Mách bạn 8 mẹo uống rượu bia không say dịp Tết cực đơn giản

CẬP NHẬT 15/10/2024 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Vào những ngày Tết, người Việt ta thường có xu hướng tổ chức những buổi nhậu nhẹt linh đình. Tuy nhiên, việc say xỉn có thể khiến bạn mệt mỏi và bỏ lỡ việc đi chúc Tết hay những hoạt động khác. Vậy làm thế nào để uống mà không say? Dưới đây là một số mẹo uống rượu bia không say dịp Tết mà Vua Nệm sẽ bật mí!

1. Ăn nhẹ trước khi uống rượu bia

Việc để bụng đói tham gia tiệc rượu là một điều không nên. Thay vì vậy, bạn có thể ăn nhẹ một ít bánh mì, sữa chua hoặc cơm trước khi uống để hấp thụ bớt lượng cồn trong rượu bia. Lúc này, cồn sẽ bị ngăn cản tiếp xúc với ruột và niêm mạc dạ dày nên giúp bạn lâu say hơn.

Hoặc bạn cũng có thể uống một ly sữa tươi, ăn chuối,… trước khi nhậu để hạn chế acetaldehyde chuyển hóa hấp thu vào máu. Chất này được tạo ra từ cồn và gây nên tình trạng say xỉn, mệt mỏi. Lúc này, quá trình cơ thể hấp thu rượu sẽ được làm chậm đi đáng kể và giảm thiểu những kích thích của bia lên dạ dày. 

mẹo mẹo uống rượu bia không say dịp tết
Một ít đồ ăn nhẹ trước khi uống rượu bia sẽ làm chậm quá trình hấp thu cồn

2. Ăn các thực phẩm giúp lâu say

Một mẹo uống rượu bia không say dịp Tết là ăn những loại thực phẩm giúp lâu say, điển hình là:

  • Chuối: 75% thành phần của chuối là nước và giàu kali. Điều này tránh tình trạng cơ thể mất nước khi uống rượu, ngăn ngừa sự mất cân bằng điện giải. Vitamin, chất xơ trong chuối giúp cơ thể hấp thu rượu chậm hơn. Ngoài ra, chuối còn kháng acid giúp tránh trào ngược dạ dày, khó chịu đường tiêu hóa,…
  • Sữa chua Hy Lạp: Chứa nhiều chất béo, chất đạm và carbohydrate giúp bạn no lâu hơn vì tiêu hóa chậm protein. Do đó, quá trình hấp thu rượu bia cũng được làm chậm đi đáng kể. Men vi sinh trong sữa chua còn giúp ngăn ngừa tiêu chảy, giảm thiểu biểu hiện của hội chứng ruột kích thích. 
  • Cá hồi: Hàm lượng lớn vitamin B12, protein và chất béo lành mạnh trong cá hồi giúp giảm hấp thụ khi uống bia, ngoài ra còn hỗ trợ quá trình sản xuất hồng cầu. Mặt khác, axit béo omega-3 có trong cá hồi cũng hỗ trợ một số chứng viêm não xuất phát do uống nhiều bia rượu.
  • Bánh mì ăn cùng bơ và trứng: Hàm lượng protein, chất béo trong bơ và bánh mì làm chậm quá trình rượu hấp thu. Ngoài ra còn hỗ trợ cân bằng điện giải, hạn chế thương tổn và bảo vệ hệ tim mạch khi sử dụng bia rượu. 
cách uống rượu bia không say dịp tết
Chuối chống lại tình trạng mất cân bằng điện giải khi uống rượu bia

3. Uống đồ uống không cồn xen kẽ 

Để uống  bia không say, bạn có thể uống xen kẽ cùng những loại đồ uống không cồn như nước ép trái cây, nước lọc. Lúc này, nồng độ cồn khi hấp thu sẽ được làm loãng, đồng thời kéo dài thời gian trung hòa cồn.

4. Ăn thức ăn nhiều chất béo, dầu mỡ

Trước khi uống bia bạn có thể ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ. Lúc này, chúng hoạt động như một lớp màng chống thấm phủ quanh thành dạ dày. Nhờ đó, cồn khi hấp thu vào cơ thể sẽ bị cản trở lại. 

5. Uống sữa trước lúc tham gia bàn nhậu

Nhiều đàn ông không thích uống sữa, nhưng vốn dĩ việc uống một ly sữa trước khi vào bàn nhậu sẽ làm cồn lâu hấp thu vào cơ thể hơn. Từ đó, bạn sẽ lâu say hơn khi uống rượu, bia.

các cách uống rượu bia không say dịp tết
Sữa cũng là giải pháp giúp bạn lâu say hơn

6. Không tự ý pha chế, trộn lẫn bia rượu

Việc pha chế bia rượu với những loại nước khác như nước có gas, nước ngọt,… có thể gây tác hại xấu. Bởi lẽ bản thân nước có gas đã có sẵn bọt khí, chúng góp phần thúc đẩy cồn thẩm thấu vào máu nhanh hơn khiến bạn nhanh bị say. Mặt khác, dạ dày, tim mạch của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng nếu tự ý pha trộn như vậy. 

7. Uống thật chậm rãi

Một mẹo uống rượu bia không say dịp Tết nữa đó chính là uống thật chậm rãi. Khi uống với tốc độ càng nhanh thì cơ thể càng khó kháng cự sự tấn công của chất cồn. Lúc này, việc uống chậm rãi sẽ tạo điều kiện để cơ thể kịp hấp thu và đào thải ethanol. Đây cũng là cách để bạn kiểm soát tốt lượng rượu bia nạp vào.

8. Nói chuyện hoặc tập trung cho việc khác

Việc nói chuyện, cười đùa trong lúc uống rượu bia sẽ giúp hơi cồn nhanh được đẩy ra khỏi cơ thể. Đây cũng là cách để bạn nhận biết được bản thân mình say đến đâu để ngừng lại việc uống. 

những cách uống rượu bia không say dịp tết
Nói chuyện, cười đùa sẽ giúp hơi cồn được đẩy nhanh

9. Mẹo tránh cảm giác mệt mỏi khi uống rượu bia quá nhiều

Để cơ thể không bị mệt mỏi, xuống sức sau khi uống nhiều rượu bia, bạn có thể áp dụng những mẹo sau:

  • Uống nhiều nước: Giúp bù đắp lại khoảng nước đã bị mất đi trong khi uống bia rượu. Đồng thời giúp pha loãng lượng cồn còn dư trong máu.
  • Ngủ đủ giấc: Tạo điều kiện để cơ thể được nghỉ ngơi, giảm thiểu những triệu chứng như nôn nao, đau đầu, buồn ói, mệt mỏi, thiếu tập trung,…
  • Ăn sáng đầy đủ: Sau khi thức dậy, bạn hãy dành cho mình một bữa sáng giàu dinh dưỡng để duy trì lượng đường trong máu. Đồng thời lúc này cơ thể cũng cần được cung cấp thêm vitamin và khoáng chất để duy trì hoạt động. 
  • Tập thể dục: Lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe. Tránh những động tác quá mạnh, quá nhanh hay quá cao vì dễ mất sức. 

10. Lưu ý khi say rượu bia

Sau khi tham khảo những mẹo uống rượu bia không say dịp Tết, cánh mày râu cũng nên nắm kỹ những lưu ý sau:

10.1. Những điều cần tránh

Việc uống rượu bia quá chén ngày Tết là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người, bạn cần tránh những điều sau: 

  • Không điều khiển phương tiện giao thông khi đang say rượu để đảm bảo an toàn tính mạng bản thân và cho người khác.
  • Không sử dụng nhiều cà phê và nước có gas vì sẽ gây mất nước và gia tăng tình trạng say xỉn.
  • Thuốc giải rượu chỉ có tác dụng tạm thời, không giúp bạn hết say nên không nên uống.
  • Bạn không nên đi tắm ngay vì việc nhiệt độ tăng, giảm đột ngột khi tắm có thể dẫn đến chóng mặt, buồn nôn.
  • Không nên đi ngủ ngay vì sẽ gây hại cho gan, nghiêm trọng hơn là tử vong nếu bị ngộ độc rượu.
  • Không ra ngoài thời tiết lạnh vì dễ bị cảm lạnh, trúng gió.
  • Không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn khét vì sẽ khiến dạ dày bị kích ứng. 
cách để uống rượu bia không say dịp tết
Không nên đi tắm ngay sau khi vừa uống rượu bia

10.2. Những điều nên làm

Tuy nhiên bên cạnh những điều nên tránh, bạn cũng nên thực hiện một vài điều sau để cơ thể được cải thiện đáng kể sau khi uống nhiều bia rượu:

  • Ngủ ở nhà bạn bè, người thân đến khi tỉnh táo hay về nhà bằng taxi.
  • Uống nước ép trái cây để bổ sung vitamin, nước và năng lượng, từ đó độc tố trong cơ thể sẽ được loại bỏ nhanh hơn. 
  • Bổ sung thêm trứng, gừng, nước mía và chuối để loại bỏ chất độc do rượu chuyển hóa nên. Mặt khác, nó cũng giúp bạn thoát khỏi cơn say rượu nhanh chóng.
  • Uống nước giải rượu để đào thải cồn ra khỏi cơ thể.
  • Uống nhiều nước để bù lại cho lượng nước đã mất.

Trên đây là bật mí những mẹo uống rượu bia không say dịp Tết mà Vua Nệm đã tổng hợp. Việc tham gia những bữa tiệc rượu bia vào ngày Tết không còn xa lạ với nhiều người, tuy nhiên hãy biết uống sao để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và của người khác!

5/5 - (1 lượt bình chọn)
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM