Đường phèn là gì? Đường phèn có tốt cho sức khỏe không?

CẬP NHẬT 01/03/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Là nguyên liệu quen thuộc trong nấu ăn, đường phèn có mùi vị thanh mát, ngọt dịu nhẹ nhàng, có thể sử dụng để chế biến các món ăn đa dạng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ đường phèn là gì? Liệu loại đường này có tốt cho sức khỏe không? Cùng Vua Nệm tìm hiểu thêm các thông tin về đường phèn nhé!

đường phèn là đường gì
Đường phèn là gì? Đường phèn có tốt cho sức khỏe không?

1. Đường phèn là gì? Được làm từ nguyên liệu nào?

Là loại đường có kết cấu cứng, đường phèn sở hữu đường kính và kích thước lớn hơn rất nhiều so với đường cát hoặc đường tinh. Đường phèn thường ở dạng các khối chất rắn với hai màu chủ yếu là màu trắng và màu vàng nâu.

Loại đường này thường được tinh chế từ các nguyên liệu chủ yếu sau: mía, cây thốt nốt (hoặc cây cọ), củ cải…Đường phèn được đánh giá chứa ít đường và ít calo hơn so với loại đường trắng tinh thông thường.

2. Các loại đường phèn

Trên thị trường, có nhiều loại đường phèn khác nhau được sản xuất theo các phương thức khác nhau. Mỗi loại đường phèn có màu sắc, và mùi vị đặc trưng riêng biệt.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu các loại đường phèn nhé!

2.1 Đường phèn không chỉ

đường phèn là loại đường gì
Đường phèn không chỉ là loại đường phèn được sản xuất theo dây chuyền công nghệ

Đường phèn không chỉ là loại đường phèn được sản xuất theo dây chuyền công nghệ tân tiến và hiện đại nhất. Với sự tham gia sản xuất của máy móc, kích thước của các khối đường phèn đồng đều nhau, tạo nên sự đồng nhất trong chất lượng sản phẩm. 

2.2 Đường phèn có chỉ

Được tinh chế theo phương pháp truyền thống, đường phèn có chỉ được sản xuất hoàn toàn bằng thủ công. Cách chế biến đường phèn thủ công là dùng một sợi chỉ nhằm làm các tinh thể đường bám lại với nhau, từ đó tạo nên những khối đường phèn với đường kính lớn. 

Với cách chế biến truyền thống này, các khối đường có kích thước không tương đồng nhau, và được gọi là đường phèn có chỉ.

2.3 Đường phèn trắng

Đường phèn trắng
Đường phèn trắng có màu trắng trong, trông rất đẹp mắt.

Đúng như tên gọi, đường phèn trắng có màu trắng trong, trông rất đẹp mắt. Loại đường phèn này được xử lý bằng chất tẩy màu thực phẩm, giúp đem lại màu sắc thu hút và đẹp mắt.

2.4 Đường phèn vàng

Đây là loại đường phèn giữ nguyên màu sắc nguyên bản mà không can thiệp bất kỳ kỹ thuật nào. Đường phèn vàng có màu sắc tự nhiên cùng các kích thước lớn nhỏ khác nhau, không đồng đều.

3. Các dưỡng chất có trong đường phèn

Được đánh giá là loại đường tốt cho sức khỏe, đường phèn có chứa hàm lượng dinh dưỡng sau:

Với 4 gram đường phèn (có thể chứa vừa vặn trong một muỗng cà phê), hàm lượng dinh dưỡng có trong 4 gram đường phèn gồm:

Đường phèn
Đường phèn có khả năng cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể

Đường phèn không chứa các hàm lượng dinh dưỡng như: đạm, chất béo hay chất xơ. Tuy nhiên, đường phèn có khả năng cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể, giúp cơ thể phục hồi và tỉnh táo nhanh chóng.

4. Đường phèn có tốt cho sức khỏe không?

Là một nguyên liệu phổ biến và quen thuộc, đường phèn thường được sử dụng để chế biến nhiều món ăn trong cuộc sống hàng ngày. 

Vậy đường phèn có phải là nguyên liệu tốt cho sức khỏe không? Câu trả lời là có. Không chỉ tốt cho sức khỏe, đường phèn còn giúp thúc đẩy hoạt động nhiều chức năng trong cơ thể. Đây cũng được xem là nguyên liệu sử dụng cho nhiều bài thuốc dân gian trong văn hóa người Việt.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu các công dụng bổ ích của đường phèn nhé!

Đường phèn có tốt không
Đường phèn có tốt cho sức khỏe không?

4.1 Đường phèn giúp cải thiện vấn đề tiêu hóa

Trong quá trình sản xuất, đường phèn có khả năng kết tinh và tái kết tinh. Điều này khiến đường phèn dễ dàng tiêu hóa trong cơ thể. Sau bữa ăn hoặc khi cảm thấy đầy bụng, khó tiêu, bạn có thể sử dụng 1 viên đường phèn để quá trình tiêu hóa được đẩy nhanh. Đường phèn cũng như một món tráng miệng cho bữa ăn của bạn.

Ngoài ra, nó còn có tác dụng giải nhiệt cho cơ thể một cách hiệu quả.

4.3 Đẩy lùi các loại bệnh cảm cúm thông thường

Đường phèn là một nguyên liệu, trợ thủ đắc lực trong những mùa đông lạnh, giúp đẩy lùi các bệnh cảm cúm thông thường như: ho, cảm lạnh…

Đường phèn có thể kết hợp với các thành phần nguyên liệu khác tạo thành các bài thuốc dân gian, có tác dụng chữa các bệnh cảm cúm vô cùng hiệu quả và nhanh chóng. 

4.4 Nạp thêm năng lượng cho cơ thể

Đường luôn là loại nguyên liệu tăng cường năng lượng hiệu quả cho cơ thể. Nếu bạn đang trong trạng thái chán nản, mệt mỏi hoặc buồn bã, một viên đường phèn sẽ giúp bạn xoa dịu tâm trí, giảm thiểu căng thẳng tối đa.

tác dụng của đường phèn
Đường phèn có tác dụng nạp thêm năng lượng cho cơ thể

Đường phèn có tác dụng cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể, giúp cải thiện trí nhớ và tác động tích cực đến tâm trạng người dùng, đặc biệt với đối tượng phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh. 

4.5 Nước giải khát hữu hiệu

Trên thị trường hiện nay có các loại bột đường phèn, tiện dụng để pha chế thành các loại nước uống thanh mát, đặc biệt là vào những trưa hè oi bức.

Nước nấu từ đường phèn không chỉ giúp giải khát, mà còn thanh lọc cơ thể, nhằm tăng cường năng lượng cho mỗi người.

5. Nguy cơ đường phèn mang đến cho cơ thể

Mặc dù là nguyên liệu đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đường phèn vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ gây hại cho cơ thể. Theo hướng dẫn từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, mỗi ngày nam giới chỉ nên dùng ít hơn 9 muỗng cà phê đường. Với nữ giới, lượng đường nên sử dụng mỗi ngày là dưới 6 muỗng cà phê đường. 

Sử dụng đường phèn không đúng liều lượng
Sử dụng đường phèn không đúng liều lượng sẽ gây hại sức khỏe

Việc sử dụng đường phèn không đúng liều lượng hoặc lạm dụng quá nhiều có thể dẫn đến những nguy cơ đe dọa sức khỏe như sau:

5.1 Tiềm ẩn nguy cơ béo phì

Theo một số nghiên cứu, người Mỹ thường dung nạp vào cơ thể lượng đường lớn, khoảng 17 muỗng cà phê mỗi ngày. Điều này khiến họ có thể tăng thêm khoảng 26kg trong một năm. Đây là một con số khổng lồ và gây ra nguy cơ béo phì cao.

Do đó, việc dùng đường quá liều có thể gây tăng cân, dẫn đến béo phì. Căn bệnh béo phì có thể gây ra nhiều biến chứng như: tim mạch, huyết áp,…

5.2 Gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã đưa ra kết luận về mối liên hệ chặt chẽ giữa bệnh tim mạch và việc sử dụng đường. Đường, hay đường phèn đều là chất chuyển hóa bệnh tim mạch theo hướng tiêu cực, từ đó gia tăng nguy cơ tử xong.

Một kết quả nghiên cứu đã chỉ rõ ra rằng người dùng tiêu thụ khoảng 17-20% calo dưới dạng đường bổ sung có khả năng tử vong vì tim mạch cao hơn người khác đến 38%. Do đó, người dùng chỉ nên sử dụng đường với lượng mức cùng tần suất tương đối, vừa phải.

 sử dụng đường với lượng mức cùng tần suất tương đối
Người dùng chỉ nên sử dụng đường với lượng mức cùng tần suất tương đối

5.3 Tình trạng răng miệng

Đường phèn có khả năng tạo điều kiện, môi trường sống cho vi khuẩn ăn bám vào răng hoặc nướu, gây ra lớp mảng bám kéo dài. Các lớp mảng bám này lâu ngày làm răng xỉn màu hoặc thậm chí dẫn đến sâu răng.

Ngoài ra, tiêu thụ đường quá nhiều cũng gây viêm nướu, lợi. Các viêm nhiễm lâu ngày sẽ khiến răng miệng có mùi hôi, khiến bạn tự ti hơn trong giao tiếp và cuộc sống hàng ngày.

XEM THÊM:

6. Kết luận

Trên đây là đầy đủ các thông tin về đường phèn, và tác dụng của loại đường này đối với sức khỏe cơ thể. Hãy sử dụng đường phèn với tần suất hợp lý và đúng liều lượng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình nhé!

Tiếp tục theo dõi các bài viết hấp dẫn sắp tới của Vua Nệm nha!

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/duong-phen-duoc-lam-tu-gi-duong-phen-co-tot-khong/

Đánh giá post