Chuyên gia nệm

Phần nào trên cơ thể sẽ bị tổn thương nếu không ngủ trên tấm nệm phù hợp?

CẬP NHẬT 18/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Một tấm nệm phù hợp với cơ thể sẽ cho bạn có được giấc ngủ chất lượng và giúp cho cơ thể có năng lượng dồi dào mỗi khi thức dậy. Ngược lại, một tấm nệm không phù hợp sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải. Vậy phần nào trên cơ thể sẽ bị tổn thương nếu không ngủ trên tấm nệm phù hợp? Tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Phần nào trên cơ thể sẽ bị tổn thương nếu không ngủ trên tấm nệm phù hợp?

Đối với những người thường xuyên gặp các vấn đề về lưng, như viêm khớp hoặc vẹo cột sống, lựa chọn một tấm nệm ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm đau và tạo cảm giác thoải mái. Vậy phần nào trên cơ thể sẽ bị tổn thương nếu không ngủ trên tấm nệm phù hợp?

Một tấm nệm quá cứng có thể làm cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn bởi nó không thể tạo ra sự hỗ trợ cần thiết cho các điểm chịu lực, dẫn đến căng thẳng không được giảm đi. Về lâu dài, tình trạng này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Chính vì vậy, trước khi quyết định mua nệm bạn cần xem xét và đánh giá kỹ lưỡng để đảm bảo nó phù hợp với tình trạng sức khoẻ của bạn.

nằm nệm không phù hợp phần nào trên cơ thể tổn thương
Phần nào trên cơ thể sẽ bị tổn thương nếu không ngủ trên tấm nệm phù hợp?

Cùng với đó, một tấm nệm mềm sẽ không phù hợp với bạn nếu bạn thường xuyên ngủ sấp hoặc ngửa. Bởi nó sẽ không đảm bảo được hiệu quả nâng đỡ đồng thời còn làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Bên cạnh đó, nếu bạn bị thừa cân, trọng lượng cơ thể nặng thì lựa chọn một tấm nệm mềm cũng không phải là phương án tối ưu. 

Ngoài ra, tấm nệm mềm cũng không được coi là tốt cho hiệu suất tình dục, bởi vì nó có thể làm cho các động tác tình dục trở nên khó khăn hơn, do người nằm có thể bị lún quá sâu. 

Như vậy, khi nằm trên một tấm nệm không phù hợp với cơ thể sẽ làm cho nhiều bộ phận trên cơ thể bị tổn thương đặc biệt là các vùng chịu nhiều áp lực như đầu, vai gáy, xương cụt, chân, xương sống. Những cơn đau này còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ của bạn. 

2. Dấu hiệu cho thấy tấm nệm không phù hợp với bạn

2.1. Bạn tỉnh giấc với cảm giác mệt mỏi

Nếu bạn ngủ thiếu giấc, ngay khi thức dậy vào sáng hôm sau, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng. thường xuyên trải qua những đêm mất ngủ hoặc cảm thấy thoải mái hơn khi nằm ngủ ở một nơi khác ngoài giường của bạn, thì hãy cân nhắc đến việc thay đổi chiếc nệm của mình.

Dấu hiệu cho thấy tấm nệm không phù hợp
Dấu hiệu cho thấy tấm nệm không phù hợp với bạn

2.2. Bạn thức giấc và bị sổ mũi

Khi bạn tỉnh giấc và phát hiện mình đang bị sổ mũi, có thể đó là dấu hiệu rằng mạt bụi đang lẩn trốn trên chiếc nệm đã xâm nhập vào mũi của bạn. Các triệu chứng dị ứng mạt bụi bao gồm sổ mũi, hắt hơi, chảy nước mắt và ngứa miệng hoặc cổ họng, theo trang Asia One đã đề cập. Việc mua một tấm nệm mới tốt hơn có khả năng ngăn chặn các chất gây dị ứng cũng có thể giúp bạn bảo vệ tốt cho sức khoẻ của gia đình.

2.3. Ảnh hưởng đến làn da

Chất lượng giấc ngủ kém có thể dẫn đến tăng sản xuất cortisol trong cơ thể – một hormone liên quan đến sự căng thẳng. Sự gia tăng này có thể làm cho da trở nên sần sùi hơn và gây ra các vấn đề về da như viêm nhiễm. Vì vậy, nếu da bạn bị “xuống cấp” hãy xem xét việc chăm sóc giấc ngủ tốt hơn bằng cách thay đổi nệm ngủ của mình.

2.4. Thức giấc với cơ thể đau mỏi, ê ẩm

Nếu bạn tỉnh dậy cùng cảm giác cơ thể bị tê mỏi và ê ẩm, thì đây rất có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần thay đổi tấm nệm cũ của mình. Những tấm nệm đã cũ thường mất đi khả năng nâng đỡ, hỗ trợ cơ thể. Hơn nữa, ngủ trên một tấm nệm không phù hợp với cơ thể có thể gây đau ở cổ, vai và lưng.

2.5. Nệm không cố định

Nếu bạn cảm thấy như tấm nệm đang dao động, không có độ chắc chắn, rất có thể nệm của bạn đã mất đi độ vững chãi vốn có. Những tấm nệm này có thể là đã được sử dụng trong suốt một thời gian dài và giờ đây nó đã không còn đảm bảo được độ bền và chất lượng nữa. Ngủ trên một tấm nệm thiếu chắc chắn sẽ cho bạn cảm giác mất an toàn và bất an trong khi ngủ.

Dấu hiệu cần thay tấm nệm mới
Dấu hiệu cho thấy bạn cần thay tấm nệm mới

2.6. Nệm không thông thoáng 

Môi trường nhiệt độ có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ, và một tấm nệm phù hợp có thể giúp bạn tránh khỏi cảm giác quá nóng hoặc quá lạnh khi nằm trên giường. Việc này có thể đảm bảo giấc ngủ của bạn được duy trì trong trạng thái tốt ở suốt cả đêm dài.

3. Bí quyết chọn nệm phù hợp với cơ thể

Để chọn được một tấm nệm phù hợp với từng thành viên trong gia đình, bạn cần phải xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể tham khảo và áp dụng.

3.1. Tình trạng sức khoẻ

Để đảm bảo cơ thể có một giấc ngủ đủ và sảng khoái việc lựa chọn nệm ngủ cần dựa trên tình trạng cơ thể và nhu cầu của từng cá nhân. Đối với những người có cơ địa ấm, thường cảm thấy dễ nóng khi ngủ, thì nên tìm đến những tấm nệm lò xo hoặc nệm cao su vì chúng có tính thoáng mát cao. Đặc biệt, nếu bạn dễ đổ mồ hôi trong giấc ngủ, thì nên ưu tiên lựa chọn nệm bông ép vì chúng dễ dàng vệ sinh.

Những ai thường xuyên gặp vấn đề về dị ứng, viêm da có thể tìm mua những tấm nệm cao su, vì chúng có khả năng chống khuẩn, giúp ngăn ngừa tốt sự hình thành của nấm mốc hoặc bụi bẩn.

Những người bị đau lưng liên quan hoặc có vấn đề về cột sống nên hạn chế nằm ngủ trên tấm nệm quá mềm mại. Thay vào đó, hãy lựa chọn tấm nệm có độ cứng mềm vừa phải để bảo vệ xương cột sống tốt hơn. 

chọn nệm phù hợp với cơ thể
Bí quyết chọn nệm phù hợp với cơ thể

3.2. Chọn nệm dựa vào tư thế ngủ

Mỗi người thường có tư thế ngủ khác nhau để cảm thấy thoải mái và dễ dàng đi vào giấc ngủ. Tư thế ngủ cũng ảnh hưởng đến các khớp trên cơ thể. Do đó, lựa chọn tấm nệm phù hợp sẽ đảm bảo các bộ phận này được giảm áp lực, căng thẳng trong lúc ngủ.

  • Nếu bạn thường ngủ nghiêng, hãy chọn tấm nệm có độ mềm để giảm áp lực lên vai, hông và tay khi nằm nghiêng.
  • Nếu bạn thường ngủ sấp, hãy tìm tấm nệm có độ cứng vừa phải. Nếu bạn sử dụng tấm nệm có độ mềm cao, trong tư thế này, xương chậu và hông sẽ thấp hơn so với vai, gây khó khăn trong việc duy trì cột sống thẳng.
  • Nếu bạn nằm ngửa khi ngủ có thể lựa chọn tấm nệm không quá cứng hoặc quá mềm. Khi nằm ở tư thế này, trọng lượng cơ thể được phân tán đồng đều vì vậy sẽ không quá khó khăn trong việc chọn một tấm nệm phù hợp. 

3.3. Phù hợp với không gian phòng ngủ

chọn nệm phù hợp với không gian phòng ngủ
Sự cân đối trong thiết kế phòng ngủ có thể giúp bạn thư giãn và dễ dàng vào giấc ngủ

Sự cân đối trong thiết kế phòng ngủ có thể giúp bạn thư giãn và dễ dàng vào giấc ngủ hơn. Điều này giúp tạo ra một môi trường tốt giúp cơ thể có được cảm giác thả lỏng và giúp bạn ngủ sâu hơn. Do đó, bạn cũng nên xem xét tính thẩm mỹ của tấm nệm để tạo điểm nhấn cho phòng ngủ của mình.

Lưu ý tránh lựa chọn những tấm nệm có màu sắc rực rỡ trong phòng ngủ bởi chúng có thể khiến tinh thần bạn trở nên căng thẳng hơn. 

4. Gợi ý 3 tấm nệm bán chạy nhất, đáng mua nhất hiện nay

Dưới đây là một số gợi ý về nệm ngủ chất lượng. Bạn có thể cân nhắc trước khi ra quyết định mua. 

4.1. Nệm cao su thiên nhiên thoáng khí Gummi chăm sóc sức khoẻ làn da

Nệm cao su Gummi Classic là sự lựa chọn hoàn hảo cho thời tiết nhiệt đới ở Việt Nam, đảm bảo rằng bạn sẽ không cảm thấy nóng bí khi nằm. Sản phẩm này được thiết kế để đem lại sự thoải mái và thoáng mát, với hệ thống 5644 lỗ thông khí nhỏ và 696 lỗ thông khí lớn trải đều trên cả hai mặt của nệm.

Kết cấu của nệm là sự kết hợp hoàn hảo giữa độ đàn hồi và độ bền cao, không bao giờ xẹp lún qua thời gian. Đặc biệt, nệm cao su Gummi Classic đã được chứng nhận bởi Quatest 3 là sản phẩm an toàn với sức khỏe của người sử dụng, điều này đặc biệt quan trọng đối với các gia đình có trẻ nhỏ.

nệm cao su gummi classic
Nệm cao su thiên nhiên thoáng khí Gummi chăm sóc sức khoẻ làn da

Xem chi tiết tại: Nệm cao su thiên nhiên thoáng khí Gummi bảo vệ sức khoẻ cho gia đình

4.2. Nệm foam Nhật Bản Aeroflow Standard chất lượng cao 

Aeroflow Standard là một sự lựa chọn vô cùng phù hợp cho những người gặp vấn đề về thắt lưng, đĩa đệm, hoặc xương khớp. Được thiết kế với độ mềm mại và khả năng hỗ trợ tối ưu, sản phẩm này chắc chắn sẽ mang lại cảm giác thoải mái và lợi ích to lớn cho sức khoẻ.

Chất liệu foam Mixel Cube là một công nghệ độc quyền của thương hiệu Nhật Bản, đã tạo ra một độ đàn hồi vượt trội. Sự đàn hồi này không chỉ giống như cao su tự nhiên mà còn mang lại cảm giác êm ái, đồng thời đảm bảo hỗ trợ tối ưu cho cơ thể ở mọi tư thế.

Nệm foam Nhật Bản Aeroflow Standard
Nệm foam Nhật Bản Aeroflow Standard chất lượng bền bỉ

Xem chi tiết tại: Nệm foam Nhật Bản Aeroflow Standard cao cấp

4.3. Nệm cao su foam Kim Cương Stella êm ái tối đa

Dòng nệm cao su này được cấu tạo độc đáo với hai tầng chất liệu khác nhau. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa cao su tự nhiên và foam có tỷ trọng cao, tạo ra một kết cấu vững chắc với độ đàn hồi tối ưu. Nhờ đó, sản phẩm giúp nâng đỡ các vùng cơ thể chịu áp lực, bảo vệ cột sống khỏi tình trạng cong vẹo khi người sử dụng nằm sai tư thế.

Nệm cao su foam Kim Cương Stella
Nệm cao su foam Kim Cương Stella êm ái tối đa

Xem chi tiết tại: Nệm cao su Stella Kim Cương cao cấp

Trên đây là những giải đáp chi tiết cho thắc mắc “Phần nào trên cơ thể sẽ bị tổn thương nếu bạn không ngủ trên tấm nệm phù hợp?”. Hy vọng những thông tin trên của Vua Nệm đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc cho mình. 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên