Máy lọc nước ion kiềm là gì? Có nên mua máy lọc nước ion kiềm?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Máy lọc nước ion kiềm hay còn gọi là máy lọc nước ion điện giải đang trở thành “gương mặt sáng giá” trong những ngày gần đây bởi khả năng tạo ra nguồn nước sạch và cung cấp một số chất điện giải tốt cho sức khỏe. Vậy chính xác máy lọc nước ion kiềm là gì và thật sự có nên mua loại máy này hay không?

1. Giải mã máy lọc nước điện giải ion 

1.1. Khái niệm

Hiểu một cách đơn giản, máy lọc nước ion kiềm là một dạng máy lọc nước. Tuy nhiên, loại máy này đã được nâng cấp với khả năng tạo ra nguồn nước ion kiềm tinh khiết giàu hydrogen tốt cho sức khỏe. 

Nước ion kiềm (alkaline ionized water) là loại nước được sản xuất bằng công nghệ điện giải (hay còn gọi là điện phân) nhằm tách nước thành ion H+ và OH-. Tính chất của nước ion kiềm chính là có tính kiềm (độ pH > 7.0)  giàu vi khoáng và chất chống oxy hóa. Loại nước này đã được nghiên cứu tại Nhật Bản lần đầu tiên vào năm 1931. Sau đó, khoảng những năm 1950, tiến sĩ Machisue Suwa đã phát triển thành công công nghệ ion hóa nước, để tạo ra nguồn nước uống có tính kiềm tự nhiên. 

máy lọc nước ion kiềm là gì
Máy lọc nước ion kiềm mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe

Theo đó, vào năm 1965, Bộ Y Tế Nhật Bản đã công nhận những lợi ích của nước ion kiềm với sức khỏe. Sau đó, máy lọc nước ion kiềm điện giải ngày càng được yêu thích. Người dân Nhật Bản xem đây như là một thiết bị y tế cho gia đình.

1.2. Cấu tạo máy lọc nước điện giải Ion kiềm

Máy lọc nước điện giải kiềm thường có cấu tạo từ các bộ phận:

  • Hệ thống lọc sơ cấp: Tùy theo từng dòng máy và thương hiệu mà hệ thống lọc sơ cấp sẽ chứa nhiều cấp lọc khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung hệ thống này đều có khả năng lọc sạch nước, loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn, virus,… bên trong nước. Nhờ đó, nước sau khi lọc sẽ trở thành nước tinh khiết. Bạn có thể sử dụng nước này để nấu ăn hoặc dùng trực tiếp, không cần đun sôi.
  • Bộ điện cực: Bộ điện cực được xem là bộ phận quan trọng nhất trong máy lọc nước ion kiềm. Bộ phận này sẽ có tác dụng điện phân các phân tử nước, khiến nước có cấu trúc phân tử nhỏ, khả năng khử oxy hóa và có tính kiềm cao. 
  • Bộ vi điều khiển: Mỗi chiếc máy lọc nước ion kiềm đều có bộ vi điều khiển – bộ phận giúp máy lọc nước tiện lợi hơn rất nhiều lần. Bộ vi điều khiển này càng hiện đại thì càng cung cấp cho máy thêm nhiều chức năng như tự động sục rửa điện cực, hệ thống tín hiệu thông báo thay lõi lọc, thông báo các chế độ nước, cảnh báo sự cố…
  • Vòi nước: Một bộ phận không thể thiếu của máy lọc nước chính là vodi nước dùng để lấy nước. Tùy dòng máy mà sẽ có các kiểu vòi khác nhau như vòi gạt, vòi cảm ứng, vòi núm xoay…
cấu tạo máy lọc nước ion kiềm
Cấu tạo máy lọc nước thường gồm 4 bộ phận

1.3. Nguyên lý hoạt động

Để một chiếc máy lọc nước ion kiềm có thể hoạt động được, cần dựa trên nguyên tắc điện phân nước để tạo ra nước kiềm và nước axit. Nước sau khi được đưa vào máy sẽ được lọc theo hai bước sau đây:

  • Bước 1 – Tạo nước tinh khiết: Ở bước đầu tiên này, nước sẽ được lọc toàn bộ tạp chất, bụi bẩn, vi khuẩn, virus, kim loại… bằng hệ thống lọc đa cấp. Từ đó, bạn có thể thu được nguồn nước tinh khiết.
  • Bước 2 – Tạo nước kiềm: Sau khi có được nước tinh khiết, máy lọc nước ion kiềm sẽ tiếp tục nhiệm vụ của mình bằng cách đưa nước vào buồng điện phân có chứa các tấm điện cực titanium. Ở bước này, các phân tử nước sẽ được tách ra. Nước ion kiềm được tạo ra ở cực âm kết hợp với phân tử hydro mang điện tích dương tạo ra hydrogen, nước axit được tạo ra ở cực dương.

Hoàn thiện cả hai giai đoạn, từ nguồn nước ban đầu, máy lọc nước ion kiềm sẽ cho ra loại nước điện giải ion kiềm giàu hydrogen.

nguyên lí của máy lọc nước ion kiềm
Máy lọc nước ion kiềm cho ra loại nước điện giải ion kiềm giàu hydrogen

2. Ưu điểm của máy lọc nước ion kiềm

Một số ưu điểm đặc biệt của máy lọc nước ion kiềm khiến loại máy này tuy có giá thành cao nhưng vẫn được “săn đón” nhiệt tình trên thị trường:

2.1. Công nghệ lọc nước tốt nhất 

Các dòng máy lọc nước ion kiềm hiện nay có thể tạo ra từ 5 – 12 loại nước khác nhau. Nước sau khi lọc đều sạch, đảm bảo an toàn với sức khỏe người dùng.

2.1.1. Nước ion axit:

  • Nước axit nhẹ: 

Máy lọc nước ion kiềm có thể tạo ra nước axit có độ pH trong khoảng từ 5.5 – 6.5 – gần với độ pH trên da người. Vì thế, nước axit nhẹ có thể được ứng dụng trong các quy trình chăm sóc da, chẳng hạn như dùng để cân bằng độ pH trên da, cải thiện độ mịn của làn da, se khít lỗ chân lông,…

Ngoài ra, nước axit nhẹ tạo ra từ máy lọc nước ion kiềm còn có thể được sử dụng để dưỡng tóc, giúp tóc trở nên bóng mượt.

  • Nước axit mạnh: 

Một số dòng máy lọc nước ion kiềm có thể tạo ra nước axit mạnh với độ pH dưới 5, có thành phần chủ yếu là HCLO. Nước axit mạnh sẽ được sử dụng để sát trùng và cầm máu vết thương, rửa tay, diệt khuẩn trên đồ dùng nhà bếp,…

ưu điểm của máy lọc nước ion kiềm
Máy lọc nước ion kiềm có công nghệ lọc nước tốt nhất 

2.1.2. Nước kiềm:

  • Nước kiềm mạnh: 

Nước kiềm mạnh được tạo ra từ máy lọc nước ion kiềm sẽ có độ pH >= 10, có khả năng diệt khuẩn hiệu quả. Bạn có thể dùng nước kiềm mạnh để rửa thực phẩm, loại bỏ các hóa chất, thuốc trừ sâu,… có trên thực phẩm (đặc biệt là các loại rau củ quả, trái cây).

  • Nước kiềm mạnh siêu Hydro: 

Máy lọc nước ion kiềm có khả năng tạo ra nước kiềm mạnh siêu Hydro giúp tăng cường chất chống oxy hóa để bảo quản thực phẩm, giúp thực phẩm tươi lâu hơn. Loại nước này cũng có thể được sử dụng để rửa rau quả, vo gạo, làm sạch thực phẩm,…

2.1.3. Nước ion kiềm:

  • Nước ion kiềm siêu Hydro:

Nước ion kiềm siêu Hydro rất tốt cho cơ thể của bạn. Bạn có thể sử dụng loại nước này hằng ngày để cải thiện và ngăn ngừa tình trạng mất ngủ, trào ngược axit, đau dạ dày, tiểu đường, cao huyết áp,… và một số bệnh lý khác.

  • Nước ion kiềm pH 9.5+:

Nước ion kiềm pH 9.5+ từ máy lọc nước ion kiềm sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề tiêu hóa khi sử dụng các loại thực phẩm khó tiêu, không tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như nước ngọt, các món chiên nhiều dầu mỡ,…

Loại nước này còn được biết đến với khả năng kích thích quá trình nảy mầm và sự phát triển của các loại hạt giống.

  • Nước ion kiềm nấu ăn ngon:

Một số máy lọc nước ion kiềm có thể lọc được một loại nước ion kiềm đặc biệt dành riêng cho việc nấu ăn, được sử dụng để làm mềm thực phẩm nhanh hơn và tăng hương vị cho thực phẩm.

2.1.4. Nước lọc trung tính

Nước lọc trung tính có nồng độ pH 6.8 -8.5 có thể dùng được cho người lớn lẫn trẻ em. Bạn có thể dùng loại nước này để uống thuốc, pha sữa, nấu ăn hay dùng như nước uống hằng ngày đều được.

2.2. Đạt chuẩn thiết bị về y tế

Một ưu điểm đặc biệt của các dòng máy lọc nước ion kiềm chính là các dòng máy này đều đạt chuẩn thiết bị về y tế, vượt qua được những thí nghiệm khắt khe, những kiểm định nghiêm ngặt trước khi đến tay người tiêu dùng.

Máy lọc nước ion kiềm đạt chuẩn thiết bị về y tế

*Để một chiếc máy lọc nước ion kiềm đạt chuẩn thiết bị về y tế, cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Máy lọc nước điện giải ion đạt chuẩn thiết bị về y tế, phải đảm được những tiêu chí sau:
  • Sau nhiều năm sử dụng máy, nồng độ hòa tan của Hydro vẫn ở mức cao, không bị giảm đi nhiều.
  • Độ pH được tạo ra từ trong nước điện giải ion phải chính xác và ổn định, pH không vượt quá 10.0.
  • Vi khoáng có trong nước ion kiềm là 100% tự nhiên, không sử dụng thêm khoáng nhân tạo hay lõi bù để tạo ra.
có nên dùng máy lọc nước ion kiềm
Máy lọc nước ion kiềm đạt chuẩn thiết bị về y tế

2.3. Các tấm điện cực được làm từ vật liệu quý

Tấm điện cực là một trong những bộ phận quan trọng nhất và đắt giá nhất của máy lọc nước ion kiềm. Tấm điện cực này sẽ được làm từ vật liệu quý Titanium phủ platinum, kháng ăn mòn, dẫn điện tốt, đảm bảo sức khỏe của người dùng. Nhờ vào tấm điện cực, máy lọc nước ion kiềm có thể hoạt động mạnh mẽ, tăng độ hòa tan Hydro trong nước.

2.4. Tạo ra nước nồng độ Hydro cao và ORP thấp​

Máy lọc nước ion kiềm có thể tạo ra nước có nồng độ Hydro cao và ORP thấp​. Nhờ đó, nước được tạo ra từ máy lọc nước ion kiềm có khả năng chống oxy hóa, khử các chất có hại trong nước, bảo đảm sức khỏe khi dùng, phòng được nhiều loại bệnh. 

Máy lọc nước ion kiềm là một sản phẩm đạt chuẩn thiết bị y tế, giúp mang đến nguồn nước sạch có lợi cho sức khỏe người dùng. Vì thế, nếu có cơ hội, hãy đầu tư ngay một chiếc máy lọc nước ion kiềm cho gia đình mình bạn nhé.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM