8 cách bảo quản hành lá dùng được lâu

CẬP NHẬT 23/11/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Hành lá được sử dụng phổ biến trong ẩm thực Việt, thường dùng để nêm vào các món ăn giúp tăng thêm vẻ thẩm mỹ cũng như hương vị. Bên cạnh đó, hành lá còn đem đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Chúng chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, khoáng chất và đặc biệt là chất phytochemicals giúp xương chắc khỏe, tốt cho tim mạch, mắt và hệ miễn dịch. Hãy cùng tham khảo bài viết sau để biết cách bảo quản hành lá và lưu trữ đúng, giúp thực phẩm luôn tươi mới trong thời gian dài. 

cách bảo quản hành lá lâu
Cách bảo quản hành lá và lưu trữ đúng

1. Cách bảo quản hành lá nguyên cây

1.1 Cách bảo quản hành lá bằng khăn giấy

Các vật dụng cần chuẩn bị là 1 túi zip và 1 vài tờ khăn giấy ẩm. Bạn rửa sạch hành lá và cắt hành sao cho kích thước vừa vặn với túi zip. Trước khi cho vào túi, bạn dùng khăn giấy đã thấm ẩm gói hành lại. Sau khi cho vào túi zip, bạn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. 

Phương pháp này cho phép bạn bảo quản được hành lá lên đến 8 tuần. Tuy vậy, cứ cách 1-2 tuần bạn nên lấy ra, thay bằng tờ khăn giấy thấm ướt khác để giữ cho hành luôn tươi ngon như vừa mua về nhé.

1.2 Cách bảo quản hành lá bằng lọ nước

Với cách bảo quản này, bạn cần chuẩn bị 1 ly nước sạch. Hành lá mua về rửa sạch và không cắt bỏ phần rễ đi nhé!

Đàu tiên, bạn cho các nhánh hành lá vào ly, sao đó dùng 1 lớp bọc mỏng bao thành ly lại. Để hành giữ được độ tươi xanh, bạn nên đặt ly ở khu vực thoáng mát, nhiều ánh sáng. Phương pháp giúp bạn bảo quản được hành lá trong trạng thái hoàn hảo trong vòng 3 tuần. 

cách bảo quản hành lá tươi
Bảo quản hành lá trong lọ nước

2. Cách bảo quản hành lá cắt nhỏ, cắt khúc

Bạn rửa sạch hành lá, cắt phần rễ, cắt nhỏ phần củ hành riêng và phần lá hành cắt khúc riêng. Sau đó, để vào rổ và phơi cho ráo nước. Tiếp theo, bỏ hành lá đã cắt khúc vào túi zip hoặc hộp đựng thực phẩm có nắp đậy kín và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Phương pháp bảo quản này giúp cho hành lá tươi trong vòng 4 tuần.

Bỏ hành lá đã cắt khúc vào túi zip hoặc hộp đựng thực phẩm có nắp đậy kín và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh

3. Hướng dẫn cách bảo quản hành lá trong dầu

3.1 Cách 1: Ngâm trong dầu

Hành lá sau khi mua về rửa sạch và cắt bỏ phần rễ. Phần lá hành cắt ra thành các dài khoảng 3-4 đốt ngón tay. Cho tất cả vào tô hoặc dĩa. 

Tiếp bạn, bạn đun nóng khoảng 2 chén dầu ăn trên lửa vừa. Khi dầu nóng vừa đủ, bạn tắt bếp và đổ dầu lên hành. Chờ cho đến khi dầu nguội, bạn đổ tất cả vào trong lọ hoặc hộp thực phẩm bằng thủy tinh, đậy kin và vảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Phương pháp này giúp giữ được hành lá khoảng một tuần.

cách bảo quản hành lá được lâu
Bảo quản hành lá bằng cách ngâm trong dầu

3.2 Cách 2: Làm “đá hành”

Đây là phương pháp bảo quản hành phù hợp đối với các gia đình thường xuyên dùng hành để phi thơm khi nấy ăn. Đầu tiên, bạn cắt khúc và cắt nhỏ hành lá rồi đặt cho khay đá và rót dầu ăn vào. Đặt khay đá vào ngăn đông của tủ lạnh.

Sau khi dầu đông lại, bạn tách tất cả ra khỏi khay và cho vào túi zip hoặc hộp đựng thực phẩm rồi cất lại vào ngăn đông. Khi nấu ăn, bạn chỉ cần dùng 1 viên dầu hành này cho lên chảo và phi lên là được. 

4. Cách bảo quản hành lá trong tủ lạnh

4.1 Cách bảo quản hành lá trong ngăn đá tủ lạnh

Trữ hành lá trong ngăn đá tủ lạnh cũng là một trong những mẹo bảo quản thực phẩm này lâu hơn. Dưới đây là các bước thực hiện: 

Bước 1: Hành lá sau khi mua về làm sạch phần rễ, đồng thời bỏ phần lá úa. Sau đó rửa sạch với nước, để ráo. 

Bước 2: Cắt nhỏ hành thành từng khúc tùy theo mục đích, thói quen sử dụng.

Bước 3: Sử dụng hộp hoặc túi zip để trữ hành. Lưu ý là hộp hoặc túi zip phải thật sạch và khô ráo để đảm bảo hành không bị hư và nước đọng lại biến thành đá. 

Bước 4: Cất vào ngăn đá tủ lạnh, chỉ lấy ra khi có nhu cầu sử dụng.

cách bảo quản hành lá trong tủ lạnh
Trữ hành lá trong ngăn đá tủ lạnh

4.2 Cách bảo quản hành lá trong ngăn mát tủ lạnh

Một trong những lý do khiến hành lá mau hư là sau khi mua về, bạn bảo cất ngay vào trong tủ lạnh mà không rửa sạch và xử lý qua phần đất cát, rễ hành,… Để hành lá tươi xanh lâu khi bảo quản trong tủ lạnh, hãy tham khảo các bước sau: 

Bước 1: Sơ chế hành lá, loại bỏ các phần lá úa và rễ

Bước 2: Cắt hành lá thành từng khúc nhỏ, nếu dùng để xào, bạn nên cắt thành khúc 1cm. Hoặc bạn có thể để nguyên cọng đều được. 

Bước 3: Cất hành lá vào túi zip hoặc hộp thực phẩm. Bạn nên đặt thêm một tờ khăn giấy dưới đáy hộp, như vây sẽ giúp hành lá giữ được lâu hơn nữa. Nếu trữ bằng túi, bạn cần ép khí trong túi ni lông thoát ra hết nhé! Sau đó chỉ cần trữ chúng trong ngăn mát tủ lạnh, chỉ mở hộp khi có nhu cầu sử dụng. 

Ngoài ra, bạn còn có thể lấy giấy ăn quấn bên ngoài hành để giữ hành lâu tươi xanh lâu hơn nữa. Điều này còn giúp hạn chế tình trạng hư úng do đọng nước. Mẹo này không chỉ giúp kéo dài thời gian bảo quản hành mà đồng thời còn giúp hành lá giữ được mùi vị đặc trưng như vừa mới mua về. 

 lấy giấy ăn quấn bên ngoài hành
Bạn có thể lấy giấy ăn quấn bên ngoài hành để giữ hành lâu tươi

5. Cách bảo quản hành lá khô

Hành lá khô có thời gian bảo quản lâu hơn hành lá tươi và cách bảo quản cũng dễ dàng hơn. Hãy thực hiện theo các bước sau nhé!

Bước 1: Làm sạch hành lá, lột bỏ phần rễ và phần lá đã úa vàng 

Bước 2: Cắt lá thành khúc nhỏ tùy theo thói quen sử dụng 

Bước 3: Phơi hoặc sấy khô hành lá 

Bước 4: Cất hành lá khô vào tủ lạnh hoặc nơi khô ráo, thoáng mát

Tuy cách bảo này giúp hành lá giữ được rất lâu nhưng mùi vị thường sẽ không còn thơm ngon như hánh lá tươi bạn nhé!

6. Bảo quản hành lá lâu dài có sao không?

Hành lá bảo quản lâu có sao không, có bị mất đi giá trị dinh dưỡng ban đầu không là thắc mắc của nhiều chị em. Bạn hoàn toàn yên tâm rằng các phương pháp bảo quản trên (trừ hành khô) đều giữ nguyên giá trị dinh dưỡng và mùi thơm của hành. Bên cạnh đó, chúng còn giúp hành lá tươi như khi vừa mới mua về. 

Tuy vậy, bạn cần lưu ý để bảo quản đúng cách. Nếu không, hành lá còn hư nhanh hơn so với cách bảo quản tự nhiên, đồng thời gây ra mùi khó chịu cho tủ lạnh nhà bạn. Hãy thường xuyên kiểm tra hành lá bảo quản để sớm phát hiện nếu hành có dấu hiệu hư úng. Thông thường, hành lá bảo quản theo cách phương pháp trên có thể giữ tươi được trong 4 tuần lễ. Hành khô có thể bảo quản lâu hơn 2-3 tháng. 

Hành lá bảo quản lâu
Hành lá bảo quản lâu có sao không, có bị mất đi giá trị dinh dưỡng?

7. Một số lưu ý trong cách bảo quản hành lá

Mặc dù bảo quản hành lá là một việc rất đơn giản nhưng bạn cũng cần lưu ý các vấn đề dưới đây để hành lá không thay đổi tính chất trong quá trình bảo quản hoặc gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe: 

  • Không bảo quản các loại hành đã bị dập úng, nên cắt bỏ sạch các phần đã dập úng, vàng úa trước khi tiến hành bảo quản.
  • Hành lá cần được vệ sinh thật sạch, loại bỏ tất cả đất cát, rễ,… để giữ được độ tươi xanh đồng thời không ảnh hưởng tới các loại thực phẩm khác trong tủ lạnh. 
  • Thời gian bảo quản tối đa là 4 tuần. Nếu để quá lâu, không tránh khỏi hành bắt đầu hư và thay đổi mùi vị đặc trưng. 
  • Chỉ lấy hành lá khi có nhu cầu sử dụng. Không nên mở ra quá thường xuyên vì sẽ rút ngắn thời gian bảo quản hành. 
  • Khi nhận thấy hành lá đã có dấu hiệu hư, thâm, dập thì vứt ngay, không nên sử dụng nữa. 

XEM THÊM:

Như vậy, có thể thấy cách bảo quản hành lá tươi lâu cực kỳ đơn giản, dễ thực hiện, lại có thể sử dụng ngay vật dụng luôn sẵn có trong căn bếp gia đình. Hy vọng thông bài viết chia sẻ đã giúp chị em “bỏ túi” được nhiều kiến thức hay liên quan tới bếp núc rồi nhé! Chúc bạn áp dụng thành công. 

Đánh giá post