Khai trương có nên đi phong bì? Nên đi khai trương bao nhiêu tiền?

CẬP NHẬT 03/10/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh
Flash Sale

Khai trương là cột mốc đánh dấu một cửa hàng, đơn vị kinh doanh,… nào đó chính thức đi vào hoạt động. Do đó, chủ kinh doanh thường tổ chức buổi lễ này và mời mọi người đến chung vui. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn rằng khai trương có nên đi phong bì? Đi bao nhiêu là hợp lý? Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ làm rõ thắc mắc này của bạn đọc!

1. Khai trương là gì?

Khai trương là sự kiện đánh dấu việc một cơ sở kinh doanh bắt đầu đi vào hoạt động. Đó có thể là công ty, cửa hàng, nhà hàng, studio, văn phòng hay bất cứ doanh nghiệp nào. Thông thường, dịp này thường tổ chức vào một ngày đặc biệt, ngày có ý nghĩa với chủ kinh doanh hoặc theo ngày tốt mà dân gian quan niệm.

Tại Việt Nam, khai trương không chỉ đơn thuần là sự kiện kinh doanh mà còn gắn liền với truyền thống văn hóa. Chủ sở hữu sẽ nhân cơ hội này để thể hiện thông điệp hoạt động đến cộng động, đối tác và khách hàng tiềm năng. Mặt khác, buổi lễ này còn tạo điều kiện để mọi người có thể chia vui, chúc mừng chủ sở hữu làm ăn phát đạt.

mừng khai trương
Khai trương đánh dấu thời điểm cơ sở kinh doanh đi vào hoạt động

2. Ý nghĩa của việc đi phong bì khi đi khai trương

Mừng phong bì khi đi khai trương là truyền thống tốt đẹp của người Việt, thể hiện sự gắn kết giữa văn hóa với tinh thần cộng đồng một cách sâu sắc. Dưới đây là một số ý nghĩa quan trọng của hành động đẹp này:

  • Chia sẻ niềm vui: khai trương là một sự kiện trọng đại, vui mừng, đánh dấu bước khởi đầu của một hành trình kinh doanh mới. Do đó, nhiều người mang phong bì đến chúc mừng chủ yếu là để chia sẻ niềm vui với người khai trương. Đồng thời, khẳng định bản thân luôn đứng về phía họ trong hành trình mới này.
  • Thể hiện lòng hiếu khách: trong văn hóa của người Việt thì việc không mang quà cáp khi đến thăm nhà một ai đó là điều thiếu tế nhị. Với trường hợp là lễ khai trương thì một phong bì tiền mặt với mong muốn chúc mừng được xem là món quà phù hợp.
  • Lời chúc mừng thành công: tiền bên trong phong bì cũng được xem là biểu tượng của thịnh vượng và may mắn. Do đó, khi bạn tặng phong bì thì tức là bạn cũng đang gửi gắm lời chúc mừng thành công đến người khai trương. 
đi phong bì ngày khai trương
Đi phong bì ngày khai trương có ý nghĩa chia sẻ niềm vui

3. Khai trương có nên đi phong bì?

Khai trương có nên đi phong bì hay không là thắc mắc của khá nhiều người hiện nay. Vậy khi nào nên đi phong bì? Ai là người nên nhận phong bì đi khai trương? Cùng tìm hiểu chi tiết nhé!

3.1. Khi nào nên đi phong bì?

Việc cân nhắc khai trương có nên đi phong bì hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như quan điểm của mỗi người, phong tục văn hóa địa phương, quy mô sự kiện, và hơn hết là mối quan hệ của bạn với người khai trương. Dưới đây là một số trường hợp cụ thể mà bạn có thể mừng phong bì khi đi khai trương:

  • Bạn là đối tác kinh doanh hoặc người được ban tổ chức mời tham dự: đây là những đối tượng nên cân nhắc về quà mừng một cách nghiêm túc. Bởi buổi lễ khai trương này không nhiều thì ít có thể ảnh hưởng trực tiếp đến công việc kinh doanh của bạn đấy.
  • Bạn là người thân thiết với người khai trương: đi phong bì khai trương trong trường hợp này thường là để thể hiện tình cảm và sự ủng hộ sâu sắc đến với người khai trương. Đồng thời, bày tỏ mong muốn chia sẻ niềm vui và lời chúc thành công đến người khai trương trong hành trình mới.
  • Khi bạn không tìm được món quà mừng phù hợp: việc tìm quà mừng luôn là một thách thức, đặc biệt với những ai không có quá nhiều kinh nghiệm đi khai trương hoặc không hiểu rõ sở thích của người khai trương. Do đó, ở trường hợp này, nhiều người lựa chọn phương án an toàn nhất đó là đi tiền mừng.
  • Mong muốn hỗ trợ tài chính: với những người kinh doanh nhỏ hoặc tự kinh doanh lần đầu, thì việc bạn đi tiền mừng không chỉ để thể hiện lòng tốt, mà còn là mong muốn hỗ trợ tài chính để giúp đỡ người khai trương trong giai đoạn ban đầu.
  • Tham gia khai trương ở những vùng có truyền thống văn hóa mạnh: ở một số vùng miền của nước ta thì việc đi phong bì khai trương là một phần của truyền thống, nhằm thể hiện sự tôn trọng.

Cho dù vậy thì sau cùng, quyết định khai trương có nên đi phong bì hay không sẽ phụ thuộc phần lớn vào thành ý cũng như mong muốn của bạn. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên chọn một món quà tặng mà bản thân cảm thấy có ý nghĩa và phù hợp nhất.

mừng khai trương có nên đi phong bì
Đi phong bì khai trương nếu bạn là đối tác, người quen,… của chủ sở hữu

3.2. Ai là người đi phong bì đi khai trương?

Việc đi phong bì khai trương không giới hạn với bất cứ ai được mời đến buổi lễ. Đó có thể là người thân, bạn bè, đối tác kinh doanh hay cả những người có mối quan hệ trong ngành. Nên nhớ rằng, phong bì không chỉ đơn thuần là số tiền bên trong mà còn gửi gắm nhiều lời chúc tốt đẹp đến chủ sở hữu.

3.3. Ai sẽ là người nhận phong bì mừng khai trương?

Thông thường, người đứng ra nhận phong bì sẽ là chủ sở hữu hay người đại diện doanh nghiệp. Hình thức nhận phong bì được xem như một phần của buổi lễ, do đó họ sẽ dành thời gian để cảm ơn người đưa phong bì. Một số trường hợp khác, chủ sở hữu có thể ghi lại số tiền trong phong bì để công bố và dành lời tri ân. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào phương châm của từng doanh nghiệp.

4. Khi nào không nên đi phong bì?

Tuy việc đi phong bì vào ngày khai trương đã trở nên quen thuộc nhưng trong một số trường hợp, bạn cũng nên cân nhắc. Cụ thể:

4.1. Một số trường hợp bạn không nên đi phong bì

Trong những trường hợp sau đây, bạn không nên đi phong bì:

  • Khi người tổ chức buổi lễ yêu cầu không mang theo quà: Một số người khi tổ chức lễ khai trương sẽ yêu cầu khách mời không đem theo phong bì hoặc quà cáp. Có thể vì họ muốn tập trung cho sự kiện hoặc giảm bớt đi gánh nặng tài chính cho khách mời. Do đó, bạn cũng nên tôn trọng yêu cầu mà họ đưa ra.
  • Khi không biết nên đi phong bì bao nhiêu: Một số người cảm thấy áp lực khi tặng tiền mặt vì không biết phải tặng sao cho phù hợp. Nếu bạn thấy không thoải mái thì có thể tặng một món quà ý nghĩa hoặc tham gia với tinh thần chung vui.
  • Khi có thể bị hiểu lầm về mục đích tặng phong bì: Trong một vài trường hợp, việc đi phong bì của bạn có thể hiểu lầm rằng đang hối lộ hoặc muốn nhận về lợi ích. Do đó nếu bạn đang lo lắng thì có thể lựa chọn phương thức tặng quà khác.
khai trương không nên đi phong bì
Không nên đi phong bì nếu chủ sở hữu thể hiện mong muốn không nhận tiền, quà cáp,…

4.2. Một số lễ khai trương bạn không nên đi phong bì

Khi tham gia những lễ khai trương dưới đây, bạn không nên đi phong bì:

  • Lễ khai trương của tổ chức phi lợi nhuận: Việc đi phong bì cho tổ chức phi lợi nhuận có thể xem là không phù hợp. Lúc này, việc đóng góp qua chương trình hỗ trợ của họ sẽ là một cách để ủng hộ đầy tinh tế.
  • Lễ khai trương của cơ quan công quyền: Việc đi phong bì lúc này dễ bị hiểu lầm rằng làm ảnh hưởng quyết định công bằng của cơ quan. Cách hợp lý nhất lúc này là một món quà ý nghĩa hoặc đơn giản là lời chúc thiện chí.
  • Lễ khai trương của công ty đại chúng, doanh nghiệp lớn: Đi phong bì tiền mặt cho công ty, doanh nghiệp lớn không phải là phương án phù hợp. Do đó, bạn có thể tặng quà tượng trưng hoặc đơn giản là tham dự và gửi lời chúc mừng.

4.3. Đối tượng nào tham dự khai trương không nên đi phong bì?

Một số đối tượng khi tham dự lễ khai trường không nên hoặc không cần thiết mang phong bì là:

  • Nhân viên công ty: Bạn không cần phải đi phong bì nếu là nhân viên của công ty đang khai trương. Bởi lẽ, sự hiện diện của bạn đã là món quà quý giá.
  • Trẻ em, học sinh: Nếu không có người lớn đi kèm, trẻ em sẽ không cần thiết phải mang phong bì.
  • Cơ quan báo chí: Đại diện cơ quan báo chí không cần thiết phải tặng phong bì khi đến lễ khai trương.
  • Người chưa quen biết: Nếu không quen biết công ty hay chủ sở hữu, bạn không bắt buộc phải tặng phong bì.
khi nào khai trương không nên đi phong bì
Nhân viên công ty, trẻ em, học sinh,… không nhất thiết đi phong bì

5. Nên đi khai trương bao nhiêu tiền?

Theo quan niệm phong thủy, tiền mừng khai trương có số 6 và số 8 sẽ đem đến tài lộc, may mắn cho chủ sở hữu. Khi đi phong bì có những số này thể hiện mong muốn rằng họ sẽ sớm làm ăn phát tài. Do đó, bạn có thể mừng mệnh giá tiền theo “666”, “6666” hoặc “888”, “8888”. 

6. Cách viết phong bì khi đi khai trương

Phong bì khai trương không đơn thuần là một khoản tiền mà còn gửi gắm nhiều mong muốn tốt lành của người tặng. Do đó, trên phong bì bạn có thể viết như sau:

  • Chọn phong bì: Thường là phong bì màu đỏ tượng trưng cho thịnh vượng, may mắn. 
  • Viết lời chúc: Lời chúc chỉ cần ngắn gọn nhưng đảm bảo ý nghĩa như “Chúc làm ăn phát tài”, “chúc mừng lễ khai trương”,…
  • Đề tên người nhận, người gửi: Viết rõ ràng tên người nhận, người gửi để cá nhân/doanh nghiệp biết người đi phong bì là ai.
  • Chọn số tiền phù hợp: Tùy vào ngân sách và mối quan hệ của bạn với chủ sở hữu để chọn số tiền phù hợp. Nên nhớ, việc tặng phong bì có mục đích ủng hộ, chia vui chứ không phải để phô trương.
  • Trình bày cẩn thận: Đặt tiền vào trong phong bì cẩn thận, không làm nhàu nát tiền hay rách phong bì.

Trên đây là giải đáp thắc mắc khai trương có nên đi phong bì mà nhiều bạn đọc quan tâm. Hy vọng những chia sẻ của Vua Nệm sẽ giúp bạn dự lễ khai trương với một tâm thế thoải mái nhất nhé!

Đánh giá post
Hoàng Trinh

TÁC GIẢ: Hoàng Trinh

Xin chào! Mình là Hoàng Trinh - Chuyên viên tư vấn giấc ngủ tại Vua Nệm, với hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển nội dung chuyên sâu trong lĩnh vực nệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ. Mình hy vọng những kiến thức được chia sẻ trên blog Vua Nệm sẽ mang đến giá trị thực sự hữu ích dành cho quý khách hàng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM