Chuyên gia nệm

[Giải đáp] Có nên sử dụng đệm thông minh cho bé

CẬP NHẬT 02/12/2021 | BỞI Tiến Kiều

Sự phát triển của con luôn là mối quan tâm hàng đầu của những người cha mẹ, họ luôn cố gắng tạo môi trường toàn diện nhất để những đứa trẻ của mình có điều kiện sống hoàn hảo nhất. Đệm ngủ thông minh đã ra đời và trở thành một phương pháp chăm sóc giấc ngủ của con mà các bậc phụ huynh không thể bỏ qua. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lý do tại sao đệm thông minh cho bé là vật dụng vô cùng cần thiết cho quá trình lớn khôn của trẻ. 

1. Đệm ngủ thông minh cho bé là gì?

Đệm dành cho trẻ sơ sinh kiểu truyền thống chỉ đơn giản là phiên bản nhỏ hơn của các loại đệm dành cho người lớn do vậy nó không thực sự phù hợp với trẻ và không có những chức năng đặc biệt hỗ trợ cha mẹ trong quá trình nuôi con khôn lớn. Do vậy, sự xuất hiện của đệm ngủ thông minh dành cho bé là vô cùng cần thiết.

Đệm ngủ thông minh ra đời nhằm giải quyết vấn đề quan trọng nhất đó là mang đến cho trẻ những giấc ngủ hoàn hảo và thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho con. Bởi giấc ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, cơ xương và thể chất của trẻ đặc biệt là trẻ sơ sinh, với một số nghiên cứu cho thấy trẻ thiếu ngủ, giấc ngủ chập chờn là nguy cơ cao dẫn đến tình trạng thừa cân. Đảm bảo giấc ngủ cho con chính là đảm bảo cho một thể chất lành mạnh.

đệm thông minh cho bé là gì
Đệm ngủ thông minh cho bé có công dụng đặc biệt trong việc nâng cao chất lượng giấc ngủ của trẻ

Đệm ngủ thông minh cho bé có cấu tạo đặc biệt nhằm phù hợp với hình dáng và kích thước của trẻ, đảm bảo cho sức khỏe cũng như sự phát triển của bé. Khác với những đệm thông thường, những bộ phận trên đệm thông minh được thiết kế đều có những chức năng nhất định nhằm hỗ trợ tối đa cho giấc ngủ của con. 

2. Cấu tạo của đệm ngủ thông minh cho bé?

Thông thường, đệm ngủ thông minh cho bé sẽ có cấu tạo gồm 5 bộ phận sau:

  • Phần vỏ đệm: do tiếp xúc trực tiếp với là da nhạy cảm của trẻ vì vậy vỏ đệm cần phải được làm từ chất liệu cao cấp, không gây kích ứng và an toàn tuyệt đối cho da. Bên cạnh đó, chất liệu này còn phải có khả năng thấm hút tốt và độ thông thoáng tối ưu.
  • Phần ruột đệm: yêu cầu đầu tiên cho phần ruột đệm đó là phải có độ êm ái cao, ruột đệm phải được làm từ nguồn nguyên liệu cao cấp và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ. Ruột đệm cần có độ dày phù hợp để nâng đỡ cơ thể của con một cách hợp lý nhất
  • Phần thành đệm: được thiết kế cao nhằm ôm trọn cơ thể của bé, bộ phận này có vai trò như bàn tay người mẹ, che chở, vỗ về cho giấc ngủ của con.
  • Phần dây đai an toàn: Dây đai an toàn có tác dụng cố định tư thế ngủ của bé, chống bé lăn lật , nằm sai tư thế khi ngủ.
cấu tạo đệm thông minh cho bé
Đệm ngủ thông minh cho bé thường có cấu tạo 4 phần

3. Ưu điểm của đệm ngủ thông minh cho bé

Đệm ngủ thông minh cho bé sở hữu nhiều công dụng đặc biệt như:

  • Giúp bé ngủ ngon, ngủ sâu giấc, chống bị giật mình, lăn ngã khi ngủ
  • Định hình tư thế ngủ của trẻ, giúp con có giấc ngủ thoải mái, chống méo đầu và giúp xương sống phát triển tốt
  • Chống nôn trớ, sặc sữa nhờ độ dốc của đệm.
  • Giúp bé không bị bện hơi bố mẹ

Ngoài những ưu điểm trên, đệm ngủ thông minh còn mang lại những công dụng vô hình: 

  • Giảm áp lực cho cha mẹ: Cha mẹ thường không yên tâm và thường xuyên làm gián đoạn giấc ngủ của chính mình để kiểm tra xem con của họ có ngủ ngủ ngon không, ngủ đúng tư thế hay không, con có bị nóng hay bị lạnh không… 

Sử dụng đệm ngủ thông minh sẽ giúp cha mẹ an tâm hơn vì con sẽ luôn có cảm giác êm ái giống như đang nằm trong vòng tay của họ. Từ đó, họ có thể giảm áp lực, không còn quá căng thẳng và cha mẹ có thể chăm lo cho giấc ngủ của chính mình. 

đệm thông minh cho bé có tốt không
Khi bé ngủ ngon, cả gia đình cũng sẽ có giấc ngủ chất lượng
  • Khi trẻ ngủ ngon, sức khoẻ của tất cả mọi người sẽ tốt hơn: Khi trẻ quấy khóc giữa đêm chắc chắn sẽ làm cản trở giấc ngủ của tất cả mọi người trong gia đình, đặc biệt với những gia đình có người già, đó thậm chí còn giống như một sự “ám ảnh”.

Nghiên cứu cho thấy, ngủ không đủ giấc chiếm 7 trong 15 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Giấc ngủ tốt sẽ là điều kiện thuận lợi để sức khỏe được cải thiện và ngược lại giấc ngủ có chất lượng xấu sẽ gây ra những tác hại khôn lường.

Do vậy, với những gia đình có trẻ nhỏ, việc cho con một giấc ngủ chất lượng hoàn hảo không những có giá trị cho sức khoẻ của chính con mà còn đảm bảo cho sức khoẻ và năng lượng làm việc của những người trong gia đình.

4. Những lưu ý khi chọn đệm ngủ thông minh cho bé

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng nhất là trong những năm tháng đầu đời của con, vì vậy việc mang lại giấc ngủ tốt cho con chính là ưu tiên số một của những bậc làm cha, làm mẹ. Do vậy, việc chọn bạn đồng hành trong giấc ngủ con cần được cha mẹ quan tâm, dưới đây là một vài lưu ý khi cha mẹ chọn đệm ngủ thông minh cho bé.

  • Đệm phải có độ phẳng và chắc chắn: Một tấm đệm có độ êm ái phù hợp sẽ tạo ra môi trường tốt nhất cho giấc ngủ của con. Cha mẹ đừng nhầm lẫn rằng đệm càng êm thì sẽ càng tốt cho con bởi đó là một quan niệm sai lầm và cần phải điều chỉnh ngay lập tức.

Theo kết luận của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pediatrics của Hoa Kỳ, việc chọn và sử dụng các loại đệm có độ mềm mại cao cho bé sẽ gây ra chứng vẹo cột sống ở trẻ, hay thậm chí là biến dạng xương. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn nhấn mạnh rằng trẻ sơ sinh thường không nằm một tư thế mà sẽ lật hay quay người khi ngủ. Vì vậy, nếu đệm quá êm sẽ dễ khiến chăn chùm vào đầu con, đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngạt thở và tử vong. 

  • Đệm có độ thoáng khí cao: Vì da của trẻ đặc biệt nhạy cảm đồng thời rất dễ đổ mồ hôi nên đệm ngủ của con cần phải có độ thông thoáng và lưu khí tốt. Điều này sẽ hạn chế tình trạng rôm sảy trên da của bé. Hơn nữa, đối với những bé thích nằm sấp, sử dụng đệm thoáng khí sẽ hạn chế nguy cơ bị ngạt thở của trẻ.
chọn đệm thông minh cho bé
Những lưu ý khi chọn mua đệm ngủ thông minh cho bé
  • Chất lượng đệm: chất lượng của đệm có ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của con do vậy khi chọn đệm cho con, cha mẹ cần ưu tiên hàng đầu đến chất lượng của đệm. Tốt hơn hết, gia đình nên chọn các loại đệm làm bằng chất liệu tự nhiên và có các đặc tính như kháng khuẩn – kháng nấm… đồng thời không gây kích ứng da.

5. Những mẫu đệm thông minh cho bé bán chạy nhất 2021

Một số mẫu đệm thông minh cho bé bán chạy nhất hiện nay:

mẫu đệm thông minh cho bé
Dùng đệm ngủ thông minh để giấc ngủ của con luôn được trọn vẹn nhất
đệm thông minh cho bé đẹp
Đệm ngủ được thiết kế ôm trọn cơ thể của con
đệm thông minh cho bé tốt
Đệm ngủ thiết kế hình thú dễ thương

Trong những năm tháng đầu đời giấc ngủ có ý nghĩa đặc biệt đối với sự khôn lớn của trẻ vì vậy bố mẹ hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định sử dụng bất cứ thiết bị đồ dùng gì cho con nhé. Với đệm ngủ của con, bố mẹ hãy đến những đại lỹ, địa chỉ phân phối uy tín lâu năm trên thị trường để nhận được sự hỗ trợ tư vấn và mua hàng chính hãng nhé. 

Nguồn tham khảo:

  • https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/nhi/luu-y-khi-chon-dem-cho-tre-so-sinh/
  • https://cordis.europa.eu/article/id/413359-the-world-s-first-smart-mattress-for-infants

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều