Chuyện quanh ta

Đặc điểm, cách trồng và ý nghĩa cây Trường Sinh trong phong thủy

CẬP NHẬT 07/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Vẻ đẹp tinh tế cùng sức sống dồi dào chính là điều khiến cho cây Trường Sinh ngày càng được nhiều người yêu thích và sử dụng làm cây cảnh trang trí trong nhà. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về những đặc điểm, cách trồng và ý nghĩa cây Trường Sinh trong phong thủy một cách chi tiết hơn nhé.

1. Đặc điểm của cây Trường Sinh

Cây Trường Sinh hay còn được biết đến với những tên gọi khác như lá bông, thiên cảnh, đả bất tử, diệp sinh căn, cây bỏng, thiên cảnh tạp giao,… có tên khoa học là Peperomia obtusifolia, thuộc họ Crassulaceae (thuốc bỏng), với nguồn gốc từ vùng Madagascar của Nam Phi. 

cay truong sinh
Trường Sinh ngày càng trở nên quen thuộc trong đời sống con người

Cây Trường Sinh có chiều dài từ 10 đến 40cm, thân hình nhẵn và mọng nước, đây cũng là vẻ ngoài chung của những loại thực vật thuộc họ thuốc bỏng. Lá cây Trường Sinh có màu xanh đậm, tròn, mọc từ gốc hoặc thân.

Thông thường, cây Trường Sinh sẽ ra hoa từ tháng 12 – 4 năm sau. Tuy nhiên, hoa loài cây này không ra thường xuyên và cũng không to như những loại cây cảnh khác. Cây Trường Sinh có khả năng chịu hạn tốt, ít sâu bệnh, có thể sinh sống tốt dưới mọi điều kiện sống, nên bạn không cần tốn quá nhiều công sức để chăm sóc.

2. Ý nghĩa cây cây Trường Sinh trong phong thủy

Từ trước đến nay, cây Trường Sinh luôn được xem là biểu tượng của sự trường tồn và vĩnh cửu. Bởi sức sống của loài cây này vô cùng mạnh mẽ, có thể được trồng ở nhiều môi trường khác nhau, có lẽ cũng chính vì điều này mà chúng được gọi với cái tên cực kỳ đặc biệt – “Trường Sinh”. Ngoài ra, cây Trường Sinh còn mang ý nghĩa là sự may mắn, tốt lành, gia đình hòa thuận, gắn kết và khỏe mạnh.

ý nghĩa cây trường sinh
Trường Sinh mang theo rất nhiều ý nghĩa tốt lành trong đời sống con người

Trong phong thủy, cây Trường Sinh là đại diện cho mệnh Mộc. Do đó, những người mang mệnh này nên trồng cây Trường Sinh để được may mắn, mọi chuyện trong cuộc sống luôn được tốt lành, hanh thông, gặp dữ hóa lành. 

Nếu xét theo tuổi thì những người tuổi Ngọ sẽ hợp nhất với cây Trường Sinh. Chính vì vậy, việc trồng loại cây này trong nhà sẽ giúp người tuổi Ngọ ổn định tinh thần, công việc thuận lợi, làm ăn may mắn và suy nghĩ luôn thấu đáo.

3. Những công dụng của cây Trường Sinh

Ngoài việc giúp trang trí hay mang đến nguồn năng lượng tích cực cho gia chủ thì cây Trường Sinh còn có rất nhiều công dụng khác trong đời sống. Cụ thể, cây Trường Sinh có khả năng làm sạch không khí. Đồng thời, loại bỏ chất độc như fomandehit, cacbondioxit, để bảo vệ đường hô hấp, cũng như hệ thần kinh của con người rất tốt.

công dụng cây trường sinh
Những công dụng tuyệt vời mà Trường Sinh mang đến sẽ làm bạn bất ngờ đấy

Thêm vào đó, cây Trường Sinh còn giúp hút bức xạ năng lượng từ những thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, hiệu quả. Để từ đó, ngăn chặn các yếu tố gây ung thư cho con người. Đây cũng chính là lý do mà ngày nay, cây Trường Sinh thường được trồng phổ biến ở các văn phòng.

Đặc biệt, Trường Sinh cũng có khả năng mang đến một nguồn năng lượng tích cực, để bạn thoải mái, giảm stress và làm việc hiệu quả hơn.

4. Hướng dẫn cách trồng cây Trường Sinh

Điều đầu tiên khi muốn trồng được cây Trường Sinh trong nhà hay ở văn phòng đó là bạn cần biết được phương pháp trồng. Trên thực tế, bạn có trồng cây Trường Sinh bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành đều được. Ngoài ra, nếu bạn không có nhiều thời gian chăm sóc thì cũng có thể chọn cách trồng thủy sinh.

4.1. Cách trồng cây Trường Sinh trong đất

Phương pháp cây Trường Sinh trong đất được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn nhiều nhất hiện nay. Cách thực hiện cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần làm theo những hướng dẫn dưới đây:

4.1.1. Hướng dẫn gieo hạt

Đầu tiên, bạn cần lựa chọn được một địa chỉ mua cây Trường Sinh uy tín, sao cho hạt phải có độ mẩy và khả năng nảy mầm cao. Sau đó, mang hạt ngâm vào trong nước ấm khoảng 30 phút trước khi trồng.

Bạn có thể chọn trồng cây Trường Sinh tại đất xốp trong vườn, hoặc gieo hạt vào trong chậu cây đều được. Tuy nhiên, sau khi gieo hạt bạn phải nhớ phủ thêm một lớp đất lên trên hạt.

Cuối cùng, bạn chỉ cần kiên trì tưới phun sương vào cây trong khoảng vài tuần là cây sẽ lên mầm. Tuy nhiên, phương án trồng này hơi mất thời gian, nên bạn cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện.

cách trồng cây trường sinh
Hướng dẫn gieo hạt Trường Sinh trong đất chỉ với một số bước đơn giản

4.1.2. Hướng dẫn giâm cành và lá

Đầu tiên, bạn cần chọn được những lá bóng, già, mọng nước hoặc những cành cây khỏe, không bị trầy xước, để cắt ra làm giống. Sau đó, chọn sẵn đất trồng tơi xốp và giàu chất dinh dưỡng trong chậu hoặc dưới để chuẩn bị giâm cành, lá.

Cuối cùng, bạn cần cắm cành/lá vào đất, rồi tưới nước 2 lần/tuần. Chỉ cần sau mấy ngày tưới nước thì bạn đã thấy cành hay lá ra cây con rồi đấy.

4.2. Cách trồng cây Trường Sinh trong thủy sinh

Khi trồng cây thủy sinh, bạn cần chuẩn bị trước cây Trường Sinh, chậu cây, nước, sỏi, cùng dung dịch thủy sinh (nếu có). Sau đó, rửa sạch hết lớp đất trên rễ cây, rồi đem cắm vào ngay chính giữa chậu. Cho sỏi vào trong chậu để giúp cố định rễ cây.

Cuối cùng, cho nước vào chậu, sao cho ngập được phần rễ, không được ngập lá. Nếu có, hãy cho vài giọt dung dịch thủy sinh vào chậu để cây được phát triển một cách tốt nhất.

5. Hướng dẫn cách chăm sóc cây Trường Sinh

Như đã nói ở trên thì cây Trường Sinh khá dễ trồng và có thể sống ở mọi điều kiện. Tuy nhiên, khi chăm sóc loại cây này, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Không nên cho cây Trường Sinh tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Tốt hơn hết là bạn chỉ nên đặt cây ở những nơi có bóng râm và cho cây tiếp xúc với nắng nhẹ từ  1-2 tiếng/ngày, để cây quang hợp.
  • Khi cây đã nảy mầm và phát triển ở một mức cố định nào đó thì nên tưới 1 lần/tuần. Trong thời gian giâm lá/cành, thì chỉ nên tưới tối đa 2 lần/ngày, để giúp cây ra mầm nhanh hơn.
  • Bón phân NPK khoảng 2 tháng/lần. Nếu cây có dấu hiệu bị sâu bệnh thì nên dùng những loại thuốc trừ sâu hữu cơ để phun cho đến khi cây khỏe lại. Khi phát hiện lá sâu hay cành thối thì bạn nên lập tức cắt bỏ để tránh làm ảnh hưởng đến các lá còn lại.
cách chăm sóc cây trường sinh
Cách chăm sóc Trường Sinh cực kỳ đơn giản nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm

6. Địa chỉ mua cây Trường Sinh

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng mua được Trường Sinh ở những vườn ươm, cửa hàng cây cảnh, hoặc các trang thương mại điện tử nếu quá bận rộn, với mức giá dao động từ 70.000 – 200.000 đồng/cây, tùy vào kích thước.

>> Xem thêm: 

Trên đây là những đặc điểm chính của cây Trường Sinh, cũng như ý nghĩa của cây Trường Sinh trong phong thủy. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã hiểu thêm về loại cây có cái tên “Trường Sinh” cực kỳ ý nghĩa này. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều