Sức khỏe giấc ngủ

Các loại nệm và tư thế ngủ phù hợp cho các chứng bệnh đau lưng

CẬP NHẬT 19/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Bên cạnh phác đồ điều trị y khoa, việc chọn nệm và tư thế ngủ phù hợp sẽ giúp người bệnh cải thiện những cơn đau và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Chẳng hạn người mắc các chứng đau lưng, đau hông có thể tham khảo tư thế fowler, trong khi người mắc các bệnh về khớp nên ngủ tư thế bào thai. Trong bài viết này, Vua Nệm chia sẻ tất tần tật cách chọn nệm và tư thế ngủ phù hợp cho các chứng bệnh đau lưng.

1. Chọn nệm và tư thế ngủ phù hợp cho các chứng bệnh đau lưng: viêm xương khớp

Bệnh nhân bị đau do viêm xương khớp ở các khớp xương nhỏ (facet joints) có thể thích nằm nghiêng khi ngủ với tư thế đầu gối cong lên (tư thế bào thai). Điều này giúp mở các khớp xương nhỏ trong cột sống và có thể làm giảm các áp lực tương ứng. Ngoài ra, nằm ngủ trên một chiếc ghế ngả lưng hoặc giường cho phép đầu và và đầu gối được nâng cao cũng có thể làm giảm áp lực lên các khớp xương nhỏ.

nệm cho người đau lưng
Cách chọn nệm cho người đau lưng

2. Chọn nệm và tư thế ngủ cho người mắc bệnh thoái hóa đĩa đệm

Bệnh nhân bị đau do bệnh thoái hóa đĩa đệm có thể thích tư thế ngủ nằm sấp do tư thế này làm giảm áp lực lên các đĩa đệm. Bệnh nhân có thể cảm thấy thoải mái nhất khi sử dụng một tấm nệm tương đối cứng và đặt một chiếc gối mỏng dưới phần bụng và hông để làm giảm căng thẳng cho vùng thắt lưng.

3. Chọn nệm và tư thế ngủ cho người mắc bệnh hẹp cột sống 

Những người bị đau do hẹp cột sống có thể thích nằm nghiêng khi ngủ với tư thế đầu gối cong lên (tư thế bào thai). Điều này giúp giảm bớt áp lực lên các dây thần kinh. Để làm giảm áp lực lên các dây thần kinh thì có thể nằm ngủ trên một chiếc ghế ngả lưng hoặc giường cho phép đầu và và đầu gối được nâng cao.

nệm cho người bệnh hẹp cột sống 
Nệm cho người bệnh hẹp cột sống 

4. Chọn nệm và tư thế ngủ cho người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có tư thế nằm ngủ thoải mái nhất phụ thuộc vào vị trí đĩa đệm. Đối với bệnh thoát vị đĩa đệm paracentral (dạng bệnh phổ biến nhất), bệnh nhân sẽ có khuynh hướng nằm đè lên bụng. Đối với tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm foraminal, nằm ngủ nghiêng với tư thế bào thai sẽ giúp chịu đau đớn tốt hơn.

 5. Chọn nệm và tư thế ngủ cho người mắc bệnh viêm bao hoạt dịch

Những bệnh nhân có triệu chứng viêm bao hoạt dịch ở hông (viêm bao hoạt dịch Trochanteric lớn hơn) có thể đặc biệt nhạy cảm với sự đau đớn khi nằm một tấm nệm quá cứng. Nếu nệm quá cứng, một tấm nệm mới với lớp lót đệm dày phía trên cùng hoặc đặt tấm nệm mút egg crate lên trên tấm nệm cũ có thể sẽ giúp làm giảm độ cứng.

 6. Tư thế Fowler cho người mắc bệnh đau hông và lưng

Bệnh nhân bị đau hông thường cảm thấy bớt đau đớn khi nằm nghiêng, đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối. Điều này sẽ làm giảm căng thẳng cho hông.

Nói chung, nâng cao đầu gối một chút bằng cách đặt một chiếc gối ở dưới đầu gối trong khi nằm ngửa có thể là tư thế phù hợp với nhiều chứng bệnh đau lưng. Nhiều bệnh nhân cũng thấy rằng đây là cách thoải mái nhất để ngủ sau khi phẫu thuật cột sống.

tư thế fowler
Tư thế Fowler và bán Fowler cho người mắc bệnh đau hông và lưng

Nằm ngủ trên một chiếc ghế ngả lưng, hoặc một chiếc giường có thể cho phép điều chỉnh tư thế nửa nằm, nửa ngồi, nâng cao phía đầu giường từ 40 -50, đầu gối lên cao (tư thế semi-fowler hay còn gọi là tư thế bán fowler), cũng có thể giúp những người đau thắt lưng có giấc ngủ ngon hơn. Cụ thể, các bệnh nhân phải chịu đựng đau đớn trong những trường hợp bệnh này càm thất tồi tệ hơn khi đứng thẳng dậy và khá hơn khi cúi người về phía trước có thể thấy dễ chịu hơn với một chiếc ghế ngả lưng hoặc giường có thể điều chỉnh.

Tư thế Fowler là tư thế nửa nằm, nửa ngồi, hỗ trợ cải thiện điều kiện thở cho người bị liệt hoặc bất động, tăng cảm giác thoải mái khi sinh hoạt, ăn uống; ngoài ra, nó còn giúp giảm tình trạng căng của các cơ trong thành bụng. Tư thế Fowler được chia thành các cấp độ: thấp, bán chuẩn, chuẩn và cao. Điều này được xác định dựa trên sự khác biệt về số góc đầu giường được nâng lên. 

  •  60-90 độ: Tư thế Fowler cao
  •  45-60 độ: Tư thế Fowler chuẩn
  •  30-45 độ: Tư thế Fowler bán chuẩn
  • 15-30 độ: Tư thế Fowler thấp 

7. Chọn nệm và tư thế ngủ cho người mắc bệnh tràn dịch màng phổi 

Người mắc bệnh tràn dịch màng phổi thường hay bị đau ngực khi nằm nghiêng do cơ thể chèn ép lên phần phổi đang bị tràn dịch. Vì vậy, tư thế ngủ phù hợp nhất với họ cũng là tư thế Fowler nửa nằm, nửa ngồi. Tư thế Fowler chuẩn hoặc bán chuẩn (nâng cao phía đầu giường 40-50 độ) là cấp độ được các chuyên gia y tế khuyến nghị. 

Nguồn: spine-health

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team