Hướng dẫn cách tra cứu và thanh toán tiền điện dễ dàng

CẬP NHẬT 30/07/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Hóa đơn tiền điện là hóa đơn được thanh toán định kỳ mỗi tháng đối với tất cả các hộ gia đình. Thông thường, nhân viên Điện lực sẽ đến từng nhà để ghi điện, đưa hóa đơn và thu tiền. Tuy nhiên, trong thời gian dịch bệnh hoành hành và các chỉ thị giãn cách kéo dài, nhân viên không được phép di chuyển đến từng nhà như cách truyền thống.

Vậy làm sao để biết khối lượng điện gia đình đã dùng và cách thức thanh toán tiền điện trực tuyến? Đừng lo lắng, Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn một số cách tra cứu và thanh toán tiền điện vô cùng dễ dàng, giúp mọi người tiết kiệm thời gian và công sức trong thời gian khó khăn này. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Mã khách hàng là gì?

Mã khách hàng hay còn được gọi là mã danh bộ. Đây là dãy chữ và số mà Công ty Điện lực cung cấp cho từng khách hàng nhằm quản lý khối lượng điện và số tiền tương ứng mà mỗi khách hàng dùng hàng tháng. Mã danh bộ sẽ được in trên hóa đơn tiền điện mà khách hàng nhận được mỗi tháng.

mã khách hàng trong hóa đơn tiền điện
Mã khách hàng trên phiếu thu tiền điện

Với mã danh bộ này, khách hàng có thể dễ dàng truy cập để biết khối lượng điện và số tiền tương ứng mà mình phải chi trả. 

2. Cách thức tra cứu hóa đơn tiền điện online

Ngày nay, khi công nghệ ngày càng được phổ biến rộng rãi và được nhiều người ưa dùng hơn, các hóa đơn tiền điện cũng được nhanh chóng cập nhật lên nền tảng online, nhằm tạo sự dễ dàng cho khách hàng khi truy cập, sử dụng và thanh toán.

Có nhiều cách để tra cứu hóa đơn tiền điện online. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể tham khảo:

2.1 Tra cứu trên website của Công ty Điện lực

Bước 1: Công ty Điện lực có nhiều website để tra cứu tương ứng theo từng vùng, từng khu vực mà khách hàng sinh sống. Dưới đây là một số trang web của Công ty tương ứng theo từng vùng:

  • Tra cứu hóa đơn cho khách hàng ở khu vực TP.HCM: http://cskh.evnhcmc.vn/
  • Tra cứu hóa đơn cho khách hàng khu vực miền Nam: https://cskh.evnspc.vn/
  • Tra cứu hóa đơn cho khách hàng khu vực miền Trung: https://cskh.cpc.vn
  • Tra cứu hóa đơn cho khách hàng khu vực miền Bắc: https://cskh.npc.com.vn

Hầu hết các trang web trên đều được thiết kế giống nhau. Các thao tác để tra cứu trên mỗi trang cũng tương tự nhau.

website công ty điện lực
Website Công ty Điện lực

Ở phần hướng dẫn này, Vua Nệm sẽ chỉ các bạn cách tra cứu trên website dành cho khu vực TP.HCM. Đối với các khu vực khác, các bạn cũng làm tương tự vậy nhé!

Bước 2: Ở giao diện chính của website, thanh công cụ ở phía đầu trang, các bạn nhấn vào “Tra cứu thông tin”. Sau đó ở lựa chọn thứ 6, nhấn vào “Hóa đơn tiền điện và dịch vụ”.

Bước 3: Màn hình sẽ hiện lên một khung đăng ký (cho người lần đầu sử dụng), hoặc đăng nhập (cho những người đã đăng ký). 

Với thao tác đăng ký, bạn cần điền đầy đủ các thông tin, như: tên người dùng, số điện thoại, mật khẩu…Sau đó, bạn sẽ nhận mã xác thực với 6 chữ số, được gửi qua điện thoại. Hoàn tất các bước trên, bạn sẽ nhận được thông báo đăng ký thành công và số điện thoại của bạn đã được liên kết với mã khách hàng. Bạn quay lại màn hình chính và thực hiện đăng nhập vào tài khoản vừa mới đăng ký.

Với khách hàng đã có tài khoản, bạn chỉ cần thực hiện đăng nhập. Thao tác này chỉ cần điền hai thông tin gồm mã số khách hàng và mật khẩu. 

Bước 4: Sau khi đăng nhập thành công, website sẽ hiện giao diện bao gồm các thông tin cơ bản của khách hàng. Bạn tiếp tục nhấn vào mục Tra cứu thông tin -> Hóa đơn tiền điện và dịch vụ.

Sau khi nhấn vào, các thông tin về hóa đơn điện như: khối lượng điện đã dùng, số tiền, kỳ hóa đơn… sẽ hiển thị trên màn hình và khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin cần thiết.

2.2 Tra cứu bằng tên khách hàng thông qua tổng đài Điện lực

Ngoài cách tra cứu thông qua website, để tiện dụng hơn cho những khách hàng không có máy tính hoặc các khách hàng lớn tuổi, bạn có thể gọi điện cho Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực để cập nhật hóa đơn tiền điện của gia đình mình.

Khi liên hệ, bạn cần cung cấp các thông tin sau cho nhân viên: Họ tên chủ hộ, số điện thoại đăng ký, và kỳ thanh toán cần tra cứu. 

Dưới đây là số điện thoại của các Trung tâm chăm sóc khách hàng tương ứng theo từng khu vực mà bạn có thể liên hệ để tra cứu thông tin:

  • Tổng công ty Điện lực TP.HCM: 1900 545454
  • Tổng công ty Điện lực miền Nam: 1900 1006 – 1900 9000
  • Tổng công ty Điện lực miền Trung: 1900 1909
  • Tổng công ty Điện lực miền Bắc: 1900 6769

2.3 Tra cứu thông qua ứng dụng EVN trên điện thoại

Bạn có thể tải ứng dụng EVN trên App Store hoặc CH Play.

Cũng tương tự như các cách thức trên, trước tiên bạn phải đăng ký tài khoản. Sau đó bạn thực hiện đăng nhập và tra cứu trực tiếp trên giao diện của ứng dụng.

Ứng dụng này có giao diện rất đơn giản và chi tiết, gồm các đề mục: Lịch ghi thu, Hóa đơn, Chỉ số điện, Tiến độ dịch vụ, Lịch sử và Lượng điện…Bạn có thể ấn vào từng mục để tra cứu thông tin mà bản thân muốn biết. 

tra cứu hóa đơn tiền điện qua app
Tra cứu ứng dụng EVN trên điện thoại

3. Cách thanh toán hóa đơn tiền điện trực tuyến dễ dàng

Không chỉ có thể tra cứu hóa đơn tiền điện trực tuyến, khách hàng cũng có thể thanh toán hóa đơn tiền điện online theo nhiều cách sau:

3.1 Thanh toán tiền điện qua Internet Banking

Vài năm trở lại đây, các ngân hàng đã hỗ trợ khách hàng thanh toán tiền điện thông qua ứng dụng Internet Banking được kết nối với tài khoản ngân hàng. 

Bất kỳ ngân hàng nào cũng đều hỗ trợ chức năng này. Vậy nên, để kích hoạt Internet Banking, bạn có thể đến ngân hàng và yêu cầu nhân viên thực hiện mong muốn của mình.

thanh toán tiền điện qua internet banking
Thanh toán tiền điện qua Internet Banking

Sau khi liên kết Internet Banking với tài khoản, bạn sẽ mở ứng dụng trên điện thoại, truy cập vào mục Thanh toán -> Điện. Tiếp đến bạn chỉ cần nhập mã khách hàng và xác thực bằng mã OTP. Giao dịch thanh toán sẽ được thực hiện ngay sau đó.

Hầu hết ứng dụng của các ngân hàng đều dễ sử dụng và có nét tương đồng lớn trong thao tác. Chắc chắn bạn sẽ dễ dàng thực hiện trên điện thoại của mình.

3.2 Thanh toán tiền điện qua Momo

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện thanh toán thông qua ứng dụng Momo.

Bước 1: Mở ứng dụng và đăng nhập vào tài khoản Momo.

Bước 2: Ở giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào Thanh toán hóa đơn -> Điện.

Bước 3: Nhập mã khách hàng và chọn Tiếp tục. Sau đó, chọn Nguồn tiền. 

Bước 4: Kiểm tra lại tất cả thông tin một lần nữa rối ấn Xác nhận. 

thanh toán tiền điện qua momo
Thanh toán tiền điện qua Momo

3.3 Đăng ký thanh toán tiền điện tại ngân hàng

Nếu bạn có tài khoản ngân hàng và không muốn đăng ký Internet Banking hay các ứng dụng thanh toán online khác, có một cách đơn giản hơn cho bạn.

Bạn có thể đến ngân hàng, đăng ký hóa đơn tiền điện hàng tháng sẽ được trừ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của bạn. Mỗi tháng, sau khi trừ tiền điện, ngân hàng sẽ thông báo qua SMS điện thoại. Mỗi ngân hàng sẽ có mức phí khác nhau cho dịch vụ này, dao động từ 9.000 – 15.000 VNĐ.

thanh toán tiền điện qua ngân hàng
Đăng ký thanh toán tiền điện bằng tài khoản tại ngân hàng

Xem thêm: 9 Cách tiết kiệm điện gia đình đơn giản, hiệu quả nhanh chóng nhất

Hi vọng Vua Nệm đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tra cứu và thanh toán tiền điện hàng tháng, đặc biệt là trong mùa dịch này. Hãy tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc các thông tin thú vị khác nhé.

Đánh giá post