Cơm chó là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của cơm chó

CẬP NHẬT 30/06/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Khi lướt qua các bài đăng trên mạng xã hội, chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy những cụm từ gây sốt như cơm chó, phát cơm chó, ăn cơm chó,… Vậy cơm chó là gì? Bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc liên quan đến nguồn gốc cũng như ý nghĩa của từ lóng thú vị này.

1. Cơm chó là gì?

Trong vài năm trở đây, ngày càng có nhiều thuật ngữ mới lạ xuất hiện trên mạng và được các bạn trẻ hưởng ứng rộng rãi. Là một ‘cư dân mạng’ đích thực, chắc hẳn bạn sẽ không thể nào bỏ qua trend (xu hướng) dùng từ cơm chó. Tuy nhiên, dường như không phải ai cũng hiểu được trọn vẹn ý nghĩa của cụm từ nổi tiếng này.

Cơm chó (hay cẩu lương) là một từ ngữ khá thông dụng ở nhiều quốc gia, được viết thành dog food trong tiếng Anh và 狗粮 (gǒu liáng) đối với tiếng Trung. Cụ thể, ‘cẩu’ ở đây nghĩa là chó, còn ‘lương’ lại có nghĩa là thức ăn. Vì thế, nếu xét theo nghĩa đen thì cụm từ này có nghĩa là món ăn dành riêng cho chó. Tuy nhiên, giới trẻ hiện đại lại sử dụng cơm chó theo một nghĩa hoàn toàn khác. Điều này đã được thể hiện rõ ràng thông qua các bài viết đăng tải trên Facebook, Instagram hay Tiktok,…

cơm chó là gì
Cơm chó là một tiếng lóng quen thuộc trên mạng xã hội

Trên thực tế, từ ngữ này thường được biết đến với nghĩa bóng nhiều hơn. Đây là từ lóng quen thuộc dùng để nói về những hành động, cử chỉ mang tính thân mật, ngọt ngào mà các cặp đôi yêu nhau thể hiện trước mặt kẻ độc thân. Thuật ngữ này vốn bắt nguồn từ giới trẻ Trung Quốc, khi những người chưa có đôi có cặp được gọi vui là ‘cẩu độc thân’. Nói cách khác, cẩu lương chính là một dạng ‘thức ăn tinh thần’ cho hội FA bền vững. 

Nhìn chung, đây chỉ là một cách nói mang hàm ý trêu chọc, vui vẻ chứ không đụng chạm hay làm ảnh hưởng đến ai. Khi du nhập vào Việt Nam, lớp nghĩa bóng của nó vẫn được giữ nguyên và dần trở thành cách nói đùa quen thuộc. Không chỉ nổi như cồn trên mạng, cơm chó còn xuất hiện trong nhiều tình huống giao tiếp thường ngày, đặc biệt là các bộ phim mang hơi hướng lãng mạn, ngôn tình. 

cơm chó có ý nghĩa gì
Thuật ngữ cơm chó chủ yếu mang hàm ý trêu chọc và vui vẻ

2. Ăn cơm chó là gì?

Sau khi trả lời được câu hỏi ‘cơm chó là gì’, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về ý nghĩa của hành động ăn cơm chó. 

Hiểu một cách đơn giản, ăn cơm chó được dùng trong trường hợp những người độc thân phải chứng kiến cảnh đôi lứa thể hiện tình cảm hay có những hành vi thân mật, ôm hôn thắm thiết. Vẫn biết điều này chẳng có gì sai song lại thường khiến cho những kẻ đang ế cảm thấy đôi chút ganh tị và tủi thân hơn bao giờ hết. Trong một số trường hợp, người phải ăn cơm chó còn bày tỏ sự ‘thèm thuồng’, khao khát được bước chân vào một mối quan hệ yêu đương để nếm thử hương vị ngọt ngào của những ‘tô cơm chó’ thật chất lượng. 

ăn cơm chó là gì
Ăn cơm chó được dùng khi hội FA phải chứng kiến những cặp đôi tình tứ với nhau

Ngoài ra, thuật ngữ nói trên còn nói đến những cặp đôi vô tình hoặc cố ý thể hiện sự quan tâm thông qua những cử chỉ săn sóc dịu dàng, gián tiếp khơi dậy cảm giác bức bối, ngưỡng mộ ở hội độc thân. Nếu phải “húp cẩu lương” quá nhiều lần, người đối diện có thể nảy sinh một chút tâm lý khó chịu và chủ động tránh né việc tiếp xúc với những đối tượng kể trên.

3. Nguồn gốc của từ cơm chó

Cơm chó vốn là một phiên bản biến thể của từ ‘cẩu lương’. Như đã nói ở trên, sự phổ biến của nó bắt nguồn từ văn hóa mạng của bạn trẻ Trung Hoa, nơi mà hàng ngũ cẩu độc thân vô cùng đông đảo. Tương đồng với nghĩa đen, từ ngữ này dần trở thành cách nói ví von thường thấy, ám chỉ việc thức ăn ngon đã bày ra sẵn sàng trước mắt mà kẻ đứng xem lại chẳng thể làm gì hơn. 

Ban đầu, cơm chó hay cẩu lương chủ yếu xuất hiện trong các ấn phẩm đọc và phim ảnh Trung Quốc, diễn tả phần nào chuyện tình yêu lãng mạn của hai nhân vật chính cùng những phản ứng bất đắc dĩ của tuyến vai phụ khi phải tận mắt chứng kiến điều đó. Về sau, thuật ngữ này mới bắt đầu được các bạn trẻ tích cực lăng xê và áp dụng vào cách nói chuyện, đùa giỡn thường ngày.

nguồn gốc từ cơm chó
Giới trẻ Việt Nam thích dùng từ cơm chó hơn là cẩu lương như nguyên gốc

Tính đến thời điểm hiện tại, cẩu lương và cơm chó đã trở thành một xu hướng phổ biến trên các diễn đàn, trang mạng và show truyền hình Trung Quốc. Do vậy, không có gì khó hiểu khi tiếng lóng này nhanh chóng lan ra và du nhập vào các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Thay vì sử dụng từ cẩu lương như nguyên gốc, giới trẻ nước ta lại yêu thích phiên bản dịch sát nghĩa tiếng Việt là cơm chó hơn nhiều.

4. Nên sử dụng từ cơm chó trong ngữ cảnh nào cho phù hợp?

Dù việc phát cơm chó sẽ phần nào khiến dân FA cảm thấy có chút ghen tị nhưng cụm từ này vẫn được hầu hết các bạn trẻ đón nhận, thậm chí sử dụng để tạo ra bầu không khí vui nhộn, hài hước khi đối thoại với nhau. Theo dõi các ‘động tĩnh’ trên mạng xã hội, dễ thấy rằng cơm chó chủ yếu được dùng với ngữ điệu khá thoải mái và tích cực. Có thể nói, đây là cách dùng từ khá phù hợp nhằm diễn tả sự ngưỡng mộ, ước ao rằng mình cũng được yêu đương, chăm sóc từng li từng tí như người ta.

khi nào nên sử dụng từ cơm chó
Từ lóng cơm chó thường xuất hiện trong các cuộc đối thoại với bạn bè

Vì thế, bạn hoàn toàn có thể dùng từ cơm chó để nói chuyện với bạn bè hoặc những người cùng thế hệ. Điều này có thể giúp cho cả hai có những phút giây thư giãn, giúp kéo dãn nhịp độ của cuộc hội thoại và khiến hai người trở nên thân thiết, gắn bó hơn. Tuy nhiên, nên tránh sử dụng thuật ngữ này khi trao đổi với những người lớn tuổi bởi họ sẽ dễ hiểu lầm theo ý xúc phạm hoặc không nắm được nội dung đích xác mà bạn muốn truyền đạt là gì.

5. Một số cụm từ bắt nguồn từ cơm chó

– Phát (bán) cơm chó: các cặp đôi quan tâm, chăm sóc nhau bằng những hành động thể hiện tình cảm như vuốt tóc, véo má, ôm hôn, gắp đồ ăn,… trước mặt kẻ độc thân để khiến họ phải trầm trồ, khao khát

– Ăn cơm chó: tình huống mà những người độc thân bắt gặp cảnh tình cảm của các cặp đôi, có thể do vô tình hoặc bị ép buộc phải chứng kiến

– Cẩu độc thân: từ lóng được sử dụng nhằm ám chỉ những người còn độc thân, chưa có mối quan hệ tình cảm chính thức nào. Thông thường, thuật ngữ này hay đi kèm với cụm từ cơm chó, góp phần diễn tả nỗi thống khổ của những người qua đường khi phải xem tận mắt cảnh tình tứ của các cặp đôi

– Ngược cẩu: cách gọi của những người độc thân đối với hành vi phát cẩu lương, khiến họ phải chịu đựng một sự ‘tra tấn’ tinh thần nhất định và ‘tổn thương’ bởi sự ngọt ngào đáng ghen tị

– Mua cẩu lương: hành động tự an ủi, khích lệ chính mình của hội FA sau khi phải chứng kiến những màn phát cẩu lương siêu ngọt

những từ ngữ liên quan đến ăn cơm chó
Mỗi cụm từ liên quan đến cơm chó lại mang một ý nghĩa riêng

Trên đây là bài viết của Vua Nệm về chủ đề cơm chó là gì. Hi vọng rằng những nội dung này sẽ giúp bạn biết cách vận dụng thuật ngữ này vào đúng ngữ cảnh và mục đích, qua đó tạo nên những phút giây thư giãn, vui vẻ với mọi người.

>>>Đọc ngay:

Đánh giá post