Sức khỏe giấc ngủ

Top 10 thực phẩm giúp bé cả năm không ốm

CẬP NHẬT 18/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Việc tăng cường, nâng cao sức đề kháng cho bé yêu đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Để làm được điều này, bên cạnh các biện pháp như giữ ấm, phòng ngừa, ngủ nghỉ đúng giờ,… thì mẹ nhớ bổ sung thêm những thực phẩm giúp bé cả năm không ốm. 

1. Hành và tỏi

Hành và tỏi từ lâu đã được biết đến là chứa rất nhiều chất chống oxi hóa quercetin – một loại kháng sinh có tác dụng chống virus. Quercetin không bị phá hủy trong quá trình nấu nướng, do đó, mẹ có thể thoải mái xào chung hành tỏi với thịt, tôm trước khi cho vào cháo cho con mà không cần bắt trẻ ăn sống.

hành và tỏi
Xào thêm một ít hành tỏi vào cháo cho con là một gợi ý tuyệt vời

2.  TOP thực phẩm giúp bé cả năm không ốm: Thịt bò

Thiếu kẽm là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cơ thể bị tăng nguy cơ nhiễm độc, nhiễm trùng. Kẽm cần thiết cho sự phát triển của các tế bào bạch cầu – hệ thống tế bào giúp cơ thể nhận diện và tiêu diệt vi khuẩn, vi rút. Hàm lượng kẽm trong thịt bò cực kì cao, làm tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm như cảm lạnh.

thịt bò
Thịt bò cực kỳ tốt cho sức khỏe của trẻ

3. Trái cây họ cam, chanh, quýt

Những loại trái cây này chứa một hàm lượng vitamin C là thành phần quan trọng góp phần nâng cao sức đề kháng cho trẻ rất hiệu quả. Mẹ có thể cho trẻ uống nước chanh ấm, nước cam vắt, bưởi ép pha với mật ong mỗi ngày để bảo vệ, nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật.

trái cây họ cam
Những trái cây họ cam, chanh, quýt

4. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng giàu protein, dưỡng chất không thể thiếu giúp cơ thể có sức đề kháng. Ngoài ra, trong lòng đỏ trứng còn có kẽm và selen, những khoáng chất cần thiết cho hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh. Do đó, nó là loại thực phẩm phòng bệnh cho bé mà mẹ không nên bỏ qua.

5. Thực phẩm tốt cho bé: Cá giàu omega 3

Cá hồi, cá thu và cá trích là nguồn phong phú a-xít béo omega 3 giúp giảm chứng viêm sưng, tăng lượng khí oxy vào cơ thể và bảo vệ phổi khỏi bị nhiễm lạnh hoặc các chứng bệnh về đường hô hấp. Vì thế, mẹ nên cho bé ăn cá mỗi tuần với liều lượng vừa phải để bổ sung dưỡng chất cần thiết đồng thời sẽ giúp bé ít mắc các bệnh lặt vặt đấy!

cá
Cá là thực phẩm giàu omega 3

6. Nghệ

Nghệ có chứa nhiều hoạt chất circumin có hiệu quả tuyệt vời giúp tăng sức đề kháng cho trẻ trước bệnh cảm lạnh, cảm cúm. Nhiều mẹ lo ngại trẻ sẽ không chịu ăn các món ăn có mùi vị của nghệ, tuy nhiên, sẽ không thành vấn đề nếu bạn chỉ điểm một ít vào những món ăn cho bé.

7. Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều beta-carotene (tiền vitamin A) và các loại vitamin C, E, D, vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch lại có thể chống ô xi hóa mạnh mẽ, bảo vệ hệ miễn dịch chống lại những nhiễm trùng do vi khuẩn và virus gây ra. Thực phẩm này lại có vị mềm thơm, ngọt bùi hấp dẫn, rất thích hợp cho các bé.

Ngoài ra, mẹ cũng nên cho bé ăn nhiều loại rau quả khác có màu vàng đậm giống khoai lang, cũng rất giàu vitamin và beta-carotene như cà rốt, bí ngô, đu đủ,…

khoai lang
Hãy bổ sung thêm khoai lang cho bữa ăn của bé

8. Nấm

Hầu hết các loại nấm đều có khả năng giúp bé tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, hạn chế mắc bệnh cảm lạnh vì chứa nhiều vitamin D và chất chống oxy hóa. Giám đốc của Viện Y Thảo dược ở Washington, Douglas Schar cho biết: “Nấm tăng hoạt động và sản xuất tế bào máu trắng của cơ thể theo cách tích cực nhất, đây là điều tốt khi bạn bị nhiễm trùng”.

Vì thế, mẹ có thể sử dụng nấm đa dạng trong các bữa ăn của trẻ, như thêm vào mì, xào với dầu hoặc thêm trứng hay trong pizza. Về cơ bản, đã qua sơ chế hay chế biến, nấm vẫn giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng của mình và cải thiện hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

9.  Hải sản

Hải sản như cá, tôm, cua, mực, sò, ngao… cũng là những thực phẩm phòng bệnh rất tốt, nhờ khả năng kích thích tế bào bạch cầu sản xuất cytokine – loại protein trừ khử virus khỏi cơ thể. Những loại cá càng giàu axit béo omega3 như cá hồi, cá ngừ… càng có khả năng giảm nhiễm trùng, bảo vệ phổi khỏi những đợt cảm lạnh và viêm đường hô hấp.

hải sản
Không được quên bổ sung hải sản cho bữa ăn của trẻ

10. Các loại rau có màu xanh đậm

Các loại rau màu xanh đậm như súp lơ, rau dền, rau ngót, rau cải,… nên được bổ sung vào thực đơn hàng ngày để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ và phòng tránh táo bón cho trẻ. Các loại rau này rất giàu vitamin C, carotene, protein và các khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho. Thường xuyên cho trẻ ăn mỗi ngày giúp nâng cao sức đề kháng hiệu quả, đồng thời tăng cường khả năng phòng bệnh truyền nhiễm.

Ngoài vitamin, súp lơ còn chứa rất nhiều các khoáng chất như megen, đồng, mangan, kẽm có lợi cho trẻ.

Vua Nệm (Tổng hợp)

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team