Phong cách sống Lagom là gì? Cách thực hành phong cách sống Lagom cho người mới bắt đầu

CẬP NHẬT 11/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Giữa 1 thế giới bị cuốn theo chủ nghĩa tiêu dùng, nơi con người không bao giờ thấy đủ với việc sở hữu vật chất này xe, này túi áo,… thì đâu đó ở 1 quốc gia Bắc Âu xa xôi, ta tìm thấy mảng đối lập khó hiểu đang tồn tại – nơi sự thừa thãi được cho là nguy hiểm hơn sự thiếu thốn; sự xa hoa, choáng ngợp bị đẩy lùi bởi sự giản dị, mộc mạc. Đó là Lagom.

Lagom là lối sống đã người dân Thụy Điển thực hành từ cách đây hơn 1000 năm. Chủ nghĩa Lagom vẫn âm thầm tồn tại, là chốn lui thân của những con người chán chường với sự thừa mứa. Vậy, phong cách sống Lagom là gì, làm thế nào để thực hành phong cách sống Lagom cho người mới bắt đầu? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau. 

1. Phong cách sống Lagom là gì?

Lagom là 1 tính từ  để chỉ sự vừa phải, vừa đủ, không quá nhiều nhưng cũng không quá thiếu thốn. Lagom là 1 từ có ý nghĩa rất đẹp đối với người Thụy Điển và không có 1 từ nào mang nghĩa tương đương trong tiếng anh hay nhiều ngôn nhiều ngữ khác.

Người Thụy Điển từ lâu nay luôn xem Lagom như 1 kim chỉ nang để hình thành 1 phong cách sống, lối ứng xử, thậm chí ảnh hưởng trong cả ẩm thực. Nhìn chung, ta có thể hiểu rằng Lagom là sự cân bằng, thích hợp, không nhất thiết phải là hoàn hảo, lý tưởng nhất.

sống theo phong cách lagom
Lagom là sự cân bằng, thích hợp, không nhất thiết phải là hoàn hảo, lý tưởng nhất.

2. Nguồn gốc của Lagom

Từ “lagom” có thể đã xuất hiện từ thời Viking thông qua các giai thoại kể rằng vào thời ấy, các chiến binh Viking thường ngồi quanh đống lửa và thưởng thức rượu. Họ đựng rượu trong những chiếc sừng trâu. Đến tay ai, người nấy phải tự biết cách uống 1 lượng vừa đủ để rượu trong sừng có thể truyền tay nhau lâu hơn. Ai nấy đều có phần.

Cụm từ “laget om” ra đời là chỉ về sự vừa đủ đó. Theo thời gian, dần dần “laget om” được thu gọn lại thành Lagom nhưng vẫn giữ vẹn nguyên ý nghĩa như vậy.

3. Đặc trưng trong phong cách sống Lagom

Phong cách sống Lagom được thể hiện ở mọi khía cạnh trong cuộc sống của người dân Thụy Điển với các đặc trưng sau đây: 

3.1. Vật chất vừa đủ

ngôi nhà mang phong cách lagom
Ngôi nhà điển hình của người Thụy Điển đều hướng đến sự tối giản, tinh tế

Điều này được thể hiện rất rõ trong phong cách kiến trúc và thời trang của người dân nước này. Ngôi nhà điển hình của người Thụy Điển đều hướng đến sự tối giản, tinh tế, kết nối với thiên nhiên. Điều này đối lập hoàn toàn với phong cách sang trọng, xa hoa của giới siêu giàu mỹ hay giới quý tộc Châu Âu. 

Tinh thần Lagom giúp cho ngôi nhà trở nên đơn giản, vừa đủ nhưng vẫn đảm tính tiện nghi và chức năng sử dụng của đồ đạc. Chẳng hạn nếu bạn cần 1 chiếc để ngồi trong phòng khách thì chiếc sofa dài nhỏ gọn là đủ chứ không nhất thiết là ghế hình chữ L choán hết không gian. 

Phong cách sống Lagom trong ẩm thực Thụy Điển được thể hiện qua việc lên kế hoạch và chuẩn bị mua sắm đồ ăn cho cả tuần để bạn không tốn nhiều thời gian cho việc nghĩ ngợi về chuyện làm bếp mỗi ngày. 

Đặc trưng trong ẩm thực Thụy Điển là các món ăn không chế biến quá phức tạp mà thiên về giữ lại các hương vị tự nhiên nhất có thể của thực phẩm. Người Thụy Điển tối kỵ việc cất thức ăn còn thừa trong tủ lạnh. Vì họ hiểu rằng điều này sẽ khiến chúng ta hình thành thói quen lãng phí đồ ăn, nấu dư hơn so với mức đủ. 

Đặc trưng ẩm thực phong cách lagom
Đặc trưng trong ẩm thực Thụy Điển là các món ăn không chế biến quá phức tạp

3.2. Nói vừa đủ

Phong cách sống Lagom cũng ảnh hưởng tới cách nói chuyện của người dân quốc gia Bắc Âu này. Họ thường để lại ấn tượng ít nói và có vẻ lạnh lùng đối người nước ngoài. 

Tinh thần Lagom trong lời nói là không ưa sự vòng vo, không dùng những từ ngữ mạnh mẽ mang sắc thái biểu cảm nhiều, không đưa ra các kết luận, đánh giá thiếu căn cứ có thể ảnh hưởng tới người khác. 

Bên cạnh đó sự vừa đủ trong lời nói còn giúp bạn tránh được nguy cơ sa vào những tranh cãi, đối đầu căng thẳng. Như vậy, bạn ít có nguy cơ bị ràng buộc vào những phiền hà và việc tránh xa những ràng buộc chính là tự do.

3.3. Cảm xúc cũng vừa đủ

Người Thụy Điển có cách bày tỏ cảm xúc khá tiết chế vừa đủ. Họ nổi tiếng với phương châm ôn hoà, bình đẳng, bác ái. Thay vì thể hiện tinh thần dân tộc kích động thái quá, họ đã chứng minh rằng việc trân trọng, lưu trữ các giá trị truyền thống lâu đời mới là cách để thể lòng yêu nước, bảo vệ dân tộc 1 cách tốt nhất.

tính cách mang tinh thần lagom
Tinh thần Lagom còn là sự kiểm soát cảm xúc

Tinh thần Lagom còn là sự kiểm soát cảm xúc, không để có hội cho những kích động tiêu cực, lệch lạc cực đoan. Như vậy xã hội sẽ luôn được sự ổn định mà không cần tới chế tài cứng nhất. 1 lần nữa Lagom đã chứng minh rằng sự vừa đủ sẽ đem lại tự do, giúp con người thoát khỏi những ràng buộc. 

3.4. Ít đi là nhiều hơn

Triết lý Lagom cho rằng con người chỉ là 1 khách mời trên trái đất này, vì vậy, chúng ta có trách nhiệm bảo vệ hành tinh xanh và trân trọng những gì thiên nhiên đem lại.

Việc giảm ham muốn sở hữu vật chất sẽ không chỉ giúp giảm tải lượng rác thải ra môi trường mà còn loại bỏ hoàn toàn cảm giác ràng buộc bởi những dục vọng ngày càng gia tăng dù đã liên tục được đáp ứng. Ít đi là nhiều hơn chính là tinh thần chủ chốt của Lagom. Và rồi bạn sẽ nhanh chóng nhận ra, sự vừa đủ chính là trạng thái cân bằng và sự cân bằng luôn là điều kiện tốt nhất để mọi thứ được vận hành, kể cả cuộc sống của bạn.

4. Quy tắc trang trí nội thất theo phong cách lagom

4.1. Tính hữu dụng quan trọng hơn hình thức

phong cách nội thất Lagom
Trong phong cách nội thất Lagom cũng nhấn mạnh độ bền của nội thất

Điểm đặc trưng trong phong cách Lagom là tính hữu dụng quan trọng hơn hình thức. Khi mua bất kỳ đồ vật nào, bạn hãy suy nghĩ trước về không gian sẽ trưng dụng món đồ cũng như mục đích và vai trò của nó.

Việc đặt chức năng lên hàng đầu sẽ giúp bạn có thể loại bỏ các món đồ thực sự không cần thiết. Trong phong cách nội thất Lagom cũng nhấn mạnh độ bền của nội thất, vì nó sẽ giúp con người tiết kiệm được tiền bạc trong tương lai dài và hạn chế rác thải. .

4.2. Đơn giản và cân bằng trong phong cách sống Lagom

Phong cách nội thất Lagom tập trung chính vào chức năng và độ bền sản phẩm. Tính cầu kỳ được đẩy lùi về sau. Chính vì vậy, bạn có thể nhận thấy nội thất trong ngôi nhà theo phong cách này cực kỳ đơn giản và cân bằng, không đem lại sự ngộp thở với lớp lớp vật chất xung quanh mình. 

Nguyên tắc chính trong thiết kế nội thất phong cách Lagom là chỉ tạo ra 1 điểm nhất duy nhất cho căn phòng để không phân tán sự chú ý. Đó có thể là bộ bàn ghế hoặc 1 tấm thảm lớn. Như vậy, căn phòng không quá nổi bật, cầu kỳ, ngược lại, đem đến vẻ đẹp tinh giản, gọn gàng nhưng vẫn đảm bảo sự tiện nghi cho 1 cuộc sống trọn vẹn. 

phong cách thiết kế nội thất Lagom
Nguyên tắc chính trong thiết kế nội thất phong cách Lagom là chỉ tạo ra 1 điểm nhất duy nhất

Sự cân bằng được thể hiện qua việc chỉ trưng dụng những vật dụng khiến chúng ta bằng lòng và đáp ứng nhu cầu. Chẳng hạn đối với 1 số người, phòng ngủ chỉ cần giường, bàn và tủ quần áo là đã đủ sự cân bằng. Nếu ta cần thêm chút ánh sáng để đọc sách hoặc di chuyển vào ban đêm thì có thể thêm 1 chiếc đèn ngủ trong không gian này. 

4.3. Màu sắc dễ chịu, tươi sáng

Không gian nội thất phong cách Lagom chủ yếu sử dụng các tông màu sáng, dễ chịu và trung tính như be, nâu, xám, trắng. Bạn có thể bắt đầu với phần tường và sàn nhà để tạo nên hiệu ứng màu sắc phong cách lagom mạnh mẽ nhất cho căn nhà. Những màu sắc này cũng được chứng minh tạo ra cảm giác thư thái, bình yên. Đồng thời chúng còn giúp không gian trở nên thoáng đãng, rộng rãi hơn. 

4.4. Đưa thiên nhiên vào không gian sống

Ưu ái vẻ đẹp thiên nhiên luôn là yếu tố được nhấn mạnh trong phong cách thiết kế nội thất lagom, trong đó cây xanh là 1 thành tố không thể thiếu. Nhiều nghiên cứu cho thấy cây xanh không chỉ giúp ngôi nhà thêm tươi tắn, thoáng đãng, cải thiện chất lượng bầu không khí mà còn có tác dụng chữa lành đem lại sự bình yên, thư giãn cho cuộc sống con người. 

yếu tố thiên nhiên trong phong cách lagom
Ưu ái thiên nhiên luôn là yếu tố được nhấn mạnh trong phong cách thiết kế nội thất lagom

XEM THÊM:

Có thể nói rằng phong cách sống Lagom không chỉ là 1 trào lưu, 1 xu hướng nội thất mà còn là 1 triết lý sống đem đến nhiều thay đổi tích cực cho tư duy chúng ta: Biết đủ chính là hạnh phúc. 

Đánh giá post