Luật chơi tennis cơ bản chi tiết nhất cho người mới bắt đầu

CẬP NHẬT 16/06/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ngày nay nhiều người lựa chọn loại hình thể thao tennis trong đời sống bởi nó là bộ môn thể thao lành mạnh. Nếu chọn tập luyện bộ môn này, bạn nên nắm rõ luật chơi tennis để có thể dễ dàng nắm bắt được lối chơi khi nhập môn. Cùng tìm hiểu các quy tắc chơi tennis chi tiết qua bài viết sau đây nhé.

1. Tổng quan về bộ môn Tennis

Tennis hay còn gọi là quần vợt là một môn thể thao rất phổ biến. Ngày nay, nhiều người yêu thích môn thể thao này vì tính linh hoạt và mới lạ của nó. Tennis có thể được chơi 1 đấu 1 ở nội dung đơn hoặc 2 đấu 2 ở nội dung đôi tùy vào quy định của cuộc thi.

Sân quần vợt cũng rất đa dạng như sân trong nhà thi đấu, sân đất, sân thảm. Vì vậy mà bạn có thể lựa chọn loại sân yêu thích để đánh tennis, tuy nhiên, loại sân phổ biến nhất hiện nay là sân chơi tennis được xây dựng trong nhà thi đấu.

luật chơi tennis cơ bản
Tennis là bộ môn thể thao linh hoạt mới lạ được nhiều người yêu thích

Tennis là môn thể thao trong đó bao gồm hai người chơi, mỗi người sở hữu một cái vợt và đưa bóng qua lại thông qua tấm lưới ngăn cách chính giữa. Mỗi người chơi quần vợt sử dụng vợt để đánh bóng ở hai bên lưới. Nhiệm vụ của người chơi là phải đánh bóng vừa đủ để vượt qua phần lưới bên kia của đối phương.

2. Luật chơi tennis cơ bản 

Tennis được xem là môn thể thao rèn luyện sức khỏe rất tốt từ người lớn đến trẻ nhỏ. Vậy thì luật chơi tennis chi tiết như thế nào, cùng xem những thông tin bên dưới nhé.

2.1. Luật chơi tennis về sân thi đấu tennis

Sân tennis phải tuân theo Luật chơi tennis, cụ thể phải có hình chữ nhật với chiều dài 23,77m và chiều rộng 8,23m. Lưới căng ở giữa và chia đôi sân làm hai phần đều nhàu. Lưới được buộc vào hai trụ lưới bằng dây thừng hoặc dây kim loại có đường kính tối đa là 0,8 cm. Trong trường hợp cột lưới dài sẽ có kích thước 15 cm.

Tiêu chuẩn sân tennis trong thi đấu
Tiêu chuẩn sân tennis trong thi đấu phải đảm bảo đúng kích thước

Chiều dài thuần của lưới được quy định theo luật là 0,914 m. Cột lưới phải cao hơn đỉnh lưới 2,5cm. Tâm của cột nằm cách mép ngoài của mỗi đường biên dọc 0,914 m. Chiều cao của lưới phải được buộc sao cho đỉnh lưới cách mặt đất 1,07 m.

Sân chơi nên có các ranh giới phân biệt, chúng được gọi là đường biên dưới và đường biên ngang, hai cạnh bên là biên dọc và đường giao bóng phải đảm bảo cách lưới 6,4m.

2.2. Luật chơi tennis về các thiết bị trên sân

Mọi thứ cố định trên và xung quanh sân bao gồm người nhặt bóng và trọng tài, người chơi xếp hàng vào vị trí cũng được coi là cố định.

Về số lượng trọng tài quần vợt: Trên sân thông thường có trọng tài chính, người chơi và người nhặt bóng, và đây cũng được coi là thứ cố định trên sân thi đấu. Tuy nhiên, ở các trận đấu cấp cao, có thể có tới 11 trọng tài cùng lúc trên sân.

Lưu ý: Trong luật thi đấu tennis, thuật ngữ trọng tài bao gồm cả người điều khiển trận đấu trên sân và bất kỳ người nào khác được chỉ định để hỗ trợ trọng tài trong trận đấu.

2.3. Luật chơi tennis về quả bóng trên sân

Bóng phải giống nhau ở bên ngoài, được phủ một lớp nỉ. Màu sắc của bóng có thể màu vàng hoặc trắng. Nếu có đường nối trên quả bóng thì bắt buộc không được để lộ viền nối ra bên ngoài.

Bóng tennis
Bóng tennis được phủ một lớp vải nỉ với màu sắc có thể vàng hoặc trắng

Bóng có đường kính từ 6,35 cm đến 6,67 cm, trọng lượng từ 56g đến 59,4g và độ nảy từ 134,62 cm đến 147,62 cm khi rơi từ độ cao 254 cm.

  • Bóng loại 1 – Tốc độ cao: Biến dạng chuyển tiếp lớn hơn 0,495 cm và nhỏ hơn 0,597 cm. Có độ lệch về phía sau lớn hơn 0,749 cm và nhỏ hơn 0,965 cm khi chịu lực 8,165 kg
  • Bóng Loại 2 và 3 – Tốc độ trung bình và thấp: Độ lệch về phía trước lớn hơn 0,559 cm và nhỏ hơn 0,737 cm. Biến dạng sau lớn hơn 0,800 cm và nhỏ hơn 1080 cm ở lực tác động 8165 kg.

Trong trận đấu có độ cao 1.219 m so với mặt nước biển, hai loại bóng có thể được sử dụng bổ sung như sau:

  • Loại thứ nhất có thông số kỹ thuật tương tự như trên chỉ khác là giá trị bước nhảy từ 48 đến 53 inch và áp suất bên trong lớn hơn áp suất bên ngoài. Loại này thường được gọi là đạn nén.
  • Loại thứ hai cũng có các tiêu chí tương tự như trên, chỉ khác là giá trị bước nhảy dao động từ 134,62 cm đến 147,32 cm và áp suất bên trong bằng với áp suất bên ngoài. Loại bóng này thường được gọi là bóng không nén được.

2.4. Luật chơi tennis về vợt thi đấu

Bề mặt lưới của vợt hay là bề mặt dùng để tác động trực tiếp đến bóng phải là bề mặt phẳng.  Dây của bề mặt lưới (dây vợt) được căng đều trên khung, không được lệch, căng tiêu chuẩn với 1 dây trên và một dây dưới. Dây vợt không được có thêm dây buộc hoặc nút thắt nào ngoài các nút dùng một lần để hạn chế hoặc ngăn ngừa đứt hoặc rung vợt ngoài ý muốn.

Vợt thi đấu tenniis
Vợt thi đấu được đan xen giữa các dây và không được có nút thắt

Theo luật, chỉ được sử dụng một kiểu dây đan trên đầu vợt.  Chiều dài tổng thể tối đa của vợt, bao gồm cả cán vợt, không được vượt quá 73,66 cm. Chiều rộng tối đa của vợt không được vượt quá 31,75 cm. Chiều dài của vùng mặt lưới không được vượt quá 39,37 cm và chiều rộng không được vượt quá 29,21 cm.

2.5. Quy luật chọn sân, giao bóng và đỡ bóng

Khi người chơi được chia sân, người chơi đánh bóng trước được gọi là người giao bóng và người ở phía bên kia được gọi là người nhận bóng.

Trong các trận đấu, thường trọng tài sẽ cho bốc thăm đồng xu và người chơi nào thắng sẽ là người chọn sân và người còn lại là người giao bóng.

2.6. Luật giao bóng chi tiết

Người chơi chịu trách nhiệm giao bóng bắt buộc phải đứng hai chân bên ngoài vạch biên phía cuối sân. Đấu thủ giao bóng phải ném bóng lên không trung theo bất kỳ hướng nào và dùng lực đẩy bóng đi trước khi bóng chạm đất.

Trong quá trình giao bóng, người giao bóng không được đi bộ hoặc chạy. Trong trường hợp này có thể xuất hiện các chuyển động nhỏ nhưng người chơi không được chạm vào đường vạch biên phía cuối sân, ngoài ra còn không được vượt qua đường tưởng tượng kéo dài của đường biên vạch giao bóng.

Giao bóng được ghi nhận là kết thúc khi bóng chạm vợt. Người chơi chỉ sử dụng một tay trong trận đấu và có thể sử dụng vợt để tung bóng lên khi giao bóng.

Giao bóng tennis
Giao bóng được ghi nhận là kết thúc khi bóng chạm vợt.

2.7. Trình tự giao bóng

Quá trình giao bóng được bắt đầu từ phía bên phải sang phía bên trái của sân người chơi giao bóng. Trong mỗi lượt chơi, tương tự như trên thì giao bóng buôn bắt đầu từ bên phải.

2.8. Quả giao bóng lần 2

Nếu lần giao bóng đầu tiên không thành công, người chơi giao bóng sẽ được giao bóng lần 2 từ cùng một vị trí như lần 1. Nếu vị trí đó được phát hiện ra là không chính xác do nhầm lẫn,… thì người giao bóng cũng chỉ nhận được giao một quả bóng ngay cả ở vị trí mới sau khi thay đổi.

2.9. Thời điểm giao bóng

Thời điểm giao bóng được tính là khi cú giao bóng được đối phương đỡ hoặc trong trường hợp người đỡ bóng ra dấu hiệu không đỡ được hay chưa sẵn sàng thì cũng không phải lỗi của người giao bóng.

Thời điểm giao bóng
Thời điểm giao bóng được tính là khi cú giao bóng được đối phương đỡ

3. Quy định chấm điểm trong luật chơi tennis cơ bản

Tính điểm quần vợt (tennis) bằng đơn vị đo nhỏ nhất. Điểm tăng từ 0 – 15 – 30 – 40. Một trận đấu bao gồm 4 điểm và sẽ thắng nếu người chơi đạt 4 điểm với ít nhất 2 điểm.

Các trận đấu thường diễn ra theo thể thức tốt nhất trong 3 hoặc 5 bộ. Khi muốn giành chiến thắng trong cuộc đấu, bắt buộc một người chơi/đội phải ghi được 2 điểm liên tiếp để giành chiến thắng trong trò chơi. Khi người chơi đạt được 1 điểm thì họ sẽ có lợi thế, nhưng nếu tiếp theo họ mất điểm mất điểm thì điểm số sẽ quay lại như cũ.

Nếu tỷ số là 6-6 và áp dụng luật tie-break, các đấu thủ phải đấu tie-break để phân định thắng thua. Trong một trận hòa, một người chơi/đội phải ghi được 7 điểm với cách biệt 2 điểm để giành chiến thắng.

Trong một tiebreak, người chơi được điểm đầu tiên, người chơi 2 cho 2 điểm tiếp theo và người chơi 1 cho 2 điểm tiếp theo nữa.

XEM THÊM:

Bài viết trên đã mang lại các thông tin về luật chơi tennis chi tiết cho người mới bắt đầu và cách tính điểm bộ môn thể thao tennis. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu hơn tại sao tennis được xem là môn thể thao được nhiều người yêu thích. Chúc bạn sớm sở hữu kỹ năng đánh tennis giỏi nhé.

Đánh giá post