Cách sửa vòi nước bị rò rỉ nhanh chóng, không cần thợ

CẬP NHẬT 05/04/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vòi nước bị rò rỉ khiến nước chảy ra ngoài thường xuyên sẽ làm cho quá trình sử dụng và sinh hoạt bất tiện. Nếu bạn đang loay hoay tìm cách khắc phục thì đừng bỏ qua những chia sẻ dưới đây về cách sửa vòi nước bị rò rỉ nhanh chóng, đơn giản nhé!

1. Tại sao vòi nước bị rò rỉ?

Để tìm được cách sửa vòi nước bị rò rỉ, trước hết bạn cần phải biết tại sao vòi nước lại bị rò rỉ. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến làm cho vòi nước bị hỏng: 

  • Hỏng van ron khoá vòi nước: Ron van khóa là điểm kết nối, có tác dụng liên kết giữa vòi nước và nguồn tiếp nước. Do đó, nếu van ron khoá bị mòn, không còn nguyên vẹn sẽ khiến chúng mất đi chức năng của mình và làm cho nước bị rò rỉ ra ngoài.
  • Ron cao su non bị mòn: Bộ phận này giống như một lớp băng keo có công dụng kết dính với vòi nước và không cho nước bị tràn ra ngoài khi đã khóa vòi. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng liên tục, lớp ron này có thể bị mòn và không còn khít vào vòi nước. Như vậy, nước sẽ theo kẽ hở và rò rỉ ra bên ngoài.
nguyên nhân làm cho vòi nước bị rò rỉ
Nhiều nguyên nhân làm cho vòi nước bị rò rỉ
  • Vỡ đường ống nước: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến vòi nước bị rò rỉ. Trường hợp này thường xảy ra khi ống nước đã dùng quá lâu hoặc sản phẩm đường ống nước không đảm bảo chất lượng, nhanh xuống cấp.
  • Vòi nước kém chất lượng: Những sản phẩm vòi nước kém chất lượng, sau một thời gian ngắn sử dụng bạn sẽ thấy hiện tượng oxy hóa, rỉ sét. Đây chính là nguyên nhân khiến cho nước bị rò rỉ.
  • Lắp đặt sai: Lắp đặt không đúng kỹ thuật và không cẩn thận cũng là nguyên nhân khiến cho vòi nước bị rò rỉ ra bên ngoài. Khi nước chảy mạnh, tạo nên áp lực lớn sẽ dễ làm cho đường ống bị hỏng hóc nghiêm trọng. 

2. Những bất tiện khi vòi nước bị rò rỉ

Nhìn chung, khi vòi nước bị rò rỉ sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt, sử dụng của cả gia đình. Cùng với đó, gia đình còn tốn chi phí và thời gian để sửa chữa. Cụ thể: 

  • Ảnh hưởng đến sinh hoạt: Trường hợp nếu vòi nước bị rò rỉ mạnh sẽ khiến nước lênh láng khắp nhà. Việc này nếu không được khắc phục kịp thời thì sẽ tạo nên môi trường lý tưởng cho ẩm mốc, vi khuẩn phát triển. Thêm vào đó còn làm cho các đồ vật bị gỉ sét, hỏng hóc.
  • Gây lãng phí nước: Nước liên tục bị rò rỉ ra bên ngoài suốt một thời gian dài thì lãng phí nước là điều chắc chắn xảy ra. Với những gia đình sử dụng nguồn nước máy, hoá đơn tiền nước hàng tháng là không hề nhỏ.
bất tiện khi vòi nước bị rò rỉ
Những bất tiện khi vòi nước bị rò rỉ
  • Tốn kém chi phí sửa chữa: Bạn không thể để cho tình trạng rò rỉ liên tục tiếp diễn mà phải tìm cách để sửa chữa. Nếu nhẹ thì bạn có thể tự tay sửa với vài công cụ đơn giản, ngược lại nếu bị hỏng nghiêm trọng, bạn sẽ phải mời thợ về sửa và tốn không ít cho khoản này. 
  • Ảnh hưởng đến sức khoẻ: Rò rỉ nước trong nhà lâu ngày sẽ khiến cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi phát triển. Lâu dần, đây chính là nguồn gây bệnh như dịch tả, tả lị, bệnh về da,… ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả gia đình. 

3. Cách sửa vòi nước bị rò rỉ đơn giản ngay tại nhà 

3.1. Dụng cụ 

Trước khi tiến hành sửa vòi nước bị rò rỉ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các công cụ dụng cụ sau: 

  • 1 chiếc cờ lê (còn gọi là mỏ lết).
  • 1 chiếc kìm.
  • 1 bộ tuốc lơ vít 2, 4 cạnh.
  • 1 con dao.
  • Ron cao su các loại, miếng rửa bát, băng tan, keo gắn ống nước, vòng đệm cao su,…

3.2. Tiến hành sửa vòi nước

Khi đã chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ nêu trên, lúc này bạn đã có thể bắt tay tiến hành cách sửa vòi nước bị rò rỉ theo các bước đơn giản sau:

Bước 1: Khoá nguồn nước

Bước đầu tiên trong cách sửa vòi nước bị rò rỉ, bạn cần khoá nguồn cấp nước để đảm bảo nước không bị chảy ra ồ ạt khi bạn tháo vòi nước. Cụ thể, bạn xoay van nước theo chiều kim đồng hồ để khóa van lại, sau đó xả hết số nước còn lại trong vòi ra ngoài. 

khoá nguồn cấp nước
Trước tiên, bạn cần khoá nguồn cấp nước

Bước 2: Tháo tay vặn vòi nước

Bước thứ 2 trong cách sửa vòi nước bị rò rỉ, bạn cần dùng dao hoặc tua vít nhẹ nhàng bẩy nắp tay vặn vòi nước lên và tháo chiếc ốc ở bên dưới, đồng thời dùng tay nâng tay vặn vòi nước. 

Lưu ý ở bước này, bạn cần làm từ từ nhẹ nhàng để tránh gây ra những hư hỏng nặng. Trường hợp nếu vòi nước không có nắp bạn hãy vặn chiếc ốc nhỏ trên vòi nước và nâng phần tay vặn lên. 

bẩy nắp tay vặn vòi nước lên
bạn dùng dao hoặc tua vít nhẹ nhàng bẩy nắp tay vặn vòi nước lên

Bước 3: Gỡ ron cao su bên trong 

Bước 3 trong cách sửa vòi nước bị rò rỉ đó là gỡ ron cao su bên trong và kiểm tra xem chúng có bị hư hỏng hay biến dạng không. Nếu thấy chúng đã không còn nguyên vẹn thì bạn có thể thay thế bằng ron cao su mới.  

Gỡ ron cao su bên trong và kiểm tra
Gỡ ron cao su bên trong và kiểm tra

Bước 4: Tháo van điều tiết

Khi đã kiểm tra xong ron cao su và không thấy hiện tượng gì, bạn tiếp tục tháo van điều tiết nước. Bước 4 trong cách sửa vòi nước bị rò rỉ có thể khó khăn, để đơn giản, bạn dùng tay còn lại nắm lấy vòi nước, tay kia dùng mỏ lết để gỡ bỏ van điều tiết một cách nhẹ nhàng theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. 

 tháo van điều tiết nước
Bạn tiếp tục tháo van điều tiết nước

Bước 5: Kiểm tra van điều tiết 

Bước 5 trong cách sửa vòi nước bị rò rỉ, sử dụng miếng rửa chén để vệ sinh sạch sẽ cặn bẩn, rỉ sét, mảnh vỡ bên trong van. Nếu van đã cũ, bị hỏng hóc thì bạn nên thay van mới để đảm bảo vòi nước hoạt động ổn định và hạn chế tối đa tình trạng rò rỉ. 

Nếu là vòi nước nóng lạnh, bạn cần lưu ý lựa chọn loại van phù hợp đúng với đường nước nóng – lạnh. 

thay van mới
Nếu van đã cũ, bị hỏng hóc thì bạn nên thay van mới

Bước 6: Kiểm tra và lắp đặt lại

Bước cuối cùng trong cách sửa vòi nước bị rò rỉ, bạn lắp đặt theo trình tự ngược lại sau khi đã kiểm tra và thay mới những bộ phận cần thiết. Lưu ý vừa lắp vừa kiểm tra lại kỹ càng từng bộ phận để đảm bảo không còn hiện tượng bị rò rỉ nước.

lắp đặt van theo trình tự ngược lại
Bạn lắp đặt theo trình tự ngược lại sau khi kiểm tra

4. Những lưu ý sử dụng vòi nước tránh rò rỉ

Ngoài các bước trong cách sửa vòi nước bị rò rỉ Vua Nệm đã chia sẻ ở trên thì bạn cũng cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng vòi nước:

4.1. Lựa chọn loại vòi nước phù hợp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vòi nước với các kích thước và cấu trúc khác khác nhau như 1 lỗ, 2 lỗ, 3 lỗ. Do đó, bạn nên lựa chọn loại vòi nước thay thế phù hợp để đảm bảo tương thích và tránh rò rỉ nước trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh đó, chất liệu vòi nước cũng là một trong những yếu tố bạn cần quan tâm. Những sản phẩm có chất liệu tốt sẽ làm tăng tuổi thọ khi sử dụng. Nhờ đó, vòi nước sẽ có độ bền dài hơn và hạn chế việc thay mới thường xuyên.

4.2. Lựa chọn thương hiệu vòi nước uy tín

Những thương hiệu uy tín thường đi kèm với cam kết sản phẩm chất lượng cao. Do đó, khi sử dụng các sản phẩm của những thương hiệu này bạn có thể yên tâm về độ bền và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn những điểm bán có tiếng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái với giá cao.

lưu ý sử dụng vòi nước tránh rò rỉ
Những lưu ý sử dụng vòi nước tránh rò rỉ

4.3. Lưu ý trong quá trình sử dụng

Trong khi sử dụng, bạn cần thực hiện các thao tác nhẹ nhàng, hạn chế tác động ngoại lực mạnh lên vòi nước. Việc này vừa giúp đảm bảo chất lượng vòi nước tăng độ bền theo thời gian vừa tránh tình trạng vòi bị rò rỉ.

4.4. Kiểm tra hệ thống ống nước thường xuyên

Việc kiểm tra hệ thống nước thường xuyên cũng là một cách giúp bạn hạn chế hiện tượng vòi nước bị rò rỉ. Hãy kiểm tra định kỳ đường ống nước, vòi nước một cách kỹ lưỡng nhé. Trường hợp phát hiện có điều gì bất thường, bạn hãy nhanh chóng tìm cách giải quyết hoặc liên hệ tới các bên cung cấp dịch vụ sửa chữa đường ống nước, vòi nước tại nhà. 

XEM THÊM:

Trên đây là cách sửa vòi nước bị rò rỉ tại nhà đơn giản, không cần gọi thợ mà bạn có thể thực hiện ngay lập tức. Hy vọng những thông tin trên có ích với bạn và giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích trong cuộc sống.

Đánh giá post