Phong cách sống Sisu – Hạnh phúc đến từ nội tại mạnh mẽ

CẬP NHẬT 11/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Sisu là 1 phong cách, triết lý sống của người Phần Lan đề cao việc trau dồi nguồn sức mạnh nội tại để vững bước hơn trong quốc sống. Và cũng tương tự như các phong cách sống khác, bản chất của Sisu cũng hướng đến việc truy cầu hạnh phúc từ những điều nhỏ nhặt bên cạnh ta trong cuộc sống với 1 tâm hồn chân thành, rộng mở.

Chẳng trách mà Phần Lan luôn nằm trong top danh sách quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Để hiểu hơn về phong cách sống Sisu của người dân quốc gia Bắc Âu này, mời bạn đọc bài viết sau nhé!

1. Phong cách sống Sisu là gì?

triết lý sống sisu
Sisu là 1 danh từ khá độc đáo của người Phần Lan

Khái niệm Sisu đã xuất hiện cách đây ít nhất 500 năm và dần trở nên phổ biến hơn từ năm 1920 cho đến tận ngày nay. Sisu trong tiếng Phần Lan là chỉ đường ruột của cơ thể.

Trong văn hóa cổ xưa, người ta tin rằng bụng chính là nơi sản sinh sức mạnh tinh thần cũng như các đức tính quả cảm, kiên định. Chính vì thế, người Phần Lan xem Sisu như 1 danh từ đẹp đẽ, đại diện cho thái độ sống đầy mạnh mẽ, dám đối diện với những trở ngại cuộc sống và kiên trì bước qua.

Thực tế, Sisu là 1 danh từ khá độc đáo của người Phần Lan và không có từ đồng nghĩa trong tiếng Anh, là sự pha trộn hòa giữa nhiều tính từ như can đảm, nghị lực, liêm chính, kiên cường, dẻo dai và bền bỉ. Đó chính là những phẩm chất tiên quyết đã định hình số phận của dân tộc ngoan cường này.

Phong cách sống Sisu là 1 triết lý hướng con người tới tư duy hành động quyết đoán. Khi chúng ta cảm thấy nguồn sức mạnh nội tại trở nên cạn kiệt, thì tinh thần Sisu sẽ thức tỉnh và truyền thêm dũng khí để bạn vượt qua các khó khăn, vững tin tiến bước. Phong cách sống Sisu là việc thẳng thừa nhìn nhận ưu, nhược điểm cá nhân, dành thời gian tự chiêm nghiệm, soi xét lại chính mình

Phong cách sống Sisu là gì
Người Phần Lan xem Sisu như 1 danh từ đẹp đẽ, đại diện cho thái độ sống đầy mạnh mẽ

Triết lý sống Sisu được người dân Phần Lan vận dụng trong mọi hoàn cảnh cuộc sống, từ những điều to tát vĩ mô như đấu tranh bảo vệ lãnh thổ, đến chính phục khí hậu làm chủ thiên nhiên đến việc làm chủ chính cuộc sống của mình. Thành quả mà tinh thần Sisu mang luôn chắc chắn, bền lâu cùng thời gian. 

Thực tế, không chỉ có người Phần Lan, mà bất kỳ dân tộc hay cá nhân nào cũng có thể học hỏi, tôi luyện tinh thần Sisu để có được ý chí sắt đá cùng trái tim kiên định.

Trong đời sống thường nhật, phong cách sống Sisu được thể hiện qua việc trau dồi, chuẩn bị kỹ lưỡng, thái độ “biết người biết ta” trước khi đương đầu với bất kỳ thử thách, khó khăn nào. Hơn nữa, phong cách sống Sisu còn thể hiện bằng việc thẳng thừa nhìn nhận ưu, nhược điểm cá nhân, dành thời gian tự chiêm nghiệm, soi xét lại chính mình cũng như tinh thần đề cao sự công bằng – bình đẳng. 

Sisu còn là việc tìm thấy sức mạnh tinh thần bằng việc kết nối với thiên nhiên. Người dân Phần Lan ưu tiên thời gian rảnh để tham gia các chuyến đi bộ trekking đường dài trong các khu rừng, hoặc nghỉ dưỡng tại các căn nhà gỗ mộc mạc giữa miền quê hẻo lánh khi hè đến.

tinh thần phong cách sống sisu
Sisu còn là việc tìm thấy sức mạnh tinh thần bằng việc kết nối với thiên nhiên.

Đông sang, người Phần Lan lạ lựa chọn tắm hồ. Tất cả những điều này giúp tăng cường sợi dây kết nối với tự nhiên, đồng thời bồi đắp nên phong cách sống mạnh mẽ, kiên cường nhưng vẫn giữ được sự tĩnh lặng, bình yên và giản dị. 

2. Hướng dẫn 5 cách thực hành triết lý sống Sisu

2.1 Kết nối nhiều hơn với thiên nhiên 

Điều cốt lõi của phong cách sống Sisu là thái độ trân trọng và gần gũi với thiên nhiên. Mọi đứa trẻ Phần Lan đều thấm nhuần phương châm này ngay từ khi mới sinh ra. Chính vì thế, người mới bắt đầu thực hành phong cách sống này, hãy xuất phát từ việc tăng cường kết nối với thiên nhiên hơn.

Bạn có thể dành chút thời gian rảnh rỗi để thong thả tản bộ giữa những hàng cây xanh, hít thở không khí trong lành và lắng nghe chim chóc hót líu lo. Ngay trong sân nhà hay ban công, có thể trồng thêm vài chậu cây để tô điểm xanh cho ngôi nhà. Bên cạnh đó, hãy dần từ bỏ thói quen sử dụng bao nilon, đồ nhựa,… để bảo vệ môi trường nhé!

làm sao để thực hành phong cách sống sisu
Hãy dần từ bỏ thói quen sử dụng bao nilon, đồ nhựa,… để bảo vệ môi trường nhé

2.2 Trân trọng vẻ đẹp của sự tĩnh lặng

Vẻ đẹp của sự tĩnh lặng chính là điều làm nên phong cách sống sisu của người dân Đan Mạch. Tại đất nước xinh đẹp này, những tiếng còi xe, tiếng nói chuyện ồn ào hay thậm chí giọng cười lớn đều bị xem là thô lỗ. Các gia đình người Đan Mạch không chỉ tôn trọng sự yên tĩnh, riêng tư của những hàng xóm xung quanh mà họ còn rất coi trọng việc bảo đảm sự tĩnh lặng, riêng tư cho các thành viên trong gia đình. 

Tĩnh lặng không chỉ tốt cho tâm trí mà các nghiên cứu cũng đã chỉ ra việc tiếp xúc thường xuyên với âm thanh ồn, lớn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, làm tăng chỉ số huyết áp. Để thực hành triết lý sống Sisu, bạn hãy dành cho mình những khoảnh khắc lý tưởng để lắng mình lại, đắm chìm trong không gian tĩnh lặng của thiền định hoặc không gian riêng tư ấm cúng trong chính ngôi nhà thân yêu của mình. 

Vẻ đẹp của sự tĩnh lặng trong phong cách sống sisu
Vẻ đẹp của sự tĩnh lặng chính là điều làm nên phong cách sống sisu

2.3 Làm bạn với sách

Không ngoa khi nói rằng Phần Lan chính là thiên đường cho những “mọt sách” khi quốc gia này là mái nhà của hàng chục thư viện cổ, quy mô đồ sộ và hiện đại bậc nhất thế giới. Điều này cho thấy tổ tiên dân Phần Lan từ xa xưa đã có truyền thống đọc sách. Tư tưởng làm bạn với sách đã thấm nhuần trong từng người dân ngay từ thuở lọt lòng. Đây cũng là quốc gia có tỉ lệ đọc sách cao top thế giới. 

Các nghiên cứu đã cho thấy, việc giúp mở rộng sự hiểu biết, vừa cải thiện tinh thần hiệu quả, thậm chí còn đem đến nhiều ảnh hưởng tích cực cho sức khỏe thể chất. 

Hãy bắt đầu hành trình sống theo phong cách Sisu của bạn bằng việc thưởng thức 1 cuốn sách thú vị ngay hôm nay nhé! 

2.4 Dành thời gian cho các sở thích cá nhân

Không phải tự nhiên mà người dân các quốc gia Bắc Âu luôn nằm trong danh sách những người hạnh phúc nhất thế giới. Điều đơn giản là họ luôn đầu tư vào những điều họ yêu thích và dành thời gian cho các sở thích cá nhân. Đó cũng là 1 điều quan trọng khi thực hành phong cách sống Sisu.

 lối sống Sisu
Phát huy lối sống Sisu, bạn cần dành thời gian cho các sở thích cá nhân

Vào cuối ngày, sau khi tạm gác lại những bộn bề cuộc sống, bạn đừng quên hòa mình vào những hoạt động đem lại cho bản thân sự hứng khởi, hạnh phúc như nấu ăn, làm vườn, đọc sách, xem phim, vẽ tranh, trò chuyện cùng những người thân thương nhé!

2.5 1 mình nhưng không cô đơn

Luôn dành cho bản thân khoảng thời gian 1 mình là 1 phần tất yếu của phong cách sống Sisu. Với triết lý 1 mình nhưng không cô đơn, người Phần Lan đề cao những trải nghiệm mang tính cá nhân, và xem nó là cách để kết nối gần hơn với chính mình.

Những khoảnh khắc 1 mình cũng là cách để bạn tự chữa lành cho tâm hồn chính mình. Triết lý này cũng áp dụng cho những người luôn cảm thấy hạnh phúc, trọn vẹn dù chăn đơn gối chiếc. Độc thân cũng là 1 trải nghiệm thú đầy thú vị và tự do khi bạn biết cách tận hưởng những khoảnh khắc 1 mình để làm những điều mình thích, theo đuổi những lý tưởng khát khao mình mong cầu. 

Bạn có thể áp dụng triết lý này bằng cách dành 1 buổi tối trong tuần thư giãn trong bồn tắm ấm áp với mùi thơm tinh dầu và những ngọn nến lấp lánh. Hoặc dành 1 ngày cuối cùng để tự “date” với chính bản thân như ghé 1 quán cafe thơm ngon, đi xem phim, đi spa,…. 

cốt lõi của tinh thần sisu
Luôn dành thời gian cho bản thân là 1 phần tất yếu của phong cách sống Sisu

XEM THÊM:

Trên đây là những sự thật thú vị liên quan tới phong cách sống Sisu của người Đan Mạch. Chúc bạn áp dụng thành công và có được cuộc sống như mơ nhé!

Đánh giá post