Ý nghĩa ngày Tốc Hỷ và cách tính ngày Tốc Hỷ 2023

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Người xưa cho rằng trong 1 năm sẽ có những ngày rất tốt để tiến hành đại sự vì sẽ gặp nhiều thuận lợi và dễ thắng lớn, một trong số đó chính là ngày Tốc Hỷ. Trong bài viết này hãy cùng đi tìm hiểu chi tiết ý nghĩa ngày Tốc Hỷ cũng như cách tính ngày Tốc Hỷ chính xác nhất nhé!

1. Ngày tốc hỷ là ngày gì?

ngày tốc hỷ là ngày gì
Ngày Tốc Hỷ là những ngày tốt để thực hiện những chuyện đại sự

Nói 1 cách dễ nhớ, ngày Tốc Hỷ là những ngày tốt để thực hiện những chuyện đại sự như động thổ xây nhà, kết hôn, khai trương, bắt đầu công việc làm ăn buôn bán, xuất hành đi xa,… 

Giải theo chiết Hán Tự, “tốc” chính là tốc độ, sự nhanh chóng, tức thời, mau lẹ, bất ngờ, “hỷ” chính là tin tốt lành, niềm vui, may mắn. Như vậy, Tốc Hỷ có thể hiểu là ngày nhiều niềm vui, mang đến sự tốt lành. Vào những ngày này, cơ hội mới, niềm vui và sự may mắn dễ đến bất ngờ, giúp cho mọi chuyện đều thuận buồm xuôi gió, chuyển biến theo hướng tích cực. 

2. Ý nghĩa ngày tốc hỷ

Đúng như tên gọi “tốc hỷ”, ngày này mang đến những tin vui bất chợt cùng sự tốt lành, may mắn. Các chuyên gia phong thủy tin rằng đây là thời điểm vàng để nhận những thông tin tích cực liên quan tới sự nghiệp và sức khỏe. 

Bên cạnh đó, ngày tốc hỷ còn mang lại nhiều thuận lợi, suôn sẻ đối với công việc làm ăn kinh doanh buôn bán liên quan đến nông, lâm, ngư nghiệp. Chính vì thế, từ xa xưa người nông dân rất quan trọng ngày này. Gặp chuyện gì hệ trọng cũng ưu tiên tiến hành trong ngày tốc hỷ để làm đâu trúng đó, tránh rủi ro, thất bại. 

ý nghĩa ngày tốc hỷ
Ngày này mang đến những tin vui bất chợt cùng sự tốt lành, may mắn

Đối với những công việc liên quan tới chức tước, địa vị, công danh, học vị thì ngày tốc hỷ chính là khoảng thời gian dễ mang lại nhiều cơ hội thăng tiến, cải thiện con đường danh lộc, đem đến sự cát lợi hoàn mỹ.

Bên cạnh đó, tốc hỷ có ý nghĩa liên quan tới sức khỏe. Đây là ngày cát lợi để cầu mong sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Đồng thời người bệnh cũng có thể phát tâm khấn nguyện để mau chóng bình phục, mọi chuyện dữ đều hóa lành. 

Một số ý nghĩa khác của ngày tốc hỷ là: 

  • Ngày đại lợi để cầu tài lộc, phú quý, đem đến sự thuận lợi may mắn cho việc buôn bán kinh doanh. 
  • Ngày tài vận hưng vượng
  • Ngày thuận lợi để tiến hành đại sự như động thổ, khởi công xây dựng, xuất hành cầu tài, khai trương, ký kết hợp đồng, kết hôn, cưới hỏi, mua sắm xe cộ,…

Để thu được lợi ích lớn nhất từ ngày tốc hỷ, bạn nhanh chóng tiến hành các công việc cần làm trong ngày này vào thời điểm sớm (sáng đến trưa), tránh để càng muộn thì cát lợi càng giảm, kém thuận lợi hơn. 

3. Hướng dẫn tính ngày tốc hỷ dễ hiểu

cách tính ngày tốc hỷ
Chúng ta có thể tính được ngày tốc hỷ theo phương pháp Lục Diệu.

Chúng ta có thể tính được ngày tốc hỷ theo phương pháp Lục Diệu. Theo đó, cung tốc hỷ nằm ở vị trí thứ 3 trong chu kỳ tuần hoàn vận động của lục diệu (6 cung). Lục diệu được sắp xếp theo thứ tự dưới đây: 

3. Tốc Hỷ 4. Xích khẩu
2. Lưu niên 5. Tiểu cát
1. Đại an 6. Không vong

Dựa vào lục diệu, bạn có thể xác định ngày Tốc Hỷ bằng cách xác định vị trí cung của tháng bắt đầu tính, lấy mốc đó và tình vào ngày 1. Sau đó tính các ngày khác theo số đếm tăng dần cho đến ngày cuối cùng của tháng, đếm theo chiều thuận kim đồng hồ.

Để dễ hiểu, Vua Nệm lấy 1 ví dụ sau:  

Tháng 8 âm lịch có cung tháng nằm ở vị trí Lưu Niên. Từ đây ta lấy chính cung lưu niên làm mốc và tính vào ngày 1. Các ngày khác sẽ được đến theo chiều tăng dần và thuận kim đồng hồ để đánh số vị trí ngày.

Với cách tính này, ngày tốc hỷ của tháng 8 âm lịch chính là  2, 8, 14, 20, 26. Vua Nệm mách cho bạn 1 mẹo tính cực nhanh, từ ngày 2, theo thuận cộng thêm 6 ngày thì chính là ngày tốc Hỷ tiếp theo. (2+6 =8, 8+6 = 14, 14+6 = 20, 20+6 = 26).

2. Tốc Hỷ 3. Xích khẩu
1. Lưu niên 4. Tiểu cát
6. Đại an 5. Không vong

Lục diệu lại tính theo tháng 8 âm lịch, đánh dấu lưu niên là 1

4. Vì sao dân gian phải chọn ngày thỉnh Thần Tài vào ngày tốc hỷ

chọn ngày tốc hỷ thỉnh thần tài
Ngày Tốc Hỷ là đẹp nhất để làm lễ thỉnh, cúng Thần Tài cầu công việc làm ăn thuận lợi

Khi nhắc đến ngày Hỷ Tốc, người ta thường liên tưởng ngay đến ngày thỉnh Thần Tài. Theo tín ngưỡng dân gian truyền lại thì để công việc làm ăn phát đạt, của cải dồi dào thì nên làm ngày thỉnh Thần Tài vào ngày Tốc Hỷ. Tại sao lại như vậy?

Trong văn hóa Á Đông, thần Tài là vị thần phổ biến và quan trọng bậc nhất, thường được thờ cúng trong các gia đình cũng như cửa hàng kinh doanh. Vị thần này được tin rằng sẽ mang đến sự sung túc, thịnh vượng và tài sản dồi dào. Ông cũng có nhiệm vụ trong coi ngân khố, tiền bạc trong gia đình.

Thông thường, thần Tài thường được thờ cùng bàn với Thổ Địa, là vị thần có nhiệm vụ trông coi, cai quản vùng đất mà gia chủ sinh sống, bảo vệ gia đình khỏi sự quấy nhiễu của tà ma, vong linh vất vưởng cũng như phù hộ cuộc sống của các thành viên trong gia đình thêm sung túc. 

Có thể nói rằng, tục thờ Thần Tài Thổ Địa là 1 nét đặc trưng trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt từ xưa đến này với mong ước 2 vị thần này sẽ mang đến sự bình an, sung túc cho gia đình.

Những người làm ăn kinh doanh cũng cực kỳ coi trọng việc thờ thần để cầu may mắn, buôn may bán đắt và của cải dồi dào thịnh vượng hơn. Bên cạnh đó việc thờ thần Tài cũng giúp công việc kinh doanh suôn sẻ hơn, không bị tiêu nhân quấy phá, làm đâu thắng đấy. 

ý nghĩa thờ thần tài
Việc thờ thần Tài cũng giúp công việc kinh doanh suôn sẻ hơn

Chính vì những vai trò và ý nghĩa quan trọng của thần Tài trong tập tục thờ cúng của người Á Đông mà việc lựa chọn ngày để thực hiện lễ thờ cúng cũng được xem trọng. Ông bà ta tin rằng, để chọn được ngày tốt cúng thần thì phải dựa trên quẻ kinh dịch. Trong đó, quẻ chỉ ra có 3 ngày tốt nhất để làm lễ và thỉnh thần Tài là Tốc Hỷ, Đại An, Tiểu An. Cụ thể: 

  • Chọn ngày thỉnh thần tài vào Ngày Tốc Hỷ được tin rằng là lựa chọn tốt nhất, chủ về giúp gia chủ có cuộc sống ngày càng thịnh vượng, phát đạt, của cải dồi dào, phú quý cho tất cả thành viên trong gia đình. Ngày này thường được tổ chức vào tháng 3 hoặc tháng 9 âm lịch. 
  • Chọn ngày Đại An có ý nghĩa thiên về cầu bình an cho gia đạo hơn, giúp hôn nhân con cái thuận hòa, chuyện dữ hóa lành, tai qua nạn khỏi, thường rơi vào mùng 1 âm lịch hàng tháng. 
  • Tương tự như ý nghĩa ngày Đại An, ngày Tiểu An cũng chủ về cầu bình an, sức khỏe cho các thành viên trong gia đình hơn.

Như vậy, trong 3 ngày thích hợp để làm lễ thỉnh, cúng thần Tài thì ngày Tốc Hỷ là đẹp nhất để cầu công việc làm ăn thuận lợi, của cải dồi dào. Không khó để hiểu tại sao người Việt ta lại chọn ngày này để bày tỏ lòng thành kính với Thần Tài.

XEM THÊM: 

Với những ý nghĩa tốt đẹp của ngày Tốc Hỷ, khi thực hiện các chuyện đại sự, bạn hãy cân nhắc lựa chọn ngày này để nhận được nguồn năng lượng tích cực của đất trời, đánh đâu thắng đấy, cuộc sống có thêm nhiều bước chuyển biến thuận lợi. Hy vọng bài viết đã đem đến nhiều thông tin thú vị giúp giải đáp các thắc mắc của bạn liên quan đến chủ đề này!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM