Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa phong lan là gì? Đặc điểm và công dụng 

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Hoa phong lan là loài hoa đẹp và mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Để hiểu rõ hơn về những ý nghĩa hoa phong lan, cùng Vua Nệm khám phá trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu chung về hoa phong lan

1.1. Nguồn gốc hoa phong lan

Hoa phong lan hay còn gọi là hoa lan có tên khoa học là Orchidaceae. Loài cây này có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới tại Nam Mỹ và dãy Himalayas của Châu Á. Người đầu tiên trên thế giới nghiên cứu về loài hoa này là William Cattleya – một chuyên gia người Anh chuyên nghiên cứu sự phát triển của thực vật.

ý nghĩa hoa phong lan
Hoa phong lan có nguồn gốc từ Nam Mỹ và dãy Himalayas

Sau này, hoa lan được biết đến rộng rãi hơn. Tại Việt Nam, loài cây này cũng rất phổ biến và đặc biệt luôn được giới “chơi” hoa vô cùng yêu thích. 

1.2. Đặc điểm hoa phong lan

Khi tìm hiểu, nghiên cứu về giống cây này, các nhà khoa học đã rút ra những kết luận sau về đặc điểm của hoa phong lan:

  • Phong lan thuộc họ sống phụ (bì sinh), chúng bám trên các cây thân gỗ khác, đặc biệt là những loại có thân gỗ nạc, dài. Phong lan sẽ đưa có thể mọc quanh thân cây hoặc cũng có thể mọc thành bụi tại một số điểm cố định.
  • Ngoài ra, hoa phong lan còn có thể sống độc lập. Vì vậy, chúng ta thường dùng những chậu hoa lan để trang trí trong sân vườn, nhà ở. 
  • Rễ lan có nhiệm vụ hấp thụ chất dinh dưỡng và lấy nước mưa chảy dọc dài trên thân cây để nuôi sống cơ thể của chúng.
  • Thân lan có 2 loại chính là đa thân và đơn thân.
  • Lá lan rất đa dạng từ thể loại mọng nước đến loại lá phiến mỏng và thường có màu xanh bóng.
  • Hoa lan có 6 cánh. Trong đó, 3 cánh ngoài cùng là 3 cánh đài thường có màu sắc và kích thước giống nhau. Bên trong các cánh đài là các cánh hoa. Trong cùng của hoa còn có một cánh môi – bộ phận quyết định giá trị thẩm mỹ của phong lan. 
tặng hoa phong lan có ý nghĩa gì
Đặc điểm của loài hoa phong lan

2. Sự tích về hoa phong lan

Ngày xửa ngày xưa, tại một vùng đất xa xôi, bộ lạc Aruaki măy mắn được Thượng Đế ban tặng khả năng sai khiến loài chim Orchid – một loài chim chuyên đẻ ra những quả trứng vàng. 

Cứ mỗi lần chim đẻ trứng là cả dân làng lại mở hội ăn mừng. Đồng thời, đó cũng là ngày mà thủ lĩnh của Aruaki đích thân chuyển tổ của chim sang một cái cây khác. Những cô gái trong làng có nhiệm vụ mai phục trên cành cây để bảo vệ tổ chim trong khi đó các trai tráng ở dưới luôn giương cao giáo mác để ngăn chặn các bộ lạc khác đến săn cướp chim. 

Bỗng một ngày kia, một cô gái trong làng đem lòng yêu thương một chàng trai lạ. Cô gái đã vô tình tiết lộ bí mật về những quả trứng vàng cho chàng trai nghe. Ngay sau đó, nòng súng của kẻ thù đã hướng đến cái cây nơi con chim làm tổ. Tất cả các cô gái trong làng đã trèo lên cây và ôm chặt các cành cây khác nhau để đánh lạc hướng kẻ xâm chiếm.

Khi những tiếng súng nổ không ngừng cũng là lúc rất nhiều cô gái phải hy sinh nhưng họ vẫn luôn cố gắng ôm chặt những cành cây đến hơi thở cuối cùng. Cái chết của những cô gái đã bảo vệ được vẹn toàn cho báu vật của làng. 

Trong ngày tưởng nhớ họ, khi câu nói “các con xứng đáng được ban thưởng” cất lên thì trên cây – nơi các cô gái bỏ mạng rơi xuống một bông hoa ngào ngạt hương sắc và đó chính là loài hoa phong lan. 

ý nghĩa của hoa phong lan
Sự tích về hoa phong lan được lưu truyền đến ngày nay

3. Ý nghĩa hoa phong lan

Hoa phong lan mang một vẻ đẹp vừa quyến rũ vừa tinh tế lại cao quý, thuần khiết. Vì vậy, ý nghĩa của hoa phong lan cũng rất đa dạng.

3.1. Ý nghĩa của hoa phong lan theo từng quốc gia

  • Ở Hy Lạp: Hoa phong lan được coi là đại diện cho sự sinh sôi, nảy nở. Họ quan niệm rằng, nếu người mẹ ăn rễ của cây lan thì sẽ sinh được bé trai. Mặt khác, nếu mẹ ăn củ lan nhỏ sẽ sinh được bé gái.
  • Ở Anh: hoa lan tượng trưng cho sự sang trọng, xa hoa, quyền quý bởi loài hoa này rất quý hiếm và chỉ được sở hữu bởi giới nhà giàu.
  • Ở Nhật Bản: biểu tượng của quyền lực, uy nghiêm.
  • Ở Trung Quốc: hoa phong lan được coi là một loại thảo dược hữu hiệu dùng để giảm ho và bệnh phổi, điều trị suy thận, phổi và dạ dày, và điều trị bệnh mắt.

3.2. Ý nghĩa hoa phong lan trong tình yêu

Hoa phong lan đại diện cho tình yêu son sắt, thuỷ chung. Vì vậy, khi ai đó dành tặng bạn một bó hoa lan tươi thắm đang dịu dàng khoe sắc tức là họ đang muốn nói lời yêu thương với bạn. Do đó, bạn hãy vui vẻ đón nhận bằng tấm lòng chân thành nhất.

ý nghĩa của hoa phong lan trắng
Ý nghĩa hoa phong lan trong tình yêu

Cùng với ý nghĩa đó, hoa lan giống như một lời khen dành cho người mình yêu về trí tuệ sắc sảo, thông minh, tấm lòng lương thiện, trong sáng, thuần khiết. 

3.3. Ý nghĩa hoa phong lan theo màu sắc

  • Hoa phong lan trắng: ca ngợi vẻ đẹp vẹn toàn ở trí tuệ và tâm hồn. Bên cạnh đó, người ta cũng hay dùng hoa lan trắng làm món quà ý nghĩa để tặng bà, tặng mẹ để tỏ lòng biết ơn cho công sinh thành nuôi dưỡng.
  • Hoa phong lan tím: thể hiện lời nhắn nhủ sâu sắc, thuỷ chung, chân thành. Hoa lan tím thường được dùng để tặng cho người yêu, vợ để thể hiện một tình yêu trọn vẹn, nguyện thề thuỷ chung đến tận cuối đời. 
  • Hoa phong lan vàng: thể hiện sự sang trọng, quý phái, viên mãn và tròn đầy. Tặng hoa phong lan vàng để thay cho lời chúc tốt đẹp về sự nghiệp thành công, gia đình hạnh phúc. Vì vậy, hoa lan vàng thường có mặt trong các dịp sinh nhật, khai trương, tốt nghiệp hay cưới hỏi,…
ý nghĩa hoa phong lan trắng
Ý nghĩa hoa phong lan theo màu sắc

3.4. Ý nghĩa hoa phong lan trong phong thuỷ

Theo phong thuỷ, hoa phong lan có ý nghĩa rất đặc biệt vì nó luôn thu hút nguồn năng lượng tích cực. Vì vậy, khi treo hoa phong lan trong nhà sẽ xua đuổi được tà khí, mang lại cho gia đình những điều may mắn, bình an và giúp gia chủ gặt hái được nhiều thành quả trên con đường công danh, sự nghiệp. 

4. Công dụng của hoa phong lan

Ngoài việc mang đến những ý nghĩa tinh thần đặc biệt và giúp tăng giá trị thẩm mỹ, hoa phong lan còn góp mặt trong nhiều bài thuốc nam để điều trị một số bệnh. Trong đó có:

  • Hỗ trợ làm giảm sự mệt mỏi, căng thẳng trong cơ thể
  • Góp phần giảm suy nhược thần kinh
  • Hỗ trợ điều trị đau họng, sốt, điều hoà kinh nguyệt
  • Nâng cao sinh lực cho nam giới
  • Hỗ trợ điều hoà huyết áp, tim mạch
ý nghĩa của hoa phong lan tím
Công dụng của hoa phong lan

5. Khi nào nên sử dụng hoa phong lan làm quà tặng?

Theo những phân tích ở trên, mỗi màu sắc của hoa phong lan đều mang những ý nghĩa đặc trưng riêng. Vì vậy, bạn nên dựa vào hoàn cảnh thực tế để lựa chọn màu sắc hoa phù hợp. Đồng thời cũng có thể sử dụng một số gợi ý sau đây:

  • Gửi tới bố mẹ những lời chúc chân thành thì nên tặng hoa phong lan trắng hoặc hoa phong lan tím.
  • Gửi tới người mình yêu thì chọn hoa phong lan hồng hoặc đỏ.
  • Gửi tới bạn bè, đối tác thì chọn hoa phong lan vàng hoặc xanh.
hoa phong lan có ý nghĩa gì
Mỗi màu sắc của hoa phong lan đều mang những ý nghĩa đặc trưng riêng.

XEM THÊM:

Việc tặng đúng loài hoa, màu hoa vào đúng dịp sẽ giúp bạn trở thành một người tinh tế. Trên đây là tất cả những kiến thức cần biết về ý nghĩa hoa phong lan cũng như những đặc điểm và công dụng của chúng. Hy vọng những chia sẻ này đã giải đáp được những thắc mắc của bạn. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân