8 kinh nghiệm mở cây xăng: Hướng dẫn chi tiết từ A-Z

CẬP NHẬT 18/09/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Bạn đã bao giờ có ý định mở một cây xăng nhưng cứ phải trì hoãn vì không biết bắt đầu từ đâu? Mặc dù bắt đầu kinh doanh có thể là một quá trình phức tạp và việc mở cây xăng của riêng bạn có một số thách thức riêng mà bạn nên biết, nhưng với những kinh nghiệm mở cây xăng dưới đây cùng các hướng dẫn chi tiết từng bước sẽ giúp bạn đơn giản hóa quá trình này. 

1. Viết kế hoạch kinh doanh của bạn

Nếu bạn đang tìm cách bắt đầu với một cây xăng mới, hãy lưu ý rằng chi phí ban đầu khá cao⁠. Đó sẽ là rào cản của bạn và có thể là bạn sẽ cần đến một khoản vay từ người thân hoặc từ ngân hàng. 

Viết một kế hoạch kinh doanh toàn diện sẽ là chìa khóa trong việc thuyết phục người cho vay chấp thuận đơn xin vay vốn của bạn hoặc thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến việc cấp vốn cho bạn. Khi viết một kế hoạch kinh doanh cho một cây xăng, sẽ có một số điểm cần nghiên cứu như sau:

1.1. Liệt kê các sản phẩm và dịch vụ của bạn

Các cây xăng hiếm khi bị giới hạn nhiên liệu động cơ. Bạn sẽ thường xuyên nhận thấy có rất nhiều cây xăng cũng hoạt động như cửa hàng tiện lợi. Ngoài việc ghi lại số lần bơm xăng và các tùy chọn nhiên liệu sẽ có tại cây xăng, bạn nên nghiên cứu thêm các sản phẩm và dịch vụ để tăng tỷ suất lợi nhuận của mình. 

mở cây xăng
Lập kế hoạch kinh doanh dịch vụ tại cây xăng một cách chi tiết

Các sản phẩm và dịch vụ phổ biến mà bạn sẽ thấy tại một cây xăng hiện đại, bao gồm:

  • Đồ ăn nhẹ, đồ uống
  • Dịch vụ rửa xe.
  • Khu nghỉ ngơi, giải trí
  • Khu hút thuốc lá.
  • Nhà vệ sinh

1.2. Phân tích thị trường

Ngành công nghiệp dầu khí có một thị trường cạnh tranh rất mạnh. Điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu sự cạnh tranh khi bắt đầu xây dựng một cây xăng để mình có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị của riêng mình nhằm tối đa hóa lưu lượng người đến và cả lợi nhuận. Trong phân tích thị trường, đây là một số câu hỏi bạn sẽ cần phải trả lời:

  • Điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì?
  • Điểm yếu của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì?
  • Làm thế nào bạn có thể loại bỏ những điểm yếu đó trong công việc kinh doanh của chính bạn?
  • Làm thế nào bạn có thể giải quyết những vấn đề tương tự tốt hơn hoặc khác với đối thủ cạnh tranh của bạn?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ là một mối đe dọa đáng kể nếu bạn mở doanh nghiệp của mình?
  • Làm cách nào bạn có thể sử dụng địa điểm của mình để thúc đẩy lưu lượng người đến?

1.3. Địa điểm

Vị trí cây xăng của bạn sẽ ảnh hưởng đến lượng người đến. Vì vậy, nó nên được ưu tiên khi bạn đang suy nghĩ về cách mở một cây xăng. Tham khảo lại phân tích thị trường của bạn và vị trí bạn đã chọn có lợi cho doanh nghiệp của bạn như thế nào. 

cách mở cây xăng
Tìm kiếm địa điểm phù hợp

Bạn sẽ chọn một địa điểm nơi mà có một đối thủ cạnh tranh khốc liệt ở đối diện với bạn? Hay bạn sẽ chọn một vị trí biệt lập dọc theo đường cao tốc đông dân cư và phục vụ cho các tài xế xe tải và các gia đình đi du lịch?

Một mẹo khi chọn địa điểm kinh doanh là nghiên cứu các khu vực lân cận đang phát triển. Những khu vực này có thể sẽ xa trung tâm thành phố lớn và các tài xế sẽ cần các cây xăng để cung cấp nhiên liệu cho những chặng đường dài. 

2. Đăng ký doanh nghiệp của bạn

2.1. Đăng ký một pháp nhân kinh doanh

Mọi doanh nghiệp hoạt động như một loại hình thực thể kinh doanh hoặc cơ cấu kinh doanh. Chủ sở hữu doanh nghiệp có thể bắt đầu với tư cách là doanh nghiệp sở hữu độc quyền vì không cần phải có giấy tờ gì để đăng ký làm chủ doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, khi bắt đầu một cây xăng, bạn không nên vận hành với tư cách là chủ sở hữu duy nhất. Một cây xăng có thể gặp nhiều rủi ro, chẳng hạn như trộm cắp và rò rỉ, và bạn muốn đảm bảo rằng tài sản cá nhân của mình sẽ được bảo vệ.

Hai cơ cấu kinh doanh phổ biến nhất cho các cây xăng là công ty trách nhiệm hữu hạn và tổng công ty. Bạn có thể cần xem xét tham khảo ý kiến ​​luật sư để xác định cấu trúc pháp lý nào là tốt nhất cho nhu cầu của bạn.

2.2. Chọn tên cho doanh nghiệp

Khi nói đến việc mở một cây xăng, bạn muốn đảm bảo rằng tên doanh nghiệp của bạn là duy nhất để không bị nhầm lẫn với các công ty khác. Để kiểm tra cái tên mà bạn đang định đặt có bị trùng không, bạn có thể tìm kiếm nhanh trên google hoặc tìm các cây xăng xung quanh đó. 

những kinh nghiệm mở cây xăng
Lựa chọn một cái tên độc đáo cho cây xăng của mình

2.3. Đăng ký thuế

Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn cũng sẽ phải có nghĩa vụ đóng thuế. Hãy tìm hiểu kỹ các thông tin trên mạng hoặc nhờ sự tư vấn của luật sư để thực hiện đúng, tránh sai sót về mặt pháp luật. 

2.4. Mua nhượng quyền thương mại

Nếu bạn đang tìm cách mở một cây xăng, bạn có thể đã cân nhắc việc mua nhượng quyền thương hiệu một cây xăng hiện có. Nhiều tài xế chọn mua xăng từ một thương hiệu quen thuộc, uy tín hơn là những cây xăng mới mở. 

Có một số lợi thế khi mua nhượng quyền thương mại, chẳng hạn như sử dụng nhãn hiệu hiện có và hoạt động trong một mô hình kinh doanh đã được xác minh. Tuy nhiên, bạn cần phải trả tiền bản quyền cho công ty mẹ.

Nếu bạn quyết định mua nhượng quyền thương mại, hãy đảm bảo rằng bạn có luật sư kinh doanh để xem xét tính pháp lý của bất kỳ thỏa thuận nhượng quyền thương mại nào trước khi ký.

3. Chuẩn bị nguồn vốn

Bắt đầu một cây xăng đòi hỏi một số tiền đáng kể khi bạn tính đến việc mua tài sản, tích trữ vật tư, trả lương cho nhân viên và tuân thủ các quy định. Với tất cả các chi phí liên quan đến việc bắt đầu một cây xăng, bạn nên mở một tài khoản ngân hàng riêng để giữ tài chính cá nhân và công việc kinh doanh riêng biệt.

chi phí mở cây xăng
Chuẩn bị nguồn vốn cho các loại chi phí

Việc bắt đầu một cây xăng cần một khoản vốn khá lớn. Bạn sẽ phải đảm bảo nguồn vốn để trang trải các chi phí khởi động sau:

  • Thuê mặt bằng
  • Bảo hiểm kinh doanh
  • Đăng ký doanh nghiệp 
  • Tài liệu tiếp thị
  • Hàng tồn kho ban đầu (khí đốt, vật tư tiêu hao).
  • Thiết lập cây xăng 
  • Thiết lập khu dịch vụ
  • Tìm kiếm một nhà cung cấp
  • Trả lương cho nhân viên
  • Tiền bản quyền cho mỗi hợp đồng nhượng quyền của bạn (nếu có) 

Ngoài ra, sẽ có những chi phí phát sinh sau đó. Nếu cây xăng của bạn hoạt động 24/24, bạn sẽ cần phải trả lương cho nhân viên, điện nước và bổ sung hàng tồn kho. Ngoài ra, chi phí bổ sung nhiên liệu dự trữ của bạn có thể tăng lên nhanh chóng. 

4. Mua các loại tài sản

Khi mua các loại tài sản cho cây xăng, điều quan trọng là phải thảo luận về quyền sở hữu đối với bất kỳ loại tài sản hiện có nào có sẵn ở đó, nếu bạn mua lại một cây xăng cũ. 

Đây là một bước cực kỳ quan trọng. Trước khi hoàn tất hợp đồng mua bán, trước tiên hãy xác nhận việc mua bán có chuyển quyền sở hữu máy bơm và bồn chứa sang tên của bạn hay không. Ngoài ra, bạn nên nghiên cứu lịch sử sửa chữa của thiết bị để xác định “thời hạn sử dụng” còn lại. Điều này sẽ xác minh xem bạn nên sử dụng lại hay thay thế thiết bị hiện có.

5. Đảm bảo hợp đồng cung cấp dầu khí

Bạn sẽ phải nghiên cứu các nhà cung cấp dầu khí ở địa phương khác nhau để cung cấp nhiên liệu cho cây xăng của mình. Các nhà cung cấp gas thường kiếm được phần trăm từ doanh thu. Vì vậy bạn nên so sánh tỷ lệ kỹ lưỡng để đảm bảo bạn đang tối đa hóa tỷ suất lợi nhuận của chính mình.

Nếu bạn đang điều hành nhượng quyền, hãy xem lại hợp đồng nhượng quyền của bạn để xác định xem họ đã có nhà cung cấp ưu tiên cho việc cung cấp nhiên liệu chưa.

mở cây xăng cần bao nhiêu vốn
Lựa chọn các nhà cung cấp uy tín

Một lần nữa, hãy nhờ luật sư xem xét hợp đồng nhượng quyền và hợp đồng nhà cung cấp khí đốt của bạn để đảm bảo bạn đang tối đa hóa lợi nhuận và tránh bất kỳ khoản phí ẩn nào.

6. Chuẩn bị các giấy phép cần thiết

Khi nói đến việc mở một cây xăng, các giấy phép cần thiết sẽ khác nhau giữa các khu vực, địa phương. Nói chung, bạn sẽ phải xin giấy phép cho những điều sau:

  • Kiểm tra hỏa hoạn
  • Kiểm tra bể chứa
  • Bán rượu và thuốc lá
  • Quy tắc và quy định của cửa hàng
  • Giấy phép cửa hàng nhiên liệu động cơ
  • Giấy chứng nhận cư trú

7. Tiếp thị cho cây xăng

7.1. Sử dụng biển báo ở các lối ra đường cao tốc

Khi tìm kiếm một cây xăng, nhiều tài xế chỉ muốn tìm một cây gần nhất, đổ đầy và sau đó rời đi. Là chủ cây xăng, bạn nên mua các biển báo cột cao và biển báo lối ra đường cao tốc để tiếp thị cho doanh nghiệp của mình. Nắm bắt được sự chú ý của người lái xe có thể tăng lưu lượng khách đến cây xăng của bạn.

kinh nghiệm mở cây xăng hay
Tiếp thị cây xăng của mình bằng các biển báo

7.2. Tạo chương trình khách hàng thân thiết

Với tất cả các ngành dịch vụ, chi phí để tìm kiếm khách hàng mới đắt hơn so với việc giữ chân khách hàng hiện tại. Các nhà tiếp thị thông minh biết điều này và đó là lý do tại sao các cây xăng thương hiệu lớn cung cấp các chương trình khách hàng thân thiết cho những khách hàng đang lái xe của họ. Tạo chương trình khách hàng thân thiết khi bạn bắt đầu mở một cây xăng và bạn có thể từ từ xây dựng nên niềm tin và thói quen từ khách hàng.

7.3. Cân nhắc giảm giá xăng của bạn

Bạn có thể ngạc nhiên rằng nhiều cây xăng không kiếm được lợi nhuận đáng kể từ việc bán nhiên liệu. Nhiều chủ cây xăng tăng tỷ suất lợi nhuận thông qua các cửa hàng tiện lợi hoặc dịch vụ giải trí trong cây xăng của họ. Hãy cân nhắc giảm một chút giá xăng. Điều đó có thể thu hút nhiều tài xế đến địa điểm của bạn hơn, tăng khả năng khách hàng vào cửa hàng của bạn để mua đồ uống hoặc hàng hóa khác.

8. Làm quen với các công việc hàng ngày 

8.1. Thiết lập giờ hoạt động

Nhiều cây xăng mở cửa 24/24. Nếu bạn muốn theo kịp đối thủ, cây xăng của bạn cũng có thể phải hoạt động 24 giờ. Nếu bạn làm điều này, bạn sẽ cần phải thuê thêm nhân viên để phụ trách việc chuyển ca kịp thời.

kinh nghiệm kinh doanh cây xăng
Thiết lập giờ hoạt động cho cây xăng

8.2. Mở cửa đúng giờ

Đúng giờ là điều cần thiết khi vận hành một cây xăng. Thông thường, các tài xế sẽ ghé và đổ xăng vào sáng sớm trước khi đi làm. Nếu họ phải đợi bạn, tài xế sẽ lựa chọn một cây xăng khác gần đó và có thể bạn sẽ mất những khách hàng này.

8.3. Quản lý hàng tồn kho

Vì cây xăng của bạn có thể sẽ bán nhiều loại hàng tiêu dùng khác nhau, như đồ ăn nhẹ và đồ uống. Vậy nên bạn phải sắp xếp hàng tồn kho của mình. Kiểm tra hàng tồn kho mỗi ngày sẽ giúp bạn xác định khi nào lượng hàng dự trữ của bạn sắp hết và bạn cần bổ sung. Đảm bảo rằng bạn cũng nắm rõ ngày giao hàng cụ thể của nhà cung cấp để điều phối tốt hơn khi bạn cần tiếp tế.

8.4. Thiết lập các biện pháp bảo mật

Các cây xăng, đặc biệt là hoạt động 24 giờ, rất dễ bị tội phạm tấn công. Điều quan trọng là bạn và nhân viên của bạn cần được an toàn. Cân nhắc việc lắp đặt camera và cửa kính chống vỡ như một biện pháp an ninh bổ sung. Ngoài ra, bạn có thể gửi ngân hàng với lượng tiền mặt để tránh việc bị trộm.

>> Xem thêm: 

Trên đây là kinh nghiệm mở cây xăng với hướng dẫn chi tiết từ A-Z. Hy vọng qua đó bạn sẽ có thêm được nhiều thông tin bổ ích để sở hữu được một cây xăng của riêng mình. 

Đánh giá post