Brand new là gì? Hướng dẫn phân biệt hàng Brand new và hàng đã qua sử dụng trên iPhone

CẬP NHẬT 11/08/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Hiện nay ở trên thị trường công nghệ có nhiều loại sản phẩm khác nhau, bao gồm hàng Brand new, hàng Like new, hàng cũ đã qua sử dụng, hàng Fake… Chính những điều này đã khiến người tiêu dùng bối rối không biết nên lựa chọn sản phẩm? Để bạn có thêm những thông tin hữu ích cho việc mua sắm sắp tới, Vua Nệm sẽ giải thích đến bạn Brand new là gì cùng thuật ngữ về sản phẩm xách tay, hàng đã qua sử dụng. 

1. Brand new là gì?

Thuật ngữ Brand new còn được gọi là hàng mới 100%, đây là những sản phẩm công nghệ mà người dùng mua khi còn nguyên seal, nguyên hộp và đầy đủ tất cả những phụ kiện. Thiết bị này không bị trầy xước hay chịu tác động bên ngoài, số lần sạc, cắm tai nghe gần như bằng 0. Đây chính là loại máy đắt tiền nhưng đáng được mua nhất vì nó sẽ được hãng sản xuất bảo hành chính thức.

Để dễ dàng nhận dạng hàng Brand new thì bạn hãy nhớ đến một keyword là “mới 100%”. Hiện nay, thuật ngữ này thường được sử dụng cho những món đồ có giá trị kinh tế cao, sản phẩm của thương hiệu cao cấp và đắt tiền như túi xách, giày dép, mắt kính, đặc biệt là dòng sản phẩm iPhone. 

brand new là gì
Tìm hiểu Brand new là gì?

2. Hàng Refurbished

Bên cạnh thuật ngữ Brand new thì người dùng cũng nên tìm hiểu thêm về hàng Refurbished. Hiểu một cách đơn giản, đây là loại hàng không phải Brand new mới 100% mà đã bị lỗi ở một chi tiết nào đó trong khi sản xuất. Những sản phẩm này không vượt qua được kiểm định về chất lượng nên sẽ trả nhà sản xuất để kiểm tra và khắc phục lỗi này, sau đó chúng được đóng gói và bán ra thị trường thêm một lần nữa. Những sản phẩm Refurbished cũng chất lượng tương đương hàng Brand new. 

Tuy nhiên ở thị trường Việt Nam, dòng sản phẩm Apple Refurbished sẽ không nhận được chế độ bảo hành chính hãng. Điều này đồng nghĩa với việc người mua chỉ được bảo hành do chính cửa hàng bán ra. Do đó, đối với dòng này, khách hàng nên mua ở những đơn vị bán lẻ uy tín, tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. 

3. Hàng trả bảo hành

Hàng trả bảo hành là thuật ngữ dùng để nói đến những sản phẩm đổi trả cho khách khi máy bị lỗi nhưng vẫn còn trong thời gian bảo hành. Theo đó, khi trả về xưởng sản xuất, chúng được phục hồi và thay thế những phần hư hỏng để mang bán ra thị trường.

Đối với Apple, những sản phẩm trả bảo hành được gọi là CPO (viết tắt của từ Certified Pre-Owned). Đây là máy mới nguyên 100% như những sản phẩm iPhone bán từ Store và được kiểm duyệt nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của Apple. Vậy nên đây cũng là một sản phẩm “đáng đồng tiền bát gạo” vì giá thành của chúng sẽ rẻ hơn hàng Brand new nói trên nhưng chất lượng cũng “một chín một mười” với hàng mới 100%.  

Ở hàng CPO, sản phẩm vẫn được bảo hành 12 tháng như máy Brand new, ở trên vỏ hộp mặt trước của máy  có thêm dòng chữ miêu tả sản phẩm là  “Apple Certified Pre-Owned”. Ở mặt sau sản phẩm được in đầy đủ thông tin về xuất xứ, số serial, mã iPhone, iPad… 

so sánh hàng trả bảo hành và Brand new
Tìm hiểu hàng trả bảo hành là gì?

4. Hướng dẫn cách phân biệt hàng Brand new, hàng Refurbished và hàng trả bảo hành ở trên iPhone

Hiện nay, việc mua điện thoại iPhone thường xuyên gặp thuật ngữ Brand new, hàng Refurbished và hàng trả bảo hành. Do đó, khách hàng có thể phân biệt hai sản phẩm này bằng cách kiểm tra trực tiếp trên iPhone bằng cách sau:

Mở vào cài đặt > Cài đặt chung > Giới thiệu. Đến đây hãy kéo đến mục Số máy, số máy này bao gồm 9 chữ cả số lẫn chứ. Nếu số máy được bắt đầu bằng các chữ thì có nghĩa là: 

  • M: là iPhone mới
  • N: iPhone hoàn toàn mới được thay thế sau khi Apple thực hiện đổi trả sản phẩm theo chính sách bảo hành của hãng. 
  • P (Đây là viết tắt của từ Personalized): Là iPhone đã được người dùng tự cá nhân hoá một cách nào đó. 
  • F: Đó là những iPhone Refurbished (Bởi nhà sản xuất Apple). 

5. Những thuật ngữ khác bên cạnh hàng Brand new

Để giúp người dùng dễ dàng mua được những sản phẩm chất lượng, Vua Nệm sẽ gửi đến bạn đọc thuật ngữ khi mua hàng iPhone: 

5.1. Hàng Likenew

Hàng Likenew khi tạm dịch ra là như mới, từ dùng để chỉ những sản phẩm đã qua sử dụng nhưng còn rất mới và không bị ảnh hưởng nhiều đến ngoại hình và chất lượng sử dụng ở bên trong phần cứng. Thông thường, hàng likenew sẽ có độ mới từ 98 đến 99% và giá thành cũng rẻ hơn máy Brand new tầm 10 đến 15%. Ở thị trường Việt Nam, mặt hàng này rất được ưa chuộng bởi giá rẻ mà chất lượng không hề thua kém hàng Brand new. 

Hàng Like new là loại hàng đã qua sử dụng
Hàng Like new là loại hàng đã qua sử dụng

5.2. Hàng cũ, hàng qua sử dụng

Đây là dòng máy có độ mới sản phẩm từ 90 đến 98, sản phẩm có trầy xước nhiều hơn dòng máy Likenew nhưng chức năng của máy vẫn còn hoạt động tốt. Bên cạnh đó, giá thành của máy cũ qua sử dụng có giá rẻ hơn hàng Brand new khoảng 30% tuỳ tình trạng máy. 

5.3. Hàng dựng 

Hàng dựng là từ dùng để chỉ những sản phẩm lắp ghép, thay thế linh kiện bên ngoài vào bên trong để sửa chữa tạo thành một chiếc máy với đầy đủ chức năng. Các bộ phận này được lấy từ máy cũ khác hoặc từ những linh kiện mới được bán riêng. Ở loại hàng dựng này những chiếc máy có thể không đảm bảo về chất lượng, nhưng vẫn có sản phẩm hoạt động tốt như máy bình thường. Song độ bền máy không cao, thường lỗi vặt và trải nghiệm sử dụng kém. 

Hàng dựng dùng để chỉ những sản phẩm đã được lắp ghép, thay thế linh kiện
Hàng dựng dùng để chỉ những sản phẩm đã được lắp ghép, thay thế linh kiện

Dù vậy, hàng dựng vẫn rất được ưa chuộng bởi giá rẻ, hoặc người không đủ tài chính nhưng vẫn muốn trải nghiệm sản phẩm nào đó. Vậy nên người dùng mua ở dạng máy này thường phải kiểm tra kỹ lưỡng, và am hiểu về sản phẩm mới có thể giảm thiểu rủi ro. Đối với những người dùng không biết rõ thì nên hạn chế mua các loại máy này để tránh mất tiền oan. 

5.4. Hàng fake

Đây là dòng máy tệ nhất và khuyên khách hàng không nên mua mặt hàng này. Hàng Fake chủ yếu là sản phẩm nhái mẫu máy có giá thành cao, thiết kế cao cấp ở vẻ bề ngoài nhưng phần cứng lại trang bị công nghệ rẻ tiền và kém chất lượng. Thông thường, những người mua điện thoại Fake có mục đích chủ yếu là để thoả mãn nhu cầu cầm ở trên tay và đa số sản phẩm này rất yếu và gần như không thể dùng được. 

Qua bài viết này Vua nệm đã giúp người dùng hiểu hơn về hàng Brand new là gì, đồng thời là cách nhật biết chúng với dòng sản phẩm khác. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp người dùng có lựa chọn đúng đắn nhất khi mua sản phẩm điện tử của iPhone. 

>>>Đọc ngay: Hàng rep là gì? Có nên mua hàng rep hay không?

Đánh giá post