Nguồn gốc, đặc điểm mèo Maine Coon? Chia sẻ kinh nghiệm mua mèo Maine Coon

CẬP NHẬT 25/09/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ngày nay, mèo đã trở thành một trong những thú cưng được yêu thích và nuôi rộng rãi nhất. Tính cách đáng yêu, hiền lành và khả năng tạo sự thân thiện của chúng đã khiến chúng trở thành bạn đồng hành đáng tin cậy của con người. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm khám phá tất tần tật về giống mèo Maine Coon nhé!

1. Giới thiệu về giống mèo Maine Coon

1.1. Nguồn gốc mèo Maine Coon

Mèo Maine Coon có nguồn gốc từ rừng tự nhiên ở Bắc Mỹ, nơi chúng được biết đến với khả năng săn mồi đáng sợ và vẻ đẹp hoang dã cuốn hút. Tuy nhiên, một số giả thuyết cho rằng giống mèo cảnh này có nguồn gốc từ giống mèo rừng Na Uy hoặc mèo Ankara và đã được lai tạo với giống mèo bản địa tại Mỹ để tạo nên giống mèo Maine Coon như ngày nay.

Với bộ lông nổi bật, giống mèo Maine Coon thường được gọi là mèo lông dài Mỹ. Tính cách thân thiện và đáng yêu của chúng đã khiến giống mèo này trở thành biểu tượng của một bang ở Mỹ và được rất nhiều gia đình nuôi. Sức thu hút và tầm ảnh hưởng của chúng đối với con người là cực kỳ lớn, chứng tỏ độ phổ biến và độ ưa chuộng của giống mèo này.

Nguồn gốc mèo Maine Coon
Mèo Maine Coon có nguồn gốc từ Bắc Mỹ với vẻ ngoài hoang dã cuốn hút

1.2. Màu lông phổ biến của mèo Maine Coon

Mèo Maine Coon có những màu lông đặc trưng, trong đó màu tabby (họa tiết vằn, vện, mướp) là phổ biến nhất. Các loại dải và màu sắc trên các nền sọc khác nhau có thể tạo nên các họa tiết khác nhau. Mèo Maine Coon có thể mang 3 màu tabby cơ bản là: Mackerel tabby (mướp xương cá), classic tabby (mướp cổ điển) và Spotted tabby (mướp đốm).

Ngoài màu lông truyền thống tabby, một số loại mèo Maine Coon lai tạo còn có thể có nhiều màu sắc khác như: đen, đỏ, nâu, và bạc, đen – trắng, xanh … Do đó, bạn có thể dễ dàng bắt gặp các màu lông đa dạng và độc đáo trên giống mèo này.

1.3. Đặc điểm về ngoại hình mèo Maine Coon

Mèo Maine Coon là một giống mèo có ngoại hình đặc biệt thu hút, với những đặc điểm nổi bật như sau:

  • Về cân nặng, chúng là một trong những giống mèo nặng nhất hiện nay, với trọng lượng trưởng thành từ 5-11kg. 
  • Kích thước của chúng rất ấn tượng, với chiều dài trung bình từ 30-50cm và thậm chí có những con trưởng thành chiều dài thân lên đến 1 mét (chưa tính đuôi). 
  • Bộ lông dày, lớn và đa dạng màu sắc là một trong những đặc điểm nổi bật của giống mèo này, từ trắng, đen, xám, xanh, socola đến đỏ, nâu,…
  • Mèo Maine Coon có hình dáng đầu khá lớn và bờm quanh cổ giống như sư tử, mũi to và ngắn, tai to dựng đứng và đuôi dài và thướt tha.
Đặc điểm về ngoại hình mèo Maine Coon
Mèo Maine Coon có bộ lông dày, lớn và đa dạng màu sắc

1.4. Đặc điểm về tính cách

Mèo Maine Coon có tính cách đặc biệt, chúng thông minh hơn những loại mèo khác, có tính cách nhẹ nhàng và trung thành, do đó chúng rất ngoan và dễ huấn luyện. Chúng rất thích tự do, thích chạy nhảy và không thích nằm lì một chỗ. 

Giống mèo này cũng có khả năng săn bắt cao, vì vậy bạn không cần phải lo lắng về sự xuất hiện của chuột hay côn trùng trong nhà. Ngoài ra, mèo Maine Coon rất thân thiện và thường rất gắn bó với chủ, chính vì điều này mà chúng được yêu thích làm thú cưng.

2. Lý do nên nuôi mèo Maine Coon

Dưới đây là những lý do vì sao bạn nên cân nhắc nuôi một bé mèo Maine Coon:

  • Khả năng săn mồi: Với nguồn gốc từ giống mèo rừng hoang dã, mèo Maine Coon có khả năng săn mồi nhạy bén. Bạn sẽ có thêm một dũng sĩ diệt chuột và các loài vật gây hại cho ngôi nhà của bạn.
  • Thông minh: Loài mèo Maine Coon cực kỳ thông minh và hiểu được những gì bạn muốn chúng làm. Nếu được huấn luyện tốt, chúng sẽ trở nên hữu ích cho cuộc sống của bạn.
  • Hiền lành và thân thiện: Mèo Maine Coon rất thân thiện và hiền lành. Chúng được nuôi dạy trong môi trường con người từ hàng trăm năm, nên chúng rất gần gũi và hòa đồng với các loại thú cưng khác.
  • Tính cảnh giác cao: chúng có tính cảnh giác cao đối với những người lạ xâm phạm vào lãnh thổ của chúng mà chưa được cho phép. Nhiều gia chủ thường nuôi chúng để giúp cho việc trông nhà và cảnh giác.
 Lý do nên nuôi mèo Maine Coon
Maine Coon cực kỳ thông minh là người bạn tri kỷ của con người

3. Cách nuôi mèo Maine Coon

3.1. Thức ăn dành cho mèo Maine Coon

Để nuôi một con mèo Maine Coon khỏe mạnh bạn cần lưu ý một số điều về chế độ dinh dưỡng của chúng như sau:

  • Mèo Maine Coon thích các món pate, thịt gà, thịt bò, và hải sản, tuy nhiên cần phải kết hợp việc ăn thức ăn khô và thức ăn ướt để tránh gây bệnh gan và thận cho chúng khi ăn đồ khô quá lâu trong một khoảng thời gian. 
  • Cần tránh cho chúng ăn quá nhiều dầu mỡ để tránh tăng nguy cơ béo phì và giảm tuổi thọ.
  • Nên thiết lập khẩu phần ăn cho chúng hợp lý mỗi ngày, bao gồm đủ chất đạm, protein, vitamin, chất xơ, và các loại thực phẩm như thịt gà, thịt bò, nội tạng động vật, hải sản và rau củ. 
  • Hạn chế tối đa dầu mỡ để tránh mèo bị khó tiêu, phình bụng, béo phì. Để đổi mới khẩu vị cho chúng, bạn có thể thay đổi các món ăn khác nhau như cháo loãng, soup, pate, v.v.
  • Đảm bảo vệ sinh khu vực ăn uống, khay chén cho mèo thường xuyên và kỹ càng để đảm bảo sức khỏe của chúng.
Cách nuôi mèo Maine Coon
Đảm bảo vệ sinh khu vực ăn uống, khay chén cho mèo thường xuyên

3.2. Cách chăm sóc mèo Maine Coon

Để giữ cho bộ lông dày và to của mèo Maine Coon luôn sạch sẽ, bạn cần thường xuyên chải lông để tránh bọ chét hoặc ký sinh trùng ẩn bên trong bộ lông của chúng. Tuy nhiên, khi tắm cho mèo, chỉ nên làm điều này một lần mỗi tháng vì chúng khá kén chọn và khó tính trong việc tắm. Hãy chú ý sử dụng sản phẩm tắm cho mèo phù hợp.

Ngoài việc chăm sóc bộ lông, bạn cũng cần thường xuyên vệ sinh mắt, tai, mũi, và miệng của mèo để tránh vi khuẩn và ký sinh trùng, giúp bảo vệ sức khỏe cho thú cưng của bạn.

Mèo Maine Coon thường mắc phải một số loại bệnh như thận đa u nang, teo cơ, rối loạn khớp hông, và trương phù tim. Nếu thấy thú cưng của bạn có dấu hiệu mệt mỏi, ủ rũ, bỏ ăn, tiêu chảy,… hãy đưa mèo đi khám để được chữa trị kịp thời.

4. Những lưu ý quan trọng cần biết khi nuôi mèo Maine Coon

Để bảo vệ sức khỏe của mèo, nên thường xuyên đưa chúng đi kiểm tra sức khỏe để phát hiện bệnh sớm và có biện pháp xử lý kịp thời. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tiêm phòng cho thú cưng của mình. 

 lưu ý khi nuôi mèo Maine Coon
Nên thường xuyên đưa mèo đến phòng khám thú y để kiểm tra sức khỏe

Nếu bạn nuôi mèo Maine Coon, hãy cẩn trọng với chứng bệnh phình cơ tim, đặc biệt là với những con kích thước lớn, vì chứng bệnh này có thể dẫn đến giảm lượng máu lưu thông ở tim. 

Ngoài ra, loài mèo này cũng dễ mắc bệnh thận đa năng, do đó, nếu thú cưng của bạn ít vận động, hãy đưa chúng đến phòng khám thú y để được kiểm tra sức khỏe.

5. Bật mí kinh nghiệm mua mèo Maine Coon

5.1. Bảng giá một số loại mèo Maine Coon phổ biến

Vì Mèo Maine Coon được nhập khẩu từ Mỹ, nên giá của chúng thường khá đắt. Bạn có thể tham khảo giá mua như sau:

  • Mèo Maine Coon thuần chủng (đầy đủ giấy tờ) thường có giá từ 2000$ Mỹ trở lên (tương đương hơn 49 triệu đồng). 
  • Mèo Maine Coon đã được triệt sản có thể dao động từ 1000$ Mỹ (tương đương hơn 24 triệu đồng). 
  • Mèo Maine Coon lai có giá từ 3 đến 5 triệu đồng, tùy thuộc vào loại lai, tuy nhiên việc nuôi giống này có thể khá khó khăn.

5.2. Hướng dẫn lựa chọn mèo Maine Coon

Để chọn được một chú mèo Maine Coon tốt, bạn cần quan sát ngoại hình của chúng. Mèo Maine Coon có khung cơ thể hình chữ nhật, được bao phủ bởi một lớp lông dày, màu sắc nổi bật, mắt to tròn và tai dựng đứng. 

kinh nghiệm mua mèo Maine Coon
Để chọn được một chú mèo Maine Coon tốt, bạn cần quan sát ngoại hình của chúng.

Ngoài ra, bạn cần xem xét các tiêu chuẩn đánh giá ngoại hình như mức độ dễ làm đẹp (60%), mức độ rụng lông (60%) và mức độ mùi hôi (40%). Chọn một chú mèo Maine Coon đúng tiêu chuẩn sẽ giúp bạn có được một thú cưng khỏe mạnh và đẹp mắt.

Để tránh rủi ro mất tiền và sức khỏe cho thú cưng, khi mua mèo Maine Coon, ngoài việc quan tâm đến ngoại hình, bạn cũng cần chọn nguồn bán uy tín và có danh tiếng. Nên lựa chọn cửa hàng thú cưng trong nước có giấy tờ chứng minh nguồn gốc và tình trạng sức khỏe của mèo. 

XEM THÊM:

Vua Nệm hy vọng rằng những thông tin về nguồn gốc, đặc điểm và cách nuôi, giá bán của mèo Maine Coon đã cung cấp sẽ hữu ích cho bạn. 

Đánh giá post