Hiệu ứng nhà kính và các nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính

CẬP NHẬT 13/02/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Là một vấn đề bức thiết mang tính toàn cầu, những năm gần đây hiệu ứng nhà kính nhận được rất nhiều sự chú ý và quan tâm của người dân toàn cầu.

Cuộc sống sẽ bị đe dọa bởi hiệu ứng nhà kính? Thế hệ tương lai sẽ bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng nhà kính? Thiên nhiên đang trừng phạt con người thông qua hiệu ứng nhà kính? Vậy thực sự hiệu ứng nhà kính là gì? Nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và hậu quả của nó là gì?

hiệu ứng nhà kính là gì
Hiệu ứng nhà kính và các nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính

Cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết về hiệu ứng nhà kính cũng như các thông tin liên quan đến vấn đề này nhé!

1. Hiệu ứng nhà kính là gì?

Hiệu ứng nhà kính còn có tên gọi tiếng Anh là Greenhouse Effect. Hiện tượng này có thể được hiểu là tình trạng nóng dần lên của bầu không khí Trái Đất, do các bức xạ sóng ngắn từ Mặt trời xuyên qua tầng khí quyển, và chiếu trực tiếp xuống mặt đất. Mặt đất sẽ hấp thu lượng khí nóng này, bức xạ sóng dài ngược lại vào khí quyển nhằm hấp thu CO2. Quy trình này đã khiến không khí Trái Đất dần nóng lên.

Hiểu đơn giản hơn, bạn hãy tưởng tượng Mặt trời đang chiếu sáng vào ngôi nhà kính. Ngôi nhà này hấp thụ nguồn năng lượng này và phân tán trở lại, tạo thành nhiệt lượng trong không gian. Điều này làm nhiệt độ của toàn bộ ngôi nhà kính trở nên ấm hơn. 

khí gây hiệu ứng nhà kính
Hiệu ứng nhà kính là gì?

Nhà kính sẽ giữ lượng nhiệt này và không thực hiện phản xạ. Từ đó, sẽ có hai trường hợp xảy ra. Nếu lượng khí trong nhà kính giữ được mức độ ổn định, Trái Đất sẽ duy trì được trạng thái cân bằng. Trường hợp thứ hai chính là thực tế mà chúng ta đang đối diện, rằng nhiệt lượng trong nhà kính gia tăng quá nhiều, do đó bầu khí quyển trong Trái Đất nóng dần lên và đây chính là hiện tượng hiệu ứng nhà kính.

2. Cách phân loại hiệu ứng nhà kính

Trên thực tế, có hai loại hiệu ứng nhà kính mà chúng ta có thể phân biệt như sau:

2.1 Hiệu ứng nhà kính khí quyển

Hiệu ứng nhà kính khí quyển chính là hiện tượng bức xạ sóng ngắn của Mặt trời xuyên qua tầng khí quyển, trực tiếp đến mặt đất rồi sau đó được phản xạ lại bằng các bức xạ nhiệt sóng dài. Trước hết, các phân tử có trong bầu khí quyển như Dioxine hoặc hơi nước có khả năng hấp thụ lượng nhiệt bức xạ này và giữ lại, làm bầu khí quyển trở nên ấm nóng hơn.

nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính
Hiệu ứng nhà kính khí quyển

Hiện tại, hàm lượng khí Dioxide Carbon chiếm khoảng 0,036%, được xem là điều kiện đủ để nhiệt độ Trái Đất tăng thêm 30 độ C. Nếu không xảy ra tình trạng hiệu ứng nhà kính khí quyển, nhiệt độ trung bình của trái đất chỉ rơi vào khoảng âm 15 độ C.

2.2 Hiệu ứng nhà kính nhân loại

Sự cân bằng giữa tia bức xạ Mặt trời và hiệu ứng nhà kính tự nhiên đã bị tác động nặng nề trong khoảng 100 gần đây. Trong thời gian đó, đã có các sự thay đổi trong nồng độ khí nhà kính, cụ thể là Metan đã tăng 90%, Dioxide Carbon đã tăng 20%. Điều này khiến nhiệt độ Trái Đất nóng lên và trên thực tế đã tăng thêm 2 độ C.

hiệu ứng nhà kính tiếng anh
Hiệu ứng nhà kính nhân loại

Tuy nhiên, nhiều người thường nhầm lẫn hiệu ứng nhà kính nhân loại với việc gây tổn hại đến lớp khí Ozone ở tầng bình lưu. Đây là hai vấn đề khác nhau hoàn toàn; tuy nhiên đều do sự ảnh hưởng và tác động của loài người. 

3. Nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính

Nhìn chung, nguyên nhân chính gây ra hiệu ứng nhà kính chính là khí CO2. Có thể hiểu nôm nay, bầu khí quyển của Trái Đất được bao phủ bởi CO2 như một lớp kính dày. Hình ảnh này được nhiều người ví von như một nhà kính lớn. 

hậu quả của hiệu ứng nhà kính
Nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính

Bề mặt của Trái đất thông thường sẽ có nhiệt độ bình quân là âm 23 độ C nếu không có lớp khí quyển. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiệt độ trung bình của Trái đất đang ở mức 15 độ C. Điều này đồng nghĩa với việc hiệu ứng nhà kính đã khiến Trái đất nóng lên đến 38 độ C.

Hiểu đơn giản, lượng khí CO2 trong bầu khí quyển càng tăng, hiệu ứng nhà kính càng nặng nề và phát triển theo hướng tiêu cực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến bầu khí quyển của Trái Đất.

hiện tượng hiệu ứng nhà kính
Thả khí thải trực tiếp vào bầu không khí không qua xử lý

Những năm gần đây, con người ngày càng gia tăng các hoạt động chặt phá rừng, khai thác khoáng sản quá mức, xả thải ra không khí…khiến lượng CO2 tăng lên đáng báo động. Tỉ lệ thuận với lượng khí CO2, nhiệt độ Trái đất cũng theo đó mà nóng dần lên. Một số nhà khoa học đã dự đoán rằng nhiệt độ của Trái Đất vào thế kỷ sau có thể tăng lên khoảng từ 1,5 đến 4,5 độ C.

4. Những tác hại mà hiệu ứng nhà kính gây ra

Là một vấn đề cấp thiết của toàn cầu, có thể hiểu được những tác hại của hiệu ứng nhà kính ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của loài người, thậm chí có thể ảnh hưởng đến cả những thế hệ tiếp theo.

Một số tác hại đáng báo động mà hiệu ứng nhà kính gây ra:

5.1 Mực nước biển dâng cao

Hiệu ứng nhà kính khiến bầu khí quyển nóng lên, băng tan dẫn đến hệ lụy là mực nước biển dâng cao. Nước biển có khả năng dâng cao lên bất thường hoặc thấp hơn mực nước biển trung bình của toàn cầu. Tuy nhiên, việc mực nước biển dâng lên cũng có thể khiến cho các thành phố tọa lạc ở vị trí ven biển chìm trong nước biển, thậm chí là biến mất. Một số thành phố tại Việt Nam cũng năm trong danh sách nguy cơ bị mực nước biển nhấn chìm.

tác động trực tiếp của hiệu ứng nhà kính
Mực nước biển dâng cao

5.2 Khí hậu bị biến đổi

Việc gia tăng lượng khí thải CO2 khiến các lượng chất khí có trong bầu khí quyển đều bị gia tăng theo. Điều này đã gây ra tình trạng biến đổi khí hậu nặng nề, tác động tiêu cực lên Trái đất.

Hiện nay, biến đổi khí hậu không chỉ là câu chuyện ở thì tương lai mà đã và đang tác động xấu lên hệ sinh thái cũng như đời sống của người dân trên toàn thế giới.

5.3 Tình trạng băng tan

Với quá trình tích tụ lượng khí nhà kính trong thời gian dài, Trái đất sẽ dần nóng lên khiến các thể tích nước bị giãn nở. Điều này dẫn đến việc băng sẽ tan ở cả hai cực. 

Với tình trạng hiệu ứng nhà kính ngày càng phát triển nhanh chóng, lượng băng vĩnh cửu cũng sẽ dần tan ra. Hiện tượng băng tan sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các loài động vật đang sinh sống ở hai cực cũng như hệ sinh thái toàn cầu.

5.4 Tác động xấu đến sức khỏe con người

Thời tiết bị biến đổi, không tuân theo quy luật tự nhiên cũng như trở nên khắc nghiệt hơn khiến các loại vi rút, vi khuẩn phát triển và nảy nở nhanh chóng, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của con người.

các khí gây hiệu ứng nhà kính
Tác động xấu đến sức khỏe con người

Đây cũng là nguyên nhân lý giải vì sao nhiều năm gần đây, bệnh dịch phát triển tràn lan và khó kiểm soát hơn thời cha ông ta ngày xưa.

6. Biện pháp cải thiện hiệu ứng nhà kính

Dù không thể cải thiện hoặc khắc phục hoàn toàn hiệu ứng nhà kính, con người vẫn có thể kiềm hãm tốc độ phát triển của hiệu ứng này thông qua các hành động thiết thực sau:

  • Tiết kiệm điện
  • Trồng nhiều cây
  • Hạn chế dùng phương tiện di chuyển cá nhân, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng để giảm thiểu lượng khí thải
hiệu ứng nhà kính trong tự nhiên là
Biện pháp cải thiện hiệu ứng nhà kính
  • Tích cực sử dụng nguyên liệu bảo vệ môi trường
  • Tích cực tham gia các hoạt động tái chế
  • Tuyên truyền thông điệp bảo vệ môi trường và khắc phục hiệu ứng nhà kính 

XEM THÊM: 

Bạn đã hiểu hiệu ứng nhà kính và các thông tin liên quan đến vấn đề bức thiết này rồi phải không? Hãy cùng Vua Nệm thực hiện các biện pháp để cải thiện môi trường sống, giảm thiểu hiệu ứng này để cuộc sống thêm đẹp, thêm xanh hơn nhé! Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở những bài viết tiếp theo nha!

Đánh giá post