Tiết lộ kinh nghiệm mở xưởng may gia công cho người mới bắt đầu

CẬP NHẬT 28/09/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Mở xưởng may gia công không phải là việc dễ dàng mà ai cũng có thể thực hiện được, nhất là đối với những người chưa từng có kinh nghiệm. Đứng đầu quản lý một xưởng may hoàn toàn khác xa với việc quan lý một tiệm may gia đình. Công việc này đòi hỏi bạn phải có nhiều sự đầu tư hơn về cả tinh thần lẫn tài chính. 

Nếu không biết cách lên kế hoạch ngay từ đầu, quá trình kinh doanh chắc chắn sẽ gặp nhiều trở ngại và cuối cùng dẫn đến thua lỗ. Chính vì lẽ đó mà bài viết tổng hợp kinh nghiệm mở xưởng may gia công ra đời nhằm hỗ trợ người đọc phần nào. Hãy cùng theo dõi nhé!

1. Thực hiện đăng ký kinh doanh

Với kinh nghiệm mở xưởng may gia công, việc trước tiên mà bạn cần làm chính là hoàn thành giấy tờ đăng ký kinh doanh. Hiện nay có 2 hình thức đăng ký kinh doanh gồm:

  • Đăng ký kinh doanh cá thể: Quy mô nhỏ, nhân công bị giới hạn bởi điều luật, chủ xưởng may sẽ không có tư cách pháp nhân, không thể mở thêm chi nhánh khác, phù hợp với người có tài chính không quá nhiều.
  • Đăng ký kinh doanh công ty trách nhiệm hữu hạn: Quy mô lớn, nhân công không bị giới hạn, chủ xưởng được hưởng các quyền lợi pháp nhân, có thể mở thêm chi nhánh nếu làm ăn phát đạt. Nếu bạn cảm thấy bản thân đủ khả năng, hãy đăng ký kinh doanh theo hình thức này để nhận về nhiều lợi ích hơn.
kinh nghiệm mở xưởng may gia công nhỏ thành công
Kinh nghiệm mở xưởng may gia công cho người mới bắt đầu

2. Kinh nghiệm mở xưởng may gia công

2.1. Tìm nhà cung ứng/nguồn hàng

Ngay khi bạn có ý định muốn kinh doanh trong lĩnh vực này, ý nghĩ đầu tiên lóe lên trong đầu bạn chính là mình sẽ lấy nguồn hàng từ đâu đúng không nào? Để có thể mở xưởng may và duy trì hoạt động của nó, nguồn hàng và nhà cung ứng phải chất lượng và ổn định. 

Hơn thế nữa, với kinh nghiệm mở xưởng may gia công thành công nguồn hàng mà bạn chọn cũng phải có chi phí tốt, không ép giá, không bất ngờ thay đổi khiến chúng ta rơi vào thế bị động. Những nơi mà bạn có thể dễ dàng tìm được nguồn hàng là chợ bán sỉ, chợ đêm, chợ đầu mối, cửa khẩu, trung gian buôn hàng may mặc,…

2.2. Kinh nghiệm mở xưởng may gia công khâu tìm kiếm mặt bằng 

Có một sự thật là khi bạn muốn mở xưởng may gia công thì mặt bằng bạn thuê không cần phải là nơi có vị trí đắt địa hay nằm ngoài mặt tiền. Những điều kiện ấy chẳng giúp được gì mà còn khiến bạn bị thâm hụt một khoản chi phí rất lớn hằng tháng.

mở xưởng may gia công
Kinh nghiệm mở xưởng may gia công khâu tìm kiếm mặt bằng 

Thay vào đó, những mặt bằng mà bạn thuê có thể nằm xa trung tâm thành phố hoặc nằm trong hẻm nhỏ hoặc là khu nhà kho nào đó. Phần tiền dư ra bạn hãy dùng để trang trí và tu sửa lại không gian làm việc để tạo cho nhân công sự thoải mái.

Tuy nói việc tìm mặt bằng cho xưởng may gia công không khó nhưng chúng ta cũng không được chủ quan. Trước hết hãy thống nhất với chủ mặt bằng về giá cả và thời gian thuê, ký kết hợp đồng để đảm bảo mình được sử dụng toàn quyền địa điểm đó trong thời gian thuê.

2.3. Kinh nghiệm mở xưởng may gia công khâu chuẩn bị vốn

Mở xưởng may gia công có tốn nhiều tiền không là thắc mắc của nhiều người. Kinh nghiệm mở xưởng may gia công khâu chuẩn bị vốn ít nhất sẽ rơi vào khoảng 100 triệu với quy mô nhỏ.

Ban đầu, số tiền dùng để trả lương cho nhân viên, máy móc, thiết bị sẽ khiến bạn tốn khá nhiều tiền nên cần phải chuẩn bị trước 100 triệu. Ngoài ra, đừng quên có thêm một khoản dự bị để bù lỗ hoặc bù vào số hàng hóa bị thất thoát do gia công lỗi.

chia sẽ kinh nghiệm mở xưởng may gia công
Chuẩn bị tiền vốn để mở xưởng may

2.4. Kinh nghiệm mở xưởng may gia công khâu chiêu mộ nhân công

Một trong những cách giúp bạn tiết kiệm được một số chi phí và đẩy nhanh việc thu hồi vốn là tìm cho xưởng những nhân công có tay nghề tốt. Khi có được nguồn nhân lực như vậy, các khâu sẽ hoàn thành công việc nhanh hơn dự kiến. Điều này tạo điều kiện cho bạn nhận thêm đợt hàng mới về. Quan trọng hơn là dù bạn không mất nhiều thời gian hướng dẫn nhưng họ vẫn làm rất tốt.

2.5. Mua các loại máy móc, thiết bị dùng để gia công quần áo

Các loại máy móc, thiết bị gia công chắc chắn là thành phần khiến bạn phải chi nhiều tiền nhất đúng không nào? Lời khuyên của những người có kinh nghiệm mở xưởng may gia công lâu năm cho biết bạn không nên mua máy mới ngay từ đầu.

Lý do là vì khi tất cả còn mới mẻ, máy móc sẽ không được bảo quản cẩn thận nên dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan từ môi trường bên ngoài. Thêm vào đó, những nhân công lần đầu tiếp xúc với máy chưa quen có thể khiến máy mới gặp trục trặc. Chúng ta hãy xem như việc dùng máy cũ chính là bước tập dợt trước khi thành thạo và chuyển qua máy mới hơn.

Tất nhiên bạn vẫn nên mua những chiếc máy mới cho xưởng may của mình. Nhưng đó chính là lúc doanh nghiệp thu lại được nhiều lợi nhuận và đã có vị trí vững vàng thay vì thời kỳ đầu còn nhiều khó khăn, chật vật.

kinh nghiệm mở xưởng may gia công cần gì
Đầu tư máy móc trang thiết bị cho xưởng may

2.6. Kinh nghiệm quản lý

Không phải ai sinh ra cũng có tài cầm quân chỉ đạo cả một tập thể lớn. Do đó, nếu bạn muốn mở xưởng may gia công và chưa có kỹ năng này, hãy đăng ký những khóa học online để tiếp thu thêm kiến thức. Nếu không, bạn hoàn toàn có thể tuyển dụng một quản lý từ bên ngoài về để giúp mình quán xuyến mọi thứ.

Nếu mô hình kinh doanh của bạn chỉ là đăng ký theo hộ thì việc bạn kiểm soát dòng tiền sẽ dễ thở hơn. Nhưng đặt trường hợp bạn có điều kiện và mở một công ty gia công, bạn cần có một nhân viên kế toán chuyên nghiệp để giúp bạn kiểm soát mọi chi tiêu trong xưởng.

2.7. Kinh nghiệm mở xưởng may gia công khâu tìm người hợp tác

Người hợp tác ở đây không chỉ là những nơi cung cấp nguyên liệu cho xưởng. Họ cũng có thể là những đối tác sẵn sàng hợp tác với bạn dựa trên cơ sở win-win hai bên cùng có lợi. 

Tất nhiên, nếu bạn không thể tìm được những người ấy bên ngoài, bạn có thể tham gia những chương trình gọi vốn để nhận được những lời nhận xét, lời khuyên và biết đâu đấy bạn sẽ được nhiều người giúp đỡ.

Những đối tác làm ăn sẽ giúp bạn giảm bớt gánh nặng về chi phí và hạn chế rủi ro trong kinh doanh. Tương ứng với những điều đó chính là bạn phải chấp nhận là số tiền lời sẽ ít hơn vì phải chuyển cho những người cùng hợp tác theo thỏa thuận từ trước.

mở xưởng may gia công cần gì
Tìm kiếm người đáng tin để hợp tác làm ăn lâu dài

2.8. Kinh doanh online

Đây là thời đại kỹ thuật số 4.0 và tất cả những gì được đăng trên mạng xã hội sẽ trở nên phổ biến hơn. Bạn có thể lợi dụng điều này để kinh doanh online, livestream giới thiệu tay nghề. Biết đâu nhờ vậy mà bạn có thể được chú ý bởi nhiều người hơn. Đây cũng là cách kích thích mua sắm rất hiệu quả.

Những nền tảng mà bạn có thể sử dụng để đăng tải thông tin trực tiếp quảng bá cho thương hiệu của mình có thể kể đến như Instagram, Facebook, Youtube, website, tiktok,…

XEM THÊM:

Kinh nghiệm mở xưởng may gia công trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không phải cá nhân nào áp dụng theo cũng đúng. Vì mỗi người có một hoàn cảnh khởi nghiệp khác nhau nên ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng rất nhiều. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về chủ đề này, đừng ngần ngại để lại những ý kiến bên dưới phần bình luận để được giải đáp thêm nhé!

Đánh giá post