Phong cách sống Hygge là gì? Những sự thật thú vị về Hygge

CẬP NHẬT 11/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trong nhiều định nghĩa nhập nhằng về Hygge, có lẽ cách giải dễ hiểu nhất của phong cách sống này chính là hình ảnh ta ngồi bên lò sưởi, nhâm nhi cốc trà nóng, trò chuyện rôm rả cùng người yêu thương. Đó là lối sống xây dựng nền tảng hạnh phúc, bình an dựa trên việc tăng cường sợi dây kết nối với những nguồn năng tích cực như thiên nhiên, tình thân,…

Với những gì Hygge đem lại, nó được xem như một niềm tự hào của những con người Bắc Âu hạnh phúc nhất thế giới trong suốt 4 thập kỷ qua. Nếu bạn đang có ý định thực hành phong cách sống Hygge này, thì đừng bỏ lỡ bài viết sau nhé!

1. Phong cách sống Hygge là gì?

phong cách sống hygge là gì
Hygge là 1 trạng thái cảm xúc lý tưởng mà con người luôn tìm kiếm

Nguồn gốc của từ Hygge được cho rằng xuất hiện từ thế kỷ 19, bắt nguồn từ tiếng Đức với nghĩa là suy nghĩ, cảm giác dễ chịu, bình yên, an toàn. Đây là 1 trạng thái cảm xúc lý tưởng mà con người luôn tìm kiếm dù ở bất kỳ nơi đâu, thời đại nào. 

Chúng ta có thể dùng Hygge để mô tả cảm giác thư thái khi ngồi bên hồ nước mùa thu tĩnh lặng, lắng lá nghe lá cây rơi xào xạc và chờ đợi lũ cá cắn câu. Đó cũng là 1 buổi chiều tà, ngắm hoàng hôn buông xuống mà chẳng có điều gì muộn phiền trong lòng. Tất cả những điều này đều thuộc phạm trù của phong cách sống Hygge đấy!

2. Hướng dẫn thiết lập phong cách sống Hygge như người Bắc Âu

Nếu bạn cũng đang yêu thích, muốn tìm hiểu về phong cách sống này thì hãy cùng theo dõi phần sau để thiết lập phong cách sống Hygge cho chính mình nhé!

2.1. Phong cách sống Hygge là sống hòa mình vào thiên nhiên

Chìa khóa để thực hành phong cách sống Hygge chính là hình thành tình yêu với thiên nhiên. Thay vì dành thời gian cho điện thoại, tivi,… bạn hãy kết nối với thiên nhiên nhiều hơn bằng cách đi dạo công việc, ngắm hoàng hôn, câu cá. Người Bắc Âu cho rằng câu cá hay bất kỳ trò tiêu khiển nào ngoài trời thì điều quan trọng không phải là kết quả, mà là bạn được dành thời gian giữa thiên nhiên. 

Ngày nay nhiều nghiên cứu cũng cho thấy tác động tích cực việc tập thể dục hoặc tham gia các hoạt động ở ngoài trời đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, người tập có xu hướng tuân thủ lịch trình tập luyện nhất quán hơn. 

Ngoài ra, nhà cửa của người Đan Mạch cũng chuộng phong cách gần gũi thiên nhiên thể hiện qua chất liệu xây dựng, việc trồng cây, chăm vườn,…

2.2. Sống với bữa ăn gia đình

xây dựng phong cách sống hygge
1 cuộc sống cân bằng tốt giữa công việc và thời gian cho cá nhân

Dù có bận rộn cách mấy, người dân Bắc Âu cũng đều cố gắng có mặt trong bữa cơm gia đình mỗi ngày. Đối với họ, những bữa ăn với người mình yêu thương là rất quan trọng. 

Các gia đình sẽ cùng nhau chuẩn bị bữa ăn thịnh soạn với đầy đủ dinh dưỡng, tươi ngon thay vì đồ ăn nhanh như 1 số quốc gia khác. Bên cạnh thức ăn thì các đồ uống nóng như trà, cà phê cũng là lựa chọn hàng đầu trong các buổi tụ họp. Đối với họ, 1 cuộc sống cân bằng tốt giữa công việc và thời gian cho cá nhân, gia đình chính là chìa khóa để chống lại stress, lo lắng. 

2.3. Hát trong bữa ăn

1 điểm đặc trưng trong lối sống Hygge là tinh thần lạc quan. Chính vì vậy mà trong các buổi gặp mặt, người Đan Mạch thường mời nhau rượu và hát cùng nhau. Điều này quan trọng tới mức người dân nơi đây thường ví rằng uống rượu mà không ca hát thì sẽ giống như ăn thịt mà không có nước sốt vậy. Cực kỳ nhạt nhẽo. 

2.4. Sống chậm

bí quyết hạnh phúc của phong cách sống Hygge
Sống chậm chính là bí quyết hạnh phúc của phong cách sống Hygge

Sống chậm chính là bí quyết hạnh phúc của phong cách sống Hygge. Đôi khi trong cuộc sống đầy lo toan bộn bề, ta tạm gác lại hối hả để dành thời gian trò chuyện với người thân yêu hay ngắm nhìn hoa cỏ lại đem đến cảm giác bình yên lạ kỳ. Những khi bạn cảm thấy quá căng thẳng, cô đơn, đừng ngần ngại gọi những người bạn và bày biện bàn tiệc để chia sẻ cùng nhau.

2.5. Sống có chính kiến

Người Bắc Âu sống có triết lý vững vàng và tin tưởng vào bản thân. Chính vì thế, họ ít bị lung lay bởi những tác động ngoại cảnh. Để bắt đầu lối sống này, hãy học cách sống điềm tĩnh hơn, có niềm tin vào chính bản thân mình cũng như suy nghĩ mọi thứ theo chiều tích cực. Đơn giản như vậy là bạn đã bước 1 bước trong hành trình thực hành lối sống Hygge rồi đấy!

2.6. Bỏ qua những việc gây tranh cãi

Người Bắc Âu rất ngại tham gia vào 1 vấn đề tranh cãi nào đó. Họ thường chọn cách giải quyết các mâu thuẫn 1 cách êm ấm, nhẹ nhàng. Họ cũng cho rằng không nên đưa ra các chủ đề mang tính tranh luận trong bữa ăn vì nó có thể phá tan bầu không khí ấm cúng gia đình. 

hygge ứng dụng trong lối sống
Người Bắc Âu rất ngại tham gia vào 1 vấn đề tranh cãi nào đó.

3. Hướng dẫn trang trí nhà cửa theo phong cách nội thất Hygge 

Phong cách Hygge trong thiết kế nội thất thực rất đơn giản vì nó đề tính thoải mái đem lại cho chủ nhân ngôi nhà. Do đó, nó không có 1 hướng dẫn cụ thể, gia chủ có thể làm những điều họ thích mà không cần tuân theo khuôn mẫu nào. Hygge chú trọng xây dựng 1 không gian sống thư giãn cho gia chủ. Tuy vậy, phong cách nội thất Hygge vẫn có 1 số đặc trưng cơ bản như sau:

3.1. Không gian ấm cúng

Điều làm nên phong cách nội thất Hygge là kiến trúc sư có thể tạo ra được cảm giác ấm cúng cho ngôi nhà. Để làm được điều này, hãy cố gắng tận dụng các nguồn sáng tự nhiên và nhân tạo trong trong ngôi nhà. Đối với ánh sáng tự nhiên, gia chủ có thể tận dụng việc mở cửa vào ban ngày hoặc xây thêm giếng trời. 

Đối với ánh sáng nhân tạo, gia chủ có thể dụng ánh đèn vàng. Loại đèn này vừa mang lại cảm giác ấm cúng, lãng mạn, vừa an toàn cho thị giác và cũng đủ cường độ sáng để thuận tiện cho việc sinh hoạt. 

3.2. Trang trí bằng những chồng sách

phong cách thiết kế Hygge
Sách cũng là thành tố không thể thiếu trong phong cách thiết kế Hygge

Cũng như cây xanh, sách cũng là thành tố không thể thiếu trong phong cách thiết kế Hygge. Sách vừa giúp bạn tiếp thu thêm nhiều kiến thức thú vị, cũng có thể tận dụng làm đồ vật trang trí nữa.

Bạn có thể xếp gọn những quyển sách trên những chiếc kệ rồi bổ sung những món đồ khác như tranh, khung ảnh kỷ niệm,…. để không gian mang tính cá nhân hơn. Nhưng chú ý là mọi thứ chỉ nên vừa đủ. Bạn hãy chắc chắn những cuốn sách bạn đang sở hữu là những cuốn sách bạn muốn đọc và tâm đắc về nó. 

3.3. Sử dụng những chất liệu thân thiện với môi trường

Phong cách sống Hygge đề cao sự gần gũi với thiên nhiên nên phong cách nội thất Hygge cũng bị ảnh hưởng 1 phần bởi triết lý này. 

Bên cạnh việc sử dụng cây xanh, mở cửa sổ đón nắng,… bạn hãy cố gắng tái sử dụng các vật dụng trong nhà để tránh tăng lượng rác thải trong gia đình. 

Bên cạnh đó, hãy ưu tiên sử dụng những chất liệu thân thiên môi trường như vải linen, vải cotton, gỗ, kim loại,… Bạn cũng có thể mua sắm đồ dùng bằng mây, tre, nứa,… để trang trí cho ngôi nhà.

3.4. Những gam màu trung tính

đặc trưng trong phong cách nội thất Hygge
Các màu sắc trung tính là đặc trưng trong phong cách nội thất Hygge

Phong cách Hygge ưu tiên sử dụng các gam màu trung tính như trắng, xám ghi,… Các tông màu này tuy không đem hiệu ứng thị giác ấn tượng, rực rỡ nhưng nghiên cứu cho thấy chúng đem lại cảm giác an bình, thư thái cho con người trong ngôi nhà. Đồng thời chúng còn tạo hiệu ứng mở rộng không gian, giúp căn phòng thêm thoáng đãng, rộng rãi.

Các màu sắc trung tính là đặc trưng trong phong cách nội thất Hygge, giúp ngôi nhà trở nên sạch sẽ, rộng rãi và hiện đại hơn.

4. Những lầm tưởng về phong cách Hygge

Nhiều người thường cho rằng chúng ta cần có quy tắc khi theo đuổi bất kỳ phong cách nội thất hay phong cách sống nào. Tuy nhiên, bản chất của Hygge không phải vậy. Hygge không có 1 tiêu chuẩn cụ thể, mà đơn giản nó chỉ là những gì giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và hài lòng.

Không quan trọng bạn thay đổi cuộc sống hay nâng cấp không gian như thế nào, nếu bạn không thấy hạnh phúc với nó thì đó không phải là Hygge. Điểm đẹp nhất của Hygge đến từ những điều bạn yêu thích. 

sự đơn giản trong lối sống hygge
Nếu Hygge đòi hỏi 1 nguyên tắc nào đó thì đó chỉ có thể là sự đơn giản trong lối sống.

Nếu Hygge đòi hỏi 1 nguyên tắc nào đó thì đó chỉ có thể là sự đơn giản trong lối sống. Gia chủ không cần mua sắm quá nhiều những món đồ trang trí cầu kỳ như các phong cách khác. Hãy chỉ chọn những món đồ tinh tế và đặc sắc nhất, như vậy, không gian sống của bạn không cần nhiều đồ đạc hay màu sắc rực rỡ nhưng vẫn vô cùng nổi bật. 

XEM THÊM:

Trên đây là những kiến thức thú vị liên quan tới phong cách sống Hygge. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn nhiều góc nhìn mới lạ về phong cách này. 

Đánh giá post