Các cách phòng chống sét đánh khi đi mưa hiệu quả

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Phải làm gì khi có sét đánh? Dù bạn đang ở trong nhà hay ngoài trời thì đều có những cách và biện pháp cần phải áp dụng để tránh bị sét đánh. Sét đánh hoàn toàn có thể gây chết người. Dưới đây sẽ là các cách phòng chống sét đánh khi đi mưa hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. 

1. Cách phòng chống sét đánh khi ở trong nhà

Bạn đang ở trong nhà và trời nổi giông bão? Có thể bạn sẽ nghĩ rằng, ở trong nhà là đã an toàn. Tuy nhiên, khi ở trong nhà thì nguy cơ bị sét đánh vẫn cao. Do vậy bạn cũng cần phải lưu ý một số điều để phòng chống sét đánh. 

sét đánh khi đi mưa
Sét đánh gây nguy hiểm tới tính mạng con người

1.1. Tránh xa cửa sổ 

Hãy đóng cửa sổ và cố gắng ở trong các phòng, tuyệt đối không đứng lại gần cửa sổ. Do nhiều người có thói quen đứng bên cạnh cửa sổ ngắm mưa và sấm chớp và vẫn nghĩ rằng ở trong nhà là đã an toàn. Tuy nhiên cửa sổ lại là nơi cung cấp một đường dẫn trực tiếp cho tia sét di chuyển.

1.2. Không chạm vào bất cứ thứ gì bằng kim loại hoặc điện

Việc sử dụng điện thoại dù là cố định hay di động cũng là nguyên nhân chính gây ra thương tích do sét đánh. Sét có thể truyền vào nhà từ bất kỳ vật liệu nào dẫn điện. Điều này bao gồm điện thoại, hệ thống dây điện và hệ thống ống nước.

Đồng thời, đừng chạm vào bất kỳ ổ cắm điện nào khi có bão. Không rút phích cắm của bất kỳ thiết bị nào khi có sấm sét. Không nằm trên sàn bê tông hoặc dựa vào tường bê tông. Vì hầu hết bê tông có lưới thép có khả năng dẫn điện.

Trong khoảng thời gian xảy ra giông bão, bạn cũng nên tránh tắm bồn hoặc thậm chí là tắm vòi hoa sen.

an toàn khi sét đánh
Không tắm bồn hay tắm vòi hoa sen trong thời gian có giông bão

1.3. Ở yên bên trong nhà

Ở trong nhà ít nhất 30 phút sau cơn mưa giông. Đừng ra ngoài chỉ vì cơn mưa đang bắt đầu nhẹ dần vì vẫn có nguy cơ đáng kể về sét đánh đang rình rập ở ngoài trời. 

2. Cách phòng chống sét đánh khi đi mưa ở ngoài trời

Một số cách phòng chống sét đánh khi đi mưa hiệu quả, an toàn mà bạn nên thực hành ngay lập tức:

2.1. Tìm các nơi trú ẩn giảm thiểu rủi ro

Nếu bạn thấy bầu trời chuẩn bị nổi giông bão,  thì cách phòng chống sét đánh khi đi mưa giảm thiểu nguy hiểm là vào trú ở trong một căn nhà hoặc tòa nhà. Nếu bạn có thể nhìn thấy tia sét, chứng tỏ nó đang ở vị trí đủ gần để có thể đánh xuống chỗ bạn đang trú ẩn. 

Không bao giờ đứng dưới gốc cây cao hoặc thấp, và tránh ở gần đường dây điện vì chúng đều là chất dẫn điện, có thể làm bạn bị thương nặng, thậm chí là tử vong. 

Tốt nhất là nên vào trú tạm tại các tòa nhà có người dân ở đó hoặc những tòa trung tâm thương mại. Những tòa nhà này thường được nối đất bằng hệ thống ống nước, hệ thống điện và cột thu lôi.

Nếu bạn không thể vào trong nhà, hãy lên một chiếc ô tô có mái che và hai bên khung bằng kim loại. Nếu xe bị sét đánh trúng, phần thân kim loại sẽ dẫn điện xung quanh và không truyền qua bạn. Đảm bảo rằng tất cả các cửa sổ xe và cửa ra vào được đóng lại. Cẩn thận không tựa vào bất kỳ kim loại nào . Vì nếu làm vậy, tia sét sẽ truyền vào cơ thể bạn nếu nó đánh trúng vào ô tô. Lưu ý tuyệt đối không được sử dụng đài.

Ngoài ra, bạn cần tránh những căn phòng nhỏ, chẳng hạn như phòng vệ sinh công cộng hoặc những phòng công cộng không có mái che. Những không gian này sẽ thu hút sét và không có khả năng bảo vệ, khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn khi bạn ở đó. 

2.2. Tránh xa khỏi nước

Nếu bạn đang câu cá hoặc bơi lội, hãy ra khỏi mặt nước ngay lập tức và tránh xa vùng nước. Ở gần nước là cực kỳ nguy hiểm khi có bão và sấm sét. 

2.3. Duy trì khoảng cách giữa một nhóm người 

Nếu bạn đang đi cùng với một nhóm bạn, hãy duy trì khoảng cách ít nhất 15–30m giữa mỗi người. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ sét truyền từ người này sang người khác.

các cách phòng chống sét đánh khi đi mưa
Đứng cách xa người khác là cách phòng chống sét đánh khi đi mưa hiệu quả

Hãy đếm số người trong nhóm bạn. Điều này sẽ đảm bảo rằng bất kỳ ai khi bị sét đánh sẽ đều được cấp cứu nhanh chóng.

2.3. Cởi bỏ balo của bạn

Nếu bạn đang đi bộ đường dài với một chiếc ba lô có kim loại trên lưng, hãy tháo nó ra ngay khi bạn phát hiện có sét. Và đặt nó ở nơi cách xa nơi bạn trú ẩn ít nhất 30m. Đây là cách phòng chống sét đánh khi đi mưa đơn giản mà nhiều người không biết đấy.

2.4. Chuyển tư thế để bảo vệ bản thân

Có một số tư thế có thể giúp bảo vệ bản thân khi đang ở ngoài trời giông bão và có sét đánh. Một trong số đó là hãy ngồi xổm, đầu cúi vào ngực hoặc giữa hai đầu gối, và dùng hai tay che tai hoặc úp vào đầu gối. Không nằm thẳng trên mặt đất, vì điều này làm cho tia sét dễ hướng vào bạn hơn. 

Đây là một vị trí có thể không đảm bảo chắc chắn giúp cho bạn an toàn. Tuy nhiên,  khi bị sét đánh, tia sét sẽ dễ đi qua cơ thể của bạn hơn là đi vào các cơ quan và bạn sẽ chỉ gặp phải những chấn thương nhỏ, không đáng kể. Hãy nhớ che tai và nhắm mắt để bảo vệ khỏi sấm sét gần đó và các tia chớp sáng.

cách phòng chống sét khi đi mưa
Thực hiện tư thế ngồi xổm là cách phòng chống sét đánh khi đi mưa hiệu quả đấy

2.5. Cảnh giác khi sét sắp đánh 

Nếu sét chuẩn bị đánh hoặc đánh ở vị trí gần bạn, tóc của bạn có thể dựng đứng hoặc bạn có thể cảm thấy ngứa ran trên da. Các vật bằng kim loại nhẹ có thể rung và bạn có thể nghe thấy âm thanh tanh tách hoặc âm thanh “kee kee”. Nếu bạn phát hiện bất kỳ tín hiệu nào trong số này, hãy thực hiện động tác như trên. 

3. Cần làm gì để đề phòng sét đánh? 

Có nhiều cách phòng chống sét đánh khi đi mưa hiệu quả. Bao gồm: 

3.1. Lên kế hoạch trước

Cách phòng chống sét đánh khi đi mưa tốt nhất là tránh hoàn toàn. Lập kế hoạch và các dự định vui chơi của bạn song song với việc xem xét dự báo thời tiết. Bạn có thể nghe dự báo thời tiết địa phương và đặc biệt chú ý đến các thông báo về giông bão trên điện thoại di động hay tivi và báo chí. 

Ở một số khu vực với khí hậu thời tiết giống nhau ở các năm thì bạn gần như có thể dự đoán được thời gian hay có bão kèm sấm sét. Hãy lên lịch cho các hoạt động của bạn để tránh nhiều trường hợp rủi ro. 

cách phòng chống sét đánh khi đi mưa hiệu quả
Xem trước dự báo thời tiết ở địa phương

3.2. Ngắm nhìn bầu trời

Khi bạn đi ra ngoài, hãy quan sát bầu trời để biết các dấu hiệu sắp có giông bão, chẳng hạn như mưa, bầu trời tối sầm hoặc các đám mây tích tụ dày đặc. Lưu ý rằng, sét có thể đánh ngay cả khi không có các dấu hiệu này. 

3.3. Tính khoảng cách tới tia sét

Nếu điều kiện cho phép tầm nhìn tốt và bạn không thể tìm nơi trú ẩn, hãy sử dụng quy tắc 30 giây. Quy tắc này chỉ ra rằng nếu thời gian giữa tia chớp và sấm sét là 30 giây hoặc ít hơn (còn gọi là 9,7 km hoặc ít hơn), thì hãy đến nơi trú ẩn ngay lập tức.

3.4. Lắp đặt cột thu lôi

Nếu bạn sống trong khu vực dễ bị sét đánh, việc lắp đặt cột thu lôi có thể giúp bảo vệ gia đình và tài sản của bạn. Bạn có thể tự mua về lắp hoặc gọi các đội thợ chuyên nghiệp để lắp đặt được chính xác hơn. Vì chỉ cần một thanh trong cột thu lôi không được lắp đặt chính xác cũng có thể làm tăng khả năng bị sét đánh.

cách phòng chống sét đánh khi đi mưa tốt
Lắp đặt các cột thu lôi

4. Điều trị người bị sét đánh

Khi gặp một người bị sét đánh, điều đầu tiên bạn cần làm đó là phải giữ bình tĩnh và thực hiện theo các bước sau đây: 

  • Gọi dịch vụ khẩn cấp

Vì sét đánh có thể gây ngừng tim nên có thể cần phải hồi sức tích cực. Nếu bạn không thể quay số và gọi cấp cứu thì hãy chỉ định người khác làm việc này ngay lập tức. 

  • Chờ nguy hiểm qua đi 

Đừng tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm khi cố gắng giúp nạn nhân bị sét đánh. Chờ cho đến khi nguy hiểm trước mắt qua đi, hoặc di chuyển nạn nhân đến một vị trí an toàn hơn và bắt đầu cấp cứu.

  • Bắt đầu CPR

Những người bị sét đánh không giữ lại điện tích, vì vậy bạn có thể chạm vào họ ngay lập tức và bắt đầu điều trị. Lưu ý không cởi bỏ quần áo bị cháy trừ khi thực sự cần thiết.

các cách phòng chống sét đánh khi đi mưa hiệu quả
Thực hiện hô hấp nhân tạo để sơ cứu

Nếu bạn là người có chuyên môn, hãy thực hiện hồi sức tim phổi nếu nạn nhân là trẻ em và thực hiện hô hấp nhân tạo dành cho người lớn đối với nạn nhân là người lớn. Còn nếu bạn không có chuyên môn, hãy đợi các nhân viên y tế đến.

  • Xử lý sốc cho nạn nhân

Nếu bạn không biết cách thực hiện hô hấp nhân tạo, thì bước đầu hãy xử lý sốc cho bệnh nhân. Đặt bệnh nhân nằm ngửa, đầu hơi thấp hơn so thân. Nâng cao chân bằng cách đặt chân lên một vật. 

Sau đó tìm cách đưa bệnh nhân vào bệnh viện hoặc đợi xe cấp cứu. 

5. Kết luận

Sét là một hiện tượng thời tiết bình thường và thường gặp trong các cơn giông, bão. Sét có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của con người. Vì vậy, nắm rõ các cách phòng chống sét đánh khi đi mưa ở trên đây sẽ giúp bạn giảm thiểu được những rủi ro do sét gây ra. 

Xem thêm: Mách bạn: Cách ngủ ngon khi sấm sét

Đánh giá post