Chuyện quanh ta

Bạn đã biết: Ăn chay thứ 6 Tuần Thánh kiêng gì? 

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Thứ Sáu Tuần Thánh (hay thứ Sáu Tốt Lành) chính là một ngày lễ thiêng liêng trong lịch phụng vụ của Giáo hội đối với hàng triệu Kitô hữu ở trên toàn thế giới. Nổi bật trong đó là thực hiện ăn chay Tuần Thánh. Vậy ăn chay Thứ 6 Tuần Thánh kiêng gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày gì? 

Trước khi tìm hiểu ăn chay Thứ 6 Tuần Thánh kiêng gì, hãy tìm hiểu Thứ Sáu Tuần Thánh là gì?
Thứ 6 Tuần Thánh (hay thứ Sáu Tốt Lành) là một ngày lễ diễn ra vào thứ Sáu trước ngày Lễ Phục Sinh được tổ chức. Đây là một ngày lễ linh thiêng đối với người Kitô giáo. Vào ngày này, cầu nguyện thường được coi trọng bằng nghi thức đọc đoạn Phúc âm viết về những việc dẫn tới sự đóng đinh Giêsu vào Thánh giá tại đồi Calvary.

Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày gì?
Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày gì?

Kitô giáo đã nhìn sự đóng đinh vào Thánh giá của Chúa Giêsu là một hành động tự nguyện, cùng với đó là việc phục sinh vào ngày thứ ba sau khi chết, ngài đã chiến thắng sự chết. 

Thứ Sáu Tuần Thánh là dịp để các Kitô hữu tưởng nhớ đến nỗi thống khổ của Đức Kitô khi ngài bị phản bội, bị chế nhạo và phải chịu đựng nhục nhã. Cuối cùng là bị giết chết bằng cách đóng đinh ở trên Thập Tự Giá. Đây cũng là cơ hội để Kitô hữu hướng tới việc cảm tạ Hồng Ân cứu độ mà Thiên Chúa đã ban cho họ, thống hối về lầm lỗi mà họ đã phạm, đồng thời kính dâng lên Thiên Chúa lời cầu xin cho toàn thể nhân loại trong đời sống thiêng liêng cũng như trần thế. 

Đối với Kitô hữu, mọi cử hành phụng vụ ở trong tuần này đều nói lên thái độ đau buồn, nhưng với tấm lòng biết ơn Chúa vì đã trở thành con người để chịu đau khổ và chịu chết cho nhân loại tội lỗi. 

2. Ý nghĩa của ăn chay Thứ 6 Tuần Thánh 

Ăn chay và kiêng thịt là truyền thống trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh. Bởi đây là ngày Thiên Chúa bị phản bội, hạ nhục, hành hạ, mỉa mai… bởi chính đám người mà mới vài ngày trước vẫn tung hô vạn tuế ngài, nhưng sau đó lại giết chết ngài như một kẻ phạm tội. 

Truyền thống cho rằng Chúa Giêsu bị treo Thập Giá từ trưa cho đến 3 giờ chiều. Đây sẽ là khoảng thời gian nắng gắt gao nhất, cũng là thời gian tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại. Do đó, để tưởng nhớ ba tiếng đồng hồ ghê rợn mà ngài đã phải chịu đựng, nhiều người đã nhịn ăn và nhịn uống. 

Việc làm này giúp họ cảm nhận được phần nào đau khổ của Chúa Giêsu, đồng thời để sám hối về lần hèn nhát, không dám đứng lên bảo vệ sự thật, không dám đấu tranh để chống lại sự bất công hoặc không dám xưng niềm tin vào Đức Giêsu Kitô là Đấng cứu độ. 

Ý nghĩa của ăn chay Thứ 6 Tuần Thánh 
Ý nghĩa của ăn chay Thứ 6 Tuần Thánh

Ý nghĩa việc ăn chay Thứ 6 Tuần Thánh theo đạo Công Giáo là nhắc nhở chúng ta biết tự chế ngự, làm chủ những ham muốn, sám hối, cầu nguyện, từ đó gia tăng tinh thần bác ái, giúp đỡ những người vượt qua khốn khổ. Theo đó, tiêu chuẩn ăn chay Thứ 6 Tuần Thánh là: 

  • Tuổi giữ chay, theo giáo lý 97 và 1252 thì mọi tín hữu tuổi từ 18 đến 60 tuổi sẽ buộc phải giữ chay.
  • Tuổi ăn kiêng, theo giáo lý 1252 thì buộc những tín hữu tuổi từ 14 trở lên phải ăn kiêng.
  • Ở nước ta hiện nay chỉ còn buộc giữ chay hai ngày là Thứ Tư lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh. 

Tìm hiểu ý nghĩa của ăn chay Thứ Sáu Tuần Thánh

3. Ăn chay thứ 6 Tuần Thánh kiêng gì? 

Ăn chay thứ 6 Tuần Thánh kiêng gì? Đó là:

  • Một, các tín hữu không ăn quà vặt trong ngày
  • Hay, không uống các thức uống chứa các chất kích thích như rượu, bia…
  • Ba, cấm ăn thịt loài máu nóng như heo, bò, gà, vịt… bao gồm thịt và những thứ khác như tim, gan, lòng chay… Tuy nhiên là được dùng nước thịt và đồ ăn có pha chất thịt như cháo nước thịt.
  • Bốn, chỉ được ăn một bữa no trong ngày, nếu lấy bữa trưa làm bữa chính thì bữa sáng và bữa tối chỉ được ăn một chút.
  • Năm, được ăn cá và các loài máu lạnh như ếch, sò, cua, tôm… Ngày kiêng thịt cũng được dùng trứng và những sản phẩm từ sữa như bơ… 
Ăn chay thứ 6 Tuần Thánh kiêng gì?
Ăn chay thứ 6 Tuần Thánh kiêng gì?

4. Những điều cần biết về ngày thứ Sáu Tuần Thánh

Thứ Sáu Tuần Thánh là một ngày đặc biệt, vậy nên nếu bạn theo đạo và đang muốn tìm hiểu về ngày lễ này đừng bỏ qua điều dưới đây:

Ngày duy nhất không có Thánh Lễ

Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày duy nhất không có Thánh Lễ, tức là không có truyền phép Thánh Thể. Dù vậy, Thánh Thể vẫn được giữ từ Thánh Lễ hôm trước, các Kitô hữu vẫn được đón nhận Thánh Thể. 

Bên cạnh đó, những bí tích khác vẫn sẽ được cử hành trong trường hợp khẩn cấp như rửa tội cho người hấp hối hoặc thoa dầu cho người bệnh nặng. Nghi thức an táng cũng được cử hành nhưng không thực hiện đàn hát hoặc chuông… 

Tôn kính Thánh Giá

Mặc dù thứ Sáu Tuần Thánh sẽ không cử hành Thánh Lễ nhưng vẫn có nghi thức tôn kính Thánh Giá để tưởng niệm cuộc khổ nạn và sự chết của Chúa Giêsu.

Nghi thức này được cử hành lúc 3 giờ chiều, giờ con Thiên Chúa trút hơi thở ở trên Thánh Giá. Tuy nhiên, tùy thuộc vào hoàn cảnh mà nghi lễ này được cử hành muộn hơn, nhưng phải trước 9 giờ tối. 

Tôn kính Thánh Giá là nghi thức trong Thứ Sáu Tuần Thánh
Tôn kính Thánh Giá là nghi thức trong Thứ Sáu Tuần Thánh

Ngày Tốt Lành

Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày ảm đạm nhất, ngày đại tang song cũng cũng là Ngày Tốt Lành bởi con Thiên Chúa đã hoàn tất mọi sự. Chính cái chết của Chúa Giêsu đã khiến Tử Thần phải thua cuộc. 

Khởi đầu cho Lễ Phục Sinh

Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày chúa chết trên trên cây Thánh Giá, nhưng cũng là khởi đầu của phục sinh. Alleluia, Chúa Giêsu đã sống lại vinh quang!

Đọc thêm:

Trên đây là những thông tin về ăn chay thứ 6 Tuần Thánh kiêng gì? Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng