Cách bảo quản chuối chín trong đơn giản, dễ thực hiện

CẬP NHẬT 23/11/2022 | Bài viết bởi: Ly Dương

Chuối là loại trái cây dễ ăn và có nhiều cách chế biến thành các món ngon miệng. Tuy vậy, nhược điểm của thực phẩm này là thời gian bảo quản khá ngắn. Nhiều người thường lựa chọn phương pháp trữ tủ lạnh để chuối luôn tươi ngon, nhưng phương pháp này cũng chưa thực sự hiệu quả. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những cách bảo quản chuối chín đơn giản, giúp tươi lâu hơn nhé!

cách bảo quản chuối chín được lâu
Tìm hiểu những cách bảo quản chuối chín đơn giản

1. Có nên bảo quản chuối chín trong tủ lạnh?

Bảo quản chuối trong tủ lạnh là một trong những phương pháp thông dụng nhất để thực phẩm tươi và có thể sử dụng lâu hơn. Đồng thời, đây cũng là cách hiệu quả nhất để bảo quản chuối. 

Chuối sẽ giữ được độ tươi ngon lâu hơn với điều kiện bạn phải đảm bảo thực hiện đúng cách Bên cạnh giữ được vị tươi ngon thì việc bảo quản đúng cách còn giúp hàm lượng dinh dưỡng có trong quả được giữ nguyên vẹn. Chi tiết cách bảo quản chuối chín cùng tìm hiểu trong các phần tiếp theo nhé!

2. Mẹo chọn mua chuối chín tươi ngon

Nhiều người thường nghĩ rằng khi mua chuối, nên tránh chọn những quả có đốm đen vì đây là dấu hiệu cho thấy chuối không còn ăn được. Nhưng thực tế, đây mới là sự lựa chọn tốt nhất. Những quả chuối có đốm đen nhỏ vừa đem lại vị ngon nhất, đồng thời cho thấy không có sự can thiệp của các loại hóa chất bảo quản có hại cho sức khỏe.

Bên cạnh đặc điểm này, bạn nên chọn nải chuối có nải chuối có cả quả xanh, quả vàng. Về kích thước, nên chọn chuối vừa tay, không quá lớn. 

Theo kinh nghiệm của các chị em nội trợ, không nên chọn những quả chuối có vẻ ngoài bóng mướt, vàng ươm, hoàn hảo không tỳ vết. Nếu chuối quả vàng ruộm đẹp mắt nhưng cuống và đầu ngọn còn xanh thì khả năng cao đây là chuối ép chín. Nếu chuối chín đều vàng ruộm cả nải thì khả năng cao là đã đủ ủ thuốc.

cách bảo quản chuối chín trong tủ lạnh
Không nên chọn những quả chuối có vẻ ngoài bóng mướt, vàng ươm

3. Cách bảo quản chuối chín trong tủ lạnh

3.1 Cách bảo quản chuối chín trong ngăn mát tủ lạnh bằng túi zip

Bảo quản chuối trong ngăn mát tủ lạnh bằng túi zip giúp chuối không bị teo tóp và thâm đen vỏ. Để áp dụng cách này, bạn thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Bạn cho chuối vào trong túi zip hoặc túi chuyên dụng để bảo quản trái cây, thực phẩm rồi kéo khóa kỹ, đảm bảo không khí bên ngoài không thể lọt vào trong túi. 

Bước: Bạn bỏ túi zip vào ngăn đá của tủ lạnh, nhiệt độ lý tưởng nhất để bảo quản chuối tươi ngon là 2-3 độ C. 

Chuối bảo quản bằng phương pháp túi zip có thể sử dụng trong vòng 3-4 ngày, bạn nên dùng hết trong thời gian này để nhận được những lợi ích dinh dưỡng tốt nhất từ chuối. Vỏ chuối có thể chuyển sang màu đen khi bạn bảo quản trong ngăn đá. Nhưng vẫn đảm bảo phần thịt chuối bên trong vẫn ổn và không có vấn đề.

cách bảo quản chuối chín trong ngăn đá
Bảo quản chuối trong ngăn mát tủ lạnh bằng túi zip

3.2 Cách bảo quản chuối chín trong ngăn mát tủ lạnh

Bảo quản chuối bằng màng bọc thực phẩm cũng là một cách hiệu quả để giúp chuối tươi lâu. Bạn chỉ cần sử dụng màng bọc bao quanh quả chuối hoặc bọc thật chặt phần cuống chuối rồi chứa vào ngăn mát tủ lạnh. Biện pháp này sẽ giúp chuối không bị rục, gãy khi quá chín.

3.3 Cách bảo quản chuối chín trong tủ lạnh ở ngăn đá

Phương pháp bảo quản này sẽ hiệu quả hơn đối với chuối đã lột vỏ. Bạn có thể đặt chuối lên khay được lót một lớp giấy nến. Lưu ý là xếp sao cho chúng có khoảng cách xa nhau, tránh tình trạng chuối dính vào nhau khi đông lạnh. Với phương pháp trên, bạn có thể bảo quản được chuối khoảng 2 tháng. 

3.4. Cách bảo quản chuối luộc trong tủ lạnh

Thực tế, với chuối luộc, bạn có thể bỏ trực tiếp chuối vào tủ và sử dụng từ 2-3 ngày. Hơn nữa, việc trữ chuối luộc trong tủ lạnh còn giúp chuối trở nên và ngon hơn. Nếu bạn muốn bảo quản lâu hơn nữa thì có thể bỏ chuối luộc vào trong túi zip rồi cất trong ngăn đá tủ lạnh. Khi nào cần ăn thì bạn chỉ cần mang đi rã đông là sử dụng được ngay. 

cách bảo quản chuối lâu chín
Bạn có thể bỏ chuối luộc vào túi zip và trữ trong ngăn mát

4. Lưu ý cách bảo quản chuối chín được lâu

4.1 Cách bảo quản chuối chín bảo quản chuối ở nhiệt độ phòng

Đối với chuối xanh, bạn nên bảo quản ở nhiệt độ phòng mát, tránh những nơi nhiệt độ quá cao vì nhiệt sẽ kích thích chuối chín nhanh hơn. Không nên để trong tủ lạnh vì chuối sẽ chín lâu hơn, vỏ chuối nhanh chóng bị thâm đen do các tế bào bị phá vỡ sớm tạo chất melanin. 

4.2 Cách bảo quản chuối chín bằng cách treo lên móc

Bạn có thể bảo quản chuối bằng cách treo chúng trên móc ở nơi thoáng khí, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc nguồn nhiệt cao. Phương pháp này giúp chuối không bị dập. Bạn nên bọc cuốn nải chuối lại để giảm lượng oxy được hấp thụ, nhờ vậy, chuối có thể bảo quản thêm 1 tuần. 

4.3 Không để chuối cùng các rau quả khác

Thông thường, trái cây khi chín sẽ thoát khí etilen. Chính vì vậy, khi để chuối cùng các loại rau củ quả khác thì chuối sẽ nhanh hỏng hơn. Thay vào đó, bạn nên đặt chuối ở một nơi riêng và tuyệt đối không bỏ vào túi kín vì sẽ khiến chuối bị thâm và rục hơn. 

cách bảo quản chuối chín tủ lạnh
Chuối bảo quản cùng các loại rau củ quả khác sẽ nhanh hỏng hơn

4.4 Cách bảo quản chuối chín trong tủ lạnh

Đối với chuối chín, bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Nhiệt độ thấp sẽ giúp các phản ứng hóa học diễn ra chậm hơn, nhờ vậy, chuối có thể ăn được trong thời gian lâu hơn. Nhược điểm của cách bảo quản này là chuối bị thâm ngoài vỏ nhưng chất lượng bên trong vẫn giữ nguyên. 

4.5 Phết nước chanh lên chuối

Nước chanh cũng có thể giúp kéo dài thời gian bảo quản của chuối do lớp axit từ chanh giúp làm chậm quá trình oxy hóa và giữ cho chuối có được màu vàng tươi đẹp mắt. Bạn chỉ cần bóc vỏ chuối ra rồi cắt lát và phết nước chanh lên xung quanh. Không nên ngâm chuối vào nước chanh vì như vậy sẽ làm chuối có vị chua. Bên cạnh chanh, bạn có thể dùng cam, táo hoặc thậm chí viên sủi vitamin C. 

5. Gợi ý một số món ăn làm từ chuối chín khi không ăn kịp

các món ăn làm từ chuối
Gợi ý các món ăn làm từ chuối

Nếu chuối chín quá nhanh, không ăn kịp thì bạn có thể sử dụng chúng để chế biến thành một trong những món ăn sau: 

  • Chuối phơi/sấy khô: Đây là 1 cách chế biến giúp bạn có thể bảo quản chuối từ 2 đến 3 tháng. Trước hết bạn lột vỏ chuối, dùng dao ép hoặc cắt chuối ra làm đôi. Xếp chuối ra khay và phơi từ 2 đến 3 ngày là ăn được. Bạn nên dùng thêm màng bọc thực phẩm để bảo đảm vệ sinh. 
  • Chuối chiên: Đây là món khoái khẩu của không chỉ trẻ em mà cả người lớn. Bạn chỉ cần chuẩn bị bột chiên giòn và chảo ngập dầu. Phần chuối lột vỏ và ép dẹt sau đó cho chuối vào bột rồi cho vào chảo dầu. Chỉ cần 5 phút là bạn đã có món chuối chiên hấp dẫn.
  • Kem chuối: Món kem này rất dễ ăn, giải nhiệt trong những ngày oi nực. Tương tự như chuối chiên, bạn lột vỏ và ép mỏng. Sau đó rưới nước cốt dừa đã được nấu chín lên. Để hương vị thêm thơm ngon, bạn có thể rắc thêm 1 ít đậu phộng lên rồi cho vào ngăn đá hoặc ngăn mát tủ lạnh. Kem chuối có thể ăn được sau 8 – 12 tiếng.  

XEM THÊM:

Trên đây là một số cách bảo quản chuối chín hiệu quả và dễ thực hiện. Hy vọng bài viết đã giúp bạn “bỏ túi” nhiều thông tin thú vị cũng như cách làm những món ăn ngon từ chuối. Hãy thử áp dụng ngay nhé! 

Đánh giá post