Chuyện quanh ta

9 cách để mắt hết sưng hiệu quả nhanh chóng nhất

CẬP NHẬT 11/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Thông thường, sau khi trải qua một đêm không ngủ, thì đôi mắt của bạn sẽ có xu hướng sưng lên, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng, khiến bạn cảm thấy tự ti khi giao tiếp với mọi người xung quanh? Dưới đây sẽ là một số cách để mắt hết sưng hiệu quả nhanh chóng nhất, mà Vua Nệm tổng hợp lại để bạn có thể thực hiện ngay tại nhà của mình.

1. Một số nguyên nhân khiến mắt bạn sưng sau khi ngủ dậy

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bạn bị sưng mắt sau khi ngủ dậy. Trong đó, một số nguyên nhân chính phải kể đến như:

1.1. Thừa muối

Nếu đôi mắt của bạn bị sưng lên ngay sau khi mới ngủ dậy, thì rất có thể nó là kết quả của việc giữ nước và dư thừa quá nhiều muối bên trong một chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt, tình trạng này sẽ có xu hướng tồi tệ hơn vào buổi sáng khi bạn vừa mới thức dậy. 

cách để hết sưng mắt
Thừa muối cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn bị sưng mắt

1.2. Dị ứng

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến đôi mắt của bạn bị sưng ngay sau khi mới thức dậy, đó là bạn bị dị ứng với thứ gì đó có trong phòng ngủ như bụi. Nếu thời gian gần đây bạn mới mua một loại chăn ga gối mới, đang thử một loại nước xả vải mà bạn bè giới thiệu hoặc thêm một loại cây lạ bên trong phòng ngủ, thì đều có khả năng làm thúc đẩy phản ứng histamin và khiến cho đôi mắt của bạn bị sưng lên.

1.3. Thiếu ngủ

Trên thực tế, đôi mắt của bạn bị sưng lên sau khi ngủ dậy, đôi khi chỉ là do bạn thiếu ngủ, chứ không phải vì tác động của những yếu tố bên ngoài. Trong trường hợp không ngủ đủ giấc, hay thường xuyên thức giấc vào nửa đêm, thì bạn cũng có thể bị tăng chất lỏng và giữ máu quanh mắt. Dẫn đến việc xuất hiện những quầng thâm, hoặc bọng dưới mắt, nghiêm trọng hơn là gây ra tình trạng sưng mắt. Khiến bạn trở nên thiếu sức sống, mệt mỏi để bắt đầu một ngày mới.

làm cách nào để mắt hết sưng
Nếu bạn trải qua một đêm ngủ không ngon thì sáng mai mắt của bạn sẽ sưng lên

2. Một số cách để mắt hết sưng hiệu quả nhất

Để giảm trình trạng sưng mắt sau khi ngủ dậy của mình, bạn có thể cân nhắc đến những biện pháp dưới đây:

2.1. Chườm nước đá

Cách để mắt hết sưng đơn giản, nhanh chóng nhất mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà đó là chườm nước đá. Nhiệt độ thấp từ túi đá, sẽ giúp làn da mặt co lại và các mạch máu xung quanh mắt được thư giãn. 

Bạn có thể cho một vài viên đá vào khăn nhỏ, quấn chúng lại và đưa lên mắt khoảng từ một vài giây. Còn không thì bạn có thể nhúng khăn trực tiếp vào trong nước lạnh, rồi đắp lên vùng mắt bị sưng của mình. 

 

 

cách để mắt hết sưng sau khi khóc
Chườm nước đá là cách để mắt hết sưng đơn giản mà nhiều người áp dụng hiện nay

2.2. Massage mắt

Những động tác massage nhẹ nhàng có thể giúp các mạch máu xung quanh mắt được thư giãn và lưu thông tốt hơn. Cách thực hiện phương pháp này cũng cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng 2 ngón tay để xoa nhẹ những vùng như bọng mắt, đuôi mắt… của mình. Tuy nhiên, bạn nên nhớ là không nên thực hiện động tác tay quá mạnh để tránh gây phản tác dụng nhé.

cách để hết sưng mắt khi khóc
Phương pháp massage bằng tay để mắt hết sưng tương đối đơn giản

2.3. Đắp nước muối

Đắp nước muối là cách để mắt hết sưng đơn giản mà nhiều người áp dụng hiện nay. Bởi nước muối được chứng minh và có khả năng thẩm thấu và hấp thụ những lượng nước trữ xung quanh mắt hiệu quả. Nhờ đó, giảm thiểu tình trạng mắt sưng phù nhanh chóng. 

Bạn có thể dùng ½ thả vào 1 cốc nước ấm, sau đó khuấy đều cho đến khi muối tan hoàn toàn. Cuối cùng, nhúng 1 chiếc khăn sạch vào bên trong hỗn hợp mới pha, để đắp lên vùng mí mắt, và thư giãn trong khoảng 5 phút. Hãy lặp lại động tác này khoảng 1-2 lần để đạt kết quả tốt nhất.

làm cách nào để hết sưng mắt
Đắp nước muối sẽ giúp bạn giảm sưng mắt nhanh chóng ngay tại nhà

2.4. Đắp nước hoa hồng

Nhờ vào đặc tính làm se khít và săn chắc da, mà nước hoa hồng cũng có khả năng tác động đến vùng da quanh mắt, giúp làm hết sưng rõ rệt. Bạn chỉ cần dùng bông tẩy trang thấm vào nước hoa hồng, rồi đặt lên trên mắt khoảng vài phút là đủ để mắt trông tự nhiên và giảm hẳn trình trạng sưng đỏ.

cách để mắt hết sưng khi khóc
Bạn có thể sử dụng nước hoa hồng có sẵn tại nhà để làm giảm sưng mắt

2.5. Đắp mặt nạ từ lòng trắng trứng

Có một điều mà bạn nên biết đó là lòng trắng trứng có khả năng làm săn chắc da, nên đây cũng là cách để mắt hết sưng hiệu quả mà nhiều bạn trẻ áp dụng nhất hiện nay. Tách lòng trắng trứng ra và đánh lên thật kỹ. Sau đó, cho một vài tinh dầu cây Phỉ vào rồi trộn đều lên. Cuối cùng, đắp hỗn hợp này lên trên xung quanh mắt và rửa sạch sau khi chúng đã khô hẳn.

cách để hết sưng mí mắt
Đắp mặt nạ từ lòng trắng trứng mang đến nhiều hiệu quả cực kỳ bất ngờ đấy

2.6. Chườm túi trà

Bên trong trà đen có chứa tanin, giúp xâm nhập vào da và gia tăng lưu thông máu nhanh chóng hơn. Nhờ đó, làm giảm thiểu tình trạng sưng và đỏ mắt hiệu quả. Sau khi uống trà, hãy tận dụng túi trà bằng cách làm ướt chúng, rồi đắp lên vùng mắt bị sưng trong khoảng  từ 10-15 phút.

cách để làm mắt hết sưng
Chỉ cần tận dụng túi trà qua sử dụng là bạn đã có thể làm giảm sưng mắt hiệu quả

2.7. Đắp dưa chuột

Dưa chuột được biết đến như một loại thực phẩm có khả năng làm giảm sưng mắt sau một đêm thiếu ngủ nhanh chóng. Không chỉ có khả năng se khít da, mà bên trong dưa leo còn có tính chất dưỡng ẩm cao. Nhờ đó, loại thực phẩm này có rất nhiều công dụng tốt cho làn da như làm trắng da hay giúp thư giãn mắt…. Bạn chỉ cần làm mát các lát dưa chuột đã cắt trong tủ lạnh trong khoảng 15 phút, sau đó đặt chúng lên trên mắt, cho đến khi dưa chuột không còn lạnh nữa, rồi rửa sạch mặt lại với nước. 

cách để hết bị sưng mắt
Đắp dưa chuột không chỉ giúp mắt hết sưng, mà còn rất nhiều công dụng khác cho làn da

2.8. Massage với nhựa của nha đam

Sử dụng nha đam cũng sẽ giúp bạn làm giảm sưng mắt một cách hiệu quả. Nha đam có đặc tính dưỡng ẩm cao, nên vô cùng tốt cho mắt và da. Không chỉ vậy, loại thực phẩm này còn giúp hỗ trợ sản xuất collagen. 

Nha đam sau khi mua về, bạn hãy rửa sạch sau đó tách lấy nhựa. Thoa phần nhựa mới lấy được này quanh mắt và dùng tay massage nhẹ nhàng. Để khô hẳn, rồi rửa sạch mặt bằng nước là được.

2.9. Dùng khoai tây

Bên trong khoai tây có chứa rất nhiều một loại Enzyme với tên gọi là catecholase. Công dụng chính của loại Enzyme này đó là làm sáng da. Đồng thời, chúng còn giúp giảm sưng ở bọng mắt rất tốt. Vì vậy, sử dụng khoai tây được xem là cách để mắt hết sưng hữu hiệu mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà của mình.

Cách thực hiện theo phương pháp này cũng tương đối khá đơn giản. Bạn chỉ cần cắt lát rồi đặt khoai tây vào tủ lạnh, rồi đắp lên mắt, kết hợp cùng massage mặt nhẹ nhàng để kích thích lưu thông máu, trong vòng 10 phút. Cuối cùng, bạn chỉ cần rửa mặt thật sạch lại với nước là xong.

làm cách nào để hết sưng mắt khi khóc
Dùng khoai tây đắp mắt là phương pháp hữu hiệu để mắt hết sưng nhanh chóng

Trên đây là top 9 cách để mắt hết sưng hiệu quả an toàn mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Hy vọng qua những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã không còn tự ti về ngoại hình của mình sau một đêm thiếu ngủ.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều