Gà Đông Tảo là loại gà gì? Tại sao giống gà này lại có giá bán cao đến vậy?

CẬP NHẬT 01/03/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Gà Đông Tảo được xem là loại gà quý hiếm, hảo hạng, được giới sành ăn ưa chuộng và chọn lựa. Vậy loại gà này có gì đặc biệt mà lại có giá thành cao đến vậy. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết về loại gà Đông Tảo thơm ngon, được nhiều người khen ngất lời tại đây nhé!

1. Gà Đông Tảo là loài gà gì?

Gà Đông Tảo là một giống gà quý hiếm, có giá trị dinh dưỡng cao, luôn đảm bảo chắc thịt, thơm ngon. Để hiểu thêm chi tiết về loài gà này bạn hãy đón xem nguồn gốc và đặc điểm của chúng nhé!

gà đông tảo là gì
Gà Đông Tảo là loại gà gì, chúng có nguồn gốc xuất xứ như thế nào?

1.1. Nguồn gốc xuất xứ của loài gà Đông Tảo

Gà Đông Tảo còn được biết đến với tên gọi là gà Đông Cảo, đây chính là giống gà Quý tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Loại gà này đã có nguồn gốc từ trăm năm trước, chúng thường được dùng làm vật phẩm để tiến Vua Chúa, quý tộc hoặc dùng để làm vật cúng tế. 

1.2. Gà Đông Tảo có những đặc điểm gì?

Gà Đông Tảo là loại gà có kích thước khá lớn, chúng nặng khoảng từ 3.5 đến 4.5kg. Loại gà này thường có thân hình to, chân rất to, đảm tướng đứng vững chãi. Đồng thời, chúng còn có đặc điểm nổi bật, rất dễ để phân biệt chính là da đỏ, lông có màu tím pha một chút đen.

Tuy gà Đông Tảo thường có thân hình to lớn, khá đáng sợ nhưng thịt của chúng cũng rất ngon, thịt khá mềm, không dai nên được rất nhiều người dùng ưa chuộng. Cùng với đó là chất dinh dưỡng cao nên loài gà này hay được dùng để hầm thuốc bắc hoặc mang đi luộc và chấm với muối.

giống gà đông tảo
Tổng hợp những đặc điểm phổ biến mà bạn có thể dễ bắt gặp ở giống Đông Tảo

2. Tại sao gà Đông Tảo lại có giá cao đến vậy?

Gà Đông Tảo thường có giá bán cao bởi vì chúng luôn mang lại một hương vị thơm ngon đặc biệt mà khó có loại gà nào có được. Cộng thêm đó chính là yếu tố quý hiếm đã giúp nâng cao giá trị cho loài gà này.

Theo như các chuyên gia nông nghiệp, nếu chăn nuôi gà Đông Tảo thế hệ thứ 3 thì khi nuôi 1000 con chỉ có thể chọn ra được một con gà tốt. Do đó, khi nuôi, người nông dân phải chọn trong hàng trăm con giống mới được một cặp gà bố mẹ để tiến hành lai giống.

Không những thế, quá trình nuôi và chăm sóc gà cần đảm bảo được độ kỹ lưỡng, kỳ công. Bạn phải tiến hành chăm sóc đặc biệt cho những con gà tìm năng như rửa chân bằng hỗn hợp trà và muối nhằm tăng kích thước chân. Đồng thời, cũng cần đảm bảo thức ăn của chúng giàu protein nhằm giúp cho chúng luôn được tăng trưởng đều đặn.

Chi phí nuôi gà Đông Tảo khá tốn kém, cực nhọc bởi vì chúng cần được chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng. Đó cũng chính là lý do giúp cho giá của loại gà này thường cao hơn so với nhiều giống gà khác.

giá gà đông tảo
Giống Đông Tảo là giống gà giàu dinh dưỡng, có mức giá khá cao trên thị trường

Gà Đông Tảo không chỉ chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao mà chúng còn rất khó nuôi, thường xuyên mắc các loại bệnh về đường hô hấp. Do đó, trong quá trình nuôi, bạn cần phải đảm bảo nguồn thức ăn sạch, an toàn, thường xuyên kiểm tra một cách cẩn thận nhằm hạn chế quá trình lây lan mầm bệnh có hại cho gà.

3. Bí quyết giúp bạn phân biệt gà Đông Tảo thuần chủng

Để có thể phân biệt được gà Đông Tảo chất lượng, đúng cách, bạn có thể áp dụng một số biện pháp như sau:

3.1. Cách phân biệt gà Đông Tảo con đơn giản

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng phân biệt được loài gà Đông Tảo con thuần chủng bằng một số mẹo hay như sau:

Đối với gà Đông Tảo con từ 1 tháng tuổi trở xuống: Đây chính là giai đoạn khá khó khăn để bạn có thể phân biệt được đâu là gà thật, gà thuần chủng và đâu là gà lai. Do đó, để có thể đảm bảo giống gà tốt, chất lượng, bạn nên chọn mua gà tại các cơ sở bán gà uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng và chọn lựa.

Đối với gà Đông Tảo con từ 2 đến 3 tháng tuổi: Thông thường, loại gà thuần chủng trong giai đoạn này sẽ có cặp chân to hơn, có lớp da đỏ vô cùng đặc trưng. Trong khi đó, gà thường, gà lai thường sẽ có đôi chân nhỏ, da màu vàng.

Đối với gà Đông Tảo con trên 3 tháng tuổi: Ở giai đoạn này, bạn có thể phân biệt được gà thuần chủng một cách rõ ràng hơn. Bởi vì gà thuần chủng thường là những con gà có cặp chân to, chắc khoẻ bằng ngón tay cái, da của chúng có màu đỏ, thịt dày, màu gà mang màu đỏ tía trông vô cùng khỏe khoắn.

nuôi gà đông tảo
Hướng dẫn cách chọn lựa giống Đông Tảo con chính xác và hiệu quả hơn

3.2. Cách phân biệt gà Đông Tảo trưởng thành chính xác

Để có thể chọn mua chính xác gà Đông Tảo trưởng thành, bạn cần chọn loại gà có đôi chân to, vững chãi bằng cánh tay của mình. Đồng thời, loại gà này còn có một lớp da đỏ sần sùi bọc xung quanh, chân của chúng thì có 4 ngón xòe ra, trông rất cân đối.

Thông thường, cứ một con gà Đông Tảo trưởng thành thì đều có thể nặng từ 4 cho đến 6.5kg nếu chúng là con gà trống. Đối với gà mái, chúng cũng có thể nặng từ 2.5 đến 3.5kg.

4. Bật mí cách chọn mua gà Đông Tảo ngon, chất lượng

Để có thể chọn mua được gà Đông Tảo chất lượng, thơm ngon, chắc thịt và không bị bệnh bạn cần lưu ý chọn lựa những con gà có sắc mào đỏ, mắt gà có độ linh hoạt nhất định. Khi sờ vào đùi gà, chân gà cần phải đảm bảo rằng chúng luôn có độ rắn chắc và đàn hồi.

Trong quá trình chế biến gà Đông Tảo, nếu như bạn thấy phần thịt bên trong của chúng có màu đỏ thì đó chính là loại gà ngon thượng hạng, luôn đảm bảo được tiêu chí chất lượng.

gà đông tảo giống
Kinh nghiệm giúp bạn nhanh chóng chọn mua được Đông Tảo chất lượng giá tốt

5. Gà Đông Tảo thường có giá bao nhiêu tiền?

Gà Đông Tảo chính là giống gà quý hiếm nên chúng thường có giá thành cao. Nếu được bày bán theo ký thì một con gà trưởng thành sẽ có giá trị rơi vào khoảng 400.000 đồng đến 600.000 đồng mỗi kg. Tuỳ vào từng vùng miền sẽ có mức giá chênh lệch khác nhau. Có nơi, giá loại gà quý hiếm này dao động lên đến trên dưới 1.000.000 đồng cho mỗi kg.

Mỗi loại gà Đông Tảo giống cũng sẽ có mức giá bán khác nhau, chẳng hạn như:

  • Gà Đông Tảo con mới nở được khoảng 1 đến 3 ngày thường sẽ có giá dao động từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng cho mỗi con.
  • Gà Đông Tảo con 1 tháng tuổi thường sẽ có mức giá dao động trong khoảng từ 250.000 đồng đến 300.000 đồng.
  • Gà Đông Tảo con 3 tháng tuổi thường có mức giá dao động từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng cho mỗi con.
  • Gà con từ 6 tháng tuổi trở lên thường có mức giá khoảng 1.300.000 đồng đến 1.500.000 đồng cho mỗi con.
  • Một con gà Đông Tảo trưởng thành, có chân to, chắc khoẻ thường sẽ có mức giá dao động trong khoảng 1.500.000 đồng đến 8.000.000 đồng cho mỗi con.

>> Xem thêm:

Trên đây chính là tổng hợp những thông tin phổ biến nhất về giống gà Đông Tảo. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm cung cấp sẽ giúp bạn hiểu thêm về loài gà này để có sự lựa chọn phù hợp nhất với gia đình mình nhé!

Đánh giá post