Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Mộc Lan và những điều mà bạn cần biết về loài hoa này

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Mang trong mình vẻ đẹp tinh tế, nhẹ nhàng nên hoa Mộc Lan ngày càng được yêu thích và sử dụng phổ biến trong trang trí nhà cửa. Thế nhưng ý nghĩa hoa Mộc Lan là gì? Cách trồng và chăm sóc hoa Mộc Lan như thế nào? Để biết thêm những thông tin thú vị về loài hoa xinh đẹp này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Hoa Mộc Lan là hoa gì?

Hoa Mộc Lan có tên khoa học là Magnolia, còn thường được biết đến với những tên gọi khác như Mộc Hương, Mộc Niên, Giáng Hương hay Bạch Ngọc Lan,… Loài hoa này có nguồn gốc từ Đông Á, Trung và Bắc Mỹ.

Mộc Lan là cây thân gỗ sống lâu năm, chiều cao trung bình đạt từ 2 – 3m. Lá Mộc Lan có màu xanh đậm, hình bầu dục, thuôn dài, thường mọc so le, và hay rụng nhất là vào mùa đông. Đặc biệt, khi lá rụng hết thì hoa Mộc Lan sẽ nở. Hoa Mộc Lan có đường kính từ 12 – 15cm, hình trứng, to bằng bàn tay, với rất nhiều màu sắc khác nhau như hồng, tím, vàng, trắng,… Hoa Mộc Lan dày, bóng và rất lâu tàn, có khi đến cả tháng. 

hoa mộc lan
Hoa Mộc Lan là loài hoa xinh đẹp, ngày càng được trồng phổ biến ở nước ta

Một số công dụng tuyệt vời mà hoa Mộc Lan mang đến cho con người như:

  • Thân gỗ của hoa Mộc Lan có thể được dùng làm đồ nội thất, đồ trang trí trong nhà.
  • Bạn có thể trồng cây Mộc Lan như một loại cây cảnh, để giúp không gian nhà ở, khách sạn, trường học… thêm độc đáo và ấn tượng.
  • Hoa Mộc Lan có mùi rất thơm, nên thường được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất nước hoa.
  • Rễ cây Mộc Lan thường được dùng trong các bài thuốc chữa đau lưng và phong thấp.

2. Ý nghĩa hoa Mộc Lan trong phong thủy

Hoa Mộc Lan có ý nghĩa phong thủy khá tốt. Do đó, không ít gia đình, nhà hàng, khách sạn,.. lựa chọn loại cây này để trồng trước cửa nhà, nhằm thu hút tài lộc, may mắn, giúp công việc kinh doanh, làm ăn buôn bán của gia chủ luôn được thuận lợi và thăng tiến.

Không chỉ vậy, hoa Mộc Lan còn là biểu tượng của sự giàu sang, phú quý. Do đó, nhiều gia chủ yêu thích việc chưng loài hoa này trong nhà, để thể hiện quyền lực và sức mạnh của bản thân.

ý nghĩa của hoa mộc lan
Ý nghĩa của hoa Mộc Lan trong phong thủy luôn là điều nhiều người quan tâm

Đặc biệt, với mỗi màu sắc khác nhau, thì hoa Mộc Lan lại có những ý nghĩa theo phong thủy khác nhau. Cụ thể:

  • Hoa Mộc Lan trắng: loài hoa này là biểu tượng cho sự trong trắng và thuần khiết.
  • Hoa Mộc Lan vàng: là nguồn năng lượng tích cực giống như ánh sáng Mặt Trời, giúp mang đến sự may mắn, thuận lợi cho gia chủ.
  • Hoa Mộc Lan tím: thể hiện sự sang trọng và uy quyền. Đây là loài hoa biểu tượng cho quyền thế của những người sở hữu.
  • Hoa Mộc Lan hồng: mang đến sự bình yên và hạnh phúc cho gia chủ.
  • Hoa Mộc Lan xanh: biểu tượng của sự may mắn, thuận lợi cùng những điều tốt đẹp.

3. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa Mộc Lan

Nếu bạn là người yêu thích vẻ đẹp ngọt ngào, nhưng không kém phần sang trọng của hoa Mộc Lan, mà vẫn chưa biết cách trồng và chăm sóc chúng như thế nào là đúng cách, thì đừng bỏ qua những hướng dẫn chi tiết dưới đây nhé:

3.1. Cách trồng hoa Mộc Lan

Việc lựa chọn được loại đất trồng tốt, chính là yếu tố cực kỳ quan trọng, quyết định đến sự sinh trưởng và phát triển của hoa Mộc Lan. Khi chọn đất trồng, tốt hơn hết là bạn chỉ nên chọn những loại đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng, không bị vón cục, thoát nước tốt. Ngoài ra, khu vực đất trồng hoa Mộc Lan cũng nên được chọn lựa kỹ lưỡng. Theo đó, bạn không nên trồng loài hoa này ở những nơi có cỏ, để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây.

hoa mộc lan ý nghĩa
Cách trồng hoa Mộc Lan tương đối đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện

Về kỹ thuật trồng cây, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 kiểu trồng đó là trồng trong chậu và trồng trong hố đất:

  • Trồng hoa Mộc Lan trong hố đất: đầu tiên, bạn cần tiến hành đào 1 hố đất chiều sâu từ 20 – 30 cm. Đặc biệt, độ sâu này phải sâu hơn chiều dài của rễ Mộc Lan, để rễ cây có đủ không gian sinh trưởng và phát triển, đâm sâu mà không bị cản trở gì. Sau đó, bạn chỉ cần đặt cây xuống hố, sao cho cây không bị xiêu vẹo, đứng thẳng và cuối cùng là lấp đất lại.
  • Trồng hoa Mộc Lan trong chậu: chuẩn bị 1 cái chậu có chiều sâu và chiều ngang phù hợp với rễ. Trộn đất theo tỷ lệ 5 phần đất thịt sạch, 3 chấu hun và 2 xỉ than. Trong đó, phân đầu trâu thì sẽ trộn theo tỷ lệ là 20 – 10 – 10. Bỏ cây Mộc Lan vào trong chậu, rồi sau đó cho đất đã trộn vun đất sát gốc. Tưới nước như bình thường nữa là được. 

3.2. Cách chăm sóc hoa Mộc Lan

Mộc Lan là cây hoa thân gỗ nên bạn không cần tưới nước cho chúng quá nhiều. Thông thường, với cây mới trồng thì bạn chỉ cần tưới khoảng 2 lần/ngày. Khi cây đã ra rễ thì 2 – 3 ngày tưới 1 lần, mỗi lần từ 2 – 3 lít nước là được. Đặc biệt, trong quá trình cây rụng lá thì bạn nên hạn chế tưới nước. Khi Mộc Lan nở hoa, thì bạn hãy nhớ tưới nước cho chúng đều đặn để hoa được tươi và lâu tàn hơn.

hoa mộc lan có ý nghĩa gì
Cây Mộc Lan là cây thân gỗ, do đó, bạn không cần dành quá nhiều thời gian để tưới nước

Dẫu vậy, cây Mộc Lan rất cần chất dinh dưỡng để phát triển. Do đó, tốt nhất là bạn nên bón phân cho chúng định kỳ, khoảng 2 lần/tháng. Lượng phân bón có thể tăng 1 chút trong thời kỳ Mộc Lan ra hoa. Ngoài ra, bạn nên quét vôi trên thân cây Mộc Lan để tránh sâu bọ đục thân.

4. Một số lưu ý khi trồng Mộc Lan

Khi trồng Mộc Lan bạn có thể trồng chúng trước nhà, nhưng không phải là vị trí ngay trước chính diện lối ra vào. Bởi điều này có thể gây cản trở vượng khí vào nhà cho gia chủ. Chính vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên trồng Mộc Lan chếch về phía bên phải hoặc bên trái của ngôi nhà, để chúng giúp gia chủ thu hút tài lộc và may mắn.

hoa thiết mộc lan có ý nghĩa gì
Một số lưu ý quan trọng khi trồng hoa Mộc Lan mà bạn cần đặc biệt chú ý

Ngày nay, Mộc Lan được nhân giống chủ yếu bằng phương pháp chiết cành và giâm cành. Vì vậy, nếu muốn chiết cành, bạn hãy chờ đến mùa nóng ẩm, khi cây đang trong quá trình phát triển nhựa. Còn giâm cành thì nên vào mùa khô, để đảm bảo tỷ lệ sống của cây cao hơn. Ngoài ra, khi vào mùa rụng hoa, bạn nên chịu khó cắt bỏ hết những bông hoa đã héo, để giúp mùa hoa sau nở thuận lợi hơn.

>> Xem thêm: 

Bài viết trên của Vua Nệm đã chia sẻ cho bạn ý nghĩa hoa Mộc Lan, cùng cách trồng và chăm sóc loài hoa này đúng cách nhất. Hy vọng, qua những thông tin mà chúng tôi mang đến, bạn đã biết hoa Mộc Lan là gì, cũng như những thông tin cực kỳ hữu ích xung quanh đến loài hoa xinh đẹp này. Nếu muốn rước thêm nhiều tài lộc, may mắn cho bản thân và gia đình, thì bạn đừng quên trồng một cây hoa Mộc Lan trước nhà của mình nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều