Thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân 2023 đơn giản, chi tiết thế nào?

CẬP NHẬT 15/02/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Một trong những nghĩa vụ của người lao động đó là phải đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật. Và trong một số trường hợp nhất định người lao động sẽ được hoàn thuế thu nhập cá nhân. Đó là trường hợp nào? Thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân 2023 ra sao? Hãy tham khảo bài viết của chúng tôi để hiểu rõ hơn về hoàn thuế thu nhập cá nhân, tránh bỏ lỡ quyền và nghĩa vụ của bản thân!

làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân
Tìm hiểu về thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân 2023 đơn giản, chi tiết

1. Hiểu rõ về thuế thu nhập cá nhân và hoàn thuế thu nhập cá nhân

Nhìn chung thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân 2023 rất đơn giản. Tuy nhiên, trước tiên chúng ta cần phải hiểu rõ thế nào là thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và hoàn thuế thu nhập cá nhân. 

Về cơ bản chưa có một định nghĩa chính thức nào về thuế TNCN nhưng có thể hiểu rằng thuế TNCN được xếp vào loại thuế trực thu và tính toán dựa vào thu nhập sau khi đã trừ hết các khoản được miễn tính thuế và khoản giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế. 

Còn hoàn thuế TNCN được hiểu theo Luật thuế TNCN có nghĩa là cá nhân sau khi nộp đầy đủ thuế TNCN sẽ được hoàn lại một khoản tiền nếu như thuộc vào một trong các trường hợp được hoàn thuế theo quy định pháp luật và có yêu cầu hoàn trả gửi cho cơ quan Thuế.

Lưu ý: Người đóng thuế TNCN nếu phát hiện số tiền mình đã đóng cao hơn số tiền phải nộp theo quy định có quyền được yêu cầu hoàn thuế. Những trường hợp này chỉ được hoàn thuế khi có đơn đề nghị. 

2. Các trường hợp được hoàn thuế TNCN

Trong quy định ở Khoản 2, Điều 8, Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 đã nêu rõ về các trường hợp sẽ được hoàn thuế thu nhập cá nhân, đó là:

các thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân
Trường hợp được hoàn thuế TNCN
  • Người nộp tiền thuế TNCN cho cơ quan thuế lớn hơn số tiền thuế thực tế phải nộp
  • Cá nhân nộp thừa tiền thuế thu nhập cá nhân nhưng không bù trừ với số thuế phải nộp cho kỳ tiếp theo
  • Người đã nộp thuế TNCN nhưng mức thu nhập tính thuế chưa thuộc mức phải nộp thuế TNCN
  • Một số trường hợp khác đã được pháp luật quy định

Nếu bạn thuộc một trong 4 trường hợp này thì sẽ được hoàn lại thuế thu nhập cá nhân. 

3. Thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân 2023 đơn giản, chi tiết

3.1. Điều kiện hoàn thuế TNCN

Các điều kiện hoàn thuế TNCN đã được nêu rõ ràng, cụ thể trong Khoản 2, 3 Điều 28, Thông tư 111/2013/TT-BTC như sau:

“2. Đối với cá nhân đã ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thay thì việc hoàn thuế của cá nhân được thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân trả thu nhập. Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện bù trừ số thuế nộp thừa, nộp thiếu của các cá nhân. Sau khi bù trừ, nếu còn số thuế nộp thừa thì được bù trừ vào kỳ sau hoặc hoàn thuế nếu có đề nghị hoàn trả.

  1. Đối với cá nhân thuộc diện khai trực tiếp với cơ quan thuế có thể lựa chọn hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ sau tại cùng cơ quan thuế.”
hướng dẫn thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân
Muốn được hoàn thuế TNCN phải đáp ứng điều kiện theo quy định

Theo như quy định trên thì nếu người nộp thuế nộp tiền thuế TNCN thừa, nếu không có đề nghị hoàn thuế, cơ quan thuế sẽ tự động tính bù trừ vào kỳ nộp thuế TNCN sau. Cơ quan thuế sẽ không chủ động hoàn thuế khi người nộp thuế nộp thừa. 

  • Với các cá nhân không trực tiếp nộp thuế TNCN mà ủy quyền cho cá nhân, tổ chức trả thu nhập cho mình tất toán thay thì nếu cá nhân đó muốn hoàn thuế TNCN sẽ phải thực hiện thông qua cá nhân, tổ chức trả thu nhập
  • Còn trường hợp cá nhân trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế, muốn được hoàn thuế TNCN có thể đề nghị với cơ quan thuế hoặc cũng có thể lựa chọn bù trừ vào tiền thuế phải nộp ở kỳ sau

Trong Điều 28, Thông tư 111/2013/TT/BTC và điểm b, Khoản 1, Điều 25, Thông tư 80/2021/TT-BTC cũng có một số quy định về việc hoàn thuế TNCN mà người đóng thuế cần lưu ý:

  • Đã có mã số thuế khi đề nghị cơ quan thuế hoàn thuế TNCN
  • Số tiền thuế phải nộp khi quyết toán nhỏ hơn so với số tiền thuế TNCN đã nộp trong kỳ

3.2. Hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân

Chi tiết về hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người đóng thuế được quy định trong Điều 42, Thông tư 80/2021/TT-BTC như sau:

Đối với trường hợp cá nhân ủy quyền cho cá nhân, tổ chức trả lương quyết toán thuế cần chuẩn bị hồ sơ:

  • Văn bản đề nghị xử lý tiền thuế, tiền phạt nộp thừa, tiền chậm nộp (Mẫu 01/DNXLNT ban hành kèm theo phụ lục I của Thông tư này)
  • Các trường hợp người phải nộp thuế nhưng không trực tiếp thực hiện thủ tục hoàn thuế thì phải có văn bản ủy quyền theo pháp luật, ngoại trừ các đại lý thuế và người nộp thuế ký kết hợp đồng để đại lý nộp hồ sơ hoàn thuế
  • Bảng kê chứng từ nộp thuế được thực hiện theo Mẫu số 02-1-HT ban hành kèm theo phụ lục I của Thông tư này và được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập

Đối với trường hợp cá nhân trực tiếp quyết toán thuế từ thu nhập tiền lương, tiền công với cơ quan thuế:

thủ tục làm hoàn thuế thu nhập cá nhân
Chi tiết về hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người đóng thuế
  • Trong trường hợp người nộp thuế đã nộp số tiền cao hơn số thuế phải đóng thì có thể đề nghị hoàn thuế trên tờ khai quyết toán thuế TNCN theo mẫu số 02/QTT-TNCN và không cần nộp hồ sơ hoàn thuế nữa 
  • Dựa trên hồ sơ quyết toán thuế TNCN cơ quan thuế có trách nhiệm giải quyết hoàn thuế nộp thừa cho người nộp theo đúng quy định

3.3. Hướng dẫn làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân 2023 trực tiếp

Như đã chia sẻ, việc thực hiện hoàn thuế TNCN sẽ có 2 trường hợp, đó là người nộp thuế trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế và hai là người nộp thuế ủy thác cho cá nhân, tổ chức trả lương cho mình. Với mỗi trường hợp thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân cũng sẽ có sự khác biệt.

Trường hợp cá nhân, tổ chức trả thu nhập được ủy thác thực hiện hoàn thuế TNCN 

Các hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân đối với trường hợp cá nhân, tổ chức trả thu nhập được người đóng thuế ủy thác gồm: 

  • Giấy đề nghị hoàn thuế TNCN (Mẫu số 01/ĐNHT ban hành kèm theo Thông tư 92)
  • Bản chụp các biên lai, chứng từ chứng minh đã nộp thuế TNCN, đồng thời, người đại diện hợp pháp của cá nhân, tổ chức trả thu nhập cho người nộp thuế phải ký cam kết chịu trách nhiệm với các bản chụp đó

Trường hợp người nộp thuế trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế

Với trường hợp này người nộp thuế không cần nộp hồ sơ hoàn thuế. Thay vào đó, tại chỉ tiêu [45] – “Số thuế hoàn trả vào tài khoản NNT” hoặc chỉ tiêu [47] – “Tổng số thuế bù trừ cho các phát sinh kỳ sau” trong tờ khai quyết toán thuế (Mẫu 09/KK-TNCN) người nộp thuế ghi vào số thuế đề nghị hoàn khi thực hiện quyết toán thuế là được.

thủ tục xin hoàn thuế thu nhập cá nhân
Mỗi trường hợp thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân cũng sẽ có sự khác biệt

3.4. Hướng dẫn làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân 2023 online

 Ngoài làm thủ tục hoàn thuế TNCN trực tiếp thì người nộp thuế còn có thể thực hiện online theo các bước:

  • Bước 1: Truy cập trực tiếp vào website Thuế Việt Nam -> Nhấn nút “Đăng ký ”
  • Bước 2: Điền đầy đủ thông tin về mã số thuế, mã kiểm tra -> Nhấn chọn “Cá nhân/Tổ chức” -> Nhấn nút “Đăng ký” 
  • Bước 3: Điền vào thông tin số điện thoại, địa chỉ Email, mã xác nhận 0> Nhấn “Tiếp tục”
  • Bước 4: Kiểm tra kỹ các thông tin trên Tờ khai giao dịch -> Nhấn “Hoàn thành đăng ký”

Trong trường hợp chưa được cấp mã xác nhận để điền vào bước 3 thì cần tới cơ quan thuế để đăng ký. Khi tới nhớ mang theo CMND/CCCD/hộ chiếu. Nếu như đã được cấp mã xác nhận thì hệ thống sẽ gửi tới số điện thoại của bạn mật khẩu để bạn đăng nhập. Sau khi đăng nhập cần đổi mật khẩu mới. 

XEM THÊM: 

Trên đây là hướng dẫn về thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân 2023 đơn giản, chi tiết mà bạn có thể thực hiện theo để được hoàn thuế TNCN.

Đánh giá post