Sức khỏe giấc ngủ

Sống cùng World Cup 2022: Mẹo chống buồn ngủ, luôn tỉnh táo để thức khuya xem bóng đá 

CẬP NHẬT 22/03/2023 | BỞI Hương Lăng

Trái bóng tròn World Cup 2023 chính thức được lăn trên sân cỏ, khởi động cho một mùa hội bóng đá thật sôi động và cuồng nhiệt hơn bao giờ hết. Đối với FAN hâm mộ môn thể thao vua này, chắc chắn sẽ không thể bỏ lỡ một trận đấu nào trong mùa giải năm nay. Duy chỉ có cơn buồn ngủ trở thành rào cản lớn nhất khiến người xem phải bỏ ngỏ trận đấu.

Vậy làm thế nào để thức khuya xem bóng đá nhưng vẫn giữ được tinh thần minh mẫn, khoẻ mạnh vào ngày hôm sau? Bỏ túi ngay những thông tin hữu ích của Vua Nệm để cùng hoà nhịp theo “hơi thở” mùa World Cup 2023!

Xem World Cup năm 2022
làm thế nào để thức khuya xem bóng đá nhưng vẫn giữ được tinh thần minh mẫn?

1. Muôn kiểu chống buồn ngủ thức khuya xem bóng đá mùa World Cup 2022

So với những mùa giải trước, lịch thi đấu của giải bóng đá lớn nhất thế giới 2022 được chiếu ở nước ta đã có phần dễ thở hơn, chủ yếu diễn ra vào khung giờ 23:00 giờ và vài trận sẽ được diễn ra vào lúc 2:00 giờ. Tuy nhiên đây đều là giờ đã tối muộn nên việc không ngủ, thức khuya để xem bóng đá là điều không thể tránh khỏi. 

Do đó, hàng loạt biện pháp chống buồn ngủ được áp dụng như pha ấm chè đặc, uống cà phê đen, nhai kẹo cao su, hút thuốc lào và thuốc lá, sử dụng cao chống buồn ngủ, nhịn đói… 

Dù vậy, việc áp dụng những cách này được đánh giá là không mấy hiệu quả và để lại “tác dụng phụ” nghiêm trọng. Chẳng hạn như nhịn đói dẫn đến tình trạng “gầy trơ xương” và suy nhược cơ thể, uống cà phê “quá liều” hậu quả sẽ thức cả đêm, nhai kẹo cao su gây ra những vấn đề về răng miệng, dùng cao chống buồn ngủ bị bồn chồn, khó chịu và phụ thuộc vào thuốc sau này…

Cũng có những người hâm mộ lựa chọn thức khuya xem bóng đá cùng đồng đội, chí cốt để vừa cổ vũ cho đội yêu thích, vừa bàn luận rôm rả, thi thoảng cùng nhau làm “chén chú chén anh”… Hậu quả là quá đà, sáng dậy đầu đau nhức, uể oải và thật không muốn “nhấc mình” đi làm.  

Muôn kiểu chống buồn ngủ khi thức khuya xem bóng đá
Muôn kiểu chống buồn ngủ khi thức khuya xem bóng đá

Hãy gạt bỏ ngay những cách chống buồn ngủ “hại người” này lại! Thay vào đó là rèn luyện cho cơ thể một sức khỏe tốt để có thể dễ dàng vượt qua buồn ngủ, giữ được sự tỉnh táo vào ngày hôm sau. 

2. Mẹo giữ sự tỉnh táo để thức khuya xem bóng đá

2.1. Đừng nhịn đói khi thức khuya xem bóng đá

Nhiều người lầm tưởng rằng việc giữ cho chiếc bụng đói vào ban đêm sẽ lấn át cơn buồn ngủ. Tuy nhiên việc thức khuya cùng với tinh thần cổ vũ bóng đá sẽ khiến cơ thể tiêu hao một nguồn năng lượng dồi dào.

Khi không cung cấp đủ calo cho cơ thể dẫn đến sự mệt mỏi, xuống sức do đói. Dĩ nhiên rồi, bạn sẽ chẳng tài nào thưởng thức trọn vẹn một trận đấu với chiếc bụng đói của mình. Vì vậy, hãy tránh để bụng đói vào ban đêm, đảm bảo cơ thể không bị mệt mỏi, mất sức, bạn nhé!

2.2. Cung cấp đủ nước cho cơ thể, hạn chế sử dụng chất kích thích 

Việc thức khuya sẽ làm cho cơ thể bị mất nước nhanh chóng, do đó khi xem World Cup 2022, bạn nên bổ sung nước lọc thường xuyên ngay cả khi không khát. Đồng thời hãy tránh sử dụng rượu bia, bởi chỉ cần “quá chén” một chút, là cơn buồn ngủ sẽ ập đến ngay. Tuy rượu bia chỉ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, nhưng lại là tác nhân gây ra giấc ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc. 

Trong khi đó, việc uống cà phê hay nước ngọt sẽ chứa như nước tăng lực, trà, trà sữa… có thể khiến bạn mất ngủ cả đêm.

Hạn chế uống các chất kích thích khi thức khuya xem bóng đá
Hạn chế uống các chất kích thích khi thức khuya xem bóng đá

2.3. Không nhịn đi vệ sinh khi thức khuya xem bóng đá

Bạn sẽ chẳng muốn bỏ lỡ một giây phút nào của trận đấu bóng đá cả! Tuy nhiên việc nhịn đi vệ sinh có thể gây ra ti tỉ vấn đề sức khoẻ như hình thành sỏi thận, viêm thận, táo bón… Vậy nên, hãy dành vài phút rời mắt khỏi màn hình để làm sạch bàng quang, sau đó bạn sẽ thoả sức reo hò khi đội bóng mình yêu thích vừa ghi bàn.

2.4. Bảo vệ đôi mắt

Sau ngày dài làm việc mệt mỏi cộng với việc nhìn màn hình tivi nhiều tiếng đồng hồ vào ban đêm sẽ khiến đôi mắt không được nghỉ ngơi, làm mỏi mắt, nhức mắt… Để bảo vệ đôi mắt suốt cả mùa giải World Cup 2022 thì bạn nên ngồi cách màn hình tivi tối thiểu 2 đến 3 mét, đừng quên nhỏ mắt bằng dung dịch, nước mắt nhân tạo để làm sạch, giảm khô và nhức mỏi cho đôi mắt. 

Hãy giữ khoảng cách với màn hình tivi
Hãy giữ khoảng cách với màn hình tivi

2.5. Nghỉ ngơi giữa trận và ăn nhẹ khi thức khuya xem bóng đá

Sau giờ phút căng thẳng hồi hộp theo trái bóng lăn trên sân cỏ, bạn nên tranh thủ thời gian nghỉ  giữa trận đấu để đi bộ nhẹ nhàng, hít thở sâu để cơ thể thư giãn và thả lỏng. Bạn hoàn toàn có thể ăn nhẹ để chống đói như uống sữa, ăn cháo, súp và hoa quả. Tuy nhiên hãy tránh ăn no và không nên sử dụng đồ chiên rán và nhiều dầu mỡ. 

2.6. Hãy ngủ bù 

Việc thức khuya xem bóng đá sẽ gây ra tình trạng nợ ngủ, cách tốt nhất để phục hồi sức khoẻ là ngủ bù. Bí quyết là hãy ngủ một lúc trước giờ trận đấu diễn ra và ngủ ngay sau khi trận đấu kết thúc cho đến trước giờ đi làm sáng buổi sáng. Việc ngủ bù sẽ giữ cho cơ thể tỉnh táo, đồng thời đảm bảo hiệu quả cho công việc và cung cấp năng lượng để bạn thưởng thức trận túc cầu tiếp theo. 

Khi chỉ còn lại quỹ thời gian ngủ ít ỏi, cần đảm bảo cho cơ thể có thể ngủ sâu, không bị giật mình hay thức giấc. Do đó, hãy xây dựng một không gian phòng ngủ yên tĩnh, mát mẻ và tránh ánh sáng từ bên ngoài xuyên vào để não bộ dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu. 

Nệm và các phụ kiện giấc ngủ cần đặc biệt chú ý! Chăn ga gối phải sạch sẽ, thoáng khí và không bị dính bụi mạt, vi khuẩn, nấm mốc. Có như vậy bạn mới không lo lắng tình trạng dị ứng ngứa ngáy trong giấc ngủ. 

Đảm bảo giấc ngủ chất lượng cùng chăn ấm nệm êm
Đảm bảo giấc ngủ chất lượng cùng chăn ấm nệm êm

Về nệm, nên ưu tiên nằm một chiếc nệm mềm mại, có khả năng nâng đỡ tốt, giúp hệ cơ xương được thư giãn, thả lỏng sau những giờ phút hồi hộp và căng thẳng lăn theo trái bóng tròn. 

Dưới đây là những sản phẩm nệm và phụ kiện giấc ngủ được khuyên dùng: 

3. Cách đánh bay cơn buồn ngủ sau một đêm thức xem bóng đá

Sau một đêm thức khuya reo hò cổ vũ bóng đá, cộng với việc ngủ không đủ giấc khiến cơ thể bị mất sức là điều hoàn toàn dễ hiểu. Vậy làm thế nào để giữ cho tinh thần thoải mái, đánh bay cơn buồn ngủ để tiếp tục công việc ngày hôm sau? 

3.1. Nhớ uống nhiều nước

Việc thức khuya rất dễ bị mất nước nên hãy bổ sung thêm nước vào buổi sáng. Điều này không chỉ giúp cơ thể được phục hồi mà còn nhanh chóng thoát khỏi cơn buồn ngủ, lấy lại sự tỉnh táo. Để đỡ nhạt miệng, bạn nên ăn thêm các thực phẩm chứa nhiều nước như dưa hấu, cà rốt, dưa leo… vừa cấp nước và vừa làm đẹp da. 

Uống nhiều nước để giúp cơ thể nhanh chóng thoát khỏi cơn buồn ngủ 
Uống nhiều nước để giúp cơ thể nhanh chóng thoát khỏi cơn buồn ngủ

3.2. Tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng

Theo chuyên gia về giấc ngủ, việc tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên sẽ tạo ra phản ứng hoá mạnh mẽ, làm hạn chế việc sản xuất hormone melatonin gây ra buồn ngủ, khiến cơ thể tỉnh táo hơn. 

Việc tiếp xúc với ánh sáng bình minh còn giúp bổ sung thêm nguồn vitamin D cho cơ thể. Vậy nên sau một đêm mệt nhoài, hãy mở cửa để đón ánh sáng tự nhiên, hướng đôi mắt ra bầu trời trong xanh ở bên ngoài. 

3.3. Sử dụng cà phê một cách thật khôn ngoan

Vào ban ngày, uống cà phê là thức uống cứu cánh dành cho người bị thiếu ngủ, giữ sự tỉnh táo hơn để bắt đầu công việc trong ngày. Dù vậy bạn không nên lạm dụng chúng bởi khi uống quá thường xuyên sẽ gây ra tác dụng phụ như người nôn nao, khó chịu, buồn nôn… 

3.4. Tập thể dục

Khi vừa trải qua một đêm thiếu ngủ, việc tập thể dụng là một cách nhanh chóng để lấy lại sự tỉnh táo bằng cách giải phóng thích tố adrenalin. Chưa dừng lại đó, tập thể dục còn giúp tăng tuần hoàn máu trong cơ thể và nâng cao thể chất. 

Tập thể dục để tái tạo năng lượng cho cơ thể 
Tập thể dục để tái tạo năng lượng cho cơ thể

3.5. Tắm vào buổi sáng

Tắm vào buổi sáng giải pháp tuyệt vời để não bộ trở nên tỉnh táo sau một đêm thiếu ngủ. Bởi vì: “Khi dòng nước tràn lên da, phản ứng tự nhiên là hít thở mạnh hơn và sâu hơn rất nhiều. Điều này làm tăng lượng oxy và đẩy nhanh tuần hoàn. Máu đi đến các chi và cơ quan nhanh hơn – và chức năng não được tăng cường”.

3.6. Đảm bảo một chế độ dinh dưỡng lành mạnh 

Sự mệt mỏi vì đêm hôm trước vừa ngủ không đủ giấc sẽ khiến bạn không muốn ăn bữa sáng, tuy nhiên điều này vô tình gây ra nhiều hệ luỵ mà bạn không lường tới. Sau đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì cơ thể mới được hồi phục, đầu óc minh mẫn và tập trung làm việc. 

Ngoài ra, hãy đảm bảo bữa ăn hàng ngày cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, đa dạng hóa bữa ăn bằng nhiều loại thực phẩm khác nhau. Đồng thời cân đối và phối hợp thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật như bên cạnh ăn thịt, cá, tôm thì hãy ăn thêm rau củ, trái cây… Một cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng mới giúp bạn trở nên khỏe mạnh và vượt qua được những đêm thiếu ngủ tiếp theo.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh 
Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

3.7. Tránh ăn quá nhiều đồ ngọt

Đường và thức ăn ngọt sẽ nhanh chóng cung cấp năng lượng cho cơ thể, nhất là sau một đêm mất ngủ sẽ xuất hiện cảm giác mệt mỏi và đói bụng. Dù vậy các chuyên gia cho hay, những loại thực phẩm này khiến đường huyết tăng cao, làm cơ thể sản xuất nhiều serotonin và gây ra tình trạng buồn ngủ. 

3.8. Ngủ trưa

Hãy dành ra thời gian buổi trưa để “đánh” một giấc ngủ ngắn, bởi chúng sẽ giữ cho tinh thần tỉnh táo, vượt qua sự mệt mỏi và lấy lại năng lượng để vượt qua trận đấu đêm hôm trước đấy. 

Cuối cùng, xem bóng đá là đam mê nhưng đừng để niềm vui này chi phối quá nhiều cuộc sống, ảnh hưởng đến sức khoẻ và công việc. Hãy cân đối giữa các công việc quan trọng để chăm sóc bản thân và gia đình. Chúc bạn có giây phút thật tuyệt vời và trọn vẹn trong mùa giải World Cup năm 2022 này. 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng