Chuyện quanh ta

Học trực tuyến là gì? Làm sao để việc học trực tuyến hiệu quả?

CẬP NHẬT 20/09/2021 | BỞI Tiến Kiều

Trong nhiều năm gần đây, việc học trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến hơn ở các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, học trực tuyến lại càng được áp dụng nhiều hơn cho các cấp học phổ thông cũng như cao đẳng, đại học, vì học sinh, sinh viên không thể đến trường trong thời gian dài. 

Học trực tuyến thể hiện sự phát triển vượt bậc của công nghệ trong thời đại 4.0; tuy nhiên điều này cũng gây ra không ít khó khăn cho học sinh cũng như cha mẹ. “Làm thế nào để con có thể tập trung khi học trực tuyến?” là câu hỏi của không ít các bậc phụ huynh khi việc học trực tuyến kéo dài.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu học trực tuyến là gì và phương pháp để việc học trực tuyến trở nên hiệu quả nhé!

1. Học trực tuyến là gì?

Học trực tuyến hay còn gọi là học online, là phương pháp học tập vô cùng mới mẻ, đã du nhập vào Việt Nam vài năm trở lại đây. 

Trái ngược với cách học truyền thống, học trực tuyến không đòi hỏi học sinh phải đến trường, lớp để nghe hoặc tiếp thu bài giảng. Học trực tuyến được diễn ra nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị kết nối mạng, như: máy vi tính, laptop, máy tính bảng, điện thoại…Nhờ vào internet, các thiết bị này sẽ được kết nối với máy của giáo viên (máy chủ). Giáo viên sẽ trình chiếu giáo án, các bài giảng điện tử hoặc phần mềm để đưa ra các câu hỏi, bài tập cho học sinh tham gia vào nền tảng học trực tuyến (học online). 

học trực tuyến là gì
Học trực tuyến là phương thức học không còn xa lạ gì hiện nay

2. Lợi ích của việc học trực tuyến

Học trực tuyến được xem là kết quả phát triển của ngành công nghệ hiện đại. Việc học trực tuyến đem đến nhiều lợi ích cho cả học sinh và phụ huynh.

2.1 Tiết kiệm thời gian

Học trực tuyến sẽ giúp giảm thiểu thời gian di chuyển, đi lại giữa các địa điểm, giúp người học tiết kiệm được một khối lượng thời gian đáng kể. Ngoài ra, khi hạn chế di chuyển, bạn sẽ không phải tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm hoặc những cảnh tượng kẹt xe mỗi khi tan tầm.

Việc học trực tuyến sẽ tạo thêm nhiều cơ hội học vấn cho các bạn học sinh, sinh viên ở xa địa điểm trường. Chỉ cần trang bị thiết bị có kết nối internet, tất cả mọi người đều có thể dễ dàng tham gia lớp học dù ở bất cứ nơi đâu.

2.2 Tiết kiệm các khoản chi phí

Thông thường, học phí cho các khóa học trực tuyến thường thấp hơn so với các lớp học truyền thống. Bên cạnh đó, việc học trực tuyến còn giúp bạn tiết kiệm các khoản chi phí đi lại như: tiền xăng, phí đỗ xe,…và một số chi phí khác như: in ấn tài liệu, ăn uống tại trường học…

Đa số việc học trực tuyến được diễn ra tại nhà nên các bạn có thể thực hiện tất cả các nhu cầu sinh hoạt tại nhà, giúp giảm thiểu tối đa các chi phí sinh hoạt không cần thiết. 

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh lây lan với tốc độ chóng mặt như hiện nay, việc học trực tuyến giúp bảo vệ sức khỏe của bạn, đảm bảo ngăn ngừa lây lan dịch bệnh ở mức tốt nhất có thể.

ưu điểm học trực tuyến
Học trực tuyến giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả

2.3 Linh động trong việc học tập

Trước hết là linh động về nơi học. Bạn có thể học ở bất cứ đâu mà mình mong muốn hoặc cảm thấy thoải mái. Đây chắc chắn là lợi ích vô cùng tiện lợi cho các bạn không thích sự gò bó. Không còn phải ngồi tù túng trong lớp học với phấn trắng, bảng đen, bạn có thể tạo một không gian học tùy thích cho bản thân để có thể tiếp thu bài giảng một cách tốt nhất và hiệu quả nhất.

Thứ hai là sự linh động về thời gian. Học online giúp người học có thể chủ động sắp xếp lịch học phù hợp với thời gian biểu của bản thân.

Thứ ba là tài liệu và chương trình học. Khi tham gia học tập theo phương pháp truyền thống, bạn phải ghi chép lại bài giảng đến rã rời đôi tay để theo kịp bài học mà thầy cô truyền đạt. Khi học trực tuyến, tất cả tài liệu đều được trình chiếu trên màn hình, bạn có thể chủ động lưu về máy hoặc chụp lại màn hình, tiện lợi cho việc ôn tập sau này.

2.4 Học được công nghệ và kỹ thuật mới

Việc học trực tuyến giúp người học tiếp cận nhiều hơn với các thiết bị và công nghệ hiện đại. Bạn có thể làm quen với các phần mềm, website hoặc công cụ học tập kỹ thuật số khi tham gia các lớp học trực tuyến. Một số phần mềm phổ biến hiện nay cho việc học trực tuyến, như: Google meet, Skype, Zoom…

 học trực tuyến có tốt không
Trẻ em sẽ học được nhiều công nghệ mới thông qua học trực tuyến

2.5 Phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc qua môi trường mạng

Khi tham gia học trực tuyến, bạn có thể chủ động làm quen và giao tiếp với mọi người thông qua phần chat nhóm, email hoặc trò chuyện trực tiếp trong giờ học.

Kỹ năng này rất hữu dụng cho công việc sau này của mỗi người học. Bạn sẽ học được tác phong trao đổi lịch sự, chuyên nghiệp qua môi trường mạng trong suốt thời gian học trực tuyến.

3. Các phương pháp để học trực tuyến hiệu quả

Mặc dù đem đến nhiều lợi ích cho người học, việc học trực tuyến vẫn còn khá xa lạ và phát sinh nhiều bất cập cho các em học sinh chưa kịp thích nghi với sự thay đổi, đặc biệt là các em học sinh nhỏ tuổi. Dưới đây là một số phương pháp giúp học sinh, sinh viên học tập trực tuyến hiệu quả và tập trung hơn:

3.1 Tạo thói quen tự giác và quyết tâm học tập

Nhiều học sinh khi tham gia học trực tuyến thường cảm thấy nhanh chán nản, dễ mất tập trung trong quá trình học. Giải đáp cho tình trạng này, có thể vì khi đi học, dưới sự kiểm soát của giáo viên, và sự cố gắng của các bạn học xung quanh, bạn sẽ có ý chí và nỗ lực hơn. Khi học trực tuyến, môi trường thoải mái hơn, khiến nhiều bạn học sinh dễ dàng xao nhãng và mất tập trung.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần phải rèn luyện thói quen học tập tự giác và đặt ra quyết tâm cao độ cho việc học. Ngoài ra, bạn có thể tạo một không gian học tập lý tưởng, và một tinh thần thoải mái để sẵn sàng tham gia lớp học với một tâm thế tích cực và hiệu quả hơn.

cách học trực tuyến
Hướng dẫn cách tạo thói quen học trực tuyến hiệu quả

3.2 Đặc ra mục tiêu học tập cụ thể

Để kích thích ý thức tự giác và ý chí học tập, bạn nên đặt ra mục tiêu rõ ràng và cụ thể cho việc học của mình. Mục tiêu đề ra sẽ là động lực thôi thúc bạn cố gắng tập trung cho việc học mỗi ngày. Khi đạt kết quả như mong đợi, bạn sẽ yêu thích và dành nhiều tâm huyết cho việc học hơn.

3.3 Xây dựng kế hoạch học tập

Khi học online, sẽ không có sự kèm cặp và nhắc nhở của thầy cô, bạn bè, bạn thường sẽ dễ dãi với bản thân mình hơn. Hãy chủ động lập một kế hoạch học tập chi tiết, gồm: thời gian học các môn, thời gian ôn bài, làm bài tập và trả bài cho giáo viên. Kế hoạch học tập sẽ giúp bạn quản lý thời gian, nhằm đạt được hiệu quả cao hơn trong việc học.

3.4 Tích cực tham gia đóng góp, xây dựng bài học

Sự ù lỳ trong quá trình học trực tuyến chính là kẻ thù khiến bạn ngày càng chán nản việc học online. Hãy tích cực tham gia bài giảng, thể hiện suy nghĩ và quan điểm của bản thân để tìm ra nhiều niềm vui trong việc học. Ngoài ra, sự tích cực của bạn cũng đem đến nguồn năng lực cho thầy cô và bạn bè, khiến tiết học trở nên sinh động và thú vị hơn.

phương pháp học trực tuyến
Tích cực xây dựng bài sẽ giúp buổi học trực tuyến thú vị hơn

3.5 Chuẩn bị thể trạng tốt nhất trước giờ học

Nhiều bạn có thói quen thức khuya, ngủ muộn, nên khi đến giờ học trực tuyến, bạn thường học trong tâm thế uể oải, mệt mỏi và buồn ngủ. Việc học trực tuyến thời gian đầu chưa quen sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với cách học truyền thống, vậy nên bạn cần chuẩn bị thể trạng tốt nhất cho thói quen mới. Khi dần quen với việc học online, bạn sẽ thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

Hi vọng những lời khuyên của Vua Nệm sẽ giúp việc học trực tuyến của bạn trở nên hiệu quả và dễ dàng. Chúc bạn có một năm học thật thành công và nhiều niềm vui nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều