Kinh nghiệm mở tiệm rửa xe ô tô giúp thu hồi vốn, sinh lời nhanh

CẬP NHẬT 10/09/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Số lượng xe ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng kéo theo các loại hình dịch vụ liên quan như rửa xe, sửa chữa, bảo dưỡng, làm nội thất xe… cũng “ăn nên làm ra”. Theo khảo sát, mô hình tiệm rửa xe đang có khả năng sinh lời cao. Bài viết dưới đây Vua Nệm sẽ gửi đến bạn những kinh nghiệm mở tiệm rửa xe ô tô giúp thu hồi vốn nhanh, luôn luôn đông khách.

Kinh nghiệm mở tiệm rửa xe ô tô
Kinh nghiệm mở tiệm rửa xe ô tô

1. Số vốn cần có để mở tiệm rửa xe ô tô? 

Để mở một tiệm rửa xe ô tô bạn sẽ phải bỏ ra khá nhiều chi phí. Nếu không có nguồn vốn mạnh bạn nên cân nhắc đầu tư mô hình kinh doanh khác cần ít vốn hơn. Tùy vào quy mô tiệm rửa xe mà số vốn bỏ ra sẽ khác nhau. Dưới đây chỉ là các chi phí dự trù cơ bản để bạn tham khảo:

Cần một số vốn tương đối lớn nếu muốn mở tiệm rửa xe ô tô
Cần một số vốn tương đối lớn nếu muốn mở tiệm rửa xe ô tô

Trang thiết bị, máy móc: tối thiểu 100 triệu. Nếu bạn sử dụng các thiết bị rửa xe ô tô chuyên nghiệp thì con số này tăng lên khoảng 150 – 300 triệu. Nếu mở tiệm trung tâm chăm sóc ô tô chuyên sâu thì số tiền cho trang thiết bị lên đến 300 – 500 triệu.

Chi phí mặt bằng, nhà xưởng: nếu thuê mặt bằng, bạn sẽ tốn khoảng 15 triệu/ tháng. Nếu tự xây nhà xưởng, chi phí đầu tư cơ bản khoảng 100 triệu, tùy thuộc vào diện tích, quy mô rửa xe.

Ngoài ra có thêm chi phí để chi trả cho nhân công. Để thu hồi vốn nhanh, bạn nên chịu chi đầu tư về mặt bằng, trang biết bị và nhân công chất lượng. Số vốn bỏ ra tuy cao nhưng khả năng hồi vốn và sinh lời cũng nhanh chóng hơn. Thêm một lưu ý là bạn nên chuẩn bị thêm ít nhất 10 – 15% số vốn ước tính cho các phát sinh khác. 

2. Kinh nghiệm mở tiệm rửa xe ô tô cần biết

Bỏ ra một số vốn lớn để đầu tư chắc chắn ai cũng muốn thành công. Tuy nhiên, kinh doanh thì luôn có những rủi ro của nó. Để hạn chế tối đa rủi ro, ngay từ khi bắt tay vào việc mở tiệm, bạn nên lưu ý đến những kinh nghiệm sau.

2.1 Lựa chọn vị trí đắc địa để mở tiệm

Mặt bằng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách của tiệm. Không thể qua quýt trong việc này sẽ dễ dẫn đến tình trạng tiệm rửa xe “vắng như chùa bà Đanh” hoặc mặt bằng không đủ không gian để làm việc. Khi lựa chọn mặt bằng cần quan tâm đến 2 tiêu chí là vị trí thuê và diện tích thuê.

Tiệm rửa xe nên mở trên đường dẫn vào các chung cư, cơ quan văn phòng
Tiệm rửa xe ô tô nên mở trên đường dẫn vào các chung cư, cơ quan văn phòng

Nếu mở tiệm rửa xe quy mô nhỏ, chỉ gồm các dịch vụ cơ bản như rửa vỏ, dọn nội thất, bạn không nhất thiết phải thuê mặt bằng trên trục đường chính. Có thể chọn vị trí là các khu vực ngõ có đường đủ lớn để ô tô ra vào, trên đường dẫn vào các chung cư, cơ quan văn phòng…

Nếu mở tiệm với quy mô lớn, chuyên nghiệp phải đảm bảo mặt bằng có đủ diện tích, nằm trên trục đường chính là lợi thế. Hoặc thuê mặt bằng trong khu đô thị thì phải đảm bảo tiệm rửa xe ô tô dễ tìm, dễ thấy.

2.2 Thiết kế mặt bằng một cách hợp lý

Sau khi đã có mặt bằng, bạn cần phải thiết kế, sắp xếp không gian sao cho hợp lý và tối ưu diện tích. Không gian của tiệm phải đảm bảo sạch sẽ và gọn gàng để tạo thiện cảm cho khách hàng. Dựa trên kinh nghiệm mở tiệm rửa xe ô tô, tiệm sẽ có những khu vực sau:

  • Khu vực làm việc: nơi thợ thực hiện rửa, chăm sóc xe cho khách. 
  • Khu vực lắp đặt thiết bị: nơi lắp đặt cầu nâng rửa xe, máy rửa xe, máy nén khí…
  • Khu vực khách chờ: rửa xe cần một khoảng thời gian tương đối nên cần có khu vực cho khách chờ lấy xe, khu vực này được đặt cách khu làm việc để tránh ảnh hưởng đến công việc của thợ.
  • Khu vực vệ sinh: đặt ở cuối tiệm.
  • Khu vực nhà ở cho thợ: nếu cần cho thợ ở lại tiệm.

2.3 Đầu tư trang thiết bị

Mở tiệm rửa xe ô tô tất nhiên không thể thiếu trang thiết bị. Bộ thiết bị sẽ là công cụ hỗ trợ quá trình vệ sinh, xịt rửa giúp tiết kiệm nhiều thời gian, sức lực cho thợ. Một tiệm rửa xe cần có những thiết bị cơ bản như máy rửa xe, máy nén khí, máy hút bụi, cầu nâng rửa xe, bình bọt tuyết… Ngoài ra còn có các trang thiết bị chuyên sâu hơn như máy khử mùi ô tô, máy hút giặt thảm, máy thổi khí nóng, các loại súng vệ sinh nội thất ô tô chuyên dụng…

Mở tiệm rửa xe ô tô không thể thiếu các trang thiết bị cần thiết
Mở tiệm rửa xe ô tô không thể thiếu các trang thiết bị cần thiết

2.4 Liên tục cải tiến quy trình và công nghệ

Để kinh doanh hiệu quả và cạnh tranh được với các đối thủ khác, tiệm của bạn phải luôn cập nhật và cải tiến quy trình, công nghệ rửa xe. Các công nghệ mới sẽ giúp tiệm của bạn rửa xe một cách nhanh chóng, sạch sẽ, tiết kiệm được thời gian cho cả thợ lẫn khách hàng. Rửa xe với tốc độ nhanh cho phép bạn có thể rửa được nhiều chiếc hơn trong cùng một khoảng thời gian, nhất là vào những lúc khách ghé đông. 

2.5 Đào tạo và quản lý nhân sự

Một kinh nghiệm mở tiệm rửa xe ô tô đó chính là chú ý đến việc đào tạo và quản lý nhân sự. Thợ chính của tiệm phải là người lành nghề, am hiểu về xe. Thợ chính có vai trò lớn về chất lượng dịch vụ, đồng thời sẽ là người hướng dẫn các thợ mới của tiệm.

Đầu tư đào tạo cả về tay nghề lẫn thái độ phục vụ đối với nhân viên
Đầu tư đào tạo cả về tay nghề lẫn thái độ phục vụ đối với nhân viên

Thợ rửa xe phải được đào tạo bài bản, nắm được những kỹ thuật rửa xe như không lau theo vòng tròn, không sử dụng lực quá mạnh để tránh dẫn đến hỏng hóc, xước xe. Ngoài ra, người thợ cũng nên học thêm các kỹ năng khác như làm nội thất xe ô tô, rửa khoang máy, lái xe…

Ngoài tay nghề thì thái độ của thợ cũng cần được đào tạo, hướng dẫn. Phải đảm bảo nhân sự tại tiệm có thái độ thân thiện, niềm nở, phục vụ chu đáo từng khách hàng. Số lượng nhân sự tùy vào từng giai đoạn mà bạn có thể tuyển ít hoặc nhiều, miễn là đảm bảo được chất lượng và khối lượng công việc.

2.6 Đẩy mạnh tiếp thị và quảng cáo tiệm

Bất kỳ mô hình kinh doanh nào hiện nay cũng cần đẩy mạnh việc tiếp thị và quảng cáo. Nếu chỉ dựa vào khách hàng lân cận biết đến bạn thì tiệm sẽ rất vắng khách. Vì vậy phải đẩy mạnh quảng cáo trên nhiều phương tiện truyền thông, sao cho càng người biết đến tiệm rửa xe của bạn nhất có thể.

Bạn có thể xây dựng website, fanpage để quảng bá cửa tiệm của mình. Mỗi khi có chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng, cập nhật công nghệ, thiết bị mới,… bạn có thể đăng tải để quảng bá đến khách hàng. 

3. Mẹo tối ưu lợi nhuận khi mở tiệm rửa xe ô tô

Nếu tiệm rửa xe của bạn chỉ dừng lại ở việc rửa xe cơ bản thì rất lâu mới có thể thu hồi vốn. Chính vì vậy bạn nên nâng cấp, bổ sung thêm các dịch vụ khác như vệ sinh khoang máy, làm nội thất ô tô, đánh bóng, phủ gầm… Khi khách hàng sử dụng các dịch vụ này sẽ mang lại cho bạn nguồn thu cao hơn.

Kết hợp giữa mô hình rửa xe ô tô và cà phê để tăng thêm nguồn thu
Kết hợp giữa mô hình mở tiệm rửa xe ô tô và cà phê để tăng thêm nguồn thu

Ngoài ra, vì việc rửa xe tiêu tốn một khoảng thời gian tương đối, nếu khách phải đứng chờ sẽ rất uể oải. Bạn có thể kết hợp với mô hình kinh doanh khác như cà phê hoặc dịch vụ ăn uống. Trong thời gian chờ khách có thể nhâm nhi cà phê hoặc lấp đầy chiếc bụng đói của mình. Việc kết hợp này không những có thêm nguồn thu từ việc bán đồ ăn, thức uống mà còn mang lại trải nghiệm tốt đẹp khi khách rửa xe tại tiệm của bạn.

 

Trên đây là những kinh nghiệm mở tiệm rửa xe ô tô mà Vua Nệm gửi đến bạn để tham khảo. Vì mô hình kinh doanh này cần một số vốn đầu tư không hề nhỏ nên bạn cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng để khi khai trương, đi vào hoạt động sẽ có thật nhiều khách, sớm thu hồi vốn và sinh lời nhé.

 

Đánh giá post