Cây an xoa: 8 công dụng nổi bật và cách sử dụng an toàn, hiệu quả

CẬP NHẬT 18/11/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Cây an xoa luôn được nhắc đến với những công dụng vượt trội dành cho sức khỏe. Tính đến hiện tại, chúng đã trở thành một phần của rất nhiều bài thuốc quý được lưu truyền cho đến hiện tại. Vậy cây an xoa là gì? Chúng thực sự hữu ích ra sao? Cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về loài cây này nhé.

cây an xoa có tác dụng gì
Cây an xoa mang đến những công dụng gì đối với sức khỏe?

1. Cây an xoa là cây gì?

Cây an xoa là một loài cây thuộc chi Helicteres trong họ Parasolaceae, chúng có tên khoa học là helicteres hirsuta Lour. Theo y học dân gian, loài cây này còn được biết đến với hàng loạt cái tên quen thuộc như cây dó lông, thâu kén lông,… Từ những nghiên cứu cho thấy, cây phân bố chủ yếu ở phía Nam Trung Quốc và nhiều nước thuộc khu vực Nam Á như Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam,…

Riêng tại Việt Nam, các nhà thực vật học đã tìm thấy chúng tại các đồi cây bụi, rừng thưa, ven rừng trải dài từ bắc vào nam. Tuy nhiên, khu vực mà chúng phân bổ chủ yếu chính là tỉnh Bình Phước và ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Một số đặc trưng của cây an xoa như:

  • Chúng thuộc dạng cây bụi, có chiều cao khoảng 1 – 3m và có cành hình trụ, có lông. 
  • Phần lá cây có hình bầu dục, chúng có chiều dài từ 5cm đến 17cm và chiều rộng 2,5cm đến 7,5cm, phần gốc lá có thể thuôn hoặc hình trái tim, phần đầu thuôn nhọn. 
  • Hoa mọc thành cụm, gồm hoa ngắn, hoa đơn hay hoa kép ở nách lá. Những bông hoa này thường có màu hồng hoặc đỏ và có 5 cánh.
  • Cây an xoa sẽ bắt đầu ra quả từ tháng 7 đến tháng 11 hàng năm.
cây an xoa trị bệnh gì
Cây an xoa được tìm thấy tại Bình Phước và các tỉnh miền Bắc Việt Nam

2. Những thành phần đặc biệt có trong cây an xoa

Cây an xoa hiện đang được ứng dụng rất phổ biến trong việc làm nên những bài thuốc chữa bệnh. Điều này bắt nguồn từ những thành phần đặc biệt có trong chúng. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, trong cây an xoa có chứa rất nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe như:

  • Flavonoid: Được biết đến là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, thành phần này giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa các gốc tự do.
  • Tiliroside, betulin, axit betulinic: Những thành phần có khả năng kháng viêm ấn tượng.
  • Alkaloid: Được biết đến là chất kháng ung thư.
  • Hàng loạt các hợp chất có lợi cho sức khỏe khác như: Lignan, Phenol, Lupeol, Stigmasterol, Apigenin…

3. Những tác dụng nổi bật của cây an xoa trong chữa bệnh

Sau khi biết được cây an xoa là gì và đặc trưng của chúng, bạn có muốn tìm hiểu sâu hơn về những công dụng loại cây này mang đến hay không? Dưới đây là 8 lợi ích nổi bật của cây an xoa trong chữa bệnh.

3.1. Chữa ung thư

Với việc có chứa hợp chất lignan – hoạt tính hỗ trợ ức chế tế bào ung thư, loài cây này góp phần giúp bạn ngăn ngừa các căn bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư vú, phổi và ung thư tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, Alkaloid trong cây còn góp phần ngăn chặn sự phát triển của khối u. Hay kể cả phần cao của cây an xoa cũng có tác dụng ức chế tế bào ung thư gan. 

cây an xoa chữa bệnh gì
Cây an xoa hỗ trợ chữa bệnh ung thư

3.2. Hỗ trợ chữa viêm gan

Cây an xoa còn có chứa các chất ngăn ngừa sự xâm nhập và phát triển của virus cũng như vi khuẩn gây hại. Không những vậy, những thành phần này còn ức chế quá trình viêm nhiễm, giúp chữa viêm gan B và C hiệu quả.

3.3. Cây an xoa chữa xơ gan

Các biểu hiện thường gặp nhất của những người mắc bệnh xơ gan chính là thường xuyên chảy máu cam, chán ăn, cơ thể mệt mỏi,… Lúc này, việc sử dụng cây an xoa sẽ mang lại tác dụng phục hồi, tái tạo tế bào gan, làm lành tổn thương. Bên cạnh đó, những thành phần có trong loài cây thảo dược này cũng giúp ổn định cấu trúc gan, từ đó có thể cải thiện tình trạng xơ gan hiệu quả.

3.4. Chữa mụn nhọt

Loài cây này cũng được xem là bài thuốc quý dành cho những người bị mụn nhọt do nóng gan, chức năng gan suy giảm. Với đặc tính thanh nhiệt, thải độc gan, cây an xoa sẽ góp phần giảm thiểu “gánh nặng” cho chức năng gan, từ đó góp phần giảm bớt mụn nhọt trên da.

tác dụng của cây an xoa
Cây an xoa có đặc tính thanh nhiệt, giải độc gan, hỗ trợ chữa mụn nhọt

3.5. Hỗ trợ giảm cân

Công dụng này bắt nguồn từ tính nhuận trường, giúp cân bằng trao đổi chất của cây an xoa. Việc sử dụng bổ sung loại thảo dược này sẽ thúc đẩy quá trình đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể, qua đó giúp người dùng giảm mỡ bụng, giảm cân hiệu quả. Đây được đánh giá là một trong những “bài tập” hữu ích dành cho những ai có mong muốn sở hữu vóc dáng cân đối.

3.6. Giảm đường huyết

Rất nhiều người không biết đến công dụng này của cây an toàn. Thực tế, với những thành phần mà chúng tôi đã đề cập bên trên, loài cây này còn có khả năng điều hòa lượng đường trong máu. Vì thế, nếu mắc phải căn bệnh tiểu đường, bạn có thể sử dụng loại cây thảo dược này như một phương pháp điều trị.

3.7. Ổn định huyết áp

Một trong những công dụng được đánh giá rất cao của cây an toàn chính là có khả năng trị bệnh cao huyết áp. Không chỉ có vậy, chỉ cần sử dụng đều đặn với một liều lượng vừa phải, bạn còn có thể ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra như: suy tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…

3.8. Giúp an thần

Rất nhiều người đã từng sử dụng an xoa cho biết, chúng có khả năng tạo cảm giác thư giãn, an thần. Chính vì vậy, chúng được xem là bài thuốc quý dành cho những ai thường xuyên căng thẳng. Các thành phần của cây sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn, sâu hơn.

tác dụng cây an xoa
Cây an xoa có tác dụng an thần

4. Hướng dẫn cách sử dụng cây an xoa chữa bệnh gan

Như những thông tin mà chúng tôi vừa đề cập bên trên, cây an toàn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt hỗ trợ tốt cho gan. Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể để bạn có thể dùng loại dược liệu quý này điều trị, tăng cường chức năng gan.

4.1. Đối với bệnh ung thư gan

  • Cho 100gr an xoa sắc với 1,5 lít nước vào nồi và đun cho đến khi bay hơi còn khoảng 800ml. 
  • Nên uống nước thuốc vào sau khi ăn khoảng 20 phút và sử dụng đều đặn mỗi ngày.
  • Khi gặp các tình trạng cồn cào, khó chịu không cần phải lo lắng, những triệu chứng này sẽ giảm và hết dần sau 10 ngày sử dụng.

4.2. Đối với bệnh Viêm gan B

  • Tiến hành sắc 30gr cà gai leo với 50gr an xoa cùng với 10gr mật nhân sắc, tiến hành sắc cạn từ 1,5 lít nước đặc còn 700ml. 
  • Sử dụng thành nước uống đều đặn 3 lần/ngày để thu được kết quả tốt nhất.

4.3. Đối với bệnh xơ gan

  • Đem 1,5 lít nước đun sôi cùng 50gr thân và lá cây an xoa, 20gr bán chi liên, 30gr cà gai leo với lửa nhỏ trong 15 phút đến 20 phút.
  • Uống nước thuốc vừa nấu sau mỗi bữa ăn để thu được hiệu quả nhất định.
công dụng cây an xoa
Cách sử dụng cây an xoa chữa bệnh gan

5. Những lưu ý quan trọng khi sử dụng cây an xoa điều trị bệnh

Bạn thấy đấy, an xoa là một trong những loài cây cực kỳ có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, để chắc chắn có thể sử dụng chúng để điều trị bệnh một cách hiệu quả và an toàn, bạn cần phải tham khảo qua ý kiến của bác sĩ. Bên cạnh đó, một số vấn đề khác mà bạn phải lưu ý như:

  • Không dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Tránh dùng nếu bạn có tiền sử dị ứng với thuốc thảo dược hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Để đảm bảo an toàn, không nên dùng thảo dược được làm từ cây an xoa cùng với thuốc tây, trong trường hợp cấp bách nên dùng cách nhau ít nhất 30 phút.
  • Tình trạng ngứa ngáy sau khi sử dụng cây an xoa hoàn toàn là triệu chứng bình thường, vốn dĩ không cần phải lo lắng vì loài cây này có lớp lông mỏng, khi còn sót lại chúng sẽ gây khó chịu.
  • Cần phải hết sức thận trọng khi tìm mua cây an xoa, để tránh mua nhầm những cây dại trông giống với chúng, bạn nên đặt mua tại những cơ sở uy tín.

XEM THÊM:

6. Lời kết

Qua bài viết này, Vua Nệm hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ về ý nghĩa cũng như công dụng của cây an xoa. Trong trường hợp muốn sử dụng để điều trị bệnh bạn cần phải tuân thủ đúng liều lượng và cách dùng nhé.

Nguồn: https://www.vinmec.com/vi/y-hoc-co-truyen/duoc-lieu/cay-an-xoa-co-tac-dung-gi/

Đánh giá post