Bỏ túi 9 kinh nghiệm mở vựa trái cây đạt doanh thu khủng

CẬP NHẬT 25/11/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Với nhu cầu sức khỏe cơ bản ngày càng tăng của mọi người, việc mở một cửa hàng trái cây đang dần trở thành một hình thức kinh doanh phổ biến. Vậy thì việc kinh doanh trái cây “1 vốn 4 lời” này là một sự lựa chọn đáng cân nhắc. Vậy mở kho trái cây cần bao nhiêu vốn? Kinh nghiệm mở vựa trái cây là gì? Hãy dành ít phút để đọc những thông tin thú vị dưới đây.

1. Bán trái cây có lời không?

Trái cây là ý tưởng kinh doanh ít vốn nhưng lãi nhiều. Hiện nay trên thị trường, phần lớn sản lượng trái cây đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, Hàn Quốc và các nước khác hoặc trái cây đặc sản vùng miền từ khắp cả nước. Giá nhập chỉ bằng ½ – ⅓ giá bán cho người tiêu dùng. Những loại quả hiếm, lạ, ngon, màu sắc tươi, đóng gói cẩn thận có thể bán với giá cao gấp 3-4 lần giá mua.

Chẳng hạn, hiện trên thị trường có hai loại táo ngoại là táo cẩm thạch Mỹ và táo New Zealand. Trong đó, giá bán buôn táo Mỹ là 67.500 đồng/kg, táo New Zealand là 48.000 đồng/kg. Tại các quầy trái cây và siêu thị trái cây, táo Mỹ sẽ được bán 80.000-120.000 đồng/kg, táo New Zealand có đơn giá là 50.000-90.000 đồng (tùy loại).

kinh doanh trái cây
Trái cây là loại hình kinh doanh với số vốn bỏ ra ít nhưng mang lại lợi nhuận đáng kể

Trái cây trong nước thường có giá rẻ. Chẳng hạn, đầu năm 2022, dưa hấu thu hoạch trực tiếp tại vườn sẽ có giá 20-30 triệu đồng/1kg, sau khi đến tay các chủ vựa trái cây, vựa trái cây và người tiêu dùng cuối cùng là 12.000-150 triệu đồng/kg. Do đó, lợi nhuận của việc bán trái cây nhiều hay ít phụ thuộc vào nhà cung cấp trái cây sỉ và lợi nhuận của trái cây.

Có thể thấy kinh doanh trái cây là ngành bán lẻ có thể “hái ra tiền” thậm chí là bội thu chỉ cần bạn tìm được nhà cung cấp chất lượng cao và giá cả phù hợp nhất.

2. Kinh nghiệm mở vựa trái cây 

2.1 Mở vựa trái cây cần bao nhiêu vốn?

Nhiều người có dự định khởi nghiệp đau đầu Mở cửa hàng trái cây cần bao nhiêu vốn? Nếu đầu tư quá lớn thì liệu lợi nhuận mang lại có hiệu quả như mong đợi?

kinh doanh trái cây hiệu quả
Mở vựa trái cây cần bao nhiêu vốn?

Mở cửa hàng trái cây sạch dù khó khăn đến đâu cũng cần có sự chuẩn bị về mặt tinh thần, thời gian đầu bao giờ cũng khó khăn, thu nhập không cao, thậm chí có khi lỗ. Vì vậy, nếu quyết định kinh doanh cửa hàng trái cây, bạn cần dự trù một khoản tiền có thể duy trì hoạt động của cửa hàng trái cây trong 2-5 tháng đầu tiên.

Thông thường, để mở một cơ sở kinh doanh trái cây lưới thì số vốn cần đầu tư vào khoảng 400.000 đến 70 triệu đồng. Bao gồm các chi phí như: thuê địa điểm, dàn lạnh, tủ trưng bày trái cây, xây dựng website, fanpage bán trái cây online, lương nhân viên, thuế doanh thu (nếu có).

2.2. Thực hiện khảo sát nghiên cứu thị trường 

Bạn cần thực hiện một số khảo sát thị trường để nắm được nhu cầu cũng như thị hiếu của người tiêu dùng tại địa điểm đó hoặc các khu lân cận. Việc khảo sát này sẽ giúp bạn tiết kiệm nguồn vốn đầu tư và xác định được xu hướng cho việc kinh doanh vựa trái cây của mình. 

Từ kết quả khảo sát, bạn sẽ tìm hiểu về điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai, ở độ tuổi nào, họ tham gia vào ngành gì, thị hiếu chung của họ và mức giá họ chấp nhận chi trả, sản phẩm trái cây nào được quan tâm và mua nhiều nhất, cách đóng gói sản phẩm, bao bì, khi nào thời điểm tốt nhất để mua trái cây online… Để có thể xây dựng chiến lược cho mục tiêu kinh doanh, điểm tiếp xúc giúp thu hút khách hàng và đối thủ cạnh tranh và nổi bật trong mắt họ.

2.3. Địa điểm kinh doanh vựa trái cây

Việc lựa chọn địa điểm kinh doanh trái cây rất quan trọng và là yếu tố quyết định đến sự thành công của cửa hàng. Để mở cửa hàng kinh doanh trái cây, bạn cần chọn địa điểm gần chợ, khu dân cư đông đúc hoặc gần trường học, ven quốc lộ để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng. Ngoài ra, mạng xã hội là một thị trường trực tuyến và có nhiều cơ hội phát triển thu nhập cao mà bạn nên chú ý.

cách kinh doanh trái cây
Khi mở cửa hàng trái cây bạn cần chọn những nơi gần chợ, khu đông dân cư

2.4. Cố gắng tìm được nhà cung cấp trái cây uy tín

Hiện nay, hàng loạt thông tin về rau củ quả có xuất xứ từ Trung Quốc tiếp tục khiến người tiêu dùng hoang mang, bởi chúng sử dụng nhiều loại chất kích thích, chất tăng trưởng, chất bảo quản gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Vì vậy, nếu bạn là người đang có ý định kinh doanh trái cây, hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng và giải quyết những vấn đề mà họ gặp phải. Đây cũng là cơ hội để bạn mở cửa hàng trái cây sạch-ngon-bổ-rẻ, giúp xua tan nỗi lo về an toàn thực phẩm của khách hàng.

Lựa chọn nhà cung cấp trái cây giá sỉ chất lượng, nguồn hàng uy tín sẽ giúp rút ngắn khoảng cách về giá với các đối tác và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, đối với một số người mở kho trái cây, do mới vào nghề, chưa nắm bắt được tình hình thị trường nên thường nghe những mức giá “ngất trời” của nhiều nhà cung cấp. Kết quả là ít khách hàng hơn, lợi nhuận thấp hơn, hoạt động kinh doanh giảm và lỗ vốn.

kinh doanh trái cây vườn
Tìm kiếm nguồn cung cấp trái cây tin cậy

Do đó, trước khi quyết định ký kết hợp đồng với một đối tác kinh doanh trái cây nào đó, bạn cần cân nhắc và thương lượng kỹ lưỡng, tránh tình trạng “nồi đồng cối đá”, ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của cửa hàng.

Bạn có thể tham khảo nguồn hàng trái cây chất lượng cao như nhà vườn ở các tỉnh thành khác, chợ đầu mối trái cây uy tín, liên hệ bạn bè nước ngoài hoặc tìm kiếm các mối sỉ trái cây trên Google. Cây nhập khẩu chính hãng.

Ngoài ra, bạn nên phát triển mối quan hệ với các khách hàng hoặc nhà vườn lân cận để có thể nhập hàng ngay trong trường hợp cần gấp. Lưu ý nếu hàng bạn nhập là hoa quả nhập khẩu thì cần có phiếu kiểm định, tem nhãn bao bì, nhãn mác vì đây là cơ sở để bạn tạo niềm tin, sự hài lòng và đưa ra mức giá phù hợp thuyết phục.

2.5. Kinh doanh đa dạng nhiều loại trái cây

Vì người mua có sở thích khác nhau, bạn cũng nên bán nhiều loại trái cây và phân biệt các loại trái cây bạn bán. Tại đây có cam, xoài, táo, lê, dưa hấu… giúp người mua có thể lựa chọn loại trái cây mình yêu thích.

Bạn không nhất thiết phải bán hết trái cây, nhưng ít nhất nên có nhiều loại trái cây để người mua lựa chọn. Bạn nên cung cấp các loại trái cây phổ biến, trái cây được nhiều người ưa thích và nhanh chóng bán hết.

2.6. Phát triển việc kinh doanh trái cây online

Với sự phát triển của Internet và công nghệ tiên tiến như hiện nay, việc “đi chợ hộ” không còn xa lạ với người tiêu dùng. Việc mua bán các nhu yếu phẩm hàng ngày trở nên dễ dàng chỉ với một thiết bị thông minh có kết nối Internet. So với trước đây các cửa hàng chỉ tập trung vào kênh truyền thống thì nay cần tích cực phát triển kinh doanh trực tuyến, đặc biệt là giao dịch trái cây trực tuyến.

Nhờ các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, website hay các trang thương mại điện tử mà vườn cây ăn trái của bạn sẽ có cơ hội đến gần hơn với khách hàng. Để tăng doanh thu và tăng lượt tương tác, bạn cần tối ưu toàn diện cửa hàng trái cây online của mình với giao diện đẹp mắt và chuyên nghiệp, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn loại trái cây mình muốn mà không cần ra khỏi nhà. 

2.7. Bán trái cây với ra với mức giá hợp lý

Hiện nay có quá nhiều gian hàng thực phẩm trái cây, siêu thị trái cây mọc lên và giá cả là tâm điểm chú ý của khách hàng khi mua hàng. Vì vậy, bạn cần tham khảo mức giá chung trên thị trường, từ đó cân đối giữa giá cả và chất lượng sản phẩm mình bán sao cho phù hợp với tập khách hàng mục tiêu. Đầu tiên, bạn có thể “chốt lời” hoặc chấp nhận tỷ suất lợi nhuận thấp để giữ chân khách hàng hơn là chi phí tiếp thị.

kinh doanh trái cây nhập khẩu
Đưa ra mức bán trái cây hợp lý

2.8. Cách trưng bày trái cây bán hấp dẫn và gọn gàng

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao trái cây bày bán trong cửa hàng hay siêu thị lại chinh phục được khách hàng? Yếu tố quyết định không chỉ là chất lượng mà còn là cách trình bày của trái cây trên quầy.

Thử tưởng tượng, nếu bạn bước vào một kho trái cây, bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu trái cây chồng lên nhau và lộn xộn? Chắc chắn rằng ấn tượng đầu tiên của bạn sẽ là nó không đủ chuyên nghiệp, tính thẩm mỹ kém, thậm chí những loại trái cây tươi ngon nhất cũng sẽ bị dập nát gây khó khăn cho việc lựa chọn.

kinh nghiệm kinh doanh trái cây hiệu quả
Cần trưng bày trái cây bán hấp dẫn và gọn gàng

Trái cây bán hấp dẫn được sắp xếp gọn gàng, phân loại rõ ràng khiến đĩa trái cây thêm nổi bật, bắt mắt. Đây chính là điểm nhấn cho giỏ trái cây đẹp mắt của bạn để thu hút khách hàng mua hàng.

2.9. Marketing quảng bá cửa hàng hoa quả

Ở cửa hàng trái cây, việc xây dựng kế hoạch marketing, chính sách khuyến mãi để tạo hiệu ứng lan truyền mạnh vào các dịp khai trương hay lễ tết là điều vô cùng cần thiết. Nhưng làm thế nào để khách hàng biết bạn đang có chương trình khuyến mãi?

  • Sử dụng Facebook, Zalo, Website và các trang mạng xã hội khác để giới thiệu đến khách hàng các loại trái cây khuyến mãi, tặng quà vào các ngày rằm, lễ tết.
  • Thiết kế banner đầy đủ thông tin cửa hàng, logo thương hiệu hotline treo – dán tại chợ, phố đông dân cư
  • Nhờ bạn bè, người thân, đồng nghiệp hoặc khách hàng cũ giới thiệu và chia sẻ với những người xung quanh.

Vậy để cạnh tranh giữa hàng ngàn đối thủ nặng ký trên thị trường, bạn cần có một chiến lược marketing hiệu quả, trong đó hãy đầu tư cho phương thức marketing truyền miệng. Bởi khách hàng có tin cậy thì mới có thể đưa ra quyết nhanh chóng cũng như giới thiệu cho bạn bè, người thân đến ủng hộ vựa trái cây của bạn. 

>> Xem thêm:

3. Kết luận 

Hy vọng với những kinh nghiệm mở vựa trái cây mà Vua Nệm đã đề cập ở trên sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích, giúp bạn tự tin và kinh doanh trái cây một cách thành công. 

Đánh giá post