Sức khỏe giấc ngủ

Tình dục có giúp cải thiện giấc ngủ?

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Khi nhắc đến tình dục mọi người thường rất ngại tìm hiểu. Vì vậy mà thường không có đầy đủ thông tin và những hiểu biết đúng về tình dục. Nhiều người vẫn luôn băn khoăn, không biết nó có thực sự tốt hay không? Liệu tình dục có giúp cải thiện giấc ngủ? 

Hãy đi tìm câu trả lời trong bài viết hôm nay cùng với Vua Nệm. Bài viết này chắc chắn sẽ mang tới những thông tin hữu ích cho bạn, đừng bỏ lỡ.

Tình dục cải thiện giấc ngủ
Tình dục có giúp cải thiện giấc ngủ?

1. Những lợi ích bất ngờ của tình dục có thể bạn chưa biết

Lạm dụng tình dục đôi khi rất có hại, nhưng nếu biết cách sử dụng tình dục đúng thì nó sẽ mang lại những lợi ích bất ngờ. Theo những nghiên cứu khoa học, tình dục mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Điểm danh ngay những tác động tích cực của tình dục.

1.1. Tình dục giúp tăng cường hệ miễn dịch

Theo một nghiên cứu đến từ Đại học Pennsylvania (Hoa Kỳ), kết quả cho thấy tình dục có tác dụng trong việc hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch ở con người. Tốt nhất nên giữ thói quen quan hệ tình dục từ 1 đến 2 lần trong một tuần để hệ miễn dịch được tăng cường đáng kể hơn.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nếu giữ tần suất như trên, cơ thể con người sẽ sản sinh ra một lượng kháng thể hơn cả 30% so với những người có quan hệ nhiều hơn hay ít hơn. Kết quả này xuất phát từ việc người quan hệ tình dục sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc hơn với những tác nhân gây bệnh. Từ đó, hệ thống miễn dịch tự động sản sinh ra những kháng thể để ngăn ngừa bệnh tốt hơn.

1.2.  Giảm nguy cơ cao huyết áp

Huyết áp tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến cho cả nam và nữ giới giảm ham muốn tình dục. Cụ thể, nữ giới sẽ suy yếu nội tiết tố, nam giới bị rối loạn dương cương. Một nghiên cứu của đại học Michigan cho thấy, tình dục có tác dụng làm giảm nguy cơ cao huyết áp. Đặc biệt, “chuyện ấy” rất có lợi cho phụ nữ ở độ tuổi từ 58 trở lên, giúp họ ngăn ngừa cao huyết rất hiệu quả.

1.3. Tình dục mang tới nhiều lợi ích cho tim mạch 

Các bác sĩ luôn khuyên chúng ta nên vận động, hoạt động tập luyện thể dục thể thao để ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Khi quan hệ tình dục cũng là một cách “vận động tốn sức”. Nhịp tim khi  “làm chuyện ấy” có thể tăng lên cao hơn cả mức bình thường. 

Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, nam giới ở độ tuổi trên 50 nếu có tần suất quan hệ tình dục 2 lần một tuần có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch với tỉ lệ thấp hơn 45% so với những người “không có tình dục”.

Tình dục giảm bệnh tim mạch
Tình dục giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Nếu bạn đang lo lắng việc tim đập nhanh hơn sẽ có ảnh hưởng tới tim và sức khỏe thì có thể yên tâm vì thực tế hai điều này hoàn toàn không gây ra tác động xấu lẫn nhau. Thậm chí, những người mắc các bệnh tim mạch bình thường cũng sẽ không ảnh hưởng tới đời sống tình dục. Các cơn đau ngực rất ít khi xuất hiện khi đang quan hệ. Điều này đã được nhận định bởi hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ.

1.4. Giảm đau đầu và giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả

Một trong những tác dụng rất thú vị và bất ngờ mà “chuyện chăn gối” mang lại là giảm đau và giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt rất hiệu quả. Tại Đức, các nghiên cứu y khoa đã cho thấy rằng, tới 37% những người bị đau toàn bộ đầu có thể giảm đau sau khi quan hệ. Trong khi đó 60% trường hợp bị chứng đau nửa đầu sẽ bớt đau, cải thiện hiệu quả tình trạng đau. Mặt khác, khả năng chịu được cơn đau ở nữ giới sẽ được tăng lên đáng kể nhờ cơn đau kích thích ở vùng âm đạo.

Với nam giới, tỉ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn nữ giới. Nhưng khi quan hệ tình dục đều đặn và xuất tinh sau mỗi lần quan hệ sẽ giúp làm giảm các yếu tố gây nên ung thư tuyến tiền liệt.

1.5. Tăng cường hoạt động trí não và tuổi thọ của con người

Một điều không thể ngờ rằng việc làm “chuyện ấy” một cách khoa học có thể giúp con người tăng cường hoạt động trí não và tuổi thọ. Khi quan hệ sẽ kích thích tạo ra các tế bào thần kinh trong vùng hippocampus có tác dụng cải thiện trí nhớ, tăng khả năng ghi nhớ.

Đồng thời, các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng, tuổi thọ của con người được kéo dài hơn nếu quan hệ tình dục đều đặn. Những người phụ nữ thường có “đời sống chăn gối” tốt, đạt khoái cảm khi “giao hợp” sẽ có tuổi thọ cao hơn. Trong khi những người đàn ông ít quan hệ tình dục sẽ có nguy cơ tử vong cao tới 50% so với những người thường xuyên “lâm trận”.

Tình dục tăng cường trí nhớ
Tình dục giúp tăng cường trí nhớ và tăng tuổi thọ ở con người

2. Tình dục có giúp cải thiện giấc ngủ?

Vấn đề mà chúng ta đang nhắc tới ở đây là tình dục có giúp cải thiện giấc ngủ không? Theo những tìm hiểu của Vua Nệm thì câu trả lời là: CÓ. Trên thực tế, khoa học cũng đã chứng minh, tình dục không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ cao huyết áp, giảm đau, ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt hay tăng tuổi thọ. Quan hệ tình dục trên cơ sở khoa học còn có một tác dụng rất lớn khác là giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ.

Tình dục và giấc ngủ cho thấy mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tác động lẫn nhau. Nhiều nhà nghiên cứu và các nghiên cứu y học cũng đã chứng minh cho mối liên hệ giữa hai yếu tố này. 

2.1. Tình dục giúp ngủ ngon hơn

Tuy nhiên, xét trên cơ chế hoạt động của cơ thể và các loại chất được giải phóng sau khi quan hệ đã cho thấy chúng giúp ngủ ngon hơn. Trong số đó, một loại hormone được cho là quan trọng và ảnh hưởng tới giấc ngủ nhiều hơn cả là hormone oxytocin, hay còn được gọi là “hormone tình yêu”.

Tiến sĩ Amer Khan , một nhà thần kinh học Sutter Health, chuyên gia về giấc ngủ, và là người sáng lập Sehatu Sleep and Yoga ở Bắc California khẳng định, việc giải phóng oxytocin xảy ra khi con người được âu yếm trong khi quan hệ. Nó sẽ giúp mang tới cảm giác dễ chịu hạnh phúc và giảm bớt căng thẳng.

Tình dục giúp cải thiện giấc ngủ
Tình dục giúp cải thiện giấc ngủ, cho giấc ngủ ngon hơn sau khi “ân ái”

Tiến sĩ Khan cũng cho biết thêm: “các hormone khác, chẳng hạn như dopamine, prolactin và progesterone, có thể tác động đến tâm trí, giúp con người cảm giác nhẹ nhõm, thư giãn và buồn ngủ sau khi đạt khoái cảm sau quan hệ tình dục”. “Thỏa mãn lẫn nhau về thể chất và tinh thần trước khi ngủ giúp cải thiện tâm trạng, cảm giác hạnh phúc, giải tỏa căng thẳng và giúp bạn dễ dàng chuyển sang trạng thái thoải mái để đi vào giấc ngủ.

2.2. Tình dục là một liệu pháp cải thiện chứng mất ngủ

Không chỉ giúp ngủ ngon hơn, tình dục còn được biết đến như một liệu pháp đặc biệt để hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ ở nhiều người.

Một nghiên cứu vào năm 2016 đến từ đại học Ottawa cũng minh chứng cho nhận định này của tiến sĩ Khan. Theo đó, nghiên cứu chỉ ra rằng, quan hệ tình dục trước khi ngủ sẽ giúp  giảm lo âu, căng thẳng ở những người mất ngủ. Nó cũng là một trong những giải pháp thay thế hoặc bổ sung cho các hoạt động can thiệp đối với chứng mất ngủ.

Cũng trong một một nghiên cứu năm 2017 của CQUniversity ở Adelaide, Úc cho thấy hơn 60% trong số 282 người lớn được nghiên cứu cho biết họ đã ngủ ngon hơn sau khi đạt cao trào khi quan hệ tình dục.

Tình dục cải thiện mất ngủ
Tình dục còn được biết đến như một liệu pháp đặc biệt để hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ

Chris Brantner, một chuyên gia khoa học về giấc ngủ tại Website SleepZoo cho biết, sau những cuộc “ân ái”, ở nữ giới sẽ sản sinh estrogen nhiều hơn, làm tăng cường giấc ngủ REM. Trong khi nam giới tăng cường prolactin, gây ra cảm giác mệt mỏi nên dễ gây buồn ngủ và ngủ nhiều hơn.

2.3.  Giấc ngủ cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống tình dục

Ngoài tác dụng hỗ trợ, cải thiện giấc ngủ, tình dục cũng bị ảnh hưởng và quyết định không nhỏ bởi giấc ngủ. Theo Brantner, ngủ ngon và ngủ đủ từ bảy đến tám giờ mỗi đêm còn có tác dụng giúp tăng tần số quan hệ tình dục. 

Ngược lại, mất ngủ thường xuyên khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu tinh thần và thể lực dẫn đến ham muốn tình dục cũng sẽ giảm đi.

Ông cho hay: “Thiếu ngủ sẽ làm giảm sản sinh các hormone, testosterone, vốn rất quan trọng đối với ham muốn tình dục của cả nam và nữ. Thiếu ngủ cũng có tác động tiêu cực đến mức năng lượng và tâm trạng của cả hai, điều này sẽ khiến bạn ít muốn quan hệ tình dục hơn”.

Chất lượng giấc ngủ
Chất lượng giấc ngủ cũng đồng hành với chất lượng của “cuộc vui”

Cùng với đó, chất lượng giấc ngủ cũng đồng hành với chất lượng của “cuộc vui”. Những giấc ngủ ngon sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, cải thiện tâm trạng bạn khá nhiều. Điều này khiến kích thích ham muốn và giúp mọi “cuộc vui” trở nên trọn vẹn, thời gian quan hệ cũng được kéo dài hơn.

3. Những lưu ý khi sinh hoạt tình dục trong trạng thái thiếu ngủ, mất ngủ

Tình dục luôn yêu cầu sự thoải mái và thư giãn tối đa. Trong tình trạng thiếu ngủ, ở cả nữ giới và nam giới sẽ không có được sự thả lỏng ở mức cao nhất. Do đó, khi bước vào những cuộc “ân ái” thì cần lưu ý một số vấn đề để đảm bảo có “cuộc sống giường chiếu” hoàn hảo.

Ở nam giới, nếu mất ngủ sẽ khiến họ mệt mỏi, khó đạt tới sự cương cứng và không thể “lên đỉnh” khi giao hợp, điều này sẽ gây cảm giác mất hứng ở người bạn tình của họ. Nếu kéo dài hiện tượng không thể xuất tinh, không đạt khoái cảm thì có thể dẫn tới chứng bất lực, liệt dương. Các bác sĩ khuyên nam giới không nên quan hệ tình dục khi đang gặp chứng mất ngủ.

Ham muốn trong tình dục giảm
Ham muốn trong tình dục sẽ giảm đi đáng kể nếu mất ngủ thường xuyên

Đối với nữ giới, ham muốn trong tình dục sẽ giảm đi đáng kể nếu mất ngủ thường xuyên. Khi quan hệ thường cảm thấy đau rát do không thể tiết dịch ở âm đạo. Khoái cảm khó có thể đạt được khi ân ái do phái nữ không có được sự tự tin và tâm lý hưởng thụ, thường xuyên cáu gắt, dẫn đến nguy cơ già trước tuổi và ảnh hưởng trực tiếp tới hạnh phúc gia đình. Lúc này cần có những điều chỉnh cần thiết để cơ thể được ngủ ngon hơn, giúp cải thiện đời sống tình cảm và chuyện chăn gối tốt hơn.

Hãy loại bỏ những căng thẳng, lo âu và những bộn bề trong cuộc sống; đồng thời có sinh hoạt và tập luyện khoa học, ăn uống hợp lý để có được tinh thần thoải mái giúp mang tới những giấc ngủ ngon. Điều này giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như sinh hoạt tình dục. Có một cuộc sống tình dục lý tưởng, khoa học sẽ giúp cải thiện giấc ngủ cũng như đem lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe cho con người.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health-news/having-sex-more-often-can-help-you-sleep-better#Beyond-sex

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân