Nhựa HDPE là gì? Đặc điểm và ứng dụng của nhựa HDPE

CẬP NHẬT 25/10/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trong số các loại nhựa phổ biến hiện nay, nhựa HDPE là loại vật liệu được sử dụng rộng rãi, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Chắc chắn nhiều người đã nghe thấy, thậm chí là nhìn thấy tên HDPE trên các sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nhựa HDPE là gì và có đặc điểm ra sao. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nhựa HDPE và những đặc tính, ứng dụng của loại nhựa này.

1. Nhựa HDPE là gì? Đặc điểm của nhựa HDPE

HDPE là một loại nhựa nhiệt dẻo và thường được xử lý ở dạng tấm. Tên đầy đủ của loại nhựa này là polyethylene mật độ cao hay nhựa tấm HDPE. Polyethylene mật độ cao (HDPE) thực chất là một loại polyme nhiệt dẻo được làm từ dầu mỏ. 

Nhựa HDPE là nhựa gì
Nhựa HDPE thường có dạng tấm nên còn được gọi là nhựa tấm HDPE

Loại nhựa nhiệt dẻo này được làm từ một chuỗi các phân tử ethylene và được biết đến là vừa nhẹ vừa bền. Là một trong những vật liệu nhựa đa năng nhất hiện nay, nhựa HDPE được sử dụng trong rất nhiều ứng dụng, như sản xuất chai nhựa, bình sữa, chai dầu gội, chai thuốc tẩy, thớt nhựa và đường ống. HDPE còn có độ bền kéo vượt trội, có khả năng chống va đập và chịu được mức nhiệt cao.

Chất liệu nhựa HDPE có màu đục, có khả năng chống nứt, chống ăn mòn. Vì vậy nó cũng được sử dụng trong nhiều sản phẩm chai lọ đựng thực phẩm. Nhưng nó không phù hợp để bảo quản thực phẩm lâu dài, vì rất khó để loại bỏ mùi hôi và cặn từ polyetylen mật độ cao nên có thể khiến thực phẩm bị hôi.

Một đặc điểm khác của nhựa HDPE là tương đối rẻ tiền, dễ tạo hình và có thể dễ dàng tái chế. Nhựa HDPE tái chế được sử dụng để sản xuất nhiều sản phẩm như đồ chơi, thùng rác.

Tổng kết lại, HDPE là gì? Đây là một loại polyme nhiệt dẻo, khi gặp nhiệt độ cao sẽ tan chảy và khi lạnh sẽ cứng lại. Nó có những đặc điểm cơ bản như sau:

  • Trọng lượng: HDPE cực kỳ nhẹ nhưng rất bền.
  • Tính dễ uốn: HDPE dễ dàng dàng tạo hình để biến thành bất kỳ hình dạng hoặc thiết kế nào.
  • Độ bền: Nhựa tấm HDPE không chỉ có khả năng chống chịu hóa chất và va đập cao mà còn có khả năng chống mục nát, côn trùng, nấm mốc.
  • Khả năng chịu thời tiết: HDPE thường được sử dụng cho các ứng dụng ngoài trời vì nó có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt nhất.
  • Tuổi thọ: Bởi vì HDPE có khả năng chống va đập, hóa chất và thời tiết cao nên HDPE có thể tồn tại lâu hơn các vật liệu truyền thống.
  • Tính bền vững: Tấm nhựa HDPE có thể tái chế, đó là lý do tại sao nhiều sản phẩm nhựa tái chế như gỗ nhựa tái chế và thùng rác thường sử dụng nhựa HDPE. Nhờ khả năng tái chế, nó giúp bảo vệ môi trường tốt hơn các loại nhựa khác.
Đặc điểm của nhựa HDPE
Nhựa HDPE có thể tái chế, giúp bảo vệ môi trường bền vững

2. Những ưu điểm của nhựa HDPE là gì?

HDPE thường thay thế các vật liệu nặng hơn nhờ trọng lượng nhẹ, tính dẻo, độ bền cao và khả năng chống ăn mòn tốt. Chúng là sự kết hợp hoàn hảo giữa độ bền, hiệu quả chi phí và thân thiện với môi trường. Dưới đây là những ưu điểm nổi bật của loại nhựa này.

2.1. Dễ dàng tạo hình và đúc khuôn

Một trong những ưu điểm chính của vật liệu nhựa này là dễ dàng đúc khuôn, tạo hình. HDPE không dễ tan chảy, nhưng một khi đạt đến điểm nóng chảy, người ta có thể đúc, tạo hình nhanh chóng và hiệu quả.

Họ có thể tạo ra các loại sản phẩm có hình dạng khác nhau như thớt, chai tẩy rửa, bình sữa, hộp đựng thực phẩm, đường ống chống ăn mòn, kỹ thuật, các tấm gỗ nhựa…

2.2. Chống ăn mòn

HDPE chống nấm mốc và mục nát, chống ăn mòn tốt, nên nó là vật liệu lý tưởng để làm các loại đường ống ngầm dùng để dẫn nước. Ngoài ra, HDPE có thể chịu được hầu hết các axit và bazơ khoáng mạnh và có khả năng chống chịu các hóa chất tự nhiên có trong đất. Hơn nữa, vật liệu này hầu như không thấm các hóa chất, nước, dung môi, axit, chất tẩy rửa và chất tẩy rửa thông thường.

2.3. Dễ dàng tái chế

Nhựa HDPE có thể tái chế dễ dàng, giúp loại bỏ chất thải không phân hủy sinh học khỏi bãi chôn lấp, đồng thời giúp giảm sản lượng nhựa tới 50%! Nếu bạn đang tìm kiếm một loại vật liệu tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường thì HDPE có thể là loại nhựa dành cho bạn.

2.4. Giá thành phải chăng

giá thành của Nhựa HDPE
Nhựa HDPE dễ nhuộm màu, in hình, logo trên bề mặt

Nhựa HDPE có giá cả phải chăng và sẽ tạo ra thành phẩm chất lượng cao. Các sản phẩm từ nhựa tấm HDPE có thể nhuộm màu, thiết kế kiểu dáng, in hình ảnh, logo và văn bản trực tiếp lên bề mặt nhựa để tạo nên sự hấp dẫn. Ngoài ra, việc thêm màu hoặc chất tạo màu vào nhựa HDPE có thể tăng độ bền cho thành phẩm.

2.5. Thân thiện với môi trường

Nhờ có trọng lượng nhẹ, nhựa HDPE sẽ thay thế các vật liệu nặng hơn, kém thân thiện với môi trường hơn trong nhiều ứng dụng công nghiệp. Quá trình đúc nhựa sử dụng ít năng lượng hơn nhiều so với việc chiết xuất thép từ quặng sắt. Vì vậy, sử dụng nhựa HDPE cũng có thể giúp các nhà sản xuất đóng góp vào các mục tiêu bền vững, không phát thải carbon.

3. Ứng dụng của nhựa HDPE là gì?

Khi đã biết được nhựa HDPE là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về ứng dụng của nó trong đời sống và sản xuất hiện nay để thấy được sự phổ biến của loại nhựa này. Với những ưu điểm như trên, thì nhựa HDPE thường được sử dụng trong những hoạt động sau:

3.1. Hộp đựng thực phẩm, chai nhựa

Ứng dụng của nhựa HDPE làm chai nhựa
Ứng dụng phổ biến nhất của nhựa HDPE là làm các loại chai nhựa

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của nhựa HDPE là làm các loại chai nhựa, thùng rác. Sử dụng nhựa HDPE có khả năng tái chế khi sản xuất các loại chai nhựa có thể giúp hạn chế rác thải nhựa nguy hại cho môi trường.

Ngoài làm chai nước, HDPE còn được dùng để làm hộp đựng thực phẩm và đồ uống. Nó có khả năng kháng hóa chất, dung môi, axit…nên không gây nhiễm khuẩn cho thực phẩm. Bên cạnh đó, sau khi làm sạch các loại hộp đựng thực phẩm này có thể tái chế và tái sử dụng thành các sản phẩm khác.

Bên cạnh đó, với đặc tính kháng hóa chất, HDPE rất phù hợp để đựng đồ giặt, dầu gội, dầu xả, sản phẩm tẩy rửa gia dụng, dầu động cơ, chất chống đông và thùng tái chế.

HDPE cũng thích hợp sử dụng làm vật liệu sản xuất các thùng chứa công nghiệp, như thùng chứa hóa chất, chất lỏng tẩy rửa, chất hóa học nông nghiệp và các chất lỏng công nghiệp khác do độ bền cao và chống ăn mòn tốt, chịu được các tác nhân hóa học mà không bị hư hỏng.

3.2. Làm gỗ nhựa từ HDPE

Một ứng dụng phổ biến khác của HDPE là làm gỗ nhựa. Nó là sự thay thế hoàn hảo cho gỗ truyền thống. Gỗ truyền thống có thể bị hư hỏng, nứt, cong vênh, mối mọt, ẩm mốc theo thời gian do mức độ sử dụng thường xuyên và bị hư hại do môi trường thông thường như mưa, nắng, nhiệt độ cao…

Nhưng gỗ nhựa HDPE rất bền bỉ, không gặp các tình trạng như ở gỗ tự nhiên. Nó chỉ bị vỡ hoặc cong vênh ở những vùng có khí hậu đặc biệt khắc nghiệt. Vì vậy, gỗ nhựa HDPE thường dùng làm sàn gỗ trong các công trình công nghiệp, dân dụng hay công trình ngoài biển mà vẫn giữ được đặc tính ổn định trong môi trường bình thường.

3.2. Sản xuất các loại đường ống

Nhựa HDPE ứng dụng làm ống nhựa
Nhựa HDPE được dùng làm các loại đường ống

Các loại đường ống làm từ tấm nhựa HDPE mang lại độ bền cao hơn đáng kể so với các loại nhựa khác. Hơn nữa, đường ống HDPE cũng có khả năng chống tia cực tím để sử dụng ngoài trời. Với khả năng chịu được nhiệt độ lên tới hơn 80 độ C, nó được ứng dụng sử dụng trong các loại đường ống ngầm và trên mặt đất.

Thông thường, các loại đường ống kim loại có thể gây rò rỉ kim loại nặng và các chất cặn khác vào nguồn nước thì ống nhựa HDPE sẽ không thải ra các chất gây ô nhiễm có hại. Đặc biệt, đường ống HDPE còn có thể tồn tại đến 100 năm, giúp các gia đình và các đơn vị lắp đặt tiết kiệm chi phí thay thế, sửa chữa đường ống nước.

3.4. Sàn ngoài trời và biển

Polyetylen mật độ cao là vật liệu tuyệt vời để làm sàn ngoài trời và vùng biển, vì độ bền, tính linh hoạt và khả năng chống ăn mòn. Nó cũng có khả năng chống ẩm nên không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết như các vật liệu khác.

Người dùng có thể tiết kiệm được chi phí khi sử dụng sàn làm bằng nhựa HDPE vì nó không cần bảo trì thường xuyên và đảm bảo không hư hại trong thời gian dài.

Người ta cũng có thể làm các rào chắn ven biển, bến thuyền dân cư, bến du thuyền, cầu tàu… bằng nhựa HDPE, nhờ khả năng chống hóa chất, chống ăn mòn và chống ẩm tốt.

3.5. Làm các thiết bị sân chơi trời trời

Nhựa HDPE ứng dụng làm các thiết bị sân chơi ngoài trời
Nhựa HDPE là vật liệu làm các loại thiết bị sân chơi ngoài trời

Có nhiều công viên, sân chơi trẻ em ngoài trời sử dụng các thiết bị đồ chơi làm từ nhựa HDPE. Các thiết bị sân chơi ngoài trời này rất dễ dàng để làm sạch, không bị ố hay tích tụ bụi bẩn, dễ dàng vệ sinh các thiết bị HDPE bằng xà phòng và nước mà không cần đến các chất tẩy rửa chuyên dụng.

Ngoài ra, khi chọn đồ dùng từ nhựa HDPE, các đơn vị cung cấp dịch vụ sân chơi ngoài trời cũng ít phải bảo trì, không cần sơn, nhuộm màu hoặc chống thấm bổ sung. Côn trùng cũng sẽ không xâm nhập vào bề mặt các thiết bị, tạo môi trường an toàn cho trẻ em vui chơi.

Với khả năng chống va đập, độ bền cao, chống lại mọi tác động của thời tiết, nên nhựa HDPE là vật liệu hoàn hảo cho sản xuất các thiết bị cho sân chơi công cộng hoặc trường học.

3.6. Ứng dụng trong lĩnh vực cáp quang

Nhựa HDPE nhẹ, bền và chịu được nhiệt độ cao và thời tiết khắc nghiệt nên nó cũng được sử dụng trong lĩnh vực cáp quang. Cụ thể, nó được dùng để chế tạo vỏ của các loại ống, dây cáp, đảm bảo bảo vệ hệ thống dây bên trong tối ưu.

Mặt khác, hệ thống cáp quang thường yêu cầu lắp đặt cố định và nằm ở trên cao nên rất khó khăn khi cần bảo trì, bảo dưỡng. Do đó, khi làm vỏ bọc từ nhựa HDPE, các đơn vị thi công và vận hành cáp sẽ hạn chế được nhu cầu bảo trì ở mức tối thiểu, tiết kiệm chi phí và công sức đáng kể.

Ứng dụng nhựa HDPE trong lĩnh vực cáp quang
Ứng dụng nhựa HDPE trong lĩnh vực cáp quang

Trên đây là những lý giải về nhựa HDPE là gì và những đặc điểm, ưu điểm của nó. Đây là một loại nhựa có nhiều ưu thế vượt trội hơn các loại nhựa khác như: bền, nhẹ, chống nước, chống ăn mòn, dễ tái chế, dễ tạo hình…Vì vậy, nó được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và hoạt động thương mại, công nghiệp. Các bạn có thể lựa chọn những sản phẩm làm từ loại nhựa này để đảm bảo thân thiện với môi trường và tối ưu chi phí nhé.

XEM THÊM:

Đánh giá post