Chuyện quanh ta

Cách trồng lan hồ điệp cực kỳ đơn giản ai cũng nên biết

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hoa lan hồ điệp trước giờ luôn nổi tiếng với vẻ đẹp kiêu sa. Vào những dịp lễ Tết, khai trương, chúc mừng hợp tác thành công,… người ta thường trưng bày loài hoa này. Nếu bạn cũng là người có niềm đam mê với lan hồ điệp, đừng bỏ qua bài viết hướng dẫn trồng lan hồ điệp và cách chăm sóc hiệu quả bên dưới nhé!

1. Tìm hiểu về lan hồ điệp

Tên khoa học chính thức của lan hồ điệp là Phalaenopsis amabilis. Loài hoa xinh đẹp này được phát hiện từ năm 750 nhưng mãi đến năm 1825 mới được các nhà thực vật Hà Lan xác nhận và đặt tên. Hiện nay, lan hồ điệp sinh sống chủ yếu ở các nước như Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Philippines, Malaysia, Indonexia,…

lan hồ điệp
Tìm hiểu cách trồng lan hồ điệp đơn giản

Lan hồ điệp rất phù hợp với những vùng đất có khí hậu nhiệt đới ẩm. Thân của chúng lúc nào cũng mọng nước và lá mọc đối xứng nhau. Những chiếc lá lan hồ điệp có kích thước lớn và bề mặt nhẵn bóng tràn đầy sức sống. Lan hồ điệp là thực vật sinh trưởng chậm, khoảng 40 ngày mới mọc chiếc lá hoàn chỉnh.

Trong quá trình phát triển, lan hồ điệp đặc biệt không ưa sáng hay nhiệt độ cao. Cây chỉ thích hợp với không gian có bóng mát và độ ẩm cao, duy trì từ 50 – 80%. Nhiệt độ trung bình để lan hồ điệp có thể sinh trưởng thuận lợi là khoảng từ 16 đến 27 độ C.

Nhờ có vẻ đẹp kiêu sa và cầu kỳ mà lan hồ điệp thường được dùng để làm quà tặng trong các dịp lễ, Tết, khai trương,… Hương thơm nhẹ nhàng mà quyến rũ của hoa mang lại cho không gian biệt thự, khách sạn hay văn phòng làm việc sự sang trọng và chỉnh chu. Thời gian nở của hoa cũng rất lâu, kéo dài từ 3 cho đến 6 tuần.

2. Phân loại và ý nghĩa của từng loại lan hồ điệp

2.1. Lan hồ điệp trắng

Hồ điệp trắng luôn gắn liền với sự thuần khiết và tinh khôi. Loài hoa này tượng trưng cho vẻ đẹp trang trọn và kiêu sa của một cô gái. Bên cạnh đó, khi chưng lan hồ điệp trắng trong nhà, gia chủ có thể khéo léo thể hiện sự giàu sang phú quý của mình.

Màu trắng còn là biểu tượng của những khởi đầu mới đầy suông sẻ và may mắn. Do đó nếu bạn đang có một lời mời tham gia lễ khai trương của đối tác, đừng quên gửi tặng họ chậu lan hồ điệp trắng để thay lời chúc làm ăn phát đạt.

lan hồ điệp trắng
Hoa lan hồ điệp trắng tượng trưng cho sự mới mẻ

2.2. Lan hồ điệp đỏ

Màu đỏ của giống hoa này thể hiện cho tình yêu nồng nàn và cháy bỏng của đôi tình nhân. Bên cạnh đó, màu đỏ còn là biểu tượng của quyền lực, sự quyết liệt và sức quyến rũ mạnh mẽ. 

Chính vì thế, nếu muốn cho ai đó biết bạn yêu họ sâu đậm như thế nào, một chậu hoa lan hồ điệp đỏ là món quà lý tưởng nhất. Chậu hoa sẽ giúp bạn thay lời muốn nói đồng thời còn tạo sự lãng mạn khiến đối phương không ngừng nhớ về bạn.

2.3. Lan hồ điệp vàng

Màu vàng là màu sắc đại diện cho năng lượng, sự năng động và thịnh vượng. Những cánh hoa lan hồ điệp vàng tượng trưng cho cuộc sống ấm no và sung túc. Đồng thời, giống hoa này cũng mang nét đẹp tao nhã nhưng tràn đầy niêm hy vọng nên rất hợp để trưng bày trong ngày Tết. 

lan hồ điệp vàng
Giống lan hồ điệp vàng mang ý nghĩa giàu sang sung túc

2.4. Lan hồ điệp tím

Nếu như sắc tím hoa sim nhuộm màu nhớ thương và buồn bã thì lan hồ điệp tím lại mang đến sự lộng lẫy, kiêu sa và đầy mê hoặc. Màu tím cũng tượng trung cho sự chung thủy và lòng trung thành. Ít ai biết rằng lan hồ điệp tím được các thành viên trong hoàng gia dùng để chỉ về bản thân.

Nếu bạn muốn tạo ấn tượng tốt với cấp trên, đừng ngần ngại tặng họ một chậu hoa lan hồ điệp tím. Ý nghĩa của hành động này chính là thể hiện bạn vô cùng ngưỡng mộ và kính trọng họ. 

2.5. Lan hồ điệp xanh

Lan hồ điệp xanh lam là một trong những giống hoa độc đáo và hiếm thấy. Sắc xanh lam chính là màu của bầu trời, biển cả và mang đến cho chúng ta cảm giác bình yên. Vì nhiều người tin rằng màu xanh của giống lan hồ điệp này mang giá trị tâm linh nên thường dùng để trưng bày ở không gian thanh tịnh.

lan hồ điệp xanh
Lan hồ điệp màu xanh độc đáo

2.6. Lan hồ điệp cam

Lan hồ điệp màu cam đại diện cho sự năng động và nhiệt huyết tuổi trẻ. Màu hoa giống như ánh nắng buổi xế chiều ấm áp và dịu nhẹ. Nếu muốn gửi một món quà đến cho bạn bè cùng trang lứa trong dịp đặc biệt, bạn có thể cân nhắc chọn lựa những chậu hoa lan hồ điệp màu cam nhé!

2.7. Lan hồ điệp hồng

Lan hồ điệp màu hồng là giống hoa được trồng phổ biến nhất hiện nay. Màu hồng tượng trưng cho sự dịu dàng và tươi mới. Khi ngắm nhìn cánh hoa lan hồ điệp màu hồng, bạn sẽ cảm thấy thư giãn tâm trí và tràn đầy niềm tin yêu cuộc sống. Đây cũng là loài hoa đại diện cho sự hạnh phúc và viên mãn trong tình cảm lứa đôi.

lan hồ điệp hồng
Lan hồ điệp màu hồng tượng trưng cho sự nhẹ nhàng

3. Cách trồng lan hồ điệp

3.1. Chọn lan hồ điệp giống

Hiện nay ở Việt Nam bạn có thể tìm được một số giống lan hồ điệp như:

  • Giống hoa to có đường kính khoảng từ 10 – 14cm, cho ra từ 8 – 12 hoa hoặc cành, bạn có thể chọn mua theo tên như trắng lưỡi đỏ, V3, V31, phấn hồng…
  • Giống hoa trung bình có đường kính khoảng từ 5 – 9cm, cho ra tù 10 – 15 hoa hoặc cành, bạn có thể chọn mua theo tên như hoàng hậu, vàng, kẻ vân tím…
  • Giống hoa mini có đường kính khoảng từ 2 – 4 cm, cho ra từ 20 – 50 hoa hoặc cành, bạn có thể chọn mua theo tên như trắng mini, Mãn Thiên Hồng, vàng mini…

3.2. Các bước trồng lan hồ điệp

  • Bước 1: Chuẩn bị chậu, than và xơ dừa để trồng cây giống. Nên sử dụng than củi để kéo dài thời gian thay thế. Thông thường nếu dùng than củi thì khoảng 5 – 6 năm sau bạn mới cần thay đổi.
  • Bước 2: Xếp than củi vào chậu chuẩn bị sẵn, than chiếm khoảng ⅓ diện tích chậu là được. Sau đó tiếp tục cho xơ dừa băm nhỏ vào rồi đặt thêm những thanh cây xung quanh để làm khung cố định các cành giúp cây có thể đứng thẳng.
  • Bước 3: Cho tất cả phần xơ dừa còn lại vào chậu và chừa lại khoảng trống cách miệng chậu 1cm. Cuối cùng tưới nước để giữ ẩm và đặt cây ở nơi có bóng mát, mái che.
cách trồng hoa lan hồ điệp
Cách trồng lan hồ điệp tại nhà

4. Cách chăm sóc lan hồ điệp

4.1. Nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm

Bạn nên nuôi dưỡng lan hồ điệp trong môi trường có nhiệt độ từ 18 – 29 độ C. Nếu nhiệt độ quá thấp sẽ cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cây. Ngược lại nếu quá nóng sẽ khiến cây nhanh chóng bị chết.

Bên cạnh đó, lan hồ điệp rất khó tính và kén chọn ánh sáng. Tuy là loài thực vật ưa sáng nhưng sẽ bị ảnh hưởng xấu nên mang cây để trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Vì vậy mà bạn chỉ có thể để cây ở nơi thoáng đãng trong nhà. Độ ẩm để cây có thể tồn tại tốt nhất là từ khoảng 50 – 80%.

4.2. Tưới nước và bón phân

Bạn nên sử dụng loại phân bón hóa học NPK để cung cấp dinh dưỡng giúp cây chống chọi với thời tiết mùa hè. Vào mùa đông, khi không khí dễ chịu hơn, bạn không cần phải bón thêm bất cứ loại phân nào mà chỉ tập trung điều chỉnh độ ẩm cho phù hợp.

Khi mùa xuân đến, bạn nên chú ý tưới nước cho cây, mỗi lần cách nhau từ 5 – 7 ngày. Mùa hè và mùa thu khí hậu sẽ nóng hơn một chút nên tần suất tưới nước cũng tăng lên, mỗi lần tưới cách nhau từ 1 – 2 ngày. Đặc biệt, tuyệt đối không được tưới nước cho hoa và lá lan hồ điệp mà chỉ tưới ở dưới rễ.

cách trồng lan hồ điệp trong nhà
Việc tưới nước cho lan hồ điệp phải dựa vào thời tiết

4.3. Vị trí đặt lan hồ điệp

Để tạo môi trường phát triển tốt cho cây, bạn cần đặt lan hồ điệp ở những nơi có không khí thoáng đãng và khô ráo. Việc đặt cây ở những nơi như vậy giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian sống và ngăn chặn sự xâm hại của sâu bệnh, nấm mốc. Tuy nhiên, nơi thoáng khí này phải kín gió để giữ hoa lâu tàn hơn.

4.4. Phòng ngừa sâu bệnh

Một trong những cách phòng ngừa sâu bệnh cho lan hồ điệp hiệu quả nhất chính là thường xuyên quan sát và kiểm tra. Nếu phát hiện kịp thời và nhanh chóng xử lý thì chậu hoa của bạn sẽ tiếp tục khỏe mạnh và khoe sắc.

Nếu sau khi kiểm tra và phát hiện sâu đang tấn công thân cây, bạn cần ngay lập tức sử dụng nước xà phòng pha loãng để rửa trôi chúng. Cách này giúp ngăn chặn quá trình sinh sản của sâu bọ gây hại.

Cuối cùng dùng chiếc khăn sạch và khô lau nhẹ nhàng để không làm tổn thương đến cây cũng như cánh hoa. Trong trường hợp sâu có sức đề kháng mạng thì bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia cây cảnh.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Lan hồ điệp là giống hoa có vẻ đẹp sang trọng và rất phù hợp cho các dịp lễ Tết. Hy vọng rằng bài viết về cách trồng lan hồ điệp này sẽ giúp những ai có niềm đam mê có thêm nhiều kiến thức. Từ đó biết cách trồng và chăm sóc lan hồ điệp hiệu quả hơn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều