Ngày Quốc tế Yoga (IDY) 2024 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa?

CẬP NHẬT 06/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Yoga là một trong những bộ môn thể thao đang ngày càng trở nên phổ biến, được nhiều người, đặc biệt là phái nữ lựa chọn để cải thiện sức khỏe cũng như dáng vóc của mình. Thế nhưng không phải ai cũng biết ngày Quốc tế Yoga (IDY) 2023 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Quốc tế Yoga? Nếu bạn cũng vậy thì hãy theo dõi bài viết của chúng tôi để hiểu rõ hơn về Yoga!

chúc mừng ngày quốc tế yoga
Tìm hiểu ngày Quốc tế Yoga là ngày nào

1. Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Quốc tế Yoga (IDY)

Được biết Yoga là một môn thể thao rất có lợi cho sức khỏe và có nguồn gốc từ Ấn Độ. Nhằm mục đích giúp môn thể thao này được thế giới công nhận, năm 2014, Narendra Modi – Thủ tướng của Ấn Độ đã gửi thư tới Liên Hiệp Quốc đề nghị công nhận ngày Quốc tế Yoga.

Thư của ông đã được Liên Hiệp Quốc phê duyệt. Theo đó, ngày Quốc tế Yoga (IDY) sẽ được tổ chức thường niên vào ngày 21/06 và bắt đầu từ năm 2015. 

Lý giải nguyên nhân chọn ngày 21/06 làm ngày Quốc tế Yoga (IDY), thủ tướng Narendra cho biết: Yoga là món quà vô giá của truyền thống Ấn Độ cổ kính. Nó thể hiện sự thống nhất giữa Thân và Tâm, giữa ý nghĩ và hành động, giữa chế ngự và viên mãn, thể hiện sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên, thể hiện cách tiếp cận tổng thể tới sức khỏe và phúc lạc”.

Sau khi nghe chia sẻ từ ông Narendra Modi đã có 177 trên tổng số 193 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc ủng hộ và công nhận ngày 21/06 hàng năm sẽ là ngày Quốc tế Yoga. Kể từ đó tới nay, ngày 21/06 đã chính thức được công nhận là ngày Quốc tế Yoga, viết tắt là IDY. 

XEM THÊM:

2. Ngày quốc tế Yoga là ngày nào?

Trong năm 2023, ngày Quốc tế Yoga sẽ diễn ra vào ngày 21/06, tức thứ 4 của tuần thứ 3 trong tháng 6. Đây cũng là ngày Hạ chí hay còn được biết tới là ngày dài nhất trong năm tại Bắc Bán cầu.

3. Ngày quốc tế Yoga tại Việt Nam 

Tại Việt Nam, Yoga đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Môn thể thao này không chỉ thu hút phái nữ mà còn được phái mạnh đón nhận rất nhiệt tình. Cộng đồng thành viên Yoga đang ngày càng gia tăng về số lượng. Với họ, Yoga không chỉ là môn thể thao giúp cải thiện sức khỏe, tăng sự dẻo dai, đàn hồi của cơ thể mà còn giúp họ sở hữu vóc dáng thon gọn, cân đối. 

ngày quốc tế yoga là ngày nào
Việt Nam là một trong các quốc gia rất hưởng ứng ngày Quốc tế Yoga

Những người yêu Yoga Việt Nam cũng hưởng ứng ngày Quốc tế Yoga (IDY) cùng thế giới theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ như tham gia các sự kiện IDY trực tuyến do Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức, tham gia các buổi tập Yoga chung,…

3. Chủ đề ngày Quốc tế Yoga qua các năm

Mỗi năm ngày Quốc tế Yoga lại được tổ chức theo chủ đề riêng. Hãy cùng chúng tôi nhìn lại các chủ đề ngày Quốc tế Yoga trong 3 năm gần nhất:

3.1. Chủ đề ngày Quốc tế Yoga năm 2022

Năm 2022, ngày Quốc tế Yoga sẽ được tổ chức lần thứ 8. Chủ đề của năm nay là “Yoga vì nhân loại”. Nhờ Việt Nam đã kiểm soát được dịch Covid-19 nên Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã quyết định tổ chức ngày Quốc tế Yoga theo hình thức trực tiếp. Mở màn sự kiện, vào ngày 29/05/2022, chính là sự hợp tác của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại chày Tam Chúc thuộc tỉnh Hà Nam.

Sau đó ngày Quốc tế Yoga sẽ sớm được Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức ở 8 tỉnh thành khác nước ta, gồm: Hà Nội, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam.

Tại khu vực phía Nam, sự kiện sẽ được tổ chức ở 15 tỉnh thành, đó là: TPHCM, Đắk Lắk, Đắk Nông, Khánh Hòa, Cần Thơ, Tiền Giang, Sóc Trăng, An Giang, Đồng Tháp, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai,Phú Yên, Bình Định và Bà Rịa – Vũng Tàu.

3.2. Chủ đề ngày Quốc tế Yoga năm 2021

Vào năm 2021, ngày Quốc tế Yoga (IDY) được tổ chức theo chủ đề “Yoga vì sức khỏe” (Yoga For Wellness). Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh mà sự kiện chỉ có thể tổ chức qua nền tảng trực tuyến và không giới hạn thành viên tham gia. Thông điệp chính của sự kiện là “Be With Yoga, Be At Home” (Cùng tập Yoga, cùng ở nhà).

Các buổi tập Yoga trực tuyến thuộc khuôn khổ sự kiện ngày Quốc tế Yoga (IDY) năm 2021 sẽ kéo dài từ ngày 19 – 27/06. Nội dung bao gồm chuỗi các bài giảng về lợi ích của bộ môn Yoga đối với sức khỏe cùng những cuộc thi đố vui trực tuyến liên quan tới Yoga đầy thú vị.

ý nghĩa ngày quốc tế yoga
Ngày Quốc tế Yoga 2021 có chủ đề “Yoga For Wellness”

3.3. Chủ đề ngày Quốc tế Yoga năm 2020

Vào năm 2020, ngày Quốc tế Yoga chính thức được tổ chức tại Hạ Long, Quảng Ninh. Được biết, sự kiện được tổ chức theo chủ đề “Yoga tại nhà” (Yoga From Home). Theo thống kê, sự kiện đã thu hút được tới 3.000 vận động viên thuộc các CLB, hội nhóm, liên đoàn Yoga cả trong và ngoài nước.

Tham gia vào sự kiện, các vận động viên sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động vô cùng thú vị. Ví dụ như: 

  • Yoga với biển trên bãi biển Quảng Hồng 
  • Mặc áo dài, đội nón lá đồng diễn Yoga trên bãi biển Tuấn Mai 
  • Chương trình “Yoga Việt – Kết nối tinh thần viên” ở Yên Tử,…

4. Lợi ích của việc luyện tập Yoga

Có thể nói Yoga là một bộ môn thể thao toàn diện và mang tới rất nhiều lợi ích cho người luyện tập:

  • Rèn luyện sức bền bỉ: Một trong những lợi ích lớn nhất mà những người tập Yoga có thể nhận thấy rõ ràng đó là sức bền bỉ của bản thân được tăng lên đáng kể. Bạn cũng sẽ học được cách kiểm soát hơi thở và kết hợp các động tác khác nhau, giữ thăng bằng trong tâm hồn lẫn thể xác. Để tập Yoga không hề dễ, đòi hỏi người tập phải kiên trì và có lòng tin
  • Giúp bạn tĩnh hơn: Đây cũng là một lợi ích tuyệt vời mà Yoga mang lại. Sau những bộn bề, lo toan của cuộc sống, bạn đến với Yoga như một cách để thư giãn, sống chậm hơn, tập trung hơn vào những thay đổi của cơ thể và hiểu được cơ thể hơn
  • Cải thiện bệnh lý: Như đã nói, tập Yoga bạn sẽ được học cách điều hòa hơi thở. Đây là một cách để thư giãn cơ thể, điều tiết các cơ quan và làm dịu, chữa lành những tổn thương nội tạng đang gặp phải. Ngoài ra còn có thể giúp thải độc, thanh lọc cơ thể và tăng chức năng co giãn của phổi
ngày quốc tế yoga tại việt nam
Tập Yoga rất có lợi cho sức khỏe
  • Cân bằng cuộc sống: Học tập căng thẳng, công việc áp lực có thể khiến bạn mệt mỏi, kiệt quệ, tâm trí rối bời. Vậy thì hãy thử tập Yoga. Các động tác Yoga sẽ giúp bạn thư giãn cơ thể và đưa tâm trí cân bằng trở lại, suy nghĩ thông thấu, rõ ràng mọi chuyện hơn
  • Kiểm soát cân nặng: Nhiều người tới với Yoga vì môn thể thao này có thể giúp họ giảm cảm giác thèm ăn, đốt cháy calo. Từ đó kiểm soát cân nặng tốt hơn, tránh hiện tượng thừa cân, béo phì
  • Ổn định huyết áp: Ngoài ra, tập Yoga còn được cho là có thể giúp ổn định nhịp tim và huyết áp. Sở dĩ như vậy là bởi khi tập Yoga bạn sẽ được học cách hít sâu, thở dài, tận dụng tối đa oxy trong cơ thể và tĩnh tâm, tránh xa muộn phiền
  • Tốt cho xương khớp: Các động tác của Yoga sẽ giúp xương khớp của bạn được vận động triệt để, thúc đẩy quá trình sản sinh chất nhờ. Từ đó tăng sự dẻo dai, làm chậm quá trình lão hóa và hạn chế mắc các bệnh về xương khớp

XEM THÊM:

Như vậy là qua bài viết này chắc hẳn bạn đã nắm rõ ngày Quốc tế Yoga (IDY) 2023 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa ra sao rồi. Hơn nữa, Yoga còn là môn thể thao rất có lợi với sức khỏe, phù hợp với tất cả mọi người. Vì vậy, bạn cũng có thể cân nhắc để gia nhập vào cộng đồng những người đam mê Yoga.

Đánh giá post