Telegram là gì? Tại sao nên sử dụng Telegram

CẬP NHẬT 11/08/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Telegram nổi tiếng là ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet có độ bảo mật cao. Những năm gần đây, ứng dụng này đã trở nên rất phổ biến và được ưa chuộng. Vậy Telegram là gì và tại sao nên sử dụng Telegram? Tất cả sẽ có câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Telegram là gì?

Tương tự như các ứng dụng WhatsApp, Skype… Telegram là nền tảng nhắn tin, gọi điện video, chia sẻ file miễn phí. Tuy nhiên, điểm độc đáo của ứng dụng này là có tính bảo mật cao, tốc độ truy cập nhanh và có thể truy cập trên nhiều thiết bị khác nhau cùng một lúc.

telegram là ứng dụng gì
Telegram là ứng dụng hoạt động đa nền tảng

Để mang lại trải nghiệm tuyệt vời này cho người dùng, Telegram đã đặt rất nhiều máy chủ trên toàn thế giới với trung tâm dữ liệu chính ở Dubai. Hiện nay, Telegram xuất hiện trên các hệ điều hành phổ biến như iOS, Android, Windows, macOS và Linux.

Với ưu điểm vượt trội là tính bảo mật cao, Telegram đã đảm bảo quyền lợi riêng tư cho người dùng của mình. Theo đó, các tin nhắn và cuộc gọi đều được mã hoá đầu cuối. Tức là dữ liệu sẽ được mã hoá tại điện thoại của người gửi, chuyển đến thiết bị của người nhận sau đó mới được giải mã.

Ngoài ra, mã nguồn mở còn cho phép người dùng được quyền sửa đổi và nâng cấp theo một số quy định chung. Nhiều lập trình viên tham gia vào việc xây dựng môi trường Telegram đã cho ra đời và phát triển những tính năng vô cùng mới mẻ, hữu ích.

2. Tại sao nên sử dụng Telegram?

Để trả lời cho câu hỏi này, dưới đây là lý do, cũng là minh chứng cho 15 tính năng độc đáo thu hút người dùng của Telegram.

2.1. Những cuộc trò chuyện bí mật

Ngày nay, điện thoại giống như là vật bất ly thân đối với chúng ta. Cũng chính vì vậy mà điện thoại dường như là nơi chứa đựng thông tin riêng tư của mỗi người. Đặc biệt, những cuộc điện thoại hay những tin nhắn chính là nơi có nhiều tin tức bí mật nhất.

Nhằm bảo vệ người dùng và đảm bảo sự an toàn, riêng tư cho những khách hàng của mình, Telegram đã cho ra đời tính năng Secret Chat. Tính năng này được mã hoá đầu cuối cẩn trọng. Do đó, không ghi lại bất cứ nội dung nào trên máy chủ, đồng thời chúng sẽ được tự huỷ sau một thời gian.

ứng dụng telegram là gì
Telegram bảo mật tuyệt đối cho người dùng

2.2. Cho phép chỉnh sửa tin nhắn đã gửi

Những tin nhắn với bạn bè thân thiết, một vài lỗi chính tả có thể sẽ không vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu đó là người đặc biệt với bạn hay là vị sếp của bạn thì việc để sai lỗi chính tả là khá ngớ ngẩn và thiếu chuyên nghiệp. Thật may mắn khi Telegram đã cho phép bạn được sửa chữa lỗi lầm này trước khi người nhận đọc được.

Để chỉnh sửa tin nhắn đã được gửi đi, bạn chọn và giữ tin nhắn muốn thay đổi. Sau khoảng vài giây, một menu với các lựa chọn sẽ xuất hiện. Lúc này bạn nhấp vào phần “Edit” là đã có thể sửa cũng như thay đổi nội dung tin nhắn. Về phía người nhận, họ biết bạn đã thay đổi tin nhắn nhưng sẽ không đọc được tin nhắn gốc trước đó.

2.3. Cho phép gửi file dung lượng cao

Chắc hẳn khi sử dụng những ứng dụng như messenger, WhatsApp,… không ít lần bạn cảm thấy bực bội khi ảnh, tài liệu, video của mình không thể gửi đi do file quá lớn. Tuy nhiên, tất cả những vấn đề này sẽ được giải quyết khi bạn gửi file qua Telegram.

Ứng dụng cho phép người dùng gửi tài liệu có kích thước tới 1.5GB. Chính vì vậy, bạn không cần quá lo lắng khi file của mình không thể gửi hoàn tất vì hầu hết chúng sẽ được truyền tới người nhận đầy đủ thông tin.

2.4. Vừa trò chuyện vừa xem video Youtube

Hầu hết các ứng dụng nhắn tin trên thị trường đều không hỗ trợ tính năng vừa xem video Youtube vừa trả lời tin nhắn. Nhưng với Telegram thì khác. Nền tảng này cho phép bạn có thể thực hiện hai nhiệm vụ cùng một lúc rất tiện lợi.

Để thực hiện thao tác này, bạn chạm vào màn hình thu nhỏ của liên kết video, sau đó tiếp tục trò chuyện với bạn bè và click vào icon Picture-in-Picture.

2.5. Tạo nhóm chat với 200.000 thành viên

Telegram cho phép người dùng tạo ra một nhóm chat với số lượng thành viên đông đảo lên tới 200.000 người. Nhóm này được gọi là Supergroup. Nhóm có lịch sử tin nhắn thống nhất, có thể ghim tin nhắn quan trọng và được trả lời riêng từng tin nhắn cũng như hashtag. 

Bạn có thể nâng cấp từ nhóm bình thường lên thành nhóm lớn bằng cách mở cuộc trò chuyện nhóm và chọn “Edit”, sau đó chọn tiếp Convert to Supergroup. 

app telegram là gì
Telegram cho phép tạo nhóm tới 2000 thành viên

2.6. Thêm sticker vào ảnh

Đây là một tính năng thú vị của Telegram. Bạn có thể tuỳ chọn những sticker ngộ nghĩnh mà bạn yêu thích để chèn vào bức ảnh của mình để tạo ra một sản phẩm hài hước, đáng yêu. Việc này sẽ làm cho cuộc trò chuyện của các bạn trở nên nhiều màu sắc hơn đó.

2.7. Tính năng “Last seen”

Tính năng này cho phép bạn có thể chọn những người biết lần cuối bạn online là khi nào. Bằng cách chọn phần Settings > Privacy and Security > Last Seen trong Who can see your Last Seen time, chọn My Contacts. Bên dưới Add exceptions, nhấn vào Always Share With và Never Share With là đã có thể chọn được người xem trạng thái của bạn.

2.8. Lưu trữ dữ liệu đám mây 

Một tính năng được đánh giá cao của Telegram đó là lưu trữ giữ liệu đám mây. Với tính năng này, bạn có thể lưu trữ tin nhắn, ảnh, tài liệu, video… và truy cập từ bất cứ thiết bị nào mọi lúc mọi nơi chỉ cần có kết nối Internet.

2.9. Chế độ Auto-Night Mode ban đêm

Chế độ Auto-Night Mode cho thấy sự tinh tế của nhà phát triển ứng dụng Telegram. Với chế độ này, bạn có thể sử dụng vào ban đêm và hạn chế tình trạng đau mắt, mỏi mắt. Khi bật Auto-Night Mode, nền ứng dụng sẽ chuyển sang màu tối giúp bạn dễ dàng trải nghiệm hơn.

2.10. Tính năng chia sẻ vị trí trực tiếp

Bạn có thể kết nối vị trí của mình với bạn chat bằng tính năng chia sẻ vị trí trực tiếp. Để làm được điều này, bạn mở cuộc trò chuyện và tìm nút đính kèm ở cuối cuộc trò chuyện. Tiếp theo nhấn vào phần Location, chọn Share my live location và chọn khoảng thời gian chia sẻ phù hợp.

chat telegram là gì
Chia sẻ vị trí trực tiếp trên Telegram

2.11. Cho phép kiểm soát ảnh, video được tải xuống

Để các hình ảnh, video không tự ý “trôi” về điện thoại của mình, bạn cần phải kiểm soát chúng và Telegram hoàn toàn có thể giúp bạn làm điều này. Bạn cần vào mục Setting, sau đó chọn Messages, cuối cùng chọn Save to gallery.

2.12. Tính năng Chatbot Telegram

Bạn có thể bầu bạn với Telegram với tính năng Chatbot. Ứng dụng cho phép bạn tương tác với Chatbot qua việc chơi game, dạy học, nhắc nhở, tìm kiếm thông tin, phát sóng, kết nối…

telegram là gì cách sử dụng
Những tính năng nổi bật của Telegram

2.13.Tùy chỉnh theme, giao diện theo ý thích

Telegram cho phép tạo và sử dụng theme tùy chỉnh mang phong cách riêng với  sự sáng tạo không giới hạn. Đặc biệt, tất cả mọi thứ đều được miễn phí. Nhờ đó, bạn có thể tạo ra những thêm cá nhân với phong cách riêng và màu sắc yêu thích. 

3. Nhược điểm của Telegram

Dù có rất nhiều tính năng độc đáo thú vị và nhiều ưu điểm ưu việt nhưng Telegram vẫn tồn tại một số nhược điểm như:

  • Cơ sở người dùng bị hạn chế: dù có vài trăm triệu người dùng hoạt động hàng tháng nhưng vẫn kém hơn rất nhiều so với con số hàng tỷ người dùng của Facebook hay WhatsApp. Điều này đồng nghĩa rằng nhiều người bạn, người thân của bạn không sử dụng ứng dụng.
telegram là app gì
Telegram tồn tại một số nhược điểm
  • Thông báo người dùng mới có thể vi phạm quyền riêng tư: Khi bạn tham gia vào Telegram, những người đã có liên hệ với bạn trên điện thoại thường nhận được thông báo về việc này. Do đó, nhiều người sẽ cảm thấy khó chịu do không được đảm bảo riêng tư hoàn toàn.
  • Nơi hội tụ tập của các nhóm thù địch: Telegram đã trở thành một nơi hấp dẫn cho những nhóm thù địch hoạt động theo thuyết âm mưu hoạt động mạnh mẽ. Chúng lợi dụng chính sách bảo mật khắt khe của ứng dụng để trao đổi những thông tin phi đạo đức, phi chính nghĩa. 

>> Xem thêm: Top 9 ứng dụng hẹn hò online uy tín nhất năm 2022

Dù vậy, nếu bạn là người dùng thông minh chắc chắn sẽ không thể bỏ qua một ứng dụng với nhiều tính năng tuyệt vời này. Hy vọng sau bài viết này, bạn đã có thể hiểu được Telegram là gì và trả lời được câu hỏi “Tại sao nên sử dụng Telegram?”.

Đánh giá post