Nhà hay

Than hoạt tính là gì? Công dụng tuyệt vời của than hoạt tính

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Than hoạt tính là loại hợp chất thường xuyên được nhắc đến với khả năng kháng khuẩn, khử mùi hiệu quả. Thế nhưng, than hoạt tính là gì? Công dụng thật của loại chất này ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua bài viết sau đây. 

1. Than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính là một loại hợp chất bột mịn màu đen được làm từ than xương, than cốc, than bùn, than đá hoặc than sinh học như vỏ dừa, hạt ô liu, mùn cưa… Các loại nguyên liệu này được xử lý bằng cách đun nóng ở nhiệt độ rất cao để làm thay đổi cấu trúc bên trong và trở nên xốp hơn các loại than thông thường.

Với kết cấu xốp từ các lỗ nhỏ li ti và diện tích bề mặt lớn, than hoạt tính có điện tích âm, thu hút các phân tử mang điện tích dương như độc tố, hơi, hóa chất. Nhờ đó, chúng giữ lại các loại chất độc này, ngăn việc các độc tố, hóa chất bị hấp thụ. 

Than hoạt tính
Than hoạt tính thường bị nhầm lẫn với than tre và than củi.

Than hoạt tính thường bị nhầm lẫn với than tre và than củi. Về cơ bản chúng có vẻ ngoài khá giống nhau. Tuy nhiên, than củi chưa được kích hoạt ở nhiệt độ cao và chứa các chất phụ gia gây ngộ độc ở người. Đồng thời, than tre có độ mịn hơn than hoạt tính nhưng chỉ được dùng trong ngành thực phẩm do không có tác dụng lọc bụi bẩn, hóa chất.

2. Công dụng của than hoạt tính là gì?

2.1 Tác dụng khử mùi, làm sạch

Than hoạt tính có khả năng làm sạch và khử trùng rất ấn tượng nên chất liệu này thường được ứng dụng vào các quá trình lọc nước, lọc không khí, khử mùi, khử màu… 

Theo cuộc thử nghiệm vào năm 2015 áp dụng than hoạt tính vào hệ thống lọc nước, chất liệu này có khả năng loại bỏ florua và kim loại nặng trong nước rất tốt. Chỉ trong vòng 6 tháng sử dụng hệ thống lọc bằng than hoạt tính, 100% florua trong 32 mẫu nước thí nghiệm đều được loại bỏ. Tuy nhiên, than hoạt tính không có hiệu quả tối ưu trong việc diệt khuẩn, loại bỏ vi rút hoặc khoáng chất gây hại.

Ngoài ra, than hoạt tính còn có công dụng lọc mùi hiệu quả. Chất liệu này còn phát ra tia hồng có khả năng kháng khuẩn và ngăn cản tia đất. Nhờ đó, than hoạt tính được ứng dụng trong công nghệ lọc không khí, khử mùi hoặc áp dụng vào các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày như lót giày than hoạt tính, nệm than hoạt tinh, gối than hoạt tính… 

Gối than hoạt tính
Gối than hoạt tính

2.2 Tác dụng chữa bệnh

Than hoạt tính còn là một nguyên liệu tuyệt vời được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực y tế. Nguyên nhân là do than hoạt tính có khả năng kháng khuẩn và ngăn chặn các loại tia gây hại ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Một số ứng dụng của than hoạt tính giúp cải thiện sức khỏe như:

  • Điều trị độc tố khẩn cấp: Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng khi sử dụng một liều 50-100g than hoạt tính thì trong vòng 5 phút sau đó, loại chất này có thể làm giảm lên đến 74% sự hấp thu thuốc ở người lớn. Nhờ đó, than hoạt tính thường được xem như biện pháp điều trị độc tố khẩn cấp. Tuy nhiên, việc sử dụng than hoạt tính trong các trường hợp ngộ độc chỉ nên được bác sĩ chỉ định và cân nhắc theo từng trường hợp. 
  • Có thể tăng cường chức năng thận: Than hoạt tính có thể làm thúc đẩy chức năng thận bằng cách làm giảm lượng chất thải mà bộ phận này cần lọc. Vì thế, loại chất này có thể được bác sĩ sử dụng để điều trị các bệnh thận mãn tính.
  • Có thể làm giảm mỡ máu: Than hoạt tính có thể liên kết với cholesterol, các axit mật chứa cholesterol trong ruột và ngăn chặn việc cơ thể hấp thụ chúng. Nhờ đó, mức cholesterol trong cơ thể cũng được giảm xuống.
  • Làm giảm các triệu chứng của hội chứng mùi cá: Than hoạt tính có khả năng làm giảm mùi hôi tanh khó chịu được tiết ra từ những bệnh nhân mắc hội chứng mùi cá (cơ thể tích trữ một hợp chất mùi hương tương tự mùi cá thối). 
  • Một số tác dụng khác: Bên cạnh những công dụng thực tế được y học công nhận, than hoạt tính còn được biết đến với khả năng làm giảm đầy hơi, cải thiện mùi hôi, chống say, chăm sóc da… Tuy nhiên, những công dụng này vẫn chưa thật sự có một nghiên cứu khoa học chứng minh.

3. Các sản phẩm than hoạt tính nên có trong gia đình

3.1 Khẩu trang than hoạt tính

Khẩu trang than hoạt tính có nhiều tính năng ưu việt như: ngăn ngừa bụi bẩn, hóa chất, khí độc hại như CO2, SO2, H2S… Nhờ đó, sản phẩm này có thể giúp hạn chế được một số dịch bệnh qua đường hô hấp. Đặc biệt trong đại dịch Covid-19, khẩu trang than hoạt tính được xem như một “vị cứu tinh” quan trọng, giúp bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng và những người xung quanh. 

Khẩu trang than hoạt tính
Khẩu trang than hoạt tính ngăn chặn bụi bẩn, vi khuẩn hiệu quả

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chọn lựa những loại khẩu trang than hoạt tính có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt chứng nhận an toàn của Bộ Y Tế. Đồng thời, thiết kế của sản phẩm cần ôm sát mặt người sử dụng nhưng vẫn đảm bảo độ thoáng, giúp ngăn chặn bụi bẩn, vi khuẩn tấn công vào hệ hô hấp của con người. 

3.2 Kem đánh răng than hoạt tính

Kem đánh răng than hoạt tính được sử dụng như một sản phẩm chăm sóc răng miệng có khả năng làm trắng răng hiệu quả. Với thành phần than hoạt tính có tính khử màu, hút và đánh bóng nhẹ các vết bẩn, kem đánh răng làm từ nguyên liệu này được nhiều người dùng tin tưởng sử dụng trong gia đình. 

Tuy nhiên, sản phẩm này có khả năng làm mòn răng, dẫn đến hư men răng, gây sâu răng nếu không được sử dụng đúng cách. Theo hellobacsi, bạn chỉ nên đánh răng bằng kem đánh răng than hoạt tính 1 lần/tuần và hạn chế sử dụng liên tục trong thời gian dài ngay cả khi răng của bạn đang bình thường, khỏe mạnh.

3.3 Nước rửa tay than hoạt tính

nước rửa tay than hoạt tính
Rửa tay thường xuyên với xà phòng là biện pháp phòng ngừa bệnh tật đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả.

Rửa tay thường xuyên với xà phòng là biện pháp phòng ngừa bệnh tật đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Giữ cho tay sạch sẽ làm giảm khả năng lây truyền vi khuẩn gây hại, giảm khả năng mắc các bệnh về đường ruột, hô hấp, bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên rằng rửa tay đúng cách và thường xuyên là một trong những biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình hiệu quả nhất.

Bên cạnh các thành phần diệt khuẩn như cồn, than hoạt tính cũng được ứng dụng vào sản xuất các loại nước rửa tay. Với khả năng khử mùi, làm sạch vi khuẩn nhanh chóng, an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường, nước rửa tay than hoạt tính được nhiều người tin tưởng sử dụng hàng ngày. 

3.4 Nệm cao su than hoạt tính

Nệm cao su than hoạt tính là dòng sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường trong những năm gần đây. Tuy nhiên, với đặc tính nổi trội của mình, nệm cao su hoạt tính nhanh chóng nhận được sự tin tưởng sử dụng của đông đảo người tiêu dùng. 

Nệm cao su than hoạt tính là sự kết hợp từ than hoạt tính và cao su thiên nhiên. Khi sản xuất, than hoạt tính sẽ được cho vào hỗn hợp cao su và tiến hàng lưu hóa. Nhờ đó, các phân tử than hoạt tính được trải đều khắp bề mặt nệm, giúp cho đặc tính của loại chất này được phát huy hiệu quả tối đa. 

Nệm cao su than hoạt tính
Nệm cao su than hoạt tính

Sự kết hợp tuyệt vời này giúp cho nệm cao su than hoạt tính vừa có độ êm ái, đàn hồi ưu việt vừa khử mùi, kháng khuẩn vô cùng hiệu quả. Từ đó, chất lượng giấc ngủ của người sử dụng cũng được cải thiện hiệu quả hơn, giúp bảo vệ sức khỏe dài lâu.

>>> Xem thêm bài viết: So sánh sự khác biệt giữa nệm cao su thiên nhiên và nhân tạo

4. Công dụng tuyệt vời của nệm cao su than hoạt tính là gì?

Dòng sản phẩm nệm cao su than hoạt tính có những công dụng nổi bật như sau:

  • Ngăn ngừa vi khuẩn, khử độc

Than hoạt tính có khả năng kháng khuẩn cao. Việc sử dụng loại nguyên liệu này vào sản xuất nệm cao su sẽ góp phần hạn chế tích tụ các loại vi khuẩn, chất độc có khả năng gây hại đến sức khỏe của bạn. Thêm vào đó, chất liệu cao su tự nhiên có khả năng kháng nấm mốc, côn trùng tương đối tốt. Sản phẩm nệm cao su than hoạt tính sẽ giúp cho môi trường giấc ngủ của bạn được trong lành, sạch sẽ, đề phòng bệnh tật.

  • Khử mùi hôi hiệu quả

Thành phần than hoạt tính trải đều khắp bề mặt nệm sẽ giúp khử mùi hôi hiệu quả. Đồng thời, các mùi hôi, ẩm, khí thải độc hại trong không khí cũng được loại bỏ, giúp bầu không khí trong phòng ngủ luôn dễ chịu, tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ và cuộc sống của bạn.

Thành phần than hoạt tính
Thành phần than hoạt tính trải đều khắp bề mặt nệm sẽ giúp khử mùi hôi hiệu quả
  • Độ đàn hồi cao và thoáng khí

Cao su thiên nhiên là loại chất liệu được đánh giá cao về độ đàn hồi. Nệm cao su than hoạt tính có khả năng nâng đỡ cực tốt, giúp toàn bộ trọng lượng người nằm được trải đều mà không gây áp lực nên vùng cột sống, cổ, vai. Từ đó, máu được lưu thông tuần hoàn khắp cơ thể, giúp giấc ngủ của bạn được ngon và sâu hơn. 

Bên cạnh đó, nệm cao su than hoạt tính được thiết kế các lỗ thoát khí thông minh, giúp không khí lưu thông dễ dàng hơn các loại nệm thông thường. Sản phẩm sẽ giúp bạn luôn cảm thấy mát mẻ, thư giãn mà không bị nóng nực khi nằm trên nệm trong thời gian dài. 

  • Kháng nhiệt tốt

Than hoạt tính có khả năng kháng nhiệt tương đối tốt. Nhờ đó, khi được áp dụng vào công nghệ sản xuất nệm ngủ, các sản phẩm làm từ hợp chất này đều có khả năng ngăn ngừa và làm chậm quá trình lan rộng của lửa trên bề mặt nệm.

  • An toàn cho sức khỏe người dùng

Cao su thiên nhiên và than hoạt tính đều có nguồn gốc từ thiên nhiên nên rất an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Do đó, bạn có thể yên tâm sử dụng nệm cao su than hoạt tính mà không phải lo lắng làn da nhạy cảm bị dị ứng hay ngứa ngáy, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. 

Nệm cao su than hoạt tính
Nệm cao su than hoạt tính có nhiều ưu điểm nổi bật hơn các sản phẩm nệm thông thường

Hiện nay, một số thương hiệu nệm cao su than hoạt tính thường được biết đến là L’A DOME GREY, BIOLUX, Adora… Bên cạnh đó, thị trường vẫn có một số mẫu đệm kháng khuẩn hiệu quả như: Nệm cao su Dunlopillo Latex World Relax, Nệm lò xo Amando Orlando, Nệm lò xo Amando Faro, Nệm bông ép kháng khuẩn Amando Vỏ Gấm 3 mảnh

Nệm cao su than hoạt tính là dòng sản phẩm có nhiều ưu điểm vượt trội và vô cùng thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, loại nệm này lại rất dễ bị làm giả, kém chất lượng. Việc sử dụng nệm giả không chỉ không có tác dụng kháng khuẩn, khử mùi mà còn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của người sử dụng. Vì thế, bạn nên tìm đến những địa chỉ bán hàng uy tín, cam kết rõ ràng để mua hàng thật, chất lượng cao.

Qua bài viết, Vua Nệm đã mang đến những kiến thức quan trọng để giúp bạn giải đáp câu hỏi than hoạt tính là gì? Công dụng và ứng dụng tuyệt vời của loại chất này vào công nghệ sản xuất nệm. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn hiểu hơn và thử trải nghiệm các sản phẩm làm từ than hoạt tính để bảo vệ sức khỏe cho gia đình thân yêu.

Tham khảo:

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/anh-huong-cua-than-hoat-tinh-toi-suc-khoe/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân