu của Chúa Kito”. Tương truyền rằng, máu của Chúa đã thấm xuống các vòng gai. Nhờ đó, loài cây này đã nở ra thêm nhiều bông hoa đẹp với màu sắc rực rỡ. Đây cũng chính là lý do mà nhiều tín đồ Kitô giáo luôn trồng Xương Rồng Bát Tiên trong nhà như một cách để tưởng nhớ đến chúa Jesus. Vào thời khắc mà Chúa được hồi sinh cũng là lúc mà loại cây này ra hoa.

Tại Trung Quốc, Xương Rồng Bát Tiên còn được biết đến với tên gọi khác là hoa Cát Tường. Ngụ ý rằng, loại cây này sẽ giúp mang đến may mắn, tài lộc và mọi điều bình an cho gia chủ.

3. Công dụng của Xương Rồng Bát Tiên

Xương Rồng Bát Tiên thường được sử dụng như một loại cây cảnh để trang trí trong nhà,… giúp không gian nhà ở của bạn thêm nổi bật và ấn tượng. 

cây xương rồng bát tiên
Xương Rồng Bát Tiên có nhiều công dụng trong trang trí và sức khỏe con người

Thêm vào đó, trong Đông y, Xương Rồng Bát Tiên có tính mát, vị đắng, chát và chứa một lượng độc nhỏ. Thường được dùng trong việc điều trị một số loại bệnh như trục thủy, xuất huyết tử cung, giải độc, trị nhọt, chữa vết bỏng, viêm mủ da, chữa đòn viêm gan, hay cầm máu…

4. Xương Rồng Bát Tiên hợp với mệnh gì?

Theo các chuyên gia phong thủy thì Xương Rồng Bát Tiên phù hợp với hầu hết các mệnh. Đặc biệt, những người tuổi Thìn nên trồng loại cây này trong nhà, nếu muốn công việc làm ăn luôn được thuận lợi, đường tình duyên may mắn, suôn sẻ và quan trọng hơn là tiền bạc luôn dồi dào.

xương rồng bát tiên hợp mệnh gì
Xương Rồng Bát Tiên sẽ phù hợp với tất cả các mệnh trong Ngũ hành

5. Vị trí đặt Xương Rồng Bát Tiên

Xương Rồng Bát Tiên là loại cây có gai nhọn, mang nhiều ám khí. Vì vậy, bạn tuyệt đối không nên đặt chúng trong phòng ngủ hoặc phòng làm việc để tránh những bất hòa, hay trục trặc khi làm ăn. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng về những điều này. Bởi chính bản thân loài cây này hoàn toàn có thể cản được vận xui do gai của chúng mang lại.

Bên cạnh đó, loài cây này cũng thường được đặt ở hiên nhà, sân vườn hay ban công để không chỉ mang đến vẻ đẹp cho không gian, mà còn giúp gia chủ luôn được bình an và may mắn.

6. Cách trồng và chăm sóc cho hoa Xương Rồng Bát Tiên

6.1. Hướng dẫn cách trồng

Xương Rồng Bát Tiên là loại cây dễ trồng nên bạn sẽ không tốn quá nhiều công sức. Bạn có thể trồng chúng ở bất kỳ ở đâu, trong chậu hay ngoài đất đều được. Tuy nhiên, nếu trồng trong chậu, đừng quên chọn những loại chậu có lỗ để cây không bị úng nước nhé.

cách trồng xương rồng bát tiên
Cách trồng của Xương Rồng Bát Tiên tương đối đơn giản, ai cũng làm được

Khi trồng cây, bạn nên đặt ít gạch vụn và một lớp xơ dừa ở dưới đáy chậu để tăng thêm độ thông thoáng. Tiếp đến, cho cây vào chậu, rồi lấy một lượng đất thấp hơn miệng chậu đổ vào. Cuối cùng, ấn nhẹ xuống cho đất chặt vào cây. 

Mang cây ra chỗ râm mát để cây tiếp xúc với ánh sáng mặt trời từ từ. Đặc biệt, đừng quên phun sương cho cây từ 1 – 2 lần/ ngày trong 2 – 3 tuần đầu vào buổi sáng nhé.

6.2. Kỹ thuật chăm sóc

Muốn chăm sóc Xương Rồng Bát Tiên, bạn cần chú ý đến những vấn đề dưới đây:

  • Ánh sáng: Xương Rồng Bát Tiên có thể sinh sống trong điều kiện nắng nóng, thậm chí là ít nước. Loài cây này có khả năng chịu được độ sáng khoảng 80%. Nếu cây chỉ nhận được 50% ánh sáng thì sẽ phát triển chậm và ngừng ra hoa.
  • Độ ẩm: loài cây này có thể sinh trưởng tốt trong nền nhiệt từ 20 – 35 độ C, và độ ẩm là 60% – 80%.
  • Đất trồng: khi chọn đất trồng cho Xương Rồng Bát Tiên, bạn cần ưu tiên những loại đất có khả năng rút nước nhanh, nhiều chất dinh dưỡng,  tơi xốp như đất phù sa, đất thịt nhẹ hay đất mùn. Ngoài ra, bạn cũng có thể pha đất thịt nhẹ cùng với phân chuồng hay rác hoai mục theo tỉ lệ 1:1. Hoặc pha đất phù sa, phân bò khô, tro trấu với tỉ lệ 1:1:1.
  • Nước tưới: dùng nước sạch để tưới cho cây một lượng vừa phải, nếu muốn giúp cây phát triển tốt hơn. 
  • Phân bón: dùng NPK 30-10-10 để bón khi cây còn nhỏ và  NPK 20-20-20 nếu muốn cung cấp thêm dinh dưỡng cho cây. Khi cây trong giai đoạn sắp ra hoa, hãy dùng NPK 10-10- 30 để giúp hoa nở ra được to, đẹp và lâu tàn hơn.
  • Sâu bệnh: đốm lá, thối nhũn, rầy bông, bọ trĩ,… là những loại bệnh mà loài cây này hay gặp phải nhất. Bạn nên dùng Anvil 5SC hoặc Topsin M-70WP mỗi khi cây bệnh đốm lá, Basudin khi cây rầy bông,  thuốc Kasuran cho bệnh thối nhũn,  thuốc Sherpa, Trebon hay Bi 58 nếu cây bị bọ trĩ,…

7. Mua Xương Rồng Bát Tiên ở đâu, giá bao nhiêu?

Bạn có thể đặt mua Xương Rồng Bát Tiên ở trên các sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Shopee,.. với giá khoảng 50.000 đồng/cây.

giá xương rồng bát tiên
Xương Rồng Bát Tiên là loại cây được bán khá phổ biến trên thị trường

>> Xem thêm: 

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về cây Xương Rồng Bát Tiên. Hy vọng sau bài viết của Vua Nệm, bạn đã biết thêm một số thông tin hữu ích về loại cây này.

Đánh giá post