Kinh nghiệm chọn mua và sử dụng máy hút mùi bếp

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Bếp là không gian để các thành viên trong gia đình có thể thỏa sức sáng tạo, làm ra những món ăn ngon cho người thân yêu của mình. Tuy nhiên, có một vấn đề mà bất cứ căn bếp nào cũng gặp phải đó là: sau khi nấu nướng bếp thường bị ám mùi đồ ăn. Đặc biệt, với những món sử dụng các nguyên liệu đặc trưng như: mắm cáy, cá mắm, dầu mỡ,… thì mùi này càng nồng nặc và khó chịu hơn. 

Vậy làm thế nào để khử các mùi khó chịu này một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả? Câu trả lời chính là những chiếc máy hút mùi bếp. Nhưng máy hút mùi bếp nào tốt, lắp đặt ra sao và sử dụng thế nào? 

Nếu bạn đang băn khoăn với những vấn đề trên, hãy tham khảo ngay kinh nghiệm chọn mua và sử dụng máy hút mùi bếp được Vua Nệm chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Máy hút mùi bếp là gì?

Đúng với tên gọi của mình, máy hút mùi bếp là loại máy được dùng để hút toàn bộ các mùi đồ ăn còn bám ở trên bếp, mang lại không khí trong lành cho căn bếp một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả nhất. Đây là một trong những sản phẩm quan trọng không thể thiếu tại những căn bếp hiện đại.

1.1. Cấu tạo của máy hút mùi bếp

máy hút mùi nhà bếp
Cấu tạo của máy hút mùi

Hiện có rất nhiều loại máy hút mùi bếp đến từ các thương hiệu khác nhau, song nhìn chung chúng đều có cấu tạo gồm  4 phần chính là:

  • Phần ống hút phía trên cùng, dùng để hút khói và mùi từ bếp bay lên và thải chúng ra ngoài theo đường ống dẫn.
  • Phần mái che có chứa quạt hút mùi và than hoạt tính khử mùi. Đây là bộ phận quan trọng nhất của máy hút mùi bếp.
  • Bảng điều khiển bao gồm 1 nút đèn điện và 3 nút hút mùi tương đương với khả năng hút mạnh từ thấp đến cao, để người dùng lựa chọn mức phù hợp nhất.
  • Phần lưới lọc mỡ: thường được làm từ chất liệu nhôm hoặc thép không gỉ, có tác dụng giữ phần dầu mỡ sau khi bốc lên sẽ đọng lại tại đó. Và để máy hút mùi bếp hoạt động tốt nhất, bạn cần thường xuyên vệ sinh màng lưới lọc này.

1.2. Nguyên lý hoạt động của máy hút mùi bếp

Nguyên lý hoạt động của của máy hút mùi bếp khá đơn giản, nó là sự kết hợp hài hòa giữa máy quạt thông gió và màng lọc kim loại. Tức là, khi máy hút mùi bắt đầu hoạt động, quạt thông gió sẽ hút toàn bộ khói, mùi đồ ăn và hơi dầu mỡ còn lại trong bếp tới phần mái che. 

Sau đó, phần khí sẽ được thu vào ống hút phía trên và đi theo đường ống thải ra ngoài, còn phần dầu mỡ sẽ được màng bọc giữ lại. Sau một thời gian bạn có thể tháo rời phần màng chắn này để vệ sinh.

2. Công dụng của máy hút mùi bếp

Máy hút mùi bếp được coi là một trong những thiết bị không thể thiếu trong những căn bếp hiện đại là bởi nó sở hữu những công dụng vô cùng tốt sau:

giá máy hút mùi bếp
Công dụng của máy hút mùi bếp

2.1. Giữ cho không gian bếp luôn sạch sẽ, không còn mùi khó chịu

Những mùi khó chịu của đồ ăn, dầu mỡ,… sẽ được máy hút mùi bếp làm sạch hoàn toàn, khử mùi hiệu quả, mang lại không gian khô thoáng, luôn sạch sẽ, thoáng đãng và trong lành cho căn bếp. Đây là công dụng quan trọng nhất của một chiếc máy hút mùi bếp khiến nó nhanh chóng nhận được sự đón nhận từ người tiêu dùng. 

2.2. Rất tiện ích đối với những không gian nhỏ, bí bách

Với những không gian có diện tích rộng, thoáng đãng thì việc khử mùi, vệ sinh và làm sạch bếp là vô cùng đơn giản. Tuy nhiên, với những căn hộ có diện tích nhỏ và bí bách thì việc khử mùi cho bếp sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. 

Do đó, ở những không gian phòng bếp nhỏ và bí bách thì máy hút mùi bếp được xem là giải pháp hoàn hảo nhất.

2.3. Giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian bếp

Máy hút mùi hiện nay đa dạng từ kiểu dáng, màu sắc, kích thước cho đến mẫu mã, nên bạn có thể dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất với không gian sống của mình, góp phần gia tăng tính thẩm mỹ cho phòng bếp.

3. Phân loại máy hút mùi bếp

Dựa vào đặc điểm cấu tạo và thiết kế mà máy hút mùi bếp được chia thành 4 loại khác nhau, bao gồm:

3.1. Máy hút mùi bếp âm tủ, loại truyền thống

Máy hút mùi âm tủ truyền thống là loại máy được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Loại máy này rất thích hợp với những căn chung cư, hoặc những phòng bếp có diện tích nhỏ hẹp, giúp tiết kiệm không gian cho phòng bếp. Vì phần ống khói được lắp trực tiếp vào phía trong tủ bếp.

các loại máy hút mùi bếp
Máy hút mùi âm tủ

3.1.1. Ưu điểm

  • Thiết kế nhỏ gọn, sang trọng và có tính thẩm mỹ cao.
  • Giá thành vừa phải chỉ từ 4.000.000đ – 7.000.000đ/ 1 sản phẩm
  • Dễ sử dụng

3.1.2. Nhược điểm

  • Công suất của máy hút mùi âm tường khá thấp
  • Máy được thiết kế âm tủ nên khâu vệ sinh sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

3.2. Máy hút mùi bếp độc lập (đảo bếp)

Máy hút mùi dạng đảo có thiết kế rất hiện đại và sang trọng, thường được sử dụng trong những căn hộ cao cấp, nơi có diện tích phòng bếp rộng. Vì chúng được lắp ráp độc lập so với tủ bếp và tường.

máy hút mùi tủ bếp
Máy hút mùi độc lập

3.2.1. Ưu điểm

  • Máy có thiết kế sang trọng và hiện đại, góp phần gia tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống.
  • Máy được lắp đặt độc lập so với tường và tủ bếp nên khâu vệ sinh cũng dễ dàng hơn.
  • Công suất của máy rất lớn, khử mùi nhanh và hiệu quả.

3.2.2. Nhược điểm

Máy hút mùi loại đảo thuộc phân khúc cao cấp nên có giá thành rất cao, không phải ai cũng đủ khả năng để sở hữu.

3.3. Máy hút mùi bếp gắn tường

Máy hút mùi gắn tường là dòng máy được lắp đặt áp sát vào tường giúp tiết kiệm diện tích hiệu quả. Dòng máy này cũng rất phù hợp với những không gian nhỏ.

review máy hút mùi bếp
Máy hút mùi gắn tường

3.3.1. Ưu điểm

  • Máy hút mùi gắn tường sẽ giúp tiết kiệm diện tích sống hiệu quả.
  • Máy có công suất lớn nên có thể hút mùi được trong khoảng diện tích lớn hơn.
  • Máy cũng được thiết kế rất bắt mắt, giúp căn bếp trở nên hiện đại và sang trọng hơn.
  • Máy có độ ồn nhỏ, đây là ưu điểm vượt trội của máy hút mùi gắn tường so với các dòng khác.
  • Mẫu mã đa dạng giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.

3.3.2. Nhược điểm

Giá thành cao hơn so với máy hút mùi âm tủ.

3.4. Máy hút mùi bếp có ống khói

Máy hút mùi có ống khói là dòng máy mới, và không được phổ biến tại Việt Nam.

giá các loại máy hút mùi bếp
Máy hút mùi ống khói

3.4.1. Ưu điểm

  • Công suất máy cao, có khả năng hút mùi tốt.

3.4.2. Nhược điểm

  • Chỉ có 2 mẫu chính là: bệ đỡ kính cong và bệ đỡ kính phẳng nên người dùng không có nhiều lựa chọn.
  • Giá thành cao, từ 8.000.000đ – 15.000.000đ/1 sản phẩm.
  • Khâu lắp đặt máy này cũng gặp nhiều khó khăn hơn các dòng máy khác.

4. Những tiêu chí chọn mua máy hút mùi bếp

Để chọn mua được chiếc máy hút mùi phù hợp cho căn bếp của mình, bạn cần lưu ý những điểm sau:

4.1. Giá thành sản phẩm

Giá thành sản phẩm là yếu tố đầu tiên bạn cần quan tâm, bởi các loại máy hút mùi hiện nay rất đa dạng về mẫu mã và giá thành, có đủ mức giá từ thấp đến cao để bạn lựa chọn. Tránh trường hợp chọn được sản phẩm mình thích nhưng lại không đủ khả năng để chi trả.

4.2. Kích thước máy hút mùi

Máy hút mùi bếp hiện có 3 mức kích thước chính là: 60cm, 70cm và 90cm. Mỗi kích thước này lại phù hợp với một diện tích và không gian bếp cụ thể. Do đó, khi chọn mua máy hút mùi cho bếp của mình, bạn nên đo chính xác kích thước của vị trí lắp đặt máy để chọn được sản phẩm vừa nhất. Điều này vừa góp phần gia tăng tính thẩm mỹ cho không gian chung, vừa giúp tận dụng được mọi công dụng của máy.

kích thước máy hút mùi bếp
Kích thước máy hút mùi

4.3. Loại máy và màu sắc

Như bạn đã biết, hiện có ít nhất 4 dòng máy hút mùi khác nhau để khách hàng lựa chọn. Do đó, bạn hãy xem lại từng mẫu và lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp với không gian của mình nhất. 

Ngoài ra, những chiếc máy hút mùi bếp này cũng có nhiều màu sắc khác nhau như: đen, xám, kim loại,… để bạn lựa chọn.

4.4. Công suất hoạt động

Máy hút mùi sẽ có nhiều công suất khác nhau, máy công suất lớn sẽ có khả năng hút mùi nhanh và mạnh hơn, đồng nghĩa với nó là sẽ tốn nhiều điện năng hơn. Ngược lại, với những máy có công suất nhỏ thì khả năng hút sẽ chậm và kém hơn, nhưng tiết kiệm điện năng hơn.

Tóm lại, để chọn được máy hút mùi phù hợp bạn nên căn cứ diện tích phòng bếp, vị trí lắp đặt máy để tính toán và lựa chọn công suất phù hợp nhất.

4.5. Tiếng ồn của máy

Tiếng ồn là một điểm yếu của dòng máy hút mùi bếp này. Để hạn chế tối đa tiếng ồn và không bị ảnh hưởng tới sinh hoạt chung của gia đình, bạn nên chọn máy có tiếng ồn càng thấp càng tốt.

Một lưu ý nhỏ về tiếng ồn của máy hút mùi còn chịu tác động của việc lắp đặt máy, do đó hãy chắc chắn bạn đã lắp đặt chính xác theo hướng dẫn.

4.6. Thương hiệu sản phẩm

máy hút mùi bếp loại nào tốt
Máy hút mùi Sunhouse

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng máy hút mùi bếp đến từ các thương hiệu trong và ngoài nước. Tuy nhiên, có sản phẩm tốt thì cũng có sản phẩm kém chất lượng. Vì vậy, khi chọn máy hút mùi, bạn nên chọn máy của những thương hiệu lớn, uy tín như: Electrolux, Sunhouse, Taka, Panasonic, Giovani,….

4.7. Chế độ bảo hành

Phần lớn các dòng máy hút mùi hiện nay đều có thời gian bảo hành khá lâu, từ 3-5 năm kể từ ngày mua, nên bạn hãy chú ý điểm này để đảm bảo quyền lợi của mình nhé.

5. Những lưu ý khi sử dụng máy hút mùi

Khi sử dụng máy hút mùi, hãy đảm bảo các yếu tố dưới đây để máy có độ bền cao nhất:

  • Lắp đặt máy đúng vị trí, đúng hướng dẫn.
  • Nên chỉnh các mức hút mùi từ nhỏ đến lớn, hạn chế việc dùng ngay mức mạnh nhất vì nó có thể làm giảm tuổi thọ của máy.
  • Vệ sinh máy theo chu kỳ để máy có thể hoạt động hiệu quả nhất.
  • Cần đảm bảo máy được kết nối với nguồn điện ổn định.

6. Tổng kết

Như vậy, Vua Nệm lại vừa giới thiệu đến bạn một thiết bị nhà bếp cao cấp và không thể thiếu cho không gian sống hiện đại là máy hút mùi bếp. Hy vọng với những thông tin mà bài viết cập nhật, bạn sẽ tìm và lựa chọn được sản phẩm ưng ý, có chất lượng tốt cho căn bếp của mình.

Hãy cập nhật website https://vuanem.com để nhận tin mới hữu ích mỗi ngày nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM