Tứ trụ là gì? điểm khác nhau giữa Tứ Trụ và Tử Vi

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Tứ trụ là gì? Cách tính tứ trụ theo mệnh của một người như thế nào? Tứ trụ được ứng dụng trong phong thuỷ ra sao? Đây là 3 trong nhiều câu hỏi được rất người người yêu phong thuỷ đặt ra khi nhắc đến Tứ Trụ.

Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Tứ Trụ là gì trong phong thuỷ cũng như các ứng dụng của Tứ Trụ trong bói toán, tiên đoán vận mệnh của một người, nên bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ dành thời lượng để chia sẻ đầy đủ các kiến thức cơ bản về Tứ Trụ. Mời các bạn cùng theo dõi nhé.

bát tự tứ trụ tử bình là gì
Tứ trụ là gì? Ứng dụng trong bói toán, tiên đoán vận mệnh

1. Tứ trụ là gì?

Tứ trụ là một phương thức bói toán, tiên đoán vận mệnh tương lai cổ xưa xuất hiện từ Trung Quốc. Theo sử sách ghi chép, Tứ Trụ được phát triển bởi Từ Cư Dịch (tự là Tử Bình) vào khoảng năm 907 – 960, tức thời Ngũ Đại.

Đây là phương pháp luận đoán vận mệnh tương lai dựa trên năm, tháng, ngày và giờ sinh của một người nào đó. Tứ trụ khí kết hợp với Đại Vận Lưu Niên sẽ đưa cho ra các tiên đoán, vận mệnh tương đối chuẩn xác. Vì vậy đây là phương pháp được người Phương Đông sử dụng rất phổ biến trong việc bói toán.

Như chúng ta đã biết, phong thuỷ cả phương Tây lẫn Phương Đông đều sẽ xoay quanh năm, tháng, ngày, giờ và kết hợp với nhiều yếu tố phong thuỷ khác, để hình thành nên một phương thức luận đoán vận mệnh tương lai.

Do tầm quan trọng của năm, tháng, ngày, giờ trong phong thuỷ, nên 4 yếu tố này được người xưa xem là “Tứ Trụ” trong phong thuỷ.

lá số tứ trụ là gì
Tứ Trụ chứa đựng nhiều huyền cơ

Để có thể luận giải số mệnh theo Tứ trụ thì chúng ta phải nắm rõ ý nghĩa của từng trụ và mối liên hệ giữa các trụ với nhau. Theo phong thủy, mỗi trụ sẽ tương ứng với một giai đoạn khác nhau của đời người, mỗi giai đoạn được gọi là đại hạn. Cụ thể như sau:

  • Trụ năm 0 – 15 tuổi
  • Trụ tháng 16 – 31 tuổi
  • Trụ ngày 31  –  47 tuổi
  • Trụ giờ 47 – 65 tuổi

Bên cạnh đó, nếu kết hợp với đại vận lưu niên thì mỗi cung sẽ đại diện cho một thời vận mệnh khác nhau. Cụ thể:

  • Trụ năm sẽ đại diện cuộc sống từ nhỏ đến 18 tuổi.
  • Trụ tháng đại diện thời tiền vận
  • Trụ ngày đại diện thời trung vận
  • Trụ giờ đại diện thời hậu vận

Ngoài ra, khi xem qua Cung thì mỗi trụ sẽ tương ứng với 1 cung nhau.

  • Trụ năm sẽ đại diện cho cung tổ tiên và cha mẹ
  • Trụ tháng sẽ đại diện cho cung anh em
  • Trụ ngày đại diện cho cung thân chồng hoặc vợ
  • Trụ giờ là con cái.

Trên thực tế, hiện có rất nhiều cách khác nhau, để xem tử vi qua Tứ Trụ, cách kết hợp sẽ có một ý nghĩa riêng, nhưng chung quy vẫn cho ra kết quả tương đối giống nhau.

2. Sự khác nhau giữa Tứ Trụ Bát Tự và Tử Vi

Sau khi hiểu rõ về khái niệm Tứ trụ là gì, Vua Nệm sẽ chia sẽ cho các tín đồ phong thủy sự khác biệt giữa Tứ Trụ Bát Tự và Tử Vi. Mặc dù cả Tử Vi và Tứ Trụ Bát Tự đều có khả năng luận giải vận mệnh tương lai, tiên đoán hung cát của một người một cách chính xác. Nhưng mỗi phương pháp sẽ có những ưu điểm riêng và phù hợp với từng trường hợp khác nhau. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

2.1. Điểm khác nhau về lập lá số

tứ trụ bát tự là gì
Lá số Tử Vi sử dụng lịch âm
  • Tử vi sử dụng lịch âm để lập lá số và phải chính xác đến từng giờ, từng phút. Nếu sai lệch một chút cũng sẽ ảnh hưởng đến lá số, từ dó kết quả không thể chính xác. Bên cạnh đó, nếu gặp đúng năm nhuận thì việc xác định can chi sẽ tương đối khó khăn.
  • Tứ Trụ sử dụng lịch dương để lập lá số nên sẽ không bị ảnh hưởng nếu gặp năm nhuận. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia phong thuỷ, thì độ chính xác khi luận giải, dự đoán theo tứ trụ bát tự lên đến 75%.

2.2. Điểm khác nhau trong cách an sao

  • Tử vi thường dùng nhiều sao trong mỗi lá số an, đôi khi có chứa hơn 100 sao nên việc luận giải sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Do các sao có nhiều sự tương phản lẫn nhau, nếu không giỏi thì khó lòng đưa ra kết quả chính xác.
  • Tứ trụ dùng Thần Sát trong mỗi lá số an và chỉ chứa khoảng 20 Thần Sát, đôi khi nhiều lá chỉ chứa 4 – 5 Thần Sát, nên việc luận giải, dự đoán sẽ thuận lợi hơn, dễ tư duy hợp logic, ít gặp sai sót.

2.3. Khác nhau về cơ sở luận đoán

tử vi tứ trụ là gì
Cơ sở luận đoán của Tứ Trụ phức tạp hơn, nhưng chính xác hơn
  • Tử vi dự đoán dựa trên ý nghĩa của các sao và sự biến hoá của tứ hoá cũng như các cung vị. Đây là phương pháp dễ đọc và dễ nhớ nên ai hiểu 1 chút về phong thuỷ là có thể đọc được.
  • Tứ trụ thì sẽ phức tạp hơn, nhưng độ chính xác cao hơn. Cụ thể, Tứ trụ sẽ dựa vào tổ hợp Thiên Can Địa Chi và thuyết ngũ hành tương sinh để có thể luận đoán.

2.4. Điểm khác nhau về khía cạnh luận đoán

  • Tử vi thường dựa vào các khía cạnh của cuộc sống, ví dụ như: Tính cách, sự nghiệp, tiền tài, tốt xấu, thọ yểu, sức khoẻ, sang hèn và các mối quan hệ xung quanh. Tuy nhiên, khi luận giải bằng tử vi sẽ không chỉ ra được điểm mạnh hoặc điểm yếu bằng ngũ hành của Mệnh chủ nên khó đáp ứng được nhu cầu thông tin bói toán của mọi người.
  • Tứ trụ cũng có thể cho ra kết quả luận đoán tương tự như tử vi, đôi khi còn chính xác hơn. Tuy nhiên, điểm mạnh của phương pháp này chính là có thể chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của Mệnh chủ, từ đó có thể tìm ra giải pháp cải mệnh.

2.5. Điểm khác nhau về giải pháp tối ưu và giá trị thực tiễn

  • Tử vi chỉ giúp mệnh chủ tiên đoán được vận mệnh tương lai, từ đó tìm cách để né tránh. Tuy nhiên, do số phận đã an bài nên cải số mệnh chủ sẽ dựa vào phúc đức của người đó là chủ yếu.

Nhìn chung, đây phương pháp giúp mọi người biết được và chuẩn bị tinh thần để đối diện với nó.

  • Tứ trụ có thể cải số bằng cách nghiên cứu sự cân bằng về âm dương. Từ đó, mọi người sẽ có được cách cải vận phù hợp, hiệu quả cao với mọi phương diện.

Như vậy chúng ta có thể thấy, phương pháp này hiệu quả hơn tử vi ở chỗ, có thể tìm ra phương pháp cải vận cho mệnh chủ.

3. Tìm hiểu về Dụng thần, hỷ thần, kỵ thần trong Tứ Trụ

3.1. Dụng thần trong Tứ Trụ

Bên cạnh câu hỏi Tứ trụ là gì, có khá nhiều người cũng đặt sự quan tâm không kém về Dụng thần, kỵ thần trong thế giới tứ trụ. Khi chúng ta dựa vào Tứ Trụ để luận đoán vận mệnh, tương lai, đôi khi chúng ta sẽ gặp phải những người có ngũ hành quá vượng hoặc một số người lại có ngũ hành quá yếu.

Lúc này, để cân bằng âm dương thì chúng ta phải lựa chọn một hành phù hợp, để áp chế, từ đó giúp cho chủ mệnh luôn gặp nhiều may mắn, công việc suôn sẻ, gia đình êm ấm. Ngũ hành phù hợp đấy chính là Dụng thần trong Tứ Trụ.

xem tứ trụ là gì
Tìm kiếm Dụng hần

Tuy nhiên, Dụng thần có sự phân định giữa ngũ hành và can chi nên phải lựa chọn khéo léo để mất quý khí. Điều này là rất quan trọng khi chấm số.

Dụng thần trong Tứ Trụ thường sẽ là:

  • Can chi trợ cho thân, khi thân nhược
  • Can chi hoá giải xung khắc giữa các can chi khác trong trụ
  • Can chi có lực nhất trong trụ và thể hiện sự giàu sang phú quý

3.2. Hỷ thần trong Tứ trụ

Hỷ thần trong Tứ Trụ chính là cái sinh trợ và cứu ứng cho dụng thần. Đó là những cái hình, xung, hóa, khắc và hại để hóa mất hoặc hợp mất Dụng Thần.

3.3. Kỵ thần trong Tứ Trụ

Kỵ thần là một thần xung khắc với dụng thần hoặc có thể làm tổn hại đến Hỷ Thần. 

Kỵ thần thường được dùng để tránh các tuổi, phương vị, năm tháng,các ngành nghề,…đây là cách để hạn chế, giảm thiểu rủi ro và thất bại cho mệnh chủ.

XEM THÊM:

Trên đây là một số thông tin cơ bản trả lời cho câu hỏi, bên cạnh đó là sự khác biệt giữa Tứ Trụ Bát Tự và Tử Vi. Hy vọng, bài viết hôm nay đã cung cấp được phần nào nhu thông tin của bạn đọc. Hãy theo dõi Vua Nệm thường xuyên hơn để có thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé.

5/5 - (1 lượt bình chọn)
Không có bài viết liên quan.